Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

RA ĐA, TÊN LỬA, B52, LÒ VI SÓNG, VÀ LIÊN HẰNG

 RA ĐA, TÊN LỬA, B52, LÒ VI SÓNG, VÀ LIÊN HẰNG

Những chuyện tưởng chẳng liên quan nhưng thú vị là trong thực tế lại liên quan.
Vừa rồi tôi coi lại một loạt bộ phim tài liệu liên quan đến chuyện bộ độ ta bắn rơi B52, thấy các chiến hữu lớp cha anh mình sao giỏi quá. Các chuyên gia Liên Xô đã phải thốt ra cái ý, “Các đồng chí không chế ra được tên lửa, ra đa, nhưng cách sử dụng chúng để bắn rơi được B52 thì chúng tôi phải học các đồng chí”.

Trong cuộc đối đầu Việt - Mỹ ở trận “Điện Biên Phủ trên không” mà phía Mỹ gọi là Chiến dịch Linebacker II (từ 18 tháng 12 đến 30 tháng 12 năm 1972) Mỹ đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất, tìm mọi cách gây nhiễu, làm mù ra đa của “Bắc Việt”, khiến không thể bắn rơi B52. Mỹ muốn đưa Hà Nội trở về thời đồ đá, và buộc “Bắc Việt” ký Hiệp định theo ý Mỹ, chấp thuận sự tồn tại VNCH, chia cắt vĩnh viễn VN. Nhưng Mỹ không ngờ bộ đội ta đã bắn rơi B52 “rụng như sung”, đã chịu thua theo nghĩa đen và bỏ rơi VNCH, chứ hoàn toàn không phải như Nguyễn Văn Thiệu nói trong tuyên bố từ chức, Mỹ đã bỏ rơi VNCH vì: “Hoa Kỳ là một đồng minh vô nhân đạo với những hành động vô nhân đạo”.
Những ngày hôm nay, sau gần nửa thế kỷ, một hậu duệ của VNCH là cô Liên Hằng, mang danh GS Lịch sử mà bi bô như con nít, cho rằng: “Cộng sản miền Bắc đã đánh bại cường quốc lớn nhất thế giới lúc đó, là Hoa Kỳ, thực sự bằng cách giành được thắng lợi trên sân khấu ngoại giao”. Là một dân di tản, Liên Hằng vì dốt nên còn cay cú mới nói vậy, mà không hiểu rằng, sau khi Mỹ thất bại, Kissinger khi gặp các lãnh đạo VN phải phải thú nhận đại ý, nếu các anh chỉ có lòng dũng cảm thôi thì chúng tôi thừa sức đè bẹp các anh, nhưng các anh đã thắng vì các anh còn có trí thông minh nữa.
Muốn hiểu điều này phải hiểu về mạch dao động, sóng điện từ, một người như cô Liên Hằng chuyên môn ngành Sử còn dốt thì sao hiểu được khoa học?
***
Một lần, tôi sử dụng cái lò vi sóng để hâm thức ăn và thấy bị điện giật. Tìm hiểu chút, cái lò có cái “súng” bắn tia điện từ, gọi là Magnetron, có công dụng như một mạch dao động điện từ và khuếch đại như một đèn 3 cực. Lúc đầu tôi chỉ biết lý thuyết cơ bản, biến thiên điện từ sẽ sinh sóng điện từ, còn cái “súng” trong lò vi sóng nó hoạt động thế nào thì phải tìm hiểu. Khổ cái tài liệu, rồi thầy dạy sửa chữa lò vi sóng hư rất giỏi nhưng họ lại “sai sai” khi nói về khoa học cơ bản. Cái “súng” của lò là một ống chân không, lõi là cực âm, vỏ là cực dương có những rãnh song song tạo hốc cộng hưởng. Khi áp điện cao thế, chùm điện tử từ cực âm sẽ phát ra, một cặp nam châm ở hai đầu ống tạo từ trường khiến đám mây điện tử chuyển động xoay tròn qua các rãnh của cực dương. Họ nói chính cái chuyển động của chùm điện tử này đã tạo ra vi sóng, rồi được một ăng ten dẫn vào nòng “súng”, “bắn” vào lò để nấu thức ăn. Nhưng cái ống chân không là kín mít, ăng ten chỉ là sợi dây dẫn sao dẫn được sóng điện từ ra? Lại phải nhăn trán một lúc thì mới thấy, thì ra chùm điện tử xoay đã tạo ra dao động điện từ trong các hốc cực dương chứ không phải là sóng điện từ, ăng ten là một dây dẫn mới dẫn ra rồi mới phát ra sóng điện từ được.


***
Bản chất khoa học tạo sóng điện từ của cái lò vi sóng này lại giống với ra đa, thiết bị dẫn tên lửa, và các máy gây nhiễu của máy bay Mỹ.
Tôi hay gặp chuyện lạ, các việc xảy ra như có sự xếp đặt huyền bí. Như tôi nói ra chuyện gì đó thì trên tivi hoặc ngoài đời sẽ xuất hiện chuyện liên quan. Như mới đây tivi chiếu phim “Tình khúc Bạch dương”, thấy một diễn viên nam, bà xã hỏi:
-Đứa nào đấy?
-Thằng Bình An, nó có vợ là cô Á hậu Phương Nga.
Tôi rất ít thấy cô Phương Nga làm MC trên tivi, nhưng khi tôi nói với bà xã thì hôm sau tôi thấy cô Phương Nga xuất hiện trên tivi làm MC cho một chương trình.
Đại loại như vậy. Cũng như sau khi tôi coi loạt phim tài liệu, cơ duyên huyền bí nào đã xếp đặt cái lò vi sóng nó hư để tôi phải tìm hiểu, để rồi hiểu rõ hơn chuyện bộ đội ta “vạch nhiễu tìm thù”, bắn rơi B52.

7-10-2024
ĐÔNG LA