Trang

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2024

BUỒN BUỒN

 BUỒN BUỒN


Hôm qua có thằng ngu nhắn tin nên cứ thấy buồn buồn. Một cảm giác sai. Lẽ ra có người ngu để so sánh thì mới thấy mình tài giỏi chứ, vậy mà cứ buồn. Có lẽ buồn vì cái lớn lao hơn. Loài người vì có chuyện ngu nên mới vô minh, mới làm điều sai trái, mới gây bất ổn, và tệ nhất là gây ra chiến tranh.

Một người là Thi Văn, không phải bạn fb không vào nhận xét được nên đã nhắn tin cho tôi: “Bạn viết về Nguyễn Kim và Trịnh Nguyễn phân tranh rất cảm tính và theo lối cũ”. Tôi trả lời: “Vậy theo lối mới thì thế nào? Họ không gây nội chiến thì ai? Cần nhận định theo thực tế chứ không phải chủ quan, nói bừa”.
Vào fb của thằng này, thấy kết bạn với Phạm Xuân Nguyên, người tôi đã viết: “Thật là khấp khểnh, vô học, thật láo khi Phạm Xuân Nguyên liên tưởng về “nhân tình, thế thái” chuyện Huy Đức, một thằng phạm pháp bị bắt, với số phận vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi!”, và với Nguyễn Ngọc Chu mà tôi cũng đã viết: “Một TS Toán như Nguyễn Ngọc Chu nay lại ví một kẻ phạm pháp như Huy Đức giống như nhà Bác học vĩ đại Newton thì Chu quả là loại vô học còn hơn cả vô học, ngu hơn cả ngu”. Tôi đã trả lời Thi Văn: “Không biết bạn là ai, vào fb của bạn thấy bạn có những người bạn fb là bọn ngu dốt và lưu manh”. Thi Văn: “Thực ra tôi ko muốn nói với bạn trên mesege như thế này. Vậy nhé”. Tôi: “Viết bài phản bác đàng hoàng đi, nhắn cho tôi biết, tôi sẽ trả lời”. Thi Văn: “Hiểu biết của bạn rất cũ. Thân”. Tôi: “Chắc bạn cho ngu xuẩn, lưu manh, phản trắc là mới?” Thi Văn: “Đừng ăn nói hàm hồ vậy bạn à. Vậy nhé”. Tôi: “Nếu cứ ngu mà góp ý lăng nhăng tôi sẽ chặn luôn đấy vì tôi o muốn mất thì giờ”.


***
Con người khác nhau có sở thích khác nhau là chuyện tất nhiên, bình thường, như người thích hoa hồng, người thích hoa lan, người thích ăn cá, người thích ăn thịt, còn tôi thì thích tất những gì tốt, đẹp, giá trị. Có điều, với những nhận thức khác nhau liên quan đến những đúng sai, tốt xấu thì không thể là chuyện bình thường được. Cái sai, cái xấu, cái ác phải bị phê phán, bác bỏ, cần thì phải bị nghiêm trị bằng pháp luật. Có điều trước một vấn đề để nhận thức cho đúng, cho tốt lại phụ thuộc vào tâm, trí của mỗi người. Người có trí cao, tâm sáng tất sẽ nhận thức đúng hơn, tốt hơn người có trí thấp tâm tối. Ví dụ như chuyện Nga tấn công Ukraina, theo logic thô thiển thì Nga đã xâm lược Ukraina y như VN từng xâm lược Cămpuchia để tiêu diệt chế độ diệt chủng Ponpot vậy. Nên tôi đã đặt câu hỏi cho thằng Tạ Duy Anh, một người chống Putin “xâm lược” Ukraina: “Nếu mày là ông Putin thì mày có ngồi yên để rồi chịu chết như ông Hussein ở Iraq, ông Gaddafi ở Libya không?”

6-8-2024
ĐÔNG LA