Trang

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

THẾ NÀO LÀ TIẾNG VỖ CỦA MỘT BÀN TAY?

Từ hôm nay, tôi sẽ viết rõ hơn đôi ý chính trong cuốn Bóng tối của ánh sáng. Vì cuốn sách bao gồm những vấn đề cao nhất, sâu nhất về văn chương, khoa học, triết học và tôn giáo, nên trong hành trình để chào đời của nó, cuốn sách đã phải qua bước thẩm định của các chuyên gia. Tôi đã gặp trực tiếp vị có tiếng nói quyết định, một tiến sĩ triết học, từng đoạt giải học sinh giỏi toán quốc gia, quả là một “đối thủ” đáng gờm. Không ngờ ông ấy nói: “Tôi tin mình là một trong số mấy người ở nước này đọc hiểu hết quyển sách của anh. Vợ tôi là một PGS Văn học nhưng đọc bài anh viết về văn cũng không hiểu”.
DANH SÁCH ĐẶT MUA CUỐN
BÓNG TỐI CỦA ÁNH SÁNG
*Xin quý vị đặt mua sách theo email: donglasg@gmail.com.
Cám ơn quý vị rất nhiều!
Vừa nhận được sách mẫu gởi theo đường chuyển phát nhanh, thế là đứa con tinh thần của tôi thực sự chào đời:
*Tuan Le <tuanle.snvpy@gmail.com> (Wed, Jul 17, 2013 at 9:33 AM):
Chào anh Đông La !
Em đăng ký mua quyển "Bóng tối và ánh sáng" của anh. Anh cho em biết số tiền và phương thức thanh toán để em gửi nhé..
Địa chỉ gửi sách: Lê Tuấn- Sở Nội vụ Phú Yên, 02 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 7, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên .
Rất mong nhận được tin của anh, Chào anh !
*Trần Văn Vĩnh vinhtv57@gmail.com(Tue, Jul 16, 2013 at 4:31 PM):
Chào anh Hùng: ngoài 2 (trước tôi mới đặt 1 cuốn) cuốn Bóng tối của ánh sáng tôi đã đặt, anh có thể lấy giúp tôi cuốn: Biên độ của chí tưởng tượng, Những khúc quanh cuộc đời, Những dấu vết không phai, Đêm thiêng. Tổng số tiền bao nhiêu tôi sẽ chuyển đến anh, địa chỉ nhà tôi 343 Hoàng Diệu - thế anh nhé.
*Tinh Trinh duy trinhduytinh@gmail.com (Tue, Jul 16, 2013 at 3:08 PM):
Chào chú. Cũng định mua nhưng còn lưỡng lự. Hôm nay đọc mấy dòng "kích tướng" của chú trong blog cháu quyết định đặt chú 1 cuốn. Đề nghị chú cho cháu biết stk ngân hàng và giá của cuốn Bóng tối của ánh sáng.Nếu ko quá bận xin chú vui lòng ghi mấy dòng và ký tặng chú nhé. Nơi cháu ở hơi xa ngân hàng nên có thể ko chuyển tiền ngay được. Mong chú thông cảm và để dành cho cháu 1 cuốn.
Địa chỉ của cháu: Trịnh Duy Tình - xóm 2 - xã Xuân Châu - huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh Hoá.
       (Xem tiếp)
Vì vậy khi sách đến tay các bạn chắc chắn có nhiều điều không dễ hiểu.
Để cảm ơn thịnh thình đặt mua sách của chị Phùng Kim Yến, một người tôi không quen nhưng đã biết khi đọc bài viết về cuộc hành hương về cội nguồn Phật giáo của chị trên blog Đôi mắt của Thanh Tùng, tôi sẽ viết trước nhất về bài cũng về Đạo Phật trong cuốn Bóng tối của ánh sáng.
Bài viết đó là một bài đọc sách nguyên là luận án tiến sĩ văn học của bạn tôi là Nguyễn Hữu Sơn, PGS TS, Viện phó, Chủ tịch Hội đồng KH của Viện Văn học hiện thời. Để phân tích và trình bầy rõ hơn trọng tâm của công trình là cách nhìn của đạo Phật về Bản thể và con đường tu chứng giải thoát, tôi đã viết sâu hơn về  Bản thể, về BÁT NHÃ (pañña) và đặc biệt là Tính Không; và Thiền, cái phương pháp đã giúp cho chính Đức Phật giác ngộ, đã trở thành cái việc chủ yếu trong con đường tu tập của các bậc tu hành.
Để thiền định tốt, trong phái Thiền tông thường dùng các công án để giúp các thiền sinh.  Công án không phải là "câu đố" thường, không thể giải đáp được bằng suy luận lo-gic. Vì vậy với công án nổi tiếng Tiếng vỗ của một bàn tay, khi người ta cố giải thích nên đã có nhiều cách giải thích thú vị.
Về tên nhân vật của công án đó thì mỗi nơi viết mỗi khác, nhưng nội dung thì giống nhau, đó là chuyện một sư thầy hỏi một sư trò là: “Thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay?”. 
Người học trò đã nghĩ ra đủ loại âm thanh để trả lời nhưng sư phụ đều lắc đầu. Cuối cùng khi vào được thiền định thật sự, chẳng còn tìm được âm thanh nào nữa, người học trò đã “đạt được âm thanh im lặng” và đã hiểu được tiếng vỗ của một bàn tay.
 Nhưng không dừng ở đó, người ta vẫn cố trả lời cái câu hỏi “Thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay?”
 Làng Mai viết: “Chúng con biết rằng là khi nói chuyện thường thường phải có hai người một người nói một người nghe, hai người riêng biệt nhưng trong trường hợp này không phải như vậy, đức Thế Tôn và con không phải là hai và cũng không phải là một và vì vậy chúng con hiểu được thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay
Trần Đình Hoành bình về “âm thanh im lặng”: “Tức là, trong tĩnh lặng ta “nghe”, “thấy”, “hiểu” hay “ngộ” được nhiều điều mà khi tâm ta bị phân tâm vì các “tiếng động” ta không nghe, không thấy, không hiểu”.
5xublog viết: “nhưng chúng ta có thể thực sự nghe tiếng vỗ của một bàn tay. là tiếng vỗ âu yếm của bàn tay người cha ru con gái nhỏ ngủ … là tiếng vỗ vai chia sẻ buồn vui của hai người bạn giữa quán nhậu xô bồ… là tiếng vỗ về âu yếm người vợ đang mang thai của người chồng đêm hôm khuya vắng… là tiếng vỗ yêu thương lên hông người yêu giữa phố xá đông vui”.
V.v…
Theo tôi, tất cả những suy tư về “Tiếng vỗ của một bàn tay” như trên đều hay cả, nhưng chúng như những sự cảm nhận, sự xúc cảm từ một tác phẩm văn chương hơn là câu trả lời chính xác cho một công án thiền.
Muốn trả lời chính xác, chúng ta phải hiểu về công án là gì. Tôi đã viết ở bài về Đạo Phật trong cuốn Bóng tối của ánh sáng: “Công án (tiếng Hán: gōng-àn 公案) có nguyên nghĩa là một quyết định phải trái trong xét xử của quan phủ. Thiền tông dùng công án để thiền sinh quán tưởng trong lúc thiền. Công án không phải là "câu đố" thường vì nó không thể giải đáp được bằng suy luận lo-gic, nên thiền sinh buộc phải chuyển hóa tâm thức bằng một bước nhảy của trực giác, qua khỏi sự mâu thuẫn của lý luận nhị nguyên. Trong thiền định, tự chứng ngộ là kết quả cá biệt của mỗi người; nếu chỉ nghe lời dạy của các bậc thầy thôi thì thiền sinh không thể thấu hiểu được bản chất của thực tại. Các vị Thiền sư trong khi chỉ dạy thường đoạt hết mọi cơ hội suy luận của người bị hỏi và đặt người đối thoại trước một thử thách; người đối thoại có vượt qua được hay không, thì các ngài sẽ biết qua lời nói và cử chỉ
Tiếng vỗ chỉ phát ra khi có hai bàn tay vỗ vào nhau, nên câu hỏi “Tiếng vỗ một bàn tay?” là vô nghĩa, nhưng thói thường người ta hay dùng suy luận để giải đáp. Thực ra công án đó chỉ là một cái mẹo để sư phụ vừa khai phóng nội tâm vừa kiểm tra cái vỏ chấp ngã của đệ tử. Vị sư phụ đã la rầy học trò: "Ngươi còn đắm nhiễm quá nhiều … “Tiếng vỗ một bàn tay”, ngươi nên chết đi may ra mới trả lời được!”. Thực ra “ngươi nên chết đi” ngụ ý phải làm chết đi cái chấp ngã. Vậy câu trả lời đúng nhất chính là thái độ an nhiên trước bất cứ một nghịch lý nào của mọi sự vật.
Theo tôi câu trả lời hay nhất sẽ là: “Thầy hỏi gì kệ thầy, con không chấp”.
18-7-2013