Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

SAI LẦM CÓ TÍNH DI TRUYỀN CỦA SỰ THÔNG THÁI MỸ

ĐÔNG LA
SAI LẦM CÓ TÍNH DI TRUYỀN CỦA SỰ THÔNG THÁI MỸ

Bữa trước là lần đầu tiên buổi sáng, còn hôm nay là lần đầu tiên trong 24 giờ, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19. Một tín hiệu rất mừng. Nhưng một dấu hiệu quan trọng nhất theo tôi là ngày 4-4 vừa qua, sau thời gian ủ bệnh 14 ngày, Việt Nam không xuất hiện sự bùng phát trong những hành khách mà ta đã cách ly toàn bộ sau khi nhập cảnh qua sân bay, và tạm ngừng nhập cảnh đối với người nước ngoài kể từ 0 giờ ngày 22/03/2020, tức chúng ta đã cắt đứt nguồn lây nhiễm chính.
Sau 4/4, mục tiêu chính của nước ta là phát hiện và ngăn chặn sự rò rỉ, lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng mà thường được gọi là “lây nhiễm chéo”. Việc nguy hiểm và nặng nhọc nhất đã qua nhưng nếu nhà nước lại chủ quan thì sự nguy hiểm và nặng nhọc hơn, gây ra hậu hoạ nghiêm trọng hơn sẽ tới, bởi sự lây nhiễm virus giống như một đám cháy rừng. Chỉ một bệnh nhân dễ lây thành 10, 10 thành 100, 100 thành 1000 trong nháy mắt. Nhưng các nhà lãnh đạo VN, những cơ quan và cá nhân có trọng trách đã lường trước hết cả, và đang hành động tích cực nhất.
Hơi buồn cười ở chỗ là đến tận hôm nay, nhờ con COVID-19 ta mới nhận ra rõ nét, nhận ra hết cái đặc tính nhân ái ưu việt nhất thế giới của đất nước chúng ta, dù rằng so với các nước phát triển, chúng ta còn nhiều cái yếu kém cần phải phấn đấu rất nhiều.
       Riêng tôi vẫn còn nguyên đó cái âu lo về cái xứ sở “thiên đường”. Tôi hay nói với bà xã, phải là một người hiểu khoa học tự nhiên như tôi mới có thể thấy hết “cái thằng Mỹ” nó giỏi vô cùng vô tận, người Việt mình hiểu được nó đã khó chứ đừng nói gì đến chuyện tự phát minh, sáng chế. Như từ chuyện Mỹ “nó” phát minh ra chất bán dẫn có thể làm ra cái transistor có thay thế đèn 3 cực, rồi có thể chế ra được cả tỷ cái transistor nằm gọn trong thể tích của một cái đèn 3 cực to như ngón tay. Chỉ có như thế cái nền văn minh điện tử, văn minh kỹ thuật số hôm nay mới được ra đời từ cái cái tổ chính là Thung lũng Silicon (Silicon Valley) ở phần phía Nam của vịnh San Francisco mà vợ chồng tôi đã được ông con cho đi chơi.


       Ấy vậy mà “cái thằng Mỹ” có nhiều cái nó lại ngu không thể tưởng tượng được, nó làm chính dân Mỹ khốn khổ khốn nạn.
Như cái chuyện trong lịch sử “nó” chọn Ngô Đình Diệm chứ không phải Bác Hồ mà tôi đã viết. Bác Hồ đã đặt tên đội quân cách mạng VN là Việt Minh tức muốn cho Mỹ và phương Tây biết Việt Nam cũng theo Đồng Minh để đánh Phát Xít.
Còn hơn thế, khoảng tháng 10/1944, có một Trung uý phi công Mỹ tên là William Shaw đã bị quân Nhật bắn rơi xuống xã Đề Thám (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng), Bác Hồ đã chỉ thị phải bảo vệ và đưa ông ta về Pác Bó gặp Bác. Viên phi công Mỹ đã sung sướng và vô cùng bất ngờ khi nghe một cụ già là Bác Hồ lại nói tiếng Anh giỏi đến thế. Sau đó, Trung uý Shaw đã trở thành "cầu nối" để Bác gặp Tướng Claire Chennault, Tư lệnh Không đoàn 14, đại diện cho lực lượng Đồng Minh tại vùng Hoa Nam (Trung Quốc). Bác Hồ đã tranh thủ vận động sự công nhận đối với tổ chức Việt Minh như một thành viên trong lực lượng chống phát xít. Theo thỏa thuận giữa Bác và Tướng Mỹ Chennault, tháng 7/1945, một đơn vị tình báo đặc nhiệm mang bí danh "Con Nai" (The Deer Team) thuộc tổ chức OSS (The Office of Strategic Services tiền thân của CIA Mỹ) đại diện cho quân Đồng Minh đã nhảy dù xuống Tân Trào để phối hợp với Việt Minh chống phát xít Nhật.
Vậy mà đến tận khi VN đánh thắng cả Pháp và sự viện trợ của Mỹ cho Pháp ở Điện Biên Phủ, Mỹ vẫn không chịu nhận ra sự chính nghĩa và thiên tài của Hồ Chí Minh, nên đã nặn ra cái chế độ Ngô Đình Diệm để rồi phải chịu tổn thất và thua cay đắng, và cuối cùng, bây giờ lại bắt tay thân thiết với con cháu của HCM!
***
Những ngày hôm nay, khả năng của một nước Mỹ siêu thông thái về khoa học công nghệ, siêu giầu lại một lần nữa thua VN hoàn toàn khi cùng phải chống lại con COVID-19!
Sự lây nhiễm của virus như cháy rừng, nên biện pháp đúng nhất là dập và ngăn chặn ngay từ đốm lửa đầu tiên như VN làm, nhưng Mỹ dốt đã không làm theo. Công việc ngăn chặn như VN làm có vẻ rất tốn công và tốn của, với dân VN quen chân lấm tay bùn đã làm dễ dàng, nhưng với Mỹ và những nước “văn minh” thì rất ngại làm.  Kết quả hôm nay chứng minh, họ đã tốn công, tốn của hơn VN rất nhiều, và còn khốn nạn hơn ở chỗ, phải tốn công tốn của để chôn người!
Thật nghịch lý ở chỗ, một đất nước thông minh không thể tưởng tượng được về khoa học công nghệ lại không nhận ra công dụng của cái khẩu trang. Sự lây nhiễm virus chủ yếu qua bắn dịch của người bệnh qua đường mũi và miệng, vậy tác dụng cơ học đơn giản và hiệu quả của cái khẩu trang là ngăn được cả đường phát bệnh và chặn được cả đường thu bệnh, sao nước Mỹ và phương Tây không nhận ra ngay? Thậm chí còn tranh luận đến tận hôm nay. Có một quan niệm hoàn toàn sai lầm, cả với ông TT Trump đến hôm nay cũng còn quan niệm sai như vậy, là chỉ những người bệnh mới cần đeo khẩu trang. Như vậy là họ quá dốt khi không hiểu rằng con virus là vô hình, và sau một thời gian ủ bệnh, người ta mới thấy triệu chứng, vậy ai có thể biết mình đã bị bệnh hay không? Trong thời gian ủ bệnh ấy vẫn có thể lây nhiễm thì ai có thể biết mà đeo khẩu trang? Cho nên người ta ra khỏi nhà là phải đeo khẩu trang để phòng ngừa là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất để chống dịch. Vậy mà ở Mỹ có sự kỳ thị đến mức một người đeo khẩu trang đã bị bắn!
Vì sự sai lầm có tính di truyền của sự thông thái Mỹ, dân nước Mỹ gấp hơn 3 lần VN, mật độ thưa hơn 10 lần VN, nhưng hôm nay Mỹ đã có hơn 400.000 người bị nhiễm virus và hơn 10.000 người chết, trong khi VN đến nay chỉ có khoảng 250 người nhiễm và không ai bị chết.
9-4-2020
ĐÔNG LA