Trang

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

ĐÁM ĐÔNG

 ĐÁM ĐÔNG

Viết càng cao thì càng ít người hiểu, thành ra cô đơn, thành ra thông minh cũng có điều không hay. Bạn Phạm Văn Hải vào bình luận bài vừa rồi của tôi: “Bài viết dài nhưng cao thâm quá, em đọc hết mà không hàm thụ được gì cả”. Tôi trả lời: “Phạm Văn Hải, vậy cứ làm điều tốt, điều thiện là hiểu Đạo Phật”.

Có điều, nếu tôi ra chợ mua bó rau muống, cô bán rau nói: “Hôm qua, chú viết một bài hay quá, cháu thích lắm”, vậy thì tôi có nên mừng không? Vừa rồi, người ta bám theo sư Minh Tuệ tôi ví như đàn châu chấu thì ông có mừng không? Người nghe video của Bà Phương Hằng đông như kiến nhưng bà vẫn bị bắt thì đông như vậy có ích gì? Trang fb của thằng Huy Đức có tới 350.000 người theo dõi, tức gấp 100 lần trang của tôi, nó cũng bị bắt, vậy nó có hơn tôi 100 lần không?
Vừa rồi, tôi phê phán mấy người như Phạm Lưu Vũ, Tạ Duy Anh, Nguyễn Ngọc Chu, vào fb của bọn họ thấy lượng người theo dõi cũng rất đông, mỗi bài viết có hàng ngàn, mấy ngàn người vào “like”. Có lẽ nào càng ngu dốt, càng lưu manh, càng phản động thì càng nhiều người ủng hộ?
Điều đó thật nguy hiểm, với xã hội theo tinh thần “Dân chủ”, số ít phục tùng số nhiều, bầu cử ai cao phiếu hơn sẽ thắng, dẫn tới chuyện số đông không phải chân lý nhưng lại thắng thế! Đó chính là nghịch lý lớn nhất của thời hiện tại. Vậy chân lý ở đâu?
***
Liên quan một phần nhận diện chân lý, Bác sĩ Phạm Quang Trung thảo luận: “… xưa nay Triết học, Tôn giáo là những lĩnh vực rất khó, ít người hiểu thấu đáo cụ ợ!” Nguyễn Văn Hùng: “Phạm Quang Trung, bạn biết tại sao không? do học vẹt. Học càng giỏi có khi càng vẹt, coi thầy giảng, sách vở là cao nhất, duy nhất, trong khi thực tế mới là người thầy cao nhất, là tiêu chuẩn cao nhất kiểm tra chân lý. Như trong vật lý lý thuyết, có chuyện các nhà bác học nghĩ một đằng nhưng thực tế thí nghiệm lại khác... Khi họ tìm hiểu để giải quyết thì những phát minh mới ra đời, thuyết Tương đối, Cơ học lượng tử đã ra đời như thế. Với tâm linh, nếu khách quan tìm hiểu, không bị giam trong vũng tri thức của mình, sẽ thấy vô vàn chứng cớ chứng tỏ có thế giới tâm linh. Nó ngoài tầm với của khoa học. Không vì thế nó không tồn tại”.



9-7-2024
ĐÔNG LA