Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

VÀI LỜI VỚI MẠC VĂN TRANG

 VÀI LỜI VỚI MẠC VĂN TRANG

Vừa rồi có một bạn gởi tôi hình chụp hai câu: “Nếu không có chuyện Tầm Đông/ Thì tôi cũng viết khen Ông mấy lời” trên fb của Mạc Văn Trang. “Tầm Đông” là ám chỉ vụ Đồng Tâm; “Ông” là chỉ cố TBT Nguyễn Phú Trọng.




Tôi tính đặt đầu đề là “Vài lời với thằng Mạc Văn Trang”. MVT sinh năm 1938, đã 86 tuổi; là PGSTS, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, Bộ GD&ĐT. Vậy MVT đã rất già, tức đã từng trải và có kinh nghiệm, và có học, theo lẽ thường là được tôn trọng. Nhưng một người già mà ngu xuẩn, lưu manh, có học mà mất dạy thì có nên tôn trọng không? Còn nhớ một ông Đại tá, nhà thơ viết đại ý, biết Phạm Xuân Nguyên có những quan điểm sai, nhưng ôg ta tôn trọng tự do tư tưởng của Nguyên. Tôi đã viết, ai cũng tôn trọng những quan điểm sai trái như ông Đại tá thì “mất mẹ nó nước”, tức xã hội sẽ loạn, ngoại bang lại can thiệp, dân ta lại nô lệ. Mạc Văn Trang cũng dạng như Phạm Xuân Nguyên, nhưng du côn hơn, theo kiểu Nguyễn Khắc Mai. Biết ông ta không đáng được tôn trọng nhưng tôi vẫn bỏ chữ “thằng” trong cái đầu đề trên, sợ dư luận bảo Đông La là nhà văn mà lại không văn, dù thực lòng tôi biết, chửi cái xấu mới đích thị là văn.
Mạc Văn Trang đã bị các bạn “Cờ Đỏ” chuyên chống quấy rối, chống phản động phê phán nhiều, nhưng Mạc Văn Trang và đồng bọn thường coi thường, ngông ngạo, gọi họ, kể cả tôi, là “dư luận viên”, là “bò đỏ”, là “văn nô”, v.v… nên coi sự phê phán đó không ra gì.
Tôi từng viết mình sẵn sàng làm văn nô vì sự bình yên và phát triển của đất nước, sẵn sàng bị “dắt mũi” bởi lương tri, đạo đức, đạo lý, không như bọn cơ hội, lưu manh, phản trắc; chúng lại luôn tự hào, tự đắc, vênh váo khi làm văn nô cho những thế lực phản động chống VN, làm văn nô cho những kẻ từng xâm lược và luôn muốn VN trở lại kiếp nô lệ; chúng mới chính là những con bò bị dắt mũi bởi sự ngu xuẩn, xuyên tạc, lưu manh, thất đức, trái đạo. Mạc Văn Trang chính là một kẻ như thế.
***
Biết Mạc Văn Trang đã lâu, cũng dạng như đám ruồi nhặng Nguyễn Đình Bin, Nguyễn Đình Cống, Nguyễn Xuân Diện, Thái Bá Tân, nhưng tôi tính xấu hay khinh người, bọn không ra gì, cỡ Nguyên Ngọc, Chu Hảo, Nguyễn Khoa Điềm… tôi còn coi không ra gì thì cỡ Mạc Văn Trang tôi không để ý.
Một lần một nhà ngoại cảm hàng đầu VN gởi tôi bản thảo cuốn sách nhờ tôi sửa chữa, biên tập để xuất bản. Tôi đọc thấy Mạc Văn Trang viết giới thiệu rất dài. Tôi trả lời anh bạn: “Bạn muốn tôi sửa và biên tập thì điều đầu tiên là tôi cắt phần viết của Mạc Văn Trang vì ổng viết lăng nhăng. Nhưng tôi sợ bạn sợ làm mất lòng ổng, nên tôi thôi, không sửa nữa, trả bản thảo lại bạn”. Anh bạn: “Không, anh cứ sửa, em sợ làm mất lòng anh, chứ đâu sợ mất lòng ông Mạc Văn Trang”. Thú vị là ý này y hệt ý Nguyễn Quang Thiều một lần nói với tôi. Thiều vốn đúng, sai, tốt xấu chơi tất, mà tôi thì hay “đánh” bọn xấu. Khi còn thân Nguyễn Quang Thiều, tôi bảo: “Tôi hay “đánh” bọn bạn ông, ông chơi với tôi, tôi sợ chúng nó giận ông”. Thiều bảo: “Không, tôi không sợ chúng nó giận tôi, tôi chỉ sợ ông giận tôi thôi!”
***
Mạc Văn Trang viết hai câu về vụ Đồng Tâm như trên đúng là như một con bò đã bị dắt mũi bởi cái sai, cái xấu, cái ác. Có tới 339 bình luận, trong đó có bình luận cực kỳ lưu manh, như thằng già Hà Sĩ Phu, tự xưng sĩ phu mà có lần tôi đã chỉ ra là “ngu như lợn”, viết: “Chính vì có vụ Tầm Đông/ Ông là tội phạm chứ không oai gì/ Thôi đừng bày vẽ làm chi/ Quốc tang nghiêm trọng có khi...bẽ bàng...”.




Có kẻ vô danh tiểu tốt không đáng để tôi nhắc tên viết cực kỳ phản động: “...Ông Trọng là tội đồ của cả dân tộc là viên đá tảng nặng ký ngăn chặn bánh xe tiến bộ của nhân loại…”



Chỉ việc để nguyên những bình luận này, thằng già Mạc Văn Trang đã dư tiêu chuẩn nhập kho rồi.
Vậy mà có đến 3900 người like, 258 người thả tim, trong đó tôi thấy có bạn của tôi, cả bạn fb lẫn ngoài đời, họ đúng là một đàn bò hơn 4000 con đã bị con bò Mạc Văn Trang dắt mũi.
Cụ thể thế nào tôi sẽ viết phần sau.
22-7-2024
ĐÔNG LA