Trang

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2024

GIẢI TRÍ Y HỌC CUỐI TUẦN: VÀI NÉT VỀ UNG THƯ, NGUYÊN NHÂN, TÁC DỤNG CỦA THỰC PHẨM

GIẢI TRÍ Y HỌC CUỐI TUẦN: VÀI NÉT VỀ UNG THƯ, NGUYÊN NHÂN, TÁC DỤNG CỦA THỰC PHẨM

Hôm nay cuối tuần lại “Giải trí Y học”. Bài trước viết về phát minh của Otto Warburg nguyên nhân ung thư là do thiếu oxy trong quá trình hô hấp tế bào, tạo ra môi trường axit. BS Phạm Quang Trung bình luận: “Có lẽ vào thời điểm 1931 trở về trước, lý thuyết Gen ung thư & đột biến Gen gây ung thư chưa phát triển, vì thế quan điểm về nguyên nhân, cơ chế, điều trị ung thư có những điểm khác ngày nay…”. Tôi trả lời: “Có lẽ không phải khác mà chưa đầy đủ bằng, còn "khác" là "sai" thì đã không được nghiên cứu, tranh luận. Thấy Trung có viết về "biểu sinh", tôi cũng đã viết về "Cancer epigenetics".
Tôi đã viết hơn 3 cuốn sách bằng tiếng Anh về ung thư, bài trước chỉ trích cái phần có tính độc đáo. Vậy hôm nay tra cứu thêm chút trên mạng, viết toàn diện hơn chút về ung thư và nguyên nhân ung thư, cùng lời giới thiệu cuốn sách tôi viết về khả năng góp phần ngăn chặn ung thư của thực phẩm.
28-9-2024
ĐÔNG LA
Ghi chép sớm nhất về căn bệnh ung thư vào khoảng năm 1600 trước Công nguyên tại Ai Cập. Hippocrates (khoảng 460 TCN - khoảng 370 TCN) đã mô tả căn bệnh này với từ Hy Lạp καρκίνος "karkinos" (có nghĩa là con "cua" hoặc "tôm càng") do khi cắt một khối u thấy "các tĩnh mạch kéo dài ở tất cả các phía như những cái chân của một con cua”. Celsus (khoảng 25 TCN - 50 SCN) dịch "karkinos" thành "cancer" trong tiếng Latinh, vẫn được dùng trong tiếng Anh đến ngày nay.
Với học thuyết tế bào , năm 1902, nhà di truyền học Theodor Boveri đề xuất rằng ung thư xuất hiện là từ những tế bào bị tổn thương, tạo những thay đổi, khiến cho tế bào phân chia mất kiểm soát thành ung thư. Tóm gọn là ung thư là một căn bệnh liên quan đến gen. Có hai nhóm lớn các gen: các gen sinh ung thư là gen thúc đẩy phân chia tế bào; Các gen ức chế khối u là gen ức chế sự phân chia tế bào.
Bình thường, vòng đời tế bào có sự chết tế bào được lập trình (programmed cell death - PCD) xảy ra trong các sinh vật đa bào, được gọi là Apoptosis. Trong tiếng Hy Lạp, chữ "apoptosis" có nghĩa rụng lá và cánh hoa, James Cormack sử dụng từ này trong y học. Các nghiên cứu chết rụng tế bào tăng mạnh từ đầu thập niên 1990. Các tế bào sống quá "hạn chết", sinh sôi nảy nở, là khả năng trở thành tế bào ung thư.
Gien p53 là gien khi tăng sẽ thúc đẩy quá trình chết rụng của tế bào ung thư. Sự điều tiết hoạt động của gien p53 bất thường sẽ dẫn đến quá trình chết rụng tế bào bị suy giảm, sẽ sinh ra khối u.
Khoảng 90–95% các bệnh ung thư là do các đột biến gen do các yếu tố môi trường và lối sống, do: Các chất hóa học; Chế độ dinh dưỡng và tập luyện; Phơi nhiễm; Bức xạ ; v.v… 5–10% bệnh ung thư còn lại là do các yếu tố di truyền.
***
Khoảng sau năm 2000, các nhà nghiên cứu, ngoài nguyên nhân đột biến gen gây ung thư, còn xác định nguyên nhân ung thư do các yếu tố ngoại di truyền (hoặc di truyền biểu sinh), là biến đổi chức năng của bộ gen mà không làm thay đổi trình tự nucleotide. Trong DNA, Cytosine và Adenine là hai bazơ có thể bị methyl hoá, mà methyl hoá sẽ kìm hãm sự phiên mã gien, dẫn đến sự im lặng của các gen. Bệnh ung thư, các gen ức chế khối u bị tăng methyl hóa (hypermethylated), ngược lại gen ung thư (oncogene) bị giảm methyl hóa (hypomethylated).
***
Quay lại chuyện phát minh của Otto Warburg nguyên nhân ung thư là do thiếu oxy trong quá trình hô hấp tế bào, tạo ra môi trường axit. DNA (deoxyribonucleic acid) là acid nucleic, là đại phân tử, có hai nhánh gắn với nhau bằng các liên kết hydro, rồi xoắn lại tạo thành chuỗi xoắn kép.




Khung xương của mạch DNA tạo nên từ các nhóm phosphat và phân tử đường 2-deoxyribose xen kẽ nhau, tạo thành liên kết phosphodieste. Liên kết este này sẽ bị thuỷ phân trong môi trường a xít, mà với DNA chính là sự đột biến. Vậy môi trường a xit của tế bào có thể được coi là tác động hoá học gây ra đột biến gien gây ung thư.
***
Thú vị là chủ yếu từ các công trình nghiên cứu từ Mỹ, bằng tiếng Anh, cho thấy rằng trái cây, rau và cây thuốc có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng: chống đột biến gen gây ung thư, chống sự tạo mạch máu nuôi khối u, trung hòa môi trường axit gây ung thư, và hoàn nguyên biểu sinh để chống ung thư. Vì vậy tôi đã viết một quyển bằng tiếng Anh, đăng trên Amazon. Nói có vẻ “chém gió” nhưng làm được không dễ. Một phần phải chính xác về khoa học, một phần khó là tiếng Anh. Vừa viết phải chính xác, vừa viết buộc phải tham khảo tài liệu, nhưng Amazon nó duyệt, chỉ lặp lại một cụm từ là “đạo văn”, là bị loại ngay. Nhưng tôi đã làm được. Công việc bước đầu khá thuận lợi, bạn Chương giúp tôi chuyện bếp núc xuất bản lại về quê sống, làm tôi cụt hứng luôn.
Xin giới thiệu Lời giới thiệu cuốn sách
Bilingual
ENGLISH VERSION
Cancer Fighting Foods: Everything You Need To Know About The Main Effects And Properties Of Food In The Fight Against Cancer!
This book presents comprehensively the scientific basis of using food during meals to prevent and fight cancer. Fruits, vegetables and medicinal plants contain many active ingredients that have effects such as resistance to gene mutations, resistance to angiogenesis of cancer tumors, neutralizes the acidic environment of the cell that causes cancer, and epigenetic revertation to fight cancer.
The tumor must make lots of blood vessels to get nutrition. Anti-angiogenesis, to starve tumors, is a therapeutic revolution. Many fruits, vegetables, and medicinal plants also have anti-angiogenic properties. The book also presents the debate for nearly a century about the invention of Otto Warburg, who was awarded the Nobel Prize in 1931 for discovering that cancer was caused by a lack of oxygen during cellular respiration. This process is the fermentation of sugars, creating an acidic environment that causes cancer. Using a variety of foods can neutralize that acidic environment. Interestingly, we will see exercise, and practices such as Yoga, Qigong that increase the circulation of the body's air and blood can also prevent and fight cancer. If we know how to breathe properly, the air will be the most valuable medicine and not have to pay to buy. Modern science says that cancer is not only caused by mutations that change DNA sequences but also because of abnormal changes epigenetic, which are changes that do not change the DNA sequence. Epigenetic changes, which cause cancer, can be reversed with "epigenetic drugs" also found in the foods we eat every day.
Thank you so much for taking the time to check out my book. I know you're going to absolutely love it, and I can't wait to share my knowledge and experience with you on the inside! Why wait any longer? Don’t delay any more seconds, scroll back up; click the "BUY NOW WITH 1-CLICK"; button NOW and start fighting cancer TODAY
Tags: cancer fighting foods, cure cancer naturally, foods that fight cancer, food for cancer patient, anti cancer food, cancer free with food, anti cancer food book, healing cancer with food, cancer food diet, cancer killing foods, natures cancer fighting foods, the truth about cancer fighting foods, beating cancer with nutrition, food fighting cancer

BẢN TIẾNG VIỆT
Thực Phẩm Chống Ung Thư

Cuốn sách này trình bày toàn diện cơ sở khoa học của việc sử dụng thực phẩm để ngăn ngừa và chống ung thư. Trái cây, rau và cây thuốc có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng như chống đột biến gen gây ung thư, chống sự tạo mạch máu nuôi khối u, trung hòa môi trường axit gây ung thư và hoàn nguyên biểu sinh để chống ung thư. Chống sự tạo mạch máu của khối u để bỏ đói nó là một cuộc cách mạng trị liệu. Nhiều loại trái cây, rau và cây thuốc cũng có đặc tính chống tạo mạch. Cuốn sách cũng trình bày cuộc tranh luận trong gần một thế kỷ về phát minh được giải Nobel của Otto Warburg vì phát hiện ung thư là do thiếu oxy trong quá trình hô hấp tế bào. Quá trình này tạo ra môi trường axit gây ung thư. Dùng nhiều loại thực phẩm có thể trung hòa môi trường axit đó. Thật thú vị, khi tập thể dục, luyện Yoga, Khí công làm tăng lưu thông khí huyết cũng có thể ngăn ngừa và chống ung thư. Nếu chúng ta biết cách thở đúng cách, không khí sẽ là liều thuốc quý giá nhất và không phải trả tiền để mua. Khoa học cũng cho biết ung thư không chỉ do các đột biến làm thay đổi trình tự DNA mà còn do những thay đổi bất thường về biểu sinh, đó là những thay đổi không làm thay đổi trình tự DNA. Thay đổi biểu sinh, gây ung thư, có thể được đảo ngược với "thuốc biểu sinh" cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.
Tags: Thực phẩm chống ung thư, thực phẩm cho bệnh nhân ung thư , chiến thắng ung thư
28-9-2024
ĐÔNG LA