Thứ Tư, 8 tháng 2, 2023

TIẾP VỀ HAI THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN NGUYỄN QUANG THIỀU VÀ NGOẠI CẢM

 TIẾP VỀ HAI THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN NGUYỄN QUANG THIỀU VÀ NGOẠI CẢM



Chuyện Bác sĩ Văn Khoa comment bằng tấm hình đôi bạn thân thiết Thiều-Hảo mà tôi đã giải thích là với bọn bất lương, ích kỷ, thực dụng thì vì quyền, lợi, danh chúng sẵn sàng đội kẻ thù lên đầu. Thực tế Nguyễn Quang Thiều đúng như vậy, để đạt được tham vọng, Thiều sẵn sàng luồn cúi, luồn lách, như một lần tôi nói: “Công nhận ông chịu đựng giỏi thật”, Thiều trả lời: “Ông không thể hiểu sự chịu đựng vĩ đại của tôi như thế nào đâu”. Thiều đã làm tất cả để với một người như mình: bất tài, có những quan điểm trái đạo lý, phản lịch sử, xuyên tạc sự thật, nhưng vẫn giành giật được vị trí sang trọng, danh tiếng là Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam. Khi còn thân nhau, tôi từng rất mong Thiều, dù biết Thiều có nhiều hạn chế, vẫn được toại nguyện, vì nghĩ Thiều sẽ theo chính đạo. Nhưng rồi, tôi đã chống lại Thiều, dù biết, theo cách nhìn từ phía Thiều, theo thái độ của những kẻ chuyên tiến thân bằng con đường kết bè, kéo cánh, luồn lách như Thiều, chắc chắn Thiều sẽ không chỉ chửi tôi như chửi Trần Mạnh Hảo là “kẻ đê tiện và bỉ ổi” mà còn chửi tôi là kẻ “phản phúc, phản bạn, ăn cháo đá bát”. Tôi chấp hết, vì thấy buộc phải chống lại, chống lại một cách quyết liệt, kiên trì một thằng từng là bạn thân nhất khi thấy nó đã đi theo tà đạo, phản trắc, thể hiện ở những việc: chọn những thằng bất tài, có tư tưởng phản động như Inrasara, Nguyễn Đăng Điệp, Văn Giá, v.v… để xây dựng tổ chức Hội Nhà Văn; đã dung túng, duyệt in sách cho thằng mất dạy Tạ Duy Anh; đã trân trọng, lăng xê cái thứ văn chương phản động của thằng lưu manh Phạm Lưu Vũ; đã làm hoà, kết thân với kẻ từng là kẻ thù lớn nhất của mình là Trần Mạnh Hảo, một kẻ bất tài, bất hảo, mù tri thức nhưng lại vĩ cuồng; v.v…
***
Chuyện thứ hai, Bác sĩ Phạm Văn Tuấn tưởng Nguyễn Mạnh Tuấn là tôi vì thấy bằng tuổi và viết về ngoại cảm. Tôi trả lời BS Tuấn là thực tế ông Tuấn hơn tôi 10 tuổi, chỉ chuyên viết văn xuôi.

Nhớ lại, sau khi tôi viết về cuốn phê bình của Trần Đăng Khoa có ý liên quan đến Nguyễn Mạnh Tuấn, cơ duyên thế nào đó đã đưa tôi đến nhà anh; em gái vợ anh cũng lại học cùng trường sư phạm với vợ tôi; vì thế mà tôi đã được anh chị cho uống bia và ăn với thịt xông khói. Điều tôi nể nhất Nguyễn Mạnh Tuấn là anh không chỉ sống được mà còn làm giàu được bằng nghề văn. Một thời tên anh rất hot, sách anh bán rất chạy, cũng như cuốn Linh ứng anh mới in ra. Có điều, chuyện ngoại cảm của anh rất đơn giản, nhưng báo chí lại rầm rầm quảng bá, ca ngợi anh từ người vô thần đã tin tâm linh. Với tôi thì tất nhiên là tin chuyện ngoại cảm của anh, và mừng cho anh tìm được hài cốt anh trai. Nhưng có một nghịch lý, tại sao tôi viết về ngoại cảm cả 10 năm nay, nhiều chuyện ly kỳ hơn, còn chống lại sự vu khống, bảo vệ ngoại cảm, nhưng không hề có một tờ báo nào ủng hộ? Tôi rất biết đó chính là tính chất bầy đàn của truyền thông, không phải vì lẽ phải, chân lý, sự thật mà vì nhiều lý do, trong đó có tiền. Một nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất VN cho tôi biết Thu Uyên từng thuê 20 báo mạng đánh ngoại cảm, còn sách anh Tuấn được công ty First News của thằng Nguyễn Văn Phước in, thì sách của anh nổi rần rần chắc chắn có phần do cái tài quảng cáo của nó như nó đã từng quảng cáo cuốn sách độc hại viết về Gạc Ma. Không biết anh Nguyễn Mạnh Tuấn viết thế nào, nhưng chắc chắn Nguyễn Văn Phước cũng lại sai khi quảng bá Linh ứng thế này: “Kẻ xấu duy nhất ở đây chính là chiến tranh, còn những cá nhân, dù số phận buộc họ phải chọn phe, thì họ cũng đã luôn mong cầu sự hòa hợp, bình yên”. Viết vậy, làm như chiến tranh tự nhiên sinh ra. Tôi biết, đây chính là một cách thể hiện ranh ma của Phước, một kẻ lật sử, như đã từng có dã tâm xuyên tạc khi in sách về Gạc Ma, một cuốn bị buộc dừng xuất bản để chỉnh sửa.
***
Với các nhà văn Việt Nam, về tài văn thì tuỳ, nhưng về tri thức, nhận thức thì rất nhiều người, khi tỏ ra cao đạo một chút thường nói sai. Như ông Nguyễn Duy viết ý, trong các cuộc chiến, dù bên nào thắng thì nhân dân cũng thất bại. Thực ra, viết vậy Nguyễn Duy muốn thể hiện sự trở cờ của mình, ngầm cho rằng 2 cuộc kháng chiến ở ta xảy ra, lỗi thuộc về “Đảng, Bác”. Còn Nguyễn Mạnh Tuấn, tiếc là anh cũng đã có điều không chuẩn. Tôi từng viết, sai lầm rất lớn của VTV khi chiếu bộ phim về lịch sử mà Nguyễn Mạnh Tuấn là biên kịch có đề từ là “Lịch sử tuỳ theo góc nhìn”. Với người thường thì chẳng hiểu gì, nhưng với ông UVTƯĐ, TGĐ Trần Bình Minh lẽ ra phải thấy đó là sai lầm vô cùng tệ hại về chính trị tư tưởng. Mọi người cần phải hiểu Lịch sử VN luôn sáng chói như vàng ngọc, dù ở góc nhìn tăm tối nào, dù cố tình bôi bẩn thì nó vẫn luôn sáng chói như vàng ngọc. Còn Lịch sử lại tuỳ theo góc nhìn thì theo ông Trần Mạnh Hảo, ngày Quốc Khánh 2-9 sẽ là ngày đảo chính. Vì ông Hảo cho rằng khi Nhật chiếm VN, lập ra Đế quốc VN, cho Bảo Đại làm vua, cho Trần Trọng Kim làm Thủ tướng, Đế quốc VN mới là chính quyền hợp pháp. Vì thế, Cách mạng tháng 8 lật đổ một chính quyền hợp pháp tất phải là một cuộc đảo chính chứ không phải là cách mạng. Tất nhiên, đây là “góc nhìn” coi xâm lược là chính nghĩa, thờ giặc cướp nước là ông cha của ông Hảo! Vì vậy mà tôi đã viết bài “Trần Mạnh Hảo – một hậu duệ của Phát-xit Nhật”. Cũng vì tuỳ theo góc nhìn mà “Nhà Sử học” Dương Trung Quốc cho rằng Pháp thực chất không phải xâm lược VN mà chỉ mượn đường để đánh TQ thôi, và Nhà phê bình Lại Nguyên Ân, trong một hội nghị về lý luận phê bình ở Tam Đảo của Hội Nhà Văn VN, đã cho rằng, VN cần phải cảm ơn Pháp vì nhờ Pháp mà ta mới có những cơ sở vật chất như dinh thự, đường xe lửa… Tôi đã lên diễn đàn phản bác ngay rằng, tất cả những cơ sở vật chất ấy, Pháp xây dựng ở VN không phải để phục vụ dân VN mà chủ yếu là để cho Pháp cai trị VN. Pháp bị ta đánh đuổi thì tất cả những cái đó thuộc về chiến lợi phẩm, ta phải đổi bằng biết bao xương máu, nên không có lý gì ta phải cảm ơn nước Pháp. Nếu lịch sử tuỳ theo góc nhìn thì phía VNCH cũng có quyền cho Miền Bắc xâm lược Miền Nam, hoàn toàn có quyền cầu viện ngoại quốc giúp mình gỉai phóng đất nước! Nhưng việc này hơi khó vì nước cha mẹ đẻ ra VNCH là Mỹ giầu mạnh nhất còn thua thì biết nhờ ai?
Cũng sai về lịch sử như VTV, Vietnamnet.vn cũng từng đăng bài của ông Nguyên Ngọc cho Giáo dục VN không nên dạy lịch sử nữa vì bị chính trị hoá, không nên ca ngợi các bà mẹ VNAH nữa vì sẽ làm đau lòng các bà mẹ VNCH, v.v… Về ngoại cảm, Vietnamnet.vn cũng từng đăng những bài của “Nhà báo Thu Uyên” vu khống các nhà ngoại cảm và còn tôn vinh cô ta trong chuyên mục “TALKS” khi đăng cuộc trò chuyện của “Nhà báo Thu Uyên” với “Nhà Văn Nguyễn Quang Thiều”. Hai ông bà này “hót véo von” với nhau, kêu gọi tài trợ cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” để “cứu lấy lòng nhân ái”. Nghe xong, ông Lê Cao Tâm, người trong cuộc, tố Thu Uyên lợi dụng truyền hình nhân đạo “móc túi bá tánh”, lĩnh lương hàng tháng 60 tr, 10 năm thu hơn 38 tỷ! Thu Uyên tuyên bố kiện Cao Tâm vì cô ta lĩnh chỉ có 20 tr thôi, và thu hơn 40 tỷ cô ta phải chi cho chương trình chứ không “ăn” hết được?
8-2-2023
ĐÔNG LA