Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

VŨ KHÍ QUAN TRỌNG NHẤT DIỆT KHỐI U – CHẾ ĐỘ ĂN KHÔNG DƯ AXIT AMIN THIẾT YẾU

ĐÔNG LA
VŨ KHÍ QUAN TRỌNG NHẤT DIỆT KHỐI U –
CHẾ ĐỘ ĂN KHÔNG DƯ AXIT AMIN THIẾT YẾU

Theo VietNamNet, vừa rồi, một quan chức Quốc hội cho biết trong một cuộc họp:
"Bệnh ung thư mỗi năm có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có nguyên nhân thực phẩm không an toàn”.
Nhưng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, “Không có căn cứ nói bệnh ung thư chết nhiều là do an toàn thực phẩm”.
Câu trả lời khiến ngạc nhiên nhiều người, những kẻ có não trạng quấy rối đã có cớ viết những ý nhạo báng trình độ của bà bộ trưởng. Nhưng bà Tiến là PGS TS Y khoa, từng làm Viện trưởng Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, chủ nhiệm bộ môn ở ĐH Y Dược TPHCM, mà theo tôi bằng cấp ngành y thể hiện đúng nhất trình độ tương đương, còn nhiều ngành, nhất là với các ngành khoa học “phổ thông”, thì nhiều người với danh xưng ghê gớm nhưng với tri thức phức tạp thì họ chỉ mới biết mặt chữ thôi.
Bà Tiến giải thích:
“Bộ đã mời chuyên gia trong và ngoài nước tìm nguyên nhân các ca ung thư chết. Kết quả cho thấy nguyên nhân gây ung thư hàng đầu là các bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Ví dụ viêm gan B, viên gan C gây viêm gan mãn tính, ung thư gan”.
Nếu hiểu biết sẽ thấy bà Bộ trưởng nói rất đúng. Ngộ độc thực phẩm là cấp tính cũng như nhiễm trùng, nếu không cấp cứu hoặc có cấp cứu nhưng đã quá ngưỡng là sẽ chết luôn. Còn ung thư là sự đột biến gen, là kết quả tác dụng sau một thời gian của nhiều yếu tố như phóng xạ, gốc tự do (do quá trình trao đổi chất), chất độc (hút thuốc là, thực phẩm có thuốc trừ sâu, nấm mốc), v.v… Các yếu tố không đủ độc để giết chết tế bào luôn mà chỉ gây đột biến gen, biến đổi tế bào, khiến chúng phát triển không kiểm soát, không theo Sự chết rụng tế bào (Apoptosis) là một quá trình được lập trình xảy ra trong các sinh vật đa bào, tạo ra khối u ung thư. Những chất hóa học gây được đột biến có lẽ có những tính chất hóa học phản ứng được với những nhóm chức của ADN, làm sai lạc sự lập trình bình thường của tạo hóa. Có tài liệu cho biết người đang bị viêm gan B nếu ăn phải thực phẩm bị mốc có chứa Aflatoxin thì tăng nguy cơ ung thư cao 60 lần so với nguời chỉ nhiễm viêm gan B.
***
Về nguyên nhân gây ung thư thì nhận thức của mọi người nói chung khá rõ ràng và thống nhất. Về trị bệnh, với ung thư ở giai đoạn đã phát triển thì nền y học cũng bó tay. Tiếc là với thực tế vô cùng phong phú, có những bệnh nhân ung thư “bệnh viện đã chê” đã dùng những phương pháp trị bệnh phi y học chính thống mà khỏi bệnh nhưng chưa được nền y học công nhận, nghiên cứu và kết hợp ứng dụng. Phương pháp được nói nhiều, có nhiều nhân chứng chính là phương pháp thực dưỡng, dùng phương pháp ăn uống để trị bệnh. Cụ thể là ăn chay, và cực đoan hơn, nhịn ăn có kiểm soát, trên cơ sở lý luận là cắt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u thì sẽ tiêu diệt được ung thư.
Nhưng theo một bài khác cũng trên VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “...nhiều người bệnh ung thư quan niệm không ăn để chữa bệnh vì họ rất sợ tế bào ung thư sẽ phát triển nếu ăn nhiều. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Nhiều bệnh nhân do ăn kiêng triền miên, hạn chế ăn uống vì sợ tế bào ung thư phát triển nên tử vong do suy kiệt sức khỏe trước khi tử vong do ung thư.
PGS. Lâm khuyến cáo, bệnh nhân ung thư cần phải ăn đủ các thực phẩm với đầy đủ vitamin và khoáng chất để cơ thể có đủ sức chiến đấu chống lại sự tàn phá của các tế bào ung thư. Ăn đầy đủ các chất bột, đường, đạm, chất béo…. có trong rau, thịt, cá…”
TS. Phạm Cẩm Phương, PGĐ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai cũng cho rằng, đối với bệnh ung thư nếu không mắc các bệnh lý phối hợp như đái tháo đường, mỡ máu cao… thì không nên kiêng khem gì cả:
“Đừng nghĩ rằng không ăn thì khối u không phát triển, đây là một điều hoàn toàn sai lầm, khối u vẫn phát triển và lấy các chất của cơ thể bạn dù bạn có ăn hay không. Nếu bệnh nhân không ăn uống sẽ dễ suy kiệt, suy mòn do ung thư, không đủ sức khỏe để theo các liệu trình điều trị tiếp theo để giảm nguy cơ tái phát của bệnh ung thư, phòng ngừa tình trạng di căn sau này”. 
Nếu theo hai vị trên những bệnh nhân ung thư đã phát triển khỏi bệnh thì không nói làm gì, nhưng thực tế, với sự điều trị tích cực của y học hiện đại, họ vẫn bị chết, như diễn viên Duy Thanh mới hôm nào còn chia sẻ trên mạng, nay đã chết chẳng hạn. Ngược lại, với phương pháp nền y học cho là “trái lẽ thường”, “phản y học”, trong thực tế lại cứu được không ít bệnh nhân ung thư, với danh tính và đầy đủ địa chỉ, đã bị “bệnh viện chê”, giúp họ hồi sinh!
Hai chuyên gia y học trên sai ở chỗ đã nói theo “lẽ phải thông thường”, lấy nhận thức của mình, của y học chính thống làm chuẩn để phán, tức “nói như con vẹt”. Lẽ ra, với thực trạng cách trị liệu thống thường của y học đã bất lực trước bệnh ung thư đã phát triển thì người ta cần phải nhìn rộng hơn vào thực tế, cần phải nhận ra và tìm hiểu những kết quả tích cực của những phương pháp khác thường. Hai vị trên cũng cần phải biết phân biệt, các bệnh nhân dùng phương pháp thực dưỡng (ăn chay, ăn đạm thực vật thay đạm động vật) kết hợp với nhịn ăn có kiểm soát, chứ không phải là chuyện họ tuyệt thực để rồi chết luôn!
Riêng tôi cũng có thể là một nhân chứng. Trên mặt tôi có một nốt ruồi ở dưới mắt trái, như người ta thường nói là ở vị trí xấu, ở “tuyến lệ”, nó thể hiện tôi là một người nhạy cảm, cả nghĩ, hay lo lắng, buồn khổ. Cách đây 4 năm, đúng thời tôi gặp cô Vũ Thị Hòa, tự dưng tôi thấy nó ngứa và phát triển. Trên đường tới nhà Tướng Nguyễn Ngọc Doanh để tìm hiểu về vụ ông nhờ cô Hòa tìm hài cốt 164 liệt sĩ ở trận Tống Lê Chân, phải qua khu bệnh viện ung bướu ở Nơ Trang Long, tôi nghĩ có lẽ mình phải đi xét nghiệm xem có phải cái nốt ruồi đã chuyển thành u hắc tố không? Nhưng rồi tôi nhớ lại chuyện mình từng đi mua cuốn sách kể những chuyện ăn chay và kết hợp nhịn ăn chữa khỏi được ung thư để khuyên và tặng người ta. Tôi không cần đọc lại, bằng trực giác (như Einstein đề cao trực giác?), tôi nghĩ khối u phát triển mạnh hơn tế bào thường, như mầm cây, nên cần dinh dưỡng nhiều hơn; mà cái nó cần nhất chính là “vật liệu” để phát triển như người ta cần vật liệu xây nhà vậy. Mà vật liệu đó chính là đạm động vật. Nghĩ vậy tôi đã thử “tuyệt thực”, và noi gương cô Hòa, tôi chỉ uống nước dừa thôi. Tôi thấy sức khỏe bình thường nhưng người rỗng không, nhẹ bẫng, thấy người ăn chay khi chết linh hồn có lẽ đúng là dễ bay, dễ siêu thoát thật; chỉ khổ nhất là cảm giác đói và thèm ăn thôi! Nhưng biết u hắc tố là loại bệnh ung thư nguy hiểm, không biết có đúng mình bị không nhưng cứ phòng ngừa vẫn hơn nên tôi quyết tâm “tuyệt thực”. Và rồi điều kỳ diệu đã xảy ra. Sau khoảng 10 ngày, hồi ấy tôi còn sản xuất, tôi nói với thằng cháu công nhân ngoài quê vào, lớn hơn con tôi nhưng gọi tôi bằng ông: “Mày xem cái nốt ruồi của tao thế nào rồi?”/ “Cháu thấy cái mép nó bong ra ông ạ”. Tôi rất mừng vì có kết quả nhưng cũng hoảng “không lẽ mình bị ung thư thật?” nên càng quyết tâm hơn. Cuối cùng, sau mấy ngày nữa, cái nốt ruồi tự rụng ra luôn. Thật hú vía! Tôi tin nó đúng là u hắc tố vì ngay ở gáy tôi có cái nốt ruồi to tổ bố vì nó lành nên vẫn còn nguyên chứ có sao đâu!
Vậy là thật kỳ diệu, phương pháp “tuyệt thực” đúng như tôi nghĩ, đúng như tài liệu đã viết, đúng là có khả năng tiêu diệt được khối u ung thư!
***
Có một việc hy hữu đã xảy ra, không chủ đích nhưng lại là bằng chứng để các nhà nghiên cứu nhận ra sự sống còn của con người phụ thuộc dinh dưỡng như thế nào?
Năm 1981, 10 tù nhân Ailen từ Quân đội Cộng hòa (IRA) đã tuyệt thực. 9 trong số 10 người đàn ông đã chết đói giữa 57 và 73 ngày (trung bình 61,6 ngày) sau khi họ mất khoảng 40% trọng lượng cơ thể . Các bác sĩ thấy trong khi đói protein dự trữ nói chung được bảo vệ, năng lượng để sống cơ thể chủ yếu xử dụng từ nguồn dự trữ chất béo. Người ta ước tính tới lúc chết, những người tuyệt thực đã bị mất đến 94% chất béo của họ, nhưng chỉ có 19% protein bị mất. Họ đã chết vì họ hết chất béo chứ không phải vì hết chất đạm. Điều này chính là cơ sở khoa học cho việc loại chất đạm động vật khỏi khẩu phần ăn để diệt khối u ung thư bằng cách bỏ đói nó cho nó chết mà không gây quá nguy hiểm cho cơ thể. Nếu cơ thể có thể yếu phần nào do thiếu đạm nhưng lại giết được kẻ giết người, vậy nên chọn cái nào? Tất nhiên người ta chỉ xử dụng biện pháp nhịn ăn có kiểm soát để vượt qua tình trạng nguy hiểm, còn bình thường, ăn chay một cách khoa học thì cơ thể hoàn toàn đủ dinh dưỡng, đã không yếu đi mà còn khỏe hơn, chỉ khó ở chỗ người ta có chiến thắng nổi thói quen tham ăn và sự khoái khẩu hay không mà thôi, trong đó có chính bản thân tôi!
***
Như dã chia sẻ một tài liệu nói về bệnh Ung thư của Bệnh viện Johns Hopkins, trường đại học Baltimore, Hoa Kỳ, trả lời câu hỏi “Các tế bào ung thư sống bằng gì?”, họ viết: “Đường là chất nuôi dưỡng ung thư – Cắt bỏ đường là cắt đứt một nguồn cung cấp lương thực quan trọng cho các tế bào ung thư”. Tôi nghĩ đường là chất tạo năng lượng cho cơ thể cũng như khối u hoạt động giống như xăng cho chiếc xe chạy vậy. Cắt đường là quan trọng, nhưng tôi nghĩ cắt nguồn vật liệu xây dựng nên chính khối u còn quan trọng hơn. Đó chính là chất đạm. Khối u buộc phải cần các protein tạo thành các tế bào, mà các protein đủ loại chức năng lại được tổng hợp từ các axit amin từ nguồn dinh dưỡng. Các axit amin được hoạt hóa nối với RNA vận chuyển (tRNA) rồi được nối với nhau thành protein qua quá trình dịch mã (ribosome liên kết với phân tử mRNA) theo đúng khuôn mẫu được phiên mã tạo mRNA từ ADN.
 Như vậy vật liệu xây dựng tế bào chính là axit amin mà hai nguồn đạm động vật và thực vật đều có. Tại sao ăn đạm thực vật lại có hiệu quả chống ung thư? Theo tôi đơn giản là vì đạm thực vật ít axit amin thiết yếu, đủ cho hoạt động cơ thể đã là may có đâu dành cho khối u? Cần phải hiểu thiếu 1 axit amin thiết yếu là cả chuỗi protein không thể hình thành, protein không hình thành thì lấy đâu vật liệu cho khối u phát triển? Chính điều này đã làm cho khối u chết vì tính tham ăn của nó! Thú vị ở chỗ sự kém dinh dưỡng của đạm thực vật lại chính là vũ khí tiêu diệt ung thư, cũng như sự nghèo khó có khi lại hay bởi nó buộc người ta phải ăn uống điều độ, tránh được bao bệnh tật do ăn uống quá độ.
Giờ trên mạng cái gì cũng có, đặt trước mắt người ta nhiều con đường để lựa chọn, nhưng muốn lựa chọn cho đúng lại không dễ, cần không chỉ sự hiểu biết mà còn phải là sự hiểu biết toàn diện, sâu sắc. Chỉ có sự hiểu biết toàn diện sâu sắc mới hiểu rằng, chế độ ăn không dư axit amin thiết yếu mới chính là vũ khí quan trọng nhất để diệt khối u, nghĩa là cần phải ăn chay, ăn đạm thực vật thay đạm động vật!
Người bạn bị ung thư của tôi đã ăn chay, rồi ăn chay triệt để theo sự góp ý của tôi, sau 3 tháng giải phẫu đi tái khám, không có xuất hiện khối u mà chỉ có 8mm tổ chức gan bị xơ. Như vậy chế độ ăn đã khống chế các tế bào ung thư phát triển, chỉ còn siêu vi B vẫn quậy phá. Vậy cần tăng cường chống siêu vi B, tôi đã khuyên ông bạn thế.
3-5-2017
ĐÔNG LA