Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

GIẢI TRÍ CHỦ NHẬT


ĐÔNG LA
GIẢI TRÍ CHỦ NHẬT


Hôm qua thứ bảy giải trí thơ, hôm nay chủ nhật giải trí khoa học, nhưng giải trí kiểu này lại khá đau đầu, nếu hiểu sẽ thấy rất thú vị và bổ ích.
Trong cuốn sách mới của tôi có viết về chuyện Otto Heinrich Warburg, người được trao giải thưởng Nobel năm 1931, đã phát hiện ra rằng ung thư là do "sự thay thế hô hấp oxy trong các tế bào cơ thể bình thường bằng cách lên men đường", tạo ra môi trường axit gây ung thư. Điều này đã gây tranh cãi trong khoa học gần 1 thế kỷ, Vì cho đến nay, nguyên nhân chính gây ung thư được cho là do đột biến oncogene (gen gây ung thư) và tumor suppressor gene (gen ức chế khối u). Môi trường axit của tế bào là kết quả của bệnh ung thư, không phải là nguyên nhân mà Warburg quan niệm.
Nhưng gần đây các nhà nghiên cứu từ College Boston thuộc Đại học Y Washington đã có kết quả thí nghiệm hỗ trợ lý thuyết của Warburg.
Do đó tôi muốn nêu quan điểm của mình bằng một đoạn nhưng với nhiều ý nối với nhau như thế này không giỏi ngữ pháp tiếng Anh không thể dịch được:
“Việc thiếu oxy cung cấp cho các tế bào gây ra hô hấp yếm khí là quá trình lên men tạo ra axit lactic. Axit lactic gây ra môi trường tế bào axit biến tế bào bình thường thành ung thư. Do đó, môi trường axit của chính tế bào hoạt động theo một cách nào đó như một đột biến làm thay đổi các đặc điểm di truyền đã gây ra sự tăng sinh bất thường của các tế bào ung thư”.

Hiểu được điều này rất thú vị vì sẽ thấy tập thể dục, dưỡng sinh, khí công, Yoga làm tăng cường lưu thông khí huyết cũng sẽ có tác dụng phòng chống ung thư, và không khí lại là một thuốc chống ung thư quý giá và không mất tiền mua; có điều ta có biết cách và tích cực sử dụng nó hay không mà thôi.

29-12-2019
ĐÔNG LA