Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Cuộc tranh luận trong gần một thế kỷ về phát minh của Otto Warburg về nguyên nhân gây ung thư

 Cuộc tranh luận trong gần một thế kỷ về phát minh của Otto Warburg về nguyên nhân gây ung thư

Hiện tôi mới thành công “quy trình” tự dán được salonpas vào đúng cái huyệt Phong trì ở gáy. Cách nay vài chục năm, tôi bắt đầu có triệu chứng đau vai gáy, mày mò đọc sách, tôi chế ra cái dùi tự ấn vào cái huyệt Phong trì ở hai bên gáy. Thú vị là nó có tác dụng, bệnh không khỏi hẳn nhưng đến nay tôi vẫn không bị sao cả. Cách đây mấy hôm, ông con nói chuyện điện thoại với mẹ nó bảo có dấu hiệu “như bệnh của ba”. Thanh niên bây giờ bảo chúng nó chế dùi rồi tự điểm huyệt như tôi thì khó quá, tôi nghĩ có thể thay thế ấn huyệt bằng dán salonpas, nên viết thư chỉ dẫn cho nó, bảo nó uống thêm các loại thực phẩm chức năng bổ khớp. Nói ông con thì tôi cũng thực hành dán salonpas luôn. Nhờ bà xã thì cũng được, nhưng tự dán được thì chủ động hơn, khó cái là nó ở phía sau, loay hoay chút cuối cùng tôi đã dán được miếng salonpas vào đúng cái huyệt.



Các đây mấy ngày đọc fb BS Phạm Quang Trung viết: “Vận động thể chất kích thích cơ xương tiết ra Myokins cải thiện chuyển hoá chất ở tất cả các cơ quan trong cơ thể, giảm đề kháng insulin ở các mô ngoại vi , cải thiện hấp thu & chuyển hoá Glucose của các tế bào”. Vốn dân nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, tôi thích hiểu được cơ chế của các quá trình, nên vào “còm”: “bài viết bổ ích và thiết thực quá”, rồi nhớ chính mình cũng đã viết về tác dụng của hoạt động thể chất, nhưng là với bệnh ung thư, nên khoe: “Cách đây mấy năm tôi có viết 3 cuốn sách nhỏ về ung thư bằng tiếng Anh đã được duyệt và đăng trên Amazon. Mang tính khoa học hơn là Y học vì tôi không phải là BS. Một cuốn có viết về tác động của chuyện vận động đối với bệnh ung thư, trình bày cuộc tranh luận trong gần một thế kỷ về phát minh được giải Nobel của Otto Warburg vì phát hiện ung thư là do thiếu oxy trong quá trình hô hấp tế bào. Quá trình này tạo ra môi trường axit gây ung thư. Thật thú vị, khi tập thể dục, luyện Yoga, Khí công làm tăng lưu thông khí huyết cũng có thể góp phần ngăn ngừa và chống ung thư. Nếu chúng ta biết cách thở đúng cách, không khí sẽ là liều thuốc quý giá nhất và không phải trả tiền để mua”.
Nghe có vẻ đúng là “chém gió”, nhưng tôi đã làm thực.
Chuyện tôn vinh Lê Văn Duyệt có lẽ tôi còn viết vài cái nữa, hôm nay chủ nhật tôi “giải trí y học cuối tuần”, đăng lại đoạn dưới đây.
22-9-2024
ĐÔNG LA