Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2024

BECAUSE I HAVE A FAMILY (BỞI VÌ CON CÓ MỘT GIA ĐÌNH)

 BECAUSE I HAVE A FAMILY (BỞI VÌ CON CÓ MỘT GIA ĐÌNH)




Xin cảm ơn lời chúc của người thân, các anh chị, và bạn bè cả ngoài đời lẫn fb của Nhà Văn Đông La.
Còn tựa đề bài viết này là câu nói của Chị Hai cháu ngoại mới sinh của tôi. Năm nay nó học lớp 3, từ ngày đi học được điểm 10 tất. Tết năm rồi tôi đưa nó đến chỗ Phường tổ chức phát phần thưởng của “chính quyền” tặng học sinh giỏi, khi về tôi hỏi: “Lớp con có bạn nào không?”. Nó trả lời: “Không có”. Cách đây mấy tháng nó bảo: “Ông ngoại đã đặt tên con. Kỳ này ông ngoại nhường cho con chọn tên cho em”. Tôi: “OK!”
***
Hồi đó, tôi có ý định viết khoảng 50 cuốn sách ngắn song ngữ Anh-Việt về văn chương, lịch sử, khoa học đăng lên Amazon. Viết được khoảng 5 cuốn, khởi đầu về các phương pháp phòng chống ung thư bằng sự ăn uống, và một cuốn dở dang là những câu chuyện về cô cháu ngoại, trong đó có mẩu chuyện hôm nay. Tiếc là anh bạn trẻ giúp tôi chuyện đăng tải về quê sống làm tôi mất hứng không tiếp tục được.
***
Có một động cơ sâu xa tôi viết mẩu chuyện là khi ở Mỹ, một hôm có đôi vợ chồng già đến chơi nhà cô em vợ tôi than phiền:
-Đến chơi nhà con trai, muốn bế cháu nội cũng không được vì con dâu nó bảo: “Mẹ không có quyền”.
Chủ nghĩa Thực dụng xuất phát từ Mỹ và Phương Tây đã khiến tình cảm gia đình, dòng họ dần đứt gãy. Vì vật chất và các lợi ích khác nhau, bố mẹ, anh em, con cháu có thể kiện cáo, thậm chí đâm chém nhau. Tiếc là VN ta cũng đã bị ảnh hưởng.
Còn gia đình tôi thì quả thực từ khi có cháu, tôi không thấy tình cảm của mình khác gì với các con. Như tôi đã viết, có cháu vui, cũng cực, nhưng có tình cảm thì không thấy vất vả gì cả. Thí dụ như khi hết bia, chỉ ra đầu ngõ mua thùng bia về uống tôi cũng ngại; nhưng đêm mưa gió, đang đung đưa trên võng ấm êm, đến giờ phải đi đón cháu học Tiếng Anh, tôi lại không thấy ngại gì cả.
Thì ra tình yêu, tình cảm, tinh thần, tư tưởng là cái quyết định. Từ chuyện nhỏ là quan hệ gia đình đến những cái lớn lao như: Giải phóng dân tộc, chống ngoại xâm, các công trình nghiên cứu, sáng tác văn học, nghệ thuật, v.v… nếu không có tình yêu nước, không có đam mê sáng tạo thì sẽ không làm được.
***
Sáng nay, tôi xin đăng lại mẩu chuyện và vài tấm hình giới thiệu cho đứa cháu mới sanh về đại gia đình của nó, cũng như chia sẻ với tất cả người thân và bạn bè của Nhà Văn Đông La.
15-10-2024
ĐÔNG LA
BECAUSE I HAVE A FAMILY
-Why was I born?
- Your father and mother married, living together. When you grow up, you will know!
-I grew up in the womb, right? grandma!
- Right! Then who do you love the most?
-I love my mother the most because she gave birth to me.
-You must love your parents equally. Any child has both a father and a mother. Both your father and mother gave birth to you. Do you understand?
- I understand, grandma!
Living in the maternal grandparents' house, but on weekends, Tina's parents brought her to visit her paternal grandparents. Her paternal grandfather has just bought a car. He always came to pick up Tina's family, so Tina is very happy.
One day, while Tina was waiting for her paternal grandfather to come to pick her up, her maternal grandmother asked her:
-Now, I ask Tina! Tina has grandparents on the mother's side and on the paternal side, so which side do you like more?
-I understand, Grandma! I will love four people equally!
--Tina replied very well!
-I continued to ask you, Tina! Now you let your parents go home with your paternal grandparents! Tina stay with us!
-I don't agree, grandma! I have to go with my parents because I have a family!
(Tiếng Việt)
BỞI VÌ CON CÓ MỘT GIA ĐÌNH
-Tại sao con được sinh ra?
- Ba và mẹ con cưới nhau, rồi sống chung với nhau. Khi nào con lớn lên, con sẽ biết!
-Con lớn lên trong bụng mẹ, phải không? bà ngoại!
- Đúng! Vậy thì con yêu ai nhất?
-Con yêu mẹ nhất vì mẹ đã sinh ra con.
-Con phải yêu thương ba mẹ như nhau. Em bé nào cũng có cả ba và mẹ. Cả ba và mẹ con đã sinh ra con. Con hiểu không?
- Con hiểu rồi bà ạ!
Sống ở nhà ông bà ngoại nhưng cuối tuần, ba mẹ Tina lại đưa cô bé về thăm ông bà nội. Ông nội của cô bé vừa mua một chiếc xe hơi. Ông luôn đến đón gia đình Tina nên Tina rất vui.
Một ngày nọ, trong khi Tina đang đợi ông nội đến đón, bà ngoại cô bé đã hỏi:
-Bây giờ, bà ngoại hỏi Tina! Tina có ông bà bên ngoại và bên nội, vậy con thích bên nào hơn?
-Con biết rồi bà ngoại! Con sẽ yêu bốn người như nhau!
-Tina trả lời rất hay!
-Bà tiếp tục hỏi con, Tina! Giờ con cho bố mẹ về ở với ông bà nội nhé! Tina ở lại với ông bà ngoại!
-Con không đồng ý đâu bà ngoại! Con phải đi với ba mẹ vì con có một gia đình!
ĐÔNG LA