Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

SUY NGHĨ SAU MỘT CÂU “CHAT”

ĐÔNG LA
SUY NGHĨ SAU MỘT CÂU “CHAT”

Nguyễn Hồng Phi chat với tôi về vụ Hồ Duy Hải: “Thoi theo em anh cũng đừng viết j thêm nữa”, tôi hơi cáu, sao cô này lại cản mình, và nghĩ “mình tiên tri hay thật”. Hôm trước đi ra quán cà phê lần đầu gặp Phi và Lữ Triệu Hạ, tôi tính lấy cuốn “Bóng tối của ánh sáng” tặng, nhưng lại thôi, vì nghĩ: “Cái cô này cá tính, hôm nay nó thích mình, mai nó ghét thì sao?” Tôi thì chỉ muốn sự thật được sáng tỏ, còn Phi thì khẳng định Hồ Duy Hải bị oan, nghĩa là ý có thể giống hoặc khác nhau. Nhớ thời có người mê mẩn tôi viết về chính trị nhưng khi tôi viết bênh vực cô Vũ Thị Hoà, anh chàng viết: “Thật uổng công cháu thần tượng chú, không ngờ nay chú lại mê tín”, tôi trả lời: “Tao có cần mày thần tượng tao đâu?”; một người khác nữa thì mê mẩn tôi khi đọc bài tôi viết về ông Lê Duẩn, kỳ công mời tôi đi uống cà phê để được gặp thần tượng bằng được, nhưng rồi đến kỳ tôi phê phán ông Hồ Ngọc Đại, con rể ông Lê Duẩn, anh chàng này cũng cup tôi luôn. Chuyện với Nguyễn Hồng Phi, tuy cáu vậy nhưng rồi tôi lại nghĩ, có khi “cái” Phi này nó nói đúng, không chỉ tôi không nên viết nữa mà tôi nên “xoá mẹ nó hết cả đi” vì viết đúng hay sai gì cũng dẫn đến chuyện chết người. Đó là việc của những người được hưởng uy quyền, uy danh, bổng lộc của thể chế họ làm. Họ làm tốt sẽ tích thêm phúc đức cho con cháu họ, làm xấu nếu Đời chưa xử thì Trời rồi cũng sẽ xử họ. Nhớ thời ông Phùng Quang Thanh quyền lực nghiêng Trời, tôi e ngại khi ông phủ nhận những hài cốt liệt sĩ mà Tướng Nguyễn Ngọc Doanh nhờ cô Vũ Thị Hoà tìm được ở trận đánh Cần Lê (Tây Ninh). Tướng Doanh từng cam đoan sẽ chịu xử bắn bởi toà án binh nếu không đúng là hài cốt liệt sĩ. Đến giờ thì ai cũng biết không chỉ ông Thanh mà con ông ta đã ra sao rồi!
Cũng hơi buồn cười vì nhận thức khác nhau về vụ HDH mà những độc giả của tôi cũng chia phe và “choảng” nhau. Viết tranh luận đã trên hai chục năm tôi thấy không có ai chịu thay đổi nhận thức của mình dù họ chắc chắn là sai. Còn tôi thì sẽ thay đổi ngay lập tức nếu biết thêm thông tin đúng hoặc hiểu biết toàn diện hơn, như việc tôi đính chính về ông Lê Minh Trí chẳng hạn. Thì ra để có thể thay đổi được nhận thức sai lầm của mình người ta cần không chỉ lương tri mà cần cả sự thông thái. Có người thật buồn cười khi cả đời say mê lặn ngụp trong cái nhận thức cho Einstein sai của mình. Họ đã rất nghiêm túc gởi thư cho tôi và tự tin cho tôi thoải mái phản biện. Ngay lập tức tôi thấy người này hiểu sai cái thí nghiệm tưởng tượng “sét đánh hai đầu đoàn tầu” nổi tiếng của Einstein để ông đưa ra cái nhận thức mới: hai sự việc có thể xảy ra đồng thời với người quan sát ở hệ quy chiếu này nhưng lại không đồng thời với người quan sát ở hệ quy chiếu khác.

 12-6-2020
ĐÔNG LA