Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ VỚI EINSTEIN VÀ “THIÊN MỆNH VIỆT”


ĐÔNG LA
ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ VỚI EINSTEIN
VÀ “THIÊN MỆNH VIỆT”

Tôi đã viết một bài chỉ ra vài cái sai ngớ ngẩn của ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ liên quan đến tri thức. Như Vũ khoe chuyện say mê đọc sách quá, sợ bà bắt ngủ sớm, đã “chui vào chăn ấm, đốt đèn dầu đọc sách, sớm ra hai lỗ mũi đen kịt vì khói”. Trùm chăn thiếu oxy đèn không thể cháy lâu. Nếu có thể cháy sẽ sinh ra CO2 làm Vũ nghẹt thở chết, nên không thể có chuyện đọc lâu đến nỗi “mũi đen kịt vì khói”! 
Chuyện khác là Vũ bảo “hình ảnh chữ S của VN là duy nhất trên bản đồ hơn 200 quốc gia trên thế giới. Hình chữ S – biểu tượng Thái cực, Âm Dương này không phải tự dưng mà có”.
Tư tưởng cổ phương Đông biểu thị “Thái cực” là hình tròn, chia đôi thành “âm”, “dương” bằng đường biên là hình chữ S ở giữa. Nên nói VN có dáng “thái cực” cũng sai!
Vũ quả là người kinh doanh tài giỏi, nhưng so với một số đại gia ngay ở trong nước thì Vũ cũng chỉ là con muỗi thôi, lẽ ra chuyên tâm làm giầu, tạo thêm công ăn, việc làm, đóng thêm thuế cho ngân sách cũng đã là người quá tốt.  Tiếc là Vũ lại “giở chứng” muốn làm nhà tư tưởng. Thiền vốn là phép tu luyện mà Thái tử Thích-ca nhờ ngồi thiền đã giác ngộ thành Phật, thấy mọi sự là vô thường, thấy được chân lý của “khổ” và con đường diệt “khổ” chính là phá chấp mọi thứ, không màng đến danh, lợi của đời phàm nữa. Còn Vũ sau khi thiền đã có những hành động tranh giành công ty với chính vợ mình để rồi cùng vợ ra toà ngày hôm nay, gia đình tan vỡ, công ty đi xuống. Vậy kết quả ngồi thiền của Vũ không phải để giác ngộ mà là “tẩu hoả nhập ma”! Mà một người bị “tẩu hoả nhập ma” lại muốn gánh vác “Thiên mệnh” cho dân tộc Việt, cho cả nhân loại nữa thì là “Thiên mệnh” gì?
Vũ đã nhắc nhiều đến Einstein nhưng cũng chỉ là làm dáng tri thức mà không hiểu gì, nên sau bài viết trước tôi đã hứa nếu còn hứng tôi sẽ viết. Có bạn đọc comment là “chờ đợi” bài của tôi, vậy mà tôi “quên bố nó mất”; những ngày hôm nay lại ồn ào chuyện vợ chồng Vũ ly dị, chia chác quyền lợi, tôi mới sực nhớ đến lời hứa hôm nào.
Nhưng không chỉ Vũ mà thật chán cho cái dân Việt ta ở chỗ có tính không chính xác, nhất là về tri thức. Mà không hiểu chính xác về tri thức làm sao ta có một nền khoa học công nghệ tiên tiến để rồi có một nền kinh tế tri thức? Trước Vũ, đã từ rất lâu tôi đã chỉ ra cái sai của không biết bao nhiêu người trong nhiều lĩnh vực, kể cả lĩnh vực rất khó là vật lý lý thuyết. Khổ cái là để biết tôi viết đúng hay sai cũng lại quá khó. Nên khi viết tôi thường nghĩ là sẽ có ông Trời chứng giám cho mình. Hôm nay viết về Vũ và Einstein xin nhắc lại vài chuyện để góp vui văn nghệ cùng với chuyện về “người Giời” này.
***
Những ông nhà thơ, nhà văn thường háo danh, sĩ diện nên dốt mà hay khoe khoang. Người đầu tiên tôi viết là Đỗ Minh Tuấn khi viết  “Lịch sử tư duy đi từ quyết định luận đến bất định luận”. Sự bất định chỉ có ở trạng thái vi mô của vật chất, còn tư duy loài người thì thời nào cũng phải cần xác định chính xác, như Đỗ Minh Tuấn đi đường mà “bất định” thì hãy coi chừng! Rồi Trần Mạnh Hảo bàn về thơ siêu thực: “Đi tới tận cùng của cái thực, thơ sẽ đạt được cái siêu”; Lê Đạt: “Lý thuyết về những phô tông đã khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của những cấu trúc gián đoạn thay thế những cấu trúc liên tục tăng chế ngự thơ ca trong nhiều thế kỷ”; và Huệ Chi: “Thuyết tương đối của Einstein đã mở ra một thời đại giải lý tính”; và v.v… Tôi đã viết tất cả những điều đó, đăng báo, in sách, còn được công nhận bằng những tặng thưởng, giải thưởng về lý luận phê bình, ai muốn hiểu thì vào bog của tôi tìm sẽ có.
Kỳ lạ nhất là chuyện GS Trịnh Xuân Thuận, người được coi là nhà vật lý nổi tiếng thế giới cũng lại sai về chính vật lý khi viết về “con lắc Foucault”. Thí nghiệm về quả lắc của nhà vật lý Léon Foucault vào năm 1851 tại điện Panthéon, Paris nhằm chứng tỏ khi Trái Đất quay đã tạo một lực “văng” (khoa học gọi là Hiệu ứng Coriolis) làm mặt phẳng chuyển động của con lắc quay quanh trục của nó. Tại vĩ độ đi qua Paris, con lắc đã thực hiện một vòng quay thuận chiều kim đồng hồ sau 30 giờ. Vậy mà Trịnh Xuân Thuận cho: “cái quả lắc đã lắc cùng một hướng, chỉ có Trái Đất là đang quay” để chứng minh cho cái tư tưởng “Như thế cái gì xảy ra ở đây, trên Trái Đất này, đều được quyết định bởi cả toàn thể vũ trụ bao la”. 
Gần đây, ông bạn Lương Chí Thành đưa lên fb một “tút”:
“Trang 53 của cuốn sách của Michio Kaku có đoạn “vật chất và năng lượng là thống nhất và vì thế có thể biến đổi thành nhau”. Kết luận đó của Einstein giúp lý giải sự kiện một “cụ rắn” xuất hiện trong nhà anh bạn tôi ở quận Ba Đình. Cụ không phải bò từ đâu tới, mà xuất hiện từ hư không (theo con mắt thịt của chúng ta)”.
Thực ra ông Thành muốn khoe chuyện “cụ rắn” mà nói ra, ngoài những người hiểu và chứng kiến, sẽ không có ai tin. Còn chuyện “vật chất và năng lượng” ở đoạn trên chính là một phần của Thuyết Tương đối hẹp. Theo tiếng Anh được viết chính xác là: “Mass–energy equivalence: E = mc2, energy and mass are equivalent and transmutable”. Nhưng qua những trao đổi khá xôm tụ thì mọi người lại chứng tỏ không hiểu gì.
Có một comment đại ý thế này: “vật chất cháy hoàn toàn, 100% chuyển thành năng lượng nhiệt, phần còn lại là tro. Vậy từ phần tro ấy có bao nhiêu sự phức tạp có thể xảy ra như khả năng tái tạo vật chất cần năng lượng gì?”
Viết vậy là hoàn toàn không hiểu vì năng lượng trong Thuyết Tương đối là năng lượng bản thể, năng lượng cấu tạo nên vật chất, chứ không phải là năng lượng của phản ứng cháy với oxy để tạo thành những chất khác. Trong Thuyết Tương đối hẹp, năng lượng đó chính là năng lượng tương đương với khối lượng vật chất tăng lên (khối lượng tương đối tính) khi chuyển động và để cản không cho bất cứ một vật có khối lượng nào chuyển động nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Hoặc chỉ có thể lấy ví dụ phản ứng phá vỡ hạt nhân tạo ra sự hụt khối là cái khối lượng chuyển thành năng lượng khổng lồ trong bom nguyên tử. Còn ông Quach Tuan Ngoc bảo “Thế giới có 3 thứ gắn kết với nhau: Vật Chất - Năng lượng - Thông tin. Còn mục thứ tư độc lập là Thời gian” thì… cũng lại nói ngược. Vì Einstein phát minh ra Thuyết Tương đối là để: “Nó giới thiệu các khái niệm bao gồm cả không thời gian như một thực thể thống nhất về không gian và thời gian”. (It introduced concepts including spacetime as a unified entity of space and time).
         ***
Quay lại với “người Giời” ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ. Kỳ này Vũ trả lời báo chí:
“… qua đã ngộ ra được nhiều điều, nhiều lĩnh vực. Nếu gặp thiền sư qua sẽ nói theo ngôn ngữ của thiền sư; gặp nhà bác học qua sẽ nói ngôn ngữ của nhà bác học. Nói với người nghệ sĩ về âm thanh, âm nhạc qua sẽ nói với ngôn ngữ âm thanh âm nhạc”. 
Về Thiền, như viết ở trên, thì gặp Thiền sư chắc Vũ sẽ nói về phương pháp thiền để … “Tẩu hoả nhập ma”?
         Một nhà báo viết:
"Nhà văn Lưu Trọng Văn người theo sát tiến trình trải nghiệm của ông Vua cà phê thổ lộ: Đặng Lê Nguyên Vũ với sự dấn thân, chấp nhận mất mát tất cả, thậm chí có thể mất chính sự sống của mình trong màn đêm đầy vô thức của Tạo hóa để tự mình lần mò, tìm kiếm chính… mình. Kinh dịch mà Đặng Lê Nguyên Vũ coi là bộ kinh của mọi bộ kinh và cũng chính là Thiên thư” chỉ khi “khảo” được nó thì mới biết được sự tạo lập vũ trụ và quy luật vận hành vũ trụ thế nào. Và Kinh dịch đã phán rằng “Vô cực sinh Thái cực”, Thái cực chính là “Khí”, đồng nghĩa Tạo hóa chính là Khí. “Thái cực sinh lưỡng nghi” (tức âm dương), “lưỡng nghi sinh tứ tượng” (tức bốn phương Nam, Bắc, Tây, Đông), “tứ tượng sinh bát quái” (tức 8 hướng). Thâm nhập vào thế giới của “Khí” chính là thâm nhập vào chính Tạo hóa. Tiếc rằng con người từ khi sinh ra đã được hưởng “Khí” miễn phí nên không biết quý, không biết dụng, thậm chí còn ngu xuẩn làm ô tạp món quà vô giá này của Tạo hóa.
...
Tuy vậy ông Văn đã giải thích cho thắc mắc của tôi về cái gọi là “cuộc tìm kiếm chính mình” và vì sao nó lại là cái  đích trước mắt mà ông Vua cà phê theo đuổi?  Ông Văn cho rằng theo tìm tòi, nghiên cứu của Đặng Lê Nguyên Vũ thì con người chính là “hạt của Chúa” chứ không phải hạt High mà nhà bác học Piter High vừa tìm ra.
...
Và, đó chính là điều mà Einstein từng mong muốn. Khi Nguyên Vũ tìm ra được bản thể của mình từ đó sẽ có thể tìm ra bản thể dân tộc mình, sẽ hiểu thấu di chỉ thiêng liêng của cha ông, Kinh dịch và giải mã totem Rồng, Rùa của dân tộc. Chỉ khi tìm ra mình sẽ tìm ra tâm thức bản thân đồng với tâm thức dân tộc và cao hơn nữa đồng với tâm thức vũ trụ theo đúng quy luật của vũ trụ".
Đọc ông Lưu Trọng Văn viết như trên mà không khỏi phì cười. Ông Văn này là một chuyên gia chầu rìa, đu bám theo bọn nhân sĩ trí thức giả cầy, chuyên dựa hơi ông Võ Văn Kiệt để quấy rối, như Tương Lai, Nguyễn Duy, v.v…
Cần phải hiểu tư tưởng cổ phương đông là cảm tính, có thể ngẫm ngợi trên trời dưới bể nhưng không ai có thể làm thí nghiệm để mà chứng minh cụ thể cái gì được. Còn Einsetein là một nhà bác học về khoa học chính xác, người phát minh ra Thuyết tương đối chỉ ra vật thể và thời gian bị co giãn theo chuyển động, không gian bị uốn cong bởi trọng lực, v.v… , tất cả đều là những điều kỳ lạ đối với giác quan của con người, nhưng đều và đã được các nhà khoa học đo đạc chính xác.
Nên ghép Einstein với Kinh Dịch như trên để rồi đi tìm sách Trời thì chỉ có bọn dốt nát, hoang tưởng và tâm thần tri thức mới làm mà thôi. Xem chừng công ty Vũ doanh thu 5000 tỷ, mua bao nhiêu siêu xe cũng được, nhưng vẫn không thể mua nổi cho mình một chút thông thái của một nhà tư tưởng.
Khi được hỏi v ề “Hành trình tặng sách” của Trung Nguyên với siêu xe công bố lên tới 5 tỷ USD, lấy nguồn tài chính ở đâu để thực hiện, Vũ trả lời:
-Trung Nguyên sẽ phất lên ngọn cờ, còn tôi tin Chính phủ và xã hội sẽ cùng vào cuộc. Có những cá nhân sở hữu tới vài chục tỷ đôla, tôi mong họ đóng góp vào đây. Đầu tư vào sách là đầu tư thông thái nhất…
Có vẻ giống Phan Anh “mắt trắng” kêu gọi từ thiện mùa lũ quá! Nhưng chưa có thiền, chưa có sách, gia đình Vũ êm ấm, công ty phát triển; nay có sách, gia đình tan vỡ, công ty đi xuống. Vì vậy e rằng, nếu hành trình tặng sách 5 tỷ đô hoàn thành thì cả cái đất nước VN cũng sẽ giống như gia đình Vũ mất!
14-8-2018
Los Angeles
ĐÔNG LA