Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

NGHIÊN CỨU CƠ CHẾ LÂY NHIỄM COVID-19

ĐÔNG LA
NGHIÊN CỨU CƠ CHẾ LÂY NHIỄM COVID-19

Tối 10/4, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 mới, một người trở về từ Nga, và một người là nữ học sinh 15 tuổi, đang nghỉ học ở Hạ Lôi, Mê Linh.
Ngày 20/3, bệnh nhân 243 đến nhà cô bé chơi và nói chuyện với bố cô bé. Sau đó, cô bé có biểu hiện sốt, chảy nước mũi, đi xét nghiệm thì có kết quả dương tính với virus COVID-19. Đặc biệt, bố cô bé là người nói chuyện trực tiếp với bệnh nhân 243, cũng đi xét nghiệm, nhưng lại có kết quả âm tính. Điều này cho thấy sự lây nhiễm virus có chuyện “lạ”, không giống nhau, không thể từ trường hợp cá biệt bố cô bé không bị lây nhiễm mà có thể đưa ra kết luận cho tất cả mọi người.
Như có người bên Mỹ đã gởi cho tôi và năn nỉ tôi đăng một bài kể chuyện vợ ông ấy bị nhiễm COVID-19 nhưng ông ấy ở gần vợ mà không bị lây bệnh. Ông ấy vốn là người bị dị ứng bởi phấn hoa và các tác nhân khác nên thường rửa mũi bằng dung dịch sát khuẩn, nên ông ấy kết luận, ngày rửa mũi hai lần kết hợp với uống nước chanh mật ong là sẽ không bị lây nhiễm COVID-19 mà không cần phải đeo khẩu trang. Tôi thấy chuyện rửa mũi là tốt nhưng chuyện không đeo khẩu trang là nguy hiểm, cả thế giới còn phải thay đổi quan điểm, nên tôi đã cho đăng bài biết nhưng có ghi chú là vẫn cần phải đeo khẩu trang. Giữa hai lần rửa mũi, khi hít thở mà không đeo khẩu trang, không khí có virus sẽ bị hít sâu vào tận trong khí quản, làm sao rửa mũi bên ngoài có thể rửa hết được? Tôi đã giải thích nhưng ông ấy không chịu, nói đi nói lại, làm phân tâm và mất thì giờ của tôi, nên tôi đã quyết định cắt luôn bài của ổng. Là một nhà nghiên cứu, tôi không thể truyền bá cái không chắc chắn, càng không thể truyền bá cái nguy hiểm đến tính mạng mọi người được.
Tôi vốn là người cũng hay bị nghẹt mũi, từng dùng các loại thuốc chống nghẹt mũi có những chất làm co các mạch máu, làm giảm sung huyết mũi như Naphazolin,Oxymetazolin, Phenylephrin…, nhưng  lạm dụng thuốc sẽ có tác dụng phụ và thuốc bị “trơ”, mất và thậm chí bị phản tác dụng.
Rồi tôi phát hiện nước muối cũng có thể làm co mạch máu, khi ngạt mũi, nhỏ nước muối là xì được chất nhầy ra và làm thông mũi ngay lập tức. Nước muối vừa sát trùng, vừa nhỏ bao nhiêu cũng không bị độc hại nên thật tuyệt vời, nên đã mấy chục năm nay bên tôi luôn có lọ nước muối để nhỏ tất từ mắt, mũi, tai vì chúng thông nhau. Tôi cũng đã nói với vợ con tôi làm theo mình nhiều lần nhưng vì làm biếng và chưa hiểu hết tầm quan trọng nên ít khi thực hiện. Đặc biệt, nhỏ nước muối làm mũi luôn được thông khí còn có tác dụng rất quý giá là chống được viêm xoang. Viêm xoang là do con vi khuẩn kỵ khí gây ra, khi ngạt mũi chính là điều kiện kỵ khí cho vi khuẩn phát triển, nên nhỏ nước muối vừa sát trùng, vừa thông mũi chống kỵ khí, có tác dụng phòng ngừa viêm xoang một cách tuyệt vời. Còn đến mùa cảm cúm, tôi giã thêm tỏi vào nước muối vì tỏi có tính sát trùng thì hầu như ai cũng biết. Khi bị bệnh cúm thì tôi cũng phải nhỏ rồi xì ra nhiều lần, như rửa mũi vậy, chứ không phải chỉ nhỏ một lần khơi khơi, lần cuối nhỏ xong thì hít mạnh cho nước muối tỏi vào sâu ở luôn trong mũi để diệt virus.

***
Trên báo chí mới đăng một thông tin tôi thấy cũng rất quan trọng:
Nghiên cứu mới: Cách SARS-CoV-2 lan tỏa từ cơn ho trong môi trường khép kín
Thứ Sáu, ngày 10/04/2020 11:05 AM (GMT+7)
Theo Live Science, các nhà khoa học Phần Lan đã mô phỏng khả năng các hạt siêu nhỏ trong không khi đem theo SARS-CoV-2 lan truyền trong không khí. Bối cảnh sử dụng trong mô phỏng là một cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị.
Ba nhóm chuyên gia thuộc Đại học Aalto, Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT và Viện Khí tượng Phần Lan đã sử dụng siêu máy tính để mô phỏng hiện tượng các hạt siêu nhỏ lan truyền từ hệ hô hấp của một người sang người khác thông qua việc ho.
Trong mô phỏng, người nhiễm bệnh ho ở lối đi giữa các kệ hàng và xung quanh có hệ thống thông gió.
Khi ho, người bệnh sẽ tạo ra một “đám mây” sol khí (sol khí là những hạt dịch rất nhỏ) lan tỏa ngay lập tức, lan ra các khu vực xung quanh. Quá trình này có thể kéo dài trong vài phút và những người tình cờ đi ngang qua có thể hít phải các hạt siêu nhỏ chứa virus.
Những hạt sol khí siêu nhỏ mà các nhà nghiên cứu mô phỏng trên máy tính có kích thước chỉ 20 micro mét (phần triệu), nhỏ đến mức đủ nhẹ để lơ lửng trong không khí (thay vì rơi xuống sàn) và thông qua luồng gió lan truyền đi xa. (Con COVID-19 có kích thước 120nm (phần tỷ) nên tôi (Đông La) tính ra 1 “sol” chứa 166 con virus).
Dựa trên phát hiện mới, các nhà nghiên cứu Phần Lan khuyến cáo mọi người nên tránh những nơi khép kín, tập trung đông người.

11-4-2020
ĐÔNG LA