Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

“ANH GIÀ” BÙI TÍN CHO BỘ TRƯỞNG TRƯƠNG MINH TUẤN LÀ “SÁT THỦ TỰ DO BÁO CHÍ”?

ĐÔNG LA
“ANH GIÀ” BÙI TÍN CHO
BỘ TRƯỞNG TRƯƠNG MINH TUẤN
LÀ “SÁT THỦ TỰ DO BÁO CHÍ”?

“Anh già” Bùi Tín, sinh năm 1927, tức tuổi ta vừa tròn “90 xuân”, vừa rồi mới viết bài Một tay sát thủ 'tự do báo chí', đúng là “miệng Tín trôn trẻ”, nói văng mạng tùy tiện, bất chấp nghĩa lý, y như các cháu nhỏ chưa kiểm soát được chuyện đi vệ sinh vậy.
Ai có lương tri, lo lắng cho tình hình đất nước, cũng thấy cũng như các sai trái tệ nạn ở các lĩnh vực khác, trong lĩnh vực báo chí, thông tin truyền thông có quá nhiều sai phạm do cả trình độ lẫn nhân cách nhà báo. Rác rưởi báo chí quăng tứ tung, văng lên cả những nơi quan trọng, trang nghiêm, kể cả bàn thờ của dân tộc. Tôi đã viết không ít, nhất là chuyện vu khống, xuyên tạc xúc phạm nhân phẩm, danh dự công dân và những sai trái về chính trị tư tưởng. Có một số bạn còn lập ra cả một trang “Lều báo” chỉ ra những sai phạm của nhà báo, bọn “kền kền báo chí” ám chỉ những nhà báo mất tư cách đã là một danh từ quen thuộc.
Vì vậy, hành động quyết liệt của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nghiêm minh, xử lý những sai phạm trong lĩnh vực thông tin truyền thông thời gian qua có thể là dấu son hoạt động của chính phủ trong nhiệm kỳ mới này.
Nhưng những gì tốt đẹp của đất nước lại trở thành xấu xa trước mắt và trong óc những người chống đất nước. Ông Trương Minh Tuấn ngay từ khi còn là thứ trưởng cũng đã bị công kích khi ông hành động y như những ngày hôm nay. Tôi đã từng “bênh” ông:
“Vừa rồi nhân vụ Đỗ Hùng ở báo Thanh Niên bị tước thẻ nhà báo khi viết bậy trên facebook, trên mạng “đểu” lan truyền một bài viết của Bích Minh cho rằng: “Có thể  nhận thấy rằng vụ xử lý Đỗ Hùng chỉ là một ví dụ nhỏ trong chuỗi một loạt các bước đi của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trong suốt gần 2 năm qua nhằm ghi điểm trong cuộc đua vào chiếc Bộ trưởng Bộ TTTT tại kỳ Đại hội Đảng XII sắp tới khi Bộ trưởng đương nhiệm Nguyễn Bắc Son chắc chắn sẽ về hưu”.
Bài viết cho rằng ông Trương Minh Tuấn đã “Tiến thân bằng bàn tay sắt” với “Thành tích" xử lý báo chí năm 2014.
Theo tôi, làm công chức muốn thăng quan tiến chức là lẽ tự nhiên. Như Mỹ thì họ “chơi bài ngửa” luôn, còn quyên tiền công khai tranh cử chức Tổng thống Mỹ, khi thắng cử thì công khai ăn mừng. Nước mình lối ứng xử phong kiến còn nặng nề, sự thực còn được sơn phết đủ kiểu, ít ai dám nói toạc móng lợn ý muốn của mình, nhất là trên chốn quan trường.
Nếu có thực có cuộc đua như trên của ông Trương Minh Tuấn, ông có xứng đáng làm Bộ trưởng hay không thì tôi không biết, nhưng thực thi trọng trách như ông trong thời gian qua là một sự phấn đấu chính đáng, cả xã hội cần noi gương học tập, ai cũng như ông thì xã hội sẽ có kỷ cương, nền nếp, ổn định, rồi có ổn định mới phát triển được. Trái lại, cả xã hội cần lên án kịch liệt những kẻ dốt, tham, xấu, dùng thói xu nịnh, mưu mô móc ngoặc, kết bè kéo cánh, chiếm giữ những vị trí quan trọng trong thể chế, đưa đất nước chúng ta đến chỗ hỗn loạn, bần cùng!”
Cái sai cái xấu có nhiều trong xã hội, vạch trần chúng cần phải có không chỉ đức độ, trình độ mà cả bản lĩnh. Không ít trường hợp những người dấn thân vào cuộc đấu tranh đó bị thiệt thòi đủ kiểu, kể cả tai họa, tôi cũng có thể là một người trong số đó. Nhưng trước cái sai, cái xấu, người ta cần phải phê phán với thái độ khách quan, trung thực, với tinh thần xây dựng; ngược lại, lại phóng đại, xuyên tạc vì nhiều động cơ khác nhau, từ trục lợi cho đến chống phá thể chế, tất đi phê phán sai trái của người khác chính mình lại phạm sai trái. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã xử lý nhiều trường hợp như thế.
Vậy mà “anh già” Bùi Tín viết:
Theo ý kiến của nhiều mạng tự do trong nước, trong số những kẻ sát thủ tự do báo chí ở Việt Nam hiện nay, mạnh tay nhất là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn... Viên bộ trưởng này không những chỉ nhằm vào các blog tự do lề trái mà còn rất mạnh tay trừng phạt thuộc cấp của mình ở lề phải. Đây là một sự mẫn cán kiểu tiểu nhân, nhằm lập công với đảng và quan thầy để may ra có thể lên chức thay Võ Văn Thưởng trên cương vị Trưởng ban Tuyên giáo, với hy vọng chui vào Bộ Chính trị trong tương lai”.
Ông ta cho ông Trương Minh Tuấn phạm pháp:
“Chỉ có dưới thời của sát thủ tự do báo chí của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mới có chuyện 50 tờ báo đưa tin không chính xác về nước mắm bị nhiễm độc arsen (thạch tín) bị phạt hàng chục tỷ đồng sau khi đã cải chính và xin lỗi bạn đọc. Báo Thanh Niên bị phạt nặng nhất - 200 triệu đồng - Tổng Biên tập Nguyễn Quang Thống bị khiển trách, Phó Tổng Biên tập Đặng Việt Hoa bị cảnh cáo, Tổng Thư ký tòa soạn Võ Khối bị cách chức. Tất cả những biện pháp trừng phạt này được áp dụng mà không cần có một phiên tòa hình sự nào, chỉ cần chữ ký của bộ trưởng kiêm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương đảng là xong. Ông ta đứng trên luật pháp, tự cho mình cái quyền sát phạt bất kỳ nhà báo nào”.
Việc cấu kết giữa sự cạnh tranh gian manh với bọn nhà báo lưu manh để trục lợi như vụ đưa tin “nước mắm chứa arsen” đã làm cả xã hội căm giận, xử phạt là đích đáng, vậy mà Bùi Tín còn bênh vực thì chỉ riêng chuyện này cũng đủ biết Bùi Tín thuộc hạng người nào. Mang pháp luật ra nói chỉ chứng tỏ ông ta còn dốt nát thêm nữa. Bùi Tín không hiểu có sự khác nhau giữa phạm pháp thông thường với phạm pháp có dấu hiệu tội phạm hình sự. Phạm pháp thông thường, thủ trưởng cơ quan có quyền xử lý và chịu trách nhiệm về việc xử lý đó, còn phạm pháp có dấu hiệu tội phạm hình sự lại thuộc quyền điều tra của cơ quan điều tra, cuối cùng có tội hay không do tòa xử. Vì trình độ pháp luật của nước ta còn kém, nhiều ông thủ trưởng đã lạm quyền làm thay việc của cơ quan điều tra mà nhiều kỹ năng nghiệp vụ điều tra họ không có, tiện thể họ làm quan tòa kết án luôn. Còn ông Trương Minh Tuấn làm như trên là hoàn toàn có quyền, tất nhiên ông phải chịu trách nhiệm nếu bị kiện.
***
Nhưng cần phải biết cái sự dốt của ông Bùi Tín không phải do ông ta tuổi cao mà do bản chất bất tín, điêu toa, lật lọng của ông ta.
Còn nhớ có thời tôi còn gởi bài sang tận Đức, đăng trên trang Talawas của Phạm Thị Hoài, vạch ra tính chất giảo hoạt, bất tín của Bùi Tín:
“Trong một bài Bùi Tín viết: “Trong bài báo nói trên, tôi còn muốn nêu lên mối quan hệ giữa ĐCS với nông dân Việt Nam… từ Cải cách ruộng đất…đến việc hy sinh hàng triệu sinh mạng nông dân trai tráng trên các chiến trường A, B, C”. Nhưng trong lời giới thiệu cuốn “Cuộc tháo chạy tán loạn của Frank Snepp” (theo Nhân Dân Việt Nam.Org, ngày 19/6/06), BT từng viết: “Cái hạn chế của cuốn sách chính là ở chỗ đứng của tác giả - Anh ta không thể hiểu sâu sắc những nguyên nhân cơ bản của Đại Thắng Mùa Xuân 1975 của chúng ta. Anh ta không thể hiểu rõ tầm cao chiến lược trong chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đấu tranh quân sự, chính trị và ngoại giao, sự quật khởi của quần chúng nhân dân, tài thao lượt của các lực lượng vũ trang nhân dân ta với khoa học quân sự và nghệ thuật quân sự rất sáng tạo và độc đáo… chúng ta cùng nhau sống lại trong niềm hứng khởi luôn luôn mới với đỉnh cao chiến thắng huy hoàng mùa xuân năm 1975 lịch sử, đón chào xứng đáng kỷ niệm 10 năm toàn thắng đế quốc Mỹ xâm lược”
Quả là Bùi Tín múa bút hay thật. Cũng như ông từng ca ngợi cuộc chiến của Mỹ ở Irắc: “đông đảo nhân dân thế giới hoà chung trong niềm hân hoan vui mừng khôn xiết... Với mọi con người tiến bộ, dân chủ, yêu hòa bình, trái đất như đẹp hơn hôm qua, cuộc sống đáng sống hơn, trái đất như sạch sẽ hơn, bầu trời như trong xanh hơn… Những cảnh nhân dân Irak chào đón liên quân với những nụ cười rạng rỡ”. Với thực trạng Mỹ đang sa lầy, bộ trưởng quốc phòng phải từ chức, và gần đây một lần tôi được nghe trên Ti-vi, TT Bush nói thực chất cuộc chiến ở Irắc là cuộc chiến vì dầu hỏa (đại ý ông nói chúng ta tiến hành cuộc chiến vì không thể để một chế độ như vậy nắm giữ một nguồn dầu hỏa lớn)… thì không biết BT nghĩ sao về sự quen tay múa bút như trên của mình?”
Còn mới vừa qua, trong cuộc tranh cử TT Mỹ, các ứng viên thi nhau hạ uy tín đối thủ bằng việc bới ra họ từng có có ý ủng hộ cuộc chiến của Mỹ ở Irắc.
***
Bùi Tín đã ở ngoài vòng pháp luật VN, có thể tự do viết bậy về xã hội VN hiện tại mà không sợ bị xử lý, chỉ có những người hiểu Đạo dù thế nào họ cũng trung tín chứ không bất tín, vì họ biết nói điêu, nói láo là phải tội, bị quả báo dù không bị đời phạt. Tiếc thay Bùi Tín đã 90 tuổi mà hoàn toàn vô minh!
22-12-2016
ĐÔNG LA