Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2024

NGUYỄN QUANG THIỀU VÀ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM- HÌNH MẪU ĐẤT NƯỚC TRƯỚC NGUY CƠ TỒN VONG

 NGUYỄN QUANG THIỀU VÀ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM- HÌNH MẪU ĐẤT NƯỚC TRƯỚC NGUY CƠ TỒN VONG


Sự thể hiện thái độ của một người trước cái chết của TBT Nguyễn Phú Trọng cũng chính là thái độ đối với chế độ, đối với lịch sử cách mạng, đối với tất cả những gì thuộc về giá trị chân chính của xã hội VN hôm nay. Bởi ông cả đời đã sống và chiến đấu vì những điều đó. Tò mò, tôi thử vào các trang fb của những người thành danh, thành đạt xem sao, thì thấy GSTS Nguyễn Cảnh Toàn là người đầu tiên, trước cả truyền thông chính thống, đã đưa tin và thể hiện tình cảm trước cái chết của TBT. Anh đúng là không hổ danh là một cựu chiến binh của một quân đội anh hùng, từng sống sót trở về từ mặt trận Quảng Trị được ví như “cối xay thịt”. Thật khâm phục anh!



Vào trang fb của ông Nguyễn Quang Thiều, một cán bộ đảng viên, đương kim Chủ tịch Hội Nhà Văn VN, một tổ chức quan trọng của Chế độ XHCN Việt Nam, của những người từng được coi là “những chiến sĩ cầm bút”, lạ là thấy Đảng viên Nguyễn Quang Thiều đến lúc này, 8h30’-20-7-2024, vẫn im re, hoàn toàn vô cảm trước cái chết của người đứng đầu Đảng của mình. Thì ra Thiều từng phấn đấu, thề thốt vào Đảng là để tiến thân chứ không hề có một chút sự tin yêu gì. Chỉ thấy từ hôm qua Thiều đăng lại bài thơ TRONG CHIỀU NGHĨA TRANG. Những tưởng Thiều nhớ ơn, ca ngợi các anh hùng liệt sĩ, nhưng Thiều viết thế này: “Các anh về không hóa được thành người/ Thì xin hóa ngọn lửa cười trong bếp/ Hóa chú cá con dưới ao nhà đợi mẹ/ Hóa thạch sùng thưa lời mẹ trong mơ”.
Thiều từng viết về Đạo Phật, còn khoe được trò truyện với cả một vị Pháp vương. Theo luật Nhân quả, Đạo Phật cho con người phạm tội ác thì khi chết sẽ bị đoạ làm súc sinh, xuống cõi Địa ngục. Vậy viết như trên, Thiều đã cho các anh hùng liệt sĩ đã phạm tội ác sao? Nếu không thì quá kém về thơ, quá dốt về Đạo mới viết như vậy.
Vậy sáng nay tôi đăng lại bài này.
20-7-2024
ĐÔNG LA
Tài năng lớn nhất của TBT Nguyễn Phú Trọng chính là chuyện ông đã nhìn ra và nhiều lần nói về nguy cơ tồn vong của thể chế. Cụ thể, một lần khi phát biểu tại một hội nghị ngày 30.6.2022, ông nói: “Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những "kẻ thù hung ác", nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta”. Điều này chính là động lực đã giúp ông thực hiện công cuộc “đốt lò” vĩ đại.
***
Nếu suy xét kỹ nỗi lo của TBT Nguyễn Phú Trọng về những nguy cơ tồn vong của thể chế, ta thấy tham nhũng có thể làm nghèo đất nước nhưng đất nước ta vẫn giầu hơn xưa, mức sống nói chung của người dân vẫn hơn xưa rất nhiều. Hiện có những lực lượng chống phá, những người trở cờ, nhưng không thể nào mạnh bằng những đội quân từng xâm chiếm nước ta thời chiến.
Như vậy gian khổ, hy sinh, đói kém, sự chống phá của thế lực chống VN vẫn chưa phải nguy cơ lớn nhất của sự tồn vong. Mà nguy cơ lớn nhất của sự tồn vong chính là sự thoái hóa, biến chất của chính con người. Đầu tiên là sự thay đổi các hệ giá trị, từ đó cái xấu sẽ biến thành cái tốt, cái ác sẽ thành cái thiện và vì thế mà người xấu sẽ thành người tốt. Nhớ lại, khi Liên Xô tan vỡ cũng chính là vào lúc sự thoái hoá lên đến người giữ vị trí lãnh đạo cao nhất. Từ Khơrutsop đến Goocbachov, chính họ đã làm tan vỡ Liên Xô chứ không phải là những quan chức tham nhũng hay những kẻ bất hảo quấy rối, chống phá. Thật e ngại là cái điều tệ hại này đã xảy ra trong lĩnh vực văn chương. Như Hội Nhà Văn Hà Nội một thời cứ họp đại hội là bầu Phạm Xuân Nguyên làm chủ tịch, và nay ở tầm cao hơn, Hội Nhà Văn VN đã bầu Nguyễn Quang Thiều làm Chủ tịch.
***
TBT Nguyễn Phú Trọng không chỉ nói nhiều về sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" của cán bộ, đảng viên, mà ông còn đưa ra khái niệm “tham nhũng chính trị tư tưởng, tư cách đạo đức”. Nói vậy, ông như tiên tri về chuyện Nguyễn Quang Thiều. Nguyễn Quang Thiều từng bỏ sinh hoạt Đảng, nhưng khi cần lên chức Chủ tịch Hội Nhà Văn VN thì lại cần cái thẻ Đảng. Dù được vậy, nhưng chỉ thành đạt trong đất nước VN thì vẫn chưa đủ cho tham vọng của Nguyễn Quang Thiều, nên Thiều mới thể hiện đủ kiểu để phía Mỹ và phương Tây chú ý! Thiều hay ca ngợi Giải Nobel của nhà văn Mỹ, hay khoe gặp gỡ, giao lưu, thể hiện tình cảm với cựu chiến binh Mỹ, v.v…
Trong đơn tôi viết ngày 27-10-2021 đã gởi cho chính TBT Nguyễn Phú Trọng, có ý:
“Nguyễn Quang Thiều đã được thể chế Việt Nam vinh danh, đã đoạt được chức Chủ tịch Hội Nhà Văn VN trong thể chế, bây giờ đã và đang dùng danh vị để thể hiện những quan điểm và những hành động sai trái về chính trị, tư tưởng, lịch sử, và về văn chương một cách bài bản, kể cả sai trái một cách “nên thơ”, biến sự phản bội, phản động thành hành động của hiệp sĩ, là sự dấn thân dũng cảm”.


***
Nguyễn Quang Thiều từng viết “cố hương” của mình - sống trong chế độ mà Đảng, Bác đã lãnh đạo dân ta đổ biết bao xương máu mới giành lại được nền độc lập, được sống trong hoà bình, nền tảng quan trọng nhất để đi tới hạnh phúc - là “mê mẩn và lạc đường/ Trong những cánh rừng đầy quỷ”; viết những người phụ nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của đất nước chúng ta như bị giam trong đáy “lưới”, thụ thai không sinh ra con trẻ mà chỉ đẻ ra “những quả trứng ung”, ám chỉ nước ta không sinh sôi, phát triển sẽ bị tuyệt diệt; nhân ngày Trung Quốc xâm lược biên giới nước ta, Thiều đã viết có cuộc xâm lược đó “bởi có những kẻ phản bội dân tộc”, ám chỉ đường lối ngoại giao của nước ta đối với Trung Quốc là sự “phản bội”, là “xảo ngôn”, là “xảo quyệt”; v.v…
Nguyễn Quang Thiều từng ca ngợi Nguyễn Huy Thiệp là “Nhà văn tìm đạo cho dân”, trong khi Nguyễn Huy Thiệp, khi trả lời nhà báo bên Thụy Điển, từng “nôn mửa vào cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc”. Nguyễn Huy Thiệp từng viết truyện ngắn như “rửa mặt” cho sự xâm lược của Pháp, cho Anh hùng Dân tộc Vua Quang Trung như tay du côn, giặc cỏ, “Nguyễn Ánh mới là nòi vương giả”; trong truyện ngắn “Tướng về hưu” cho việc BS phụ sản mang xác thai nhi về nấu cho chó, cho lợn ăn là “chẳng quan trọng gì”; viết về con người với con mắt bất nhân: “Chẳng có khuôn mặt nào đáng là mặt người. Mặt nào trông cũng thú vật, đầy nhục cảm, không đểu cáng, dối trá thì cũng nhăn nhúm đau khổ”, v.v…
Về cuốn “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh, Nguyễn Quang Thiều cũng tâng bốc là “chạm vào mẫu số chung nhân loại”, nhưng chính Bảo Ninh đã thú nhận mình xuyên tạc sự thật khi miêu tả đội quân anh hùng toàn là hiếp dân lành, hành lạc tập thể, hút hồng ma, trốn chạy, chôn sống tù binh, con ra trận bố dặn đừng ngu mà chết vì lý tưởng, và coi cuộc kháng chiến vĩ đại giành lại chủ quyền và nền độc lập của dân ta là “nỗi buồn”. Đồng đội từng cùng chiến hào với Hoàng Ấu Phương (tên thật Bảo Ninh) là GSTS Nguyễn Cảnh Toàn cho biết, Bảo Ninh đã xuyên tạc sự thật khi viết về đồng đội, khi làm ở Viện sinh học đã bỏ chất độc vào thí nghiệm của bạn để hại bạn, đã bị công an điều tra, bị kỷ luật, cuối cùng bị đuổi việc!
***
Tôi đã nhận được một cuộc điện thoại:
-A lô! Đông La nhớ mình không? Mình là bạn của Lê Quang Trang (nguyên Phó Chủ tịch HNV VN; nguyên Chủ tịch HNV TPHCM). Hôm liên hoan Hội nghị Lý luận Phê bình ở Tam Đảo, mình ngồi bên Đông La đó.
-À, em nhớ rồi.
Hôm đó tôi nhớ vào tiệc, biết người ngồi bên tôi là nhà văn Bùi Việt Sĩ, từng làm ở báo Lao động.
Tôi hỏi anh:
-Có chuyện gì mà hôm nay anh gọi cho em vậy?
-Có nhiều chuyện về thằng Nguyễn Quang Thiều hay lắm. Riêng chuyện nó bỏ sinh hoạt Đảng, không có chứng chỉ về Lý luận Mác-Lê nin là nó không đủ tiêu chuẩn làm Chủ tịch HNV VN rồi. Nó còn chưa có bằng đại học, mới tốt nghiệp (trung cấp hay cao đẳng gì đó tôi không nhớ chính xác). Đặc biệt có chuyện nó sử dụng kinh phí của Hội nhập nhèm. Những cái này mới quan trọng, còn Đông La phê phán quan điểm của nó không có tác dụng đâu.
Tôi trả lời anh là những thông tin của anh rất cần cho những người muốn kiện Thiều, còn tôi quả thật không hứng thú và chưa kiện ai bao giờ. Mà phải là cán bộ điều tra mới có đủ chứng cớ mới kiện được. Với tư cách là nhà Lý luận Phê bình tôi thích viết về đúng sai trong học thuật hơn, bởi chúng liên quan đến chính trị tư tưởng, liên quan đến chuyện tồn vong của thể chế, đến sự ổn định và cuộc sống thanh bình của nhân dân, trong đó có gia đình tôi. Với những người có trọng trách hiểu biết thì sẽ thấy là quan trọng hơn chuyện nhập nhèm tiền nong kia.

20-7-2024
ĐÔNG LA