Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2021

ĐẤT NƯỚC TRƯỚC NGUY CƠ PHẢN VĂN CHƯƠNG, PHẢN VĂN HOÁ

 ĐÔNG LA

ĐẤT NƯỚC TRƯỚC NGUY CƠ
PHẢN VĂN CHƯƠNG, PHẢN VĂN HOÁ
Sáng 24-11, Hội nghị Văn hóa toàn quốc được diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự. Trong lời phát biểu, nhắc lại ý tiền nhân, ông đã nói ra cái vấn đề tối cấp thiết của xã hội VN hiện nay là “văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất".
Nhà văn Yury Boldarev khi nhìn lại những ngày Liên Xô sụp đổ đã viết về tác dụng huỷ diệt của sự ô nhiễm văn hoá khi có “Hàng triệu ấn phẩm mang vi trùng”. Chính sự ô nhiễm này đã làm mục rữa tinh thần người dân Liên Xô, góp phần làm LX tan vỡ. Yuri Boldarev đã nói: “Trong sáu năm, báo chí Liên Xô đã thực hiện được mục tiêu mà quân đội Đức Quốc xã với hàng triệu quân tinh nhuệ nhất cũng không thể thực hiện được khi xâm lược nước ta, đó là đánh đổ Nhà nước Liên Xô. Quân đội Đức có thiết bị kỹ thuật hàng đầu nhưng thiếu một thứ, đó là hàng triệu ấn phẩm mang vi khuẩn hủy diệt tư tưởng của nhân dân Liên Xô”.
Những ngày hôm nay TBT Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ ra cái nguy cơ của chúng ta “Văn hoá mất thì dân tộc mất".
Cụ thể, ông chỉ rõ trong hoạt động văn hoá nghệ thuật có tình trạng bắt chước nước ngoài một cách nhố nhăng, phản cảm, không có chọn lọc. “Nói nặng là vô văn hóa, phản văn hóa”, ông nói thẳng.
Minh chứng sống động nhất cho lời TBT Nguyễn Phú Trọng là mới đây VTV trình chiếu tiết mục của Han Sara biểu diễn bài "Cô gái mở đường" theo phong cách sexy, kích động, đã chứng tỏ từ cán bộ VTV, biên tập VTV, nhạc sĩ, cho đến ca sĩ hoàn toàn phản văn hoá. Tiết mục bị dư luận cho là “thảm hoạ” và người trong cuộc đã phải xin lỗi.
Gần đây trên VTV và các sân khấu khác cũng tràn ngập trình diễn nhạc rap, hết rap người lớn đến rap trẻ con. Trong khi thực tế, theo wiki., nhạc rap xuất hiện vào giữa những năm 1980 ở Mỹ, tức đã gần nửa thế kỷ rồi, là nhạc của những người da màu, ở nơi có nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng. Những người sống dưới đáy đã sử dụng nhạc Rap như lời tố cáo thực trạng bất công, phân biệt chủng tộc của xã hội Mỹ thời bấy giờ. Như vậy, văn hoá giải trí đương đại VN không chỉ mê cuồng bắt chước mà còn bắt chước cái cũ kỹ, cái mốc meo của người ta.
Trong lĩnh vực văn chương sự bắt chước mê cuồng còn sớm hơn, cực đoan hơn lĩnh vực âm nhạc rất nhiều, kéo dài tận hôm nay. Từ Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Hưng, nhóm Mở Miệng, Inrasara, đến Nguyễn Quang Thiều.
Hoàng Hưng có câu thơ “tai tiếng”: “Đờm dãi thịt da tinh khí phì phào”. Trước Hoàng Hưng, đi tiên phong là Trần Dần. Ông đã “đổi mới” thơ vừa tục, vừa cố ý ngọng ngịu, với những “Cởi xì líp”, “Em hông tôi bằng mông”, “1 lẹo vú 1 bú đít”, “1 híc bẹn”, “Tức là con nữ kỹ sư truồng nằm jữa xé sử ký jao cấu trên tôi”, “truồng B ngồi đùi non trên một bẹn hồ sơ- cả một xilip sách jọc nịt thịt Mưa vi ni lông múa nữ lọc vòng lòng”, v.v…
Sau mấy chục năm Nguyễn Quang Thiều đã hăm hở, vênh vang đổi mới thơ theo Trần Dần, viết những câu thơ gặp đàn bà, con gái nào cũng nghĩ đến chuyện ngủ với người ta thế nào mà Trần Mạnh Hảo cho là “thiếu văn hoá”. Sợ còn thua “mới” người ta, Nguyễn Quang Thiều đã viết:
“Ngáp ngủ đã đêm qua.
Chửi tục đã đêm qua.
Gạ gẫm làm tình đã đêm qua.
Âm hộ đã đêm qua.
Dương vật đã đêm qua...”.
Có điều kỳ quái là cả Trần Dần, cả Hoàng Hưng từng vì thơ ca mà bị bắt tù, còn Nguyễn Quang Thiều lại hoàn toàn ngược lại, không chỉ được vinh danh trong nước, ngoài nước mà còn leo đến chức lãnh đạo cả nền văn chương: Chủ tịch Hội Nhà Văn VN! Trong những ngày diễn ra Hội nghị Văn hóa hôm nay, trên VTV, báo chí, Thiều cũng ba hoa, véo von về văn hoá.
Ngoài sự tục tĩu, Trần Dần quan tâm đổi mới hình thức một cách vặt vãnh bằng cách thể hiện câu chữ ú ớ, ngọng ngịu, còn Nguyễn Quang Thiều là bậc thầy ông khi thể hiện những vấn đề lớn lao, về quan điểm chính trị.
Nguyễn Quang Thiều không chỉ viết cuộc mưu sinh của làng quê Việt khốn khổ, man rợ như bầy chó kiếm ăn “Liếm cả vào lưỡi dao sắc ngọt/ Lưỡi bị cứa máu trào ra ở đó/Con đến sau lại liếm máu bầy mình” mà những người phụ nữ VN “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” cũng được Nguyễn Quang Thiều làm “thơ” như thế này:
“Những người đàn bà thụ thai suốt mùa đông cùng gió lạnh
Rồi ngồi khóc sự hiện hình của mình trong đáy lưới
Lấy khăn vuông bọc những ổ trứng ung không thể nở… “
Chưa ai có thể xuyên tạc hình ảnh phụ nữ trong xã hội VN quái dị, kinh khiếp như vậy.
Như đã viết, Nguyễn Quang Thiều còn cho “cố hương” của mình lạc đường trong “cánh rừng” thể chế chính trị “đầy quỷ”:
“Cố hương buồn rã cánh
Cố hương mê mẫn và lạc đường
Trong những cánh rừng đầy quỷ”
Bài “Hội giả trang”, Nguyễn Quang Thiều đã cho xã hội VN là xã hội của “những tay phù thủy cao tay”, " giả trang bằng chính mặt mình”; trong khúc “Hồi tưởng tháng 9”, Nguyễn Quang Thiều ám chỉ dưới ánh sáng của Đảng, người dân Việt Nam đã bị “lạc ngay trước cửa ngõ nhà mình”. Nhân ngày TQ xâm lược, gây ra cuộc chiến Biên giới phía Bắc, Nguyễn Quang Thiều do hoàn toàn mù điếc về chính trị, đã làm bài thơ xuyên tạc sự thật, cho có cuộc xâm lược của TQ đó “bởi có những kẻ phản bội dân tộc”, đã cho đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta đối với TQ là sự “phản bội”, là “xảo ngôn”, là “xảo quyệt”, “đứng lẩn trong nghi lễ của sự trung thành” với lợi ích của nhân dân.
***
TBT Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nói giặc tham nhũng sẽ đẩy chế độ đến nguy cơ tồn vong. Gần đây ông còn mở rộng khái niệm tham nhũng gồm cả mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, và hôm kia, Sáng 24-11, ông nói thêm về “tham nhũng văn hoá”:
"Kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nguồn gốc của mọi sự tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng ngay trong các ngành văn hoá, các cơ quan làm công tác văn hoá".
Như vậy, theo lời TBT Nguyễn Phú Trọng thì Nguyễn Quang Thiều đích thị là một cán bộ, đảng viên không chỉ “Tham nhũng về mặt chính trị, tư tưởng” mà còn “tham nhũng văn hoá”. Bởi Nguyễn Quang Thiều đang cấu kết thành lập một băng nhóm lãnh đạo Hội Nhà Văn VN, hình thành một nhóm lợi ích, nhằm tham nhũng danh tiếng, tham nhũng vật chất, nguy hiểm hơn là làm thoái hoá chính trị tư tưởng, làm loạn các chuẩn giá trị, làm mục ruỗng những giá trị thuộc đạo lý, đạo đức và nhân tính của toàn xã hội. Tiêu chuẩn cái mới, cái tiến bộ của chúng là cái xuyên tạc sự thật, cái nghịch thường, cái phản luân thường đạo lý, cái phản kháng, kể cả phản động, nói cho gọn là phản văn chương, phản văn hoá!
26-11-2021
ĐÔNG LA