Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

CHUYỆN ĐẶT TÊN TÁC PHẨM

CHUYỆN ĐẶT TÊN TÁC PHẨM
Với người sáng tác tài năng thì ngay việc đặt tên tác phẩm đã thể hiện tài năng, ý tứ cao sâu, đa tầng, đa nghĩa của họ. Nhưng muốn hiều được cái tài đó cũng lại phải cần đến những nhà phê bình tài năng.
DANH SÁCH ĐẶT MUA CUỐN

BÓNG TỐI CỦA ÁNH SÁNG

*Xin quý vị đặt mua sách theo email: donglasg@gmail.com.

Cám ơn quý vị rất nhiều!

*le tuan naut1224@yahoo.com (Sun, Jul 14, 2013 at 8:22 AM):
Chào chú Đông La,
Cháu đã đọc blog của chú được mấy tháng và cảm thấy rất thích cách chú đặt vấn đề và cách lý giải của chú. Cho cháu mua 1 cuốn Bóng tối của ánh sáng của chủ.
Địa chỉ của cháu: Lê Anh Tiến K26/2 Hòang Hoa Thám, Đà Nẵng
Cho cháu xin thông tin tài khoản của chú để cháu gởi tiền sách cho chú.
Cám ơn chú và chúc chú mạnh khỏe.
*Dieu Nguyen Thi Quang Dieu pho.dieu@yahoo.com.vn (Sat, Jul 13, 2013 at 11:28 AM):

“… vì chưa biết  giá sách nên chỉ dám đặt an toàn là 2 cuốn chứ thực đã dự trù kinh phí mua Sách là 1 triệu đồng   khi nào Ô thông báo cách chuyển tiền tôi sẽ chuyển 1 triệu đồng”…

*kimyen phung kimyenphung48@gmail.com (Sat, Jul 13, 2013 at 11:50 AM):
Kính gửi ; Anh Đông La…  (Xem tiếp)
Chế Lan Viên từng ký tặng tôi 4-5 tác phẩm trong đó có tập thơ có cái tên lạ: Hoa trên đá.
Với lối phê bình đểu, hoặc là dốt không hiểu, hoặc là bới bèo ra bọ, tìm mọi cớ chê bai bằng được thì thôi, thì người ta cũng có thể chê ông sao lại có hoa trên đá được? Như Nguyễn Quang Thiều từng bị Trần Mạnh Hảo trước đây, rồi Đỗ Hoàng gần đây, phang tới tấp về cái tên tập thơ Sự mất ngủ của lửa, lửa thì sao mất ngủ được? Khi bênh Thiều tôi đã cáu viết, chắc chúng nó chỉ thấy được sự mất ngủ của trâu bò nên mới không hiểu được sự mất ngủ trong thơ thôi.
Muốn làm được nhà phê bình buộc phải có tri thức ngôn ngữ, phải tinh nhạy hơn người sáng tác bình thường, có vậy mới chỉ ra được những tiềm ẩn trong lớp vỏ ngôn ngữ. Ngôn ngữ nghệ thuật không chỉ là ngôn ngữ giao tiếp mà còn mang tính ký hiệu, tác phẩm càng hiện đại thì tính ký hiệu càng cao. Như các công thức vật lý, người không hiểu thì chúng chỉ là những chữ, những số, những ký hiệu; còn người hiểu thì thấy được cả những quy luật của tự nhiên chất chứa trong đó. Nếu chê “sự mất ngủ của lửa” của Thiều, sao không chê luôn Nguyễn Du “xẻ vầng trăng làm đôi”, chê Nguyễn Đình Thi viết “cánh đồng chảy máu”, và Chế Lan Viên cho hoa nở trên đá… đi! Sự mất ngủ của lửa chính là sự thao thức của một hồn thơ về cuộc đời này; còn hoa nở trên đá của “cha tôi” không phải là hoa bình thường sớm nở tối tàn, mà là loại hoa được đẽo tạc, là hoa bất tử, đó chính là hoa nghệ thuật, hoa tư tưởng.
Chính vì hiểu như vậy nên tất cả những tên sách của tôi đều được tôi đặt theo tinh thần ấy. Như Đêm thiêng, Những dấu vết không phai, Mùa thu mở cửa (tập thơ thiếu nhi in chung, họ chọn tên bài thơ của tôi đặt tên), và Biên độ của trí tưởng tượng.
Biên độ là thuật ngữ vật lý thuộc về dao động điều hòa, còn trí tưởng tượng là ngôn ngữ chung. Tôi muốn ghép hai cái ngược nhau, một cái cụ thể, một cái trừu tượng vào với nhau, từng khiến cho anh Hảo nhà ta và mấy anh nữa rối trí: Trí tưởng tượng sao có biên độ? Tôi đã trả lời: nếu trí tưởng tượng không có biên độ, tức không tuân theo quy luật, không dựa trên nền tảng tri thức, đạo lý thì là trí tưởng tượng lung tung à? Cũng như bây giờ viết bậy, nói bậy, làm càn sao có thể là dân chủ tự do?
Còn cuốn vài ngày nữa chào đời, tôi đã viết trong lời nói đầu: “Việc đặt tên sách sao cho vừa có ấn tượng mạnh vừa giàu ý nghĩa đúng là khó… tôi chợt nhớ đến bài viết về ông Nguyễn Huệ Chi có đoạn: “e rằng không phải ông lấy ánh sáng Einstein chiếu sáng tư tưởng Lão Tử mà chính là đã lấy bóng tối lầm lẫn của mình phủ lên tri thức khoa học, vốn đã quá rắc rối với nhiều người, trở nên mù mịt thêm!”. Đúng rồi! “Bóng tối của ánh sáng” chính là cái tên mà tôi muốn lựa chọn cho cuốn sách!”.
Vậy mà cũng đã có người bảo tôi bắt chước cuốn Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên. Đây là cách nhìn theo kiểu cho 2 chất cùng là muối Natri, cùng là bột mầu trắng: NaCl và NaCN là giống nhau, nhưng với NaCl người ta buộc phải ăn mới sống, còn NaCN ăn nhầm một tí, nửa phút sau là toi ngay.
Đêm”, “ban ngày” là hai danh từ chỉ thời gian, ông Hiên đã dùng để chỉ một sự kiện xảy ra một cách nghịch thường theo ý ông ấy. Còn chữ bóng tối của tôi là tính từ chỉ tính chất của một đối tượngánh sáng. Vì vậy, việc nêu ra một sự kiện khác hoàn toàn việc chỉ ra tính chất của các vấn đề.
Sau đây xin giới thiệu một số cái bìa với tên những tác phẩm của tôi:
 
14-7-2013