Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

VIỆN BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT METROPOLITAN (MET)

ĐÔNG LA
VIỆN BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT

METROPOLITAN (MET)

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (gọi tắt là Met) là một trong những bảo tàng mỹ thuật vào hàng lớn nhất, lượng khách tham quan cũng lớn nhất không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Nó nằm trên Đại lộ số 5 cùng với toà tháp Empire, tháp Trump và nhiều công trình khác, nối từ phía Đông đến Công viên Trung tâm New York.
         Hôm đó, sau khi leo lên Tháp Empire ngắm toàn cảnh New York, đi lòng vòng khá nhiều nơi, lúc đến Met thì cũng đã trưa, nắng gắt, chân cũng đã mỏi, tôi bảo con  trai chụp vài kiểu ảnh thôi, không cần vào coi nữa, cần thì tôi lên mạng coi một lúc là sẽ biết trong đó có gì. Chụp vài kiểu ảnh xong chúng tôi ra công viên trung tâm ngồi nghỉ. Từ rừng nhà bê tông chọc trời ồn ào, khói, bụi được ngồi dưới bóng cây um tùm xanh mát thật thú vị. Có lẽ bởi rừng cây chính là nguồn cội sinh sống của thuỷ tổ loài người. Cây không chỉ toả ra oxy mà các nhà khoa học còn phát hiện ra cây còn tạo ra “ion âm”, cũng như nơi biển cả, sông hồ, thác nước, sau mỗi trận mưa… “ion âm” cũng được sinh ra, làm cho người ta dễ chịu, tốt cho sức khoẻ. Đang nóng khát, mua cây kem ăn nữa thấy đúng là “đã đời!”.
***
Bảo tàng Met sở hữu rất nhiều bộ sưu tập nghệ thuật giá trị và độc đáo nhất trên thế giới. Từ nghệ thuật Ai Cập cổ đại, phương Ðông cổ đại, những báu vật Hy Lạp cổ đại, rồi La Mã, Hồi giáo trung cổ, đặc biệt là hội họa châu Âu ở các thời kỳ. Trong số các kiệt tác mỹ thuật thế giới được trưng bày tại Bảo tàng Met có “Ðức Mẹ với Chúa Hài Ðồng và cây đàn” của Raphael, “Thần Vệ Nữ và cây đàn” của Titian, “Phong cảnh Toledo” của El Greco… Cũng có phần triển lãm của các họa sĩ Mỹ còn Hội họa Âu Châu được trưng bày có tới hơn 30 gian, trưng bầy nhiều tuyệt tác của Cezanne, Van Gogh, tượng Rodin, tranh Rembrands, Renoir, Monet, Boticelli và Raphael El Greco.
         Hôm nay tôi muốn giới thiệu mấy tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp đơn giản là vì thấy Bảo tàng Met, một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu thế giới, nhưng lại trân trọng lưu giữ không phải tác phẩm hoàn chỉnh mà chỉ là bản phác thảo (bản nháp) bức tượng Cupid and Psyche của nhà điêu khắc Ý lừng danh Antonio Canova (1757 – 1822). Còn tác phẩm hoàn chỉnh Antonio Canova có không chỉ một mà là hai Cupid and Psyche được lưu giữ ở Bảo tàng Louvre, Paris và Hermitage Museum, Saint Petersburg, nơi 1990 tôi đã được tận mắt chiêm ngưỡng cùng với bức The Three Graces và nhiều bức khác của Canova. Có một bức The Three Graces khác cũng tuyệt đẹp nhưng tác giả khuyết danh được trưng bầy tại Louvre. Một tác phẩm khác là Naid (nữ thần) cũng của Antonio Canova được một nơi khác cũng ở Mỹ lưu giữ là  National Gallery, Washington DC.
            Met cũng lưu giữ tác phẩm California của tác giả Mỹ
Hiram Powers (1805–1873) lớn lên ở Woodstock, Vermont nhưng rồi ông đã trở về cái nôi của nghệ thuật điêu khắc và cuối cùng chết ở đó là Florence, Ý. Tác phẩm California là tượng một cô gái tuyệt đẹp, không tìm hiểu sẽ không có ai có thể hiểu tác giả thể hiện cái gì. Đó là thời kỳ dân Mỹ đổ xô đi tìm vàng từ năm 1848. Trong tay trái của cô, cô giữ “cây đũa thần” của người thợ mỏ, phía dưới chân cô có những viên pha lê thạch anh mà trong đó có chứa vàng. Tay phải, để phía sau lưng, bị bao phủ bởi nhành cây có gai. Tác giả biểu thị sự đối nghịch giữa cái tốt (thánh thần) với cái ác (gai) trong sự đi tìm vàng của dân Mỹ. "California" là tác phẩm điêu khắc đầu tiên của một nghệ sỹ người Mỹ được đưa vào bộ sưu tập của Metropolitan. Hiram Powers còn có tác phẩm tuyệt đẹp khác là The Greek Slave được lưu giữ tại Yale Art Gallery.
Cũng vì tìm hiểu lai lịch các bức tượng mà tôi được thấy nhiều tác phẩm của các tác giả khác nữa. trong đó có “Veiled truth” (Sự thật được che giấu) và các tác phẩm khác của Antonio Corradini (1688 – 1752, Italian). Tác giả này độc đáo ở chỗ các "tấm màn che" ở các tác phẩm của ông được người ta ca ngợi là “đã được điêu khắc với kỹ năng phi thường”. Và cuối cùng tôi cũng được thấy tác phẩm Cleopatra, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất lịch sử thế giới, một Nữ Pharaoh của Ai Cập cổ đại, được tạo ra bởi nhà điêu khắc của Đức Leonhard Kern.
         Los Angeles
16-9-2017

ĐÔNG LA