Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

NGUYỄN KHẮC MAI VỚI MINH TRIẾT DU CÔN CHỐNG TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG

ĐÔNG LA
NGUYỄN KHẮC MAI VỚI MINH TRIẾT DU CÔN
CHỐNG TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Khi cô Vũ Thị Hoà bị Thu Uyên vu khống trên VTV có sức lan truyền khủng khiếp, mấy lần tôi đã viết thư ngỏ cầu cứu gởi đích danh TBT Nguyễn Phú Trọng. Nhưng rồi tự tôi thấy là vô ích bởi chính ông Nguyễn Phú Trọng cũng bị vu khống, bị xúc phạm rất nặng nề, nhưng người vu khống không bị sao cả. Quả là rất bất an khi sống trong một đất nước mà đến người lãnh đạo cao nhất danh dự, nhân quyền cũng bị tự do xúc phạm như vậy.
Người hung hãn nhất xúc phạm TBT Nguyễn Phú Trọng chính là Nguyễn Khắc Mai. Ông này từng nói TBT Nguyễn Phú Trọng là “lú lẫn” khi trả lời BBC; ông ta từng hung hãn viết thư yêu cầu bắt giam TBT Nguyễn Phú Trọng với 14 tội danh đều có tính chất phản quốc. 

Khi ông Chu Hảo bị kỷ luật vì có những bài viết, phát ngôn phạm pháp, và phải chịu trách nhiệm về việc Nhà xuất bản Tri thức xuất bản 29 cuốn sách có nội dung sai trái bị tiêu hủy, trên facebook Tiếng dân news, 30-11-2018, Nguyễn Khắc Mai lại viết “thư” gởi TBT Nguyễn Phú Trọng: “… anh vừa lên ngôi chỉ vài ngày thì xảy ra. Cái Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm một việc mà dân họ gọi là vừa ngu, vừa điên, nó tố cáo với thế giới và với dân nước rằng cái đảng mà anh là TBT vừa thù ghét trí thức, vừa kỳ thị tri thức… Cấm dân mở rộng tri thức, chỉ là hành vi của bạo chúa, ngu tối, chúng cần dân ngu để dễ cai trị! Cớ sao anh lại đồng tình? Anh có thật lòng không, hay là lừa dối, khi anh kêu gọi tìm đột phá về lý luận. Làm sao có đột phá khi hành xử thô bạo như vậy với trí thức. Anh Chu Hảo và nhiều người khác không chỉ là đảng viên của đảng, họ còn là trí thức của đât nước!”
Vậy Nguyễn Khắc Mai thực chất là ai?
***
Nguyễn Khắc Mai là Giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt Nam, một trung tâm ra đời năm 2008, thuộc Liên hiệp các hội KHKT. Nhưng tôi chỉ “liếc qua” một chút là thấy ngay minh triết của Nguyễn Khắc Mai chỉ là một thứ minh triết du côn!
Vậy trước hết hai chữ minh triết nghĩa là gì?
Không ngờ hai chữ minh triết giới “tinh hoa” nước ta cũng lại hiểu lung tung đến vậy.
Theo một bài của TRẦN NGHĨA, PGS, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm:
 - “Minh triết là biết sống khôn ngoan và hẳn hoi” (Hoàng Ngọc Hiến).
- “Minh triết là một trạng thái hợp lý của đời sống, diễn tả theo một cách khác thì nó nằm ở giữa chân lý và phi lý” (Trần Sáng).
-Minh triết là tính chất của tinh thần, tâm hồn và trí tuệ của dân tộc được trầm tích (Hà Văn Thùy).
Theo tôi các định nghĩa trên đều “huyên thuyên”. Khái niệm minh triết thực ra là chỉ cấp độ cao nhất của nhận thức, của sự hiểu biết của con người. Chữ “minh” là sáng suốt, chữ “triết” là hiểu biết, vậy “minh triết” là hiểu biết một cách sáng suốt. “Sáng suốt” ở đây có nghĩa là cao hơn, toàn diện hơn cả tính “đúng đắn”, nghĩa là sự hiểu biết phải toàn diện, thấu suốt và tương hợp; nói theo ngôn ngữ triết học là hiểu một cách biện chứng. Vì vậy minh triết không phải là thái độ “biết sống” của Hoàng Ngọc Hiến, không phải là “trạng thái của đời sống” theo Trần Sáng; còn với Hà Văn Thùy, minh triết đúng là “tính chất của tinh thần, tâm hồn và trí tuệ của dân tộc được trầm tích”, nhưng “tinh thần, tâm hồn và trí tuệ của dân tộc” còn “trầm tích” ở nhiều cái khác nữa.
Còn theo Nguyễn Khắc Mai, nhân vật của bài viết này: Minh triết chính là năng lực để sống”? Năng lực để sống là trí tuệ, tay nghề, là cần cù chịu khó, là có chí để vượt khó, chứ “năng lực” không phải là minh triết. Một người hiểu biết mà lười, mà không có chí thì cũng đói ăn thôi!
Như vậy, Nguyễn Khắc Mai, một người chưa hiểu chính xác chữ minh triết, lại làm giám đốc một trung tâm minh triết, rồi bàn về minh triết e rằng sẽ có nhiều huyên thuyên!
***
Trên BBC, 9 tháng 2 năm 2015, Nguyễn Khắc Mai đã trả lời phỏng vấn BBC về vấn đề tối quan trọng “Đảng nên chọn Tổng bí thư kế tiếp thế nào?” Ông ta nói:
“"Đấy là cái hy vọng của chúng tôi và chúng tôi cũng đang mong muốn là xu hướng ấy nó sẽ xảy ra là làm sao chọn được một Tổng Bí thư mà có thể nói là không lú lẫn như anh Trọng (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) hiện nay”.
Tôi thật ngạc nhiên một ông già U90, từng là Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân vận Trung ương, một ban của Đảng, lại nói về TBT Đảng của mình một cách “du côn” như vậy.
Với bọn vô văn hóa, chống đối, quấy rối thì không chỉ TBT, các vị lãnh đạo, mà cả các bậc thánh nhân, các lãnh tụ cũng đều bị chúng bêu xấu diễu cợt. Tôi cũng bị bọn “sâu bọ rắn rết” chửi bậy rất nhiều, lúc đầu cũng cay lắm, nhưng nghĩ đời tất phải có kẻ xấu người tốt, nếu mình tự tin là tốt thì bọn chửi mình tất phải xấu. Còn muốn bọn xấu cũng khen mình thì buộc phải làm điều xấu thôi. Cuối cùng tôi không chấp, coi những lời chửi bậy chỉ như “muỗi đốt inox”! Nhưng chuyện ông Nguyễn Khắc Mai nói về ông Nguyễn Phú Trọng không phải là chuyện cá nhân mà là chuyện chính trị, mà với chuyện chính trị thì cái gì cũng “không chấp” đất nước sẽ loạn!
Còn ông Nguyễn Phú Trọng, với tôi, cảm giác chung nhất tôi thấy ông giống như một ông giáo hiền lành, nên tôi đã ngạc nhiên khi thấy ông ung dung đối thoại với TT Mỹ trong chuyến thăm lịch sử, “Đế quốc Mỹ” mời đích danh một TBT ĐCS đến Nhà Trắng. Chắc nhiều người cũng có cái cảm giác không hay như tôi khi từng thấy một vị thủ tướng của nước mình lúng túng trước ông TT Mỹ, khi trò truyện thân tình với nhau cũng phải dùng “phao”. Mỹ nó giầu mạnh thế “khớp” cũng phải thôi. Nhưng xem tivi thấy ông Nguyễn Phú Trọng đối đáp với ông Obama hoàn toàn khác. Giờ thời sự là giờ ăn tối của nhà tôi. Đàn bà vốn ít quan tâm chuyện chính trị nhưng vì thấy ông Nguyễn Phú Trọng nói “hay quá” nên vợ tôi cũng đã phải buột miệng khen. Vị TBT của ta không chỉ bình tĩnh tự tin, làm tròn sứ mệnh ngoại giao, mà ở con người ông còn toát ra một phong thái của một tầm cao văn hóa.
Còn Nguyễn Khắc Mai trình độ ra sao mà dám chê một vị TBT như ông NPT? Cần phải biết không phải cứ mạnh miệng chê bôi cán bộ cao cấp thì trí tuệ mình cao cấp, phủ nhận những con người vĩ đại mình sẽ vĩ đại, mà thực chất chỉ là những thằng hoang tưởng mà thôi!
Nguyễn Khắc Mai từng bênh vực cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên mà đã thú nhận khi bị bắt: “Bản thân tôi nhận thấy việc làm của mình đã vi phạm pháp luật... giúp cho tổ chức phản động... Những việc làm này nhằm để được cung cấp máy laptop, điện thoại và hỗ trợ tiền...” …
Trong bài “Lại có điều hầu chuyện với anh Trọng”, trên http://vietstudies, NGUYỄN KHẮC MAI viết:
“Nhiều lần, tôi đã thưa với các vị lãnh đạo rằng chớ nhục nhã đi xin xỏ các nước tiên tiến giàu có: “xin công nhận cho chúng tôi quy chế kinh tế thị trường”, mà hãy quay về xin với nhân dân “hãy làm kinh tế thị trường cho đúng nghĩa, thực chất, văn minh và lành mạnh”. “Các nước tiến bộ, giàu mạnh, họ không xin xỏ như vậy… Khi đất nước của họ có nền kinh tế thị trường đúng nghĩa rồi thì không cần xin xỏ ai nữa. Cố nhiên, họ không cần cho mọc cáí đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” làm gì”.
Viết vậy thực chất Nguyễn Khắc Mai chưa hiểu gì. Trong Thương Mại Quốc tế người ta cần xem xét tính chất thị trường của một nền kinh tế vì liên quan đến chuyện bán phá giá và trợ cấp, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của hàng hóa. Vì VN ta có ưu thế về nhân công rẻ và khí hậu, môi trường thuận lợi cho sản xuất nông sản, nên khi giao thương người ta vẫn cố cho nền kinh tế của ta còn có yếu tố phi thị trường để áp chế các điều khoản, giảm sức cạnh tranh hàng của ta. Cũng như những cái cớ về “nhân quyền”, “dân chủ” người ta thường đưa ra để muốn ta bị yếu thế hơn, nên ta vẫn luôn đề nghị đối thoại, cởi mở, sòng phẳng chứ không phải ta “xin xỏ” như ý Nguyễn Khắc Mai. Còn cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” thì nếu Nguyễn Khắc Mai có đọc Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 2/2001 định nghĩa về nền Kinh tế Mỹ thì sẽ thấy nền Kinh tế Hỗn hợp của Mỹ có nhiều nét tương đồng với nền kinh tế có cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” của ta!
Nguyễn Khắc Mai rất sai khi viết: “Riêng cái yếu tố, tôi cho là cơ bản, quan trọng nhất của kinh tế thị trường là quyền sở hữu, thì chúng ta đang rất lạc hậu, lúng túng” vì cái chính của kinh tế thị trường là tuân theo quy luật cung-cầu chứ không phải là chuyện sở hữu.
Nguyễn Khắc Mai “tâm sự” với TBT NPT: “Anh từ Mỹ về, hãy đem những “thực tế văn minh tiến bộ của một Dân tộc hiện đại” làm bài học cho Việt Nam. Hãy từ bỏ cách nghĩ thực chất là của Liên Xô và Trung Cộng, chúng mớm cho ta kèm theo với vũ khí và lương thực, rằng Mỹ là đế quốc sài lang, là kẻ thù nguy hiểm nhất”. Một người học Văn- sử mà viết vậy đúng là mù lịch sử. Chỉ những thằng ngu mới phải cần người khác chỉ cho biết những người xâm lược mình là ai. Nước ta nhược tiểu, hai bàn tay trắng, vậy muốn giành được độc lập buộc phải đi nhờ vả. Nhưng thực tế trong hai cuộc kháng chiến ta hoàn toàn không phải là con rối cho các nước lớn giật dây như xuyên tạc, mà nếu hiểu lịch sử thì phải biết, chúng ta đã không chỉ một lần vượt qua sự sắp xếp của các nước lớn, để thực hiện được mục tiêu tối thượng là giành lại nền độc lập, thống nhất đất nước của mình.
***
Quay lại bàn thêm chút về minh triết.
Nói chung Minh triết là những nhận thức sáng suốt, thông thái. Phương Đông cổ thường chú ý quan hệ giữa người với người nên thường có những ý sâu sắc, sáng suốt trong việc đối nhân xử thế. Nói Phương đông nghiêng về minh triết là thế, nhưng không thể nói phương Đông cổ hoàn toàn không có nền triết học được. Triết học là một sự đẩy lên cao hơn, coi nhận thức là một khoa học, phương Tây đã nghiêng về điều đó. Phương Tây không chỉ tìm ra quy luật nhận thức của con người mà còn nghiên cứu mối liên hệ giữa tâm và vật, giữa con người với thiên nhiên. Vì thế phương tây có cả một lịch sử triết học với những chủ nghĩa, trường phái khác nhau.
Tóm lại, cái nền để một người có nhận thức minh triết chính là tri thức sâu rộng, sự từng trải. Chỉ có vậy anh mới hiểu đúng, từ hiểu đúng anh mới biết hành động sáng suốt và phù hợp. Đó chính là minh triết. Nguyễn Khắc Mai hiểu đúng còn chưa xong thì lấy đâu ra minh triết? Lại còn làm Giám đốc Trung tâm Minh triết thì buồn cười thật. Ông Mai cần phải hiểu, chống những cái sai của chế độ, có đủ chứng cớ và lý lẽ, là một việc đúng, nhưng ông tuỳ tiện, cố tình chống chế độ, sẽ là phạm pháp. Nếu minh triết ông phải phân biệt được sự khác nhau của hai cái cùng là “chống” đó!
21-7-2015
ĐÔNG LA