Thứ Năm, 20 tháng 6, 2024

TT PU TIN THĂM VIỆT NAM

 TT PU TIN THĂM VIỆT NAM




GSTS Nguyễn Cảnh Toàn có gởi tin nhắn Fb cho tôi, giới thiệu đường link video anh cùng Đại tá Lê Thế Mẫu tham gia bình luận trong “Bàn tròn thế sự: Tổng thống Nga Putin thăm Triều Tiên: Nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới” của Đài Nghệ An TV, trước khi ông Putin thăm VN. Tôi đã trả lời anh là: “Rất quý, tôi đã xem, rất mong quan hệ Việt-Nga tăng cường để cân bằng với quan hệ Việt-Mỹ hôm nay. Nếu không, bọn trở cờ sẽ đông dần lên và biến VN thành VNCH ngày xưa, rồi VN sẽ lại giống Ukraina hôm nay”. Vậy Putin là ai?
***
Putin chính là vị cứu tinh của Nước Nga. Khi Goocbachov, rồi Enxin ảo tưởng, đã phản bội nền tảng tư tưởng Sô Viết, đã đầu hàng Mỹ và Phương Tây với mồi nhử mấy trăm tỉ USD, kết quả là LX không nhận được xu nào mà tan vỡ. Nga dưới sự cai trị của Enxin đã bị Maphia hoá còn hơn cả Tổ Tiên của nó ở Ý. Tài sản nước Nga bị xẻ ra từng miếng, giúp những kẻ chỉ “sau một đêm” trở thành tỷ phú, còn dân Nga thì rơi vào cảnh bần cùng. Tôi thật may, như có sự mách bảo của thần linh, đã “chạy trốn” khỏi LX 1 năm trước khi nó tan vỡ. Có một chuyện khiến tôi dứt khoát ra về trước hạn là một lần anh bạn Kế (ở Nha Trang) dẫn tôi đến thăm một anh bạn làm nghiên cứu sinh TS, nhưng nghiên cứu thì ít mà “đánh quả” thì nhiều; rồi một hôm Kế bảo: “Bị Maphia Nga bóp cổ chết rồi!”.
Khi Enxin bất lực, phải từ chức, may là đời ông ta có một việc tốt, như lập công chuộc tội, đã trao lại quyền cho Putin. Một trong những việc Putin làm khi nắm quyền là lập lại trật tự trong làm ăn, ông triệu tập các doanh nghiệp hàng đầu, đề nghị minh bạch mọi chuyện và đóng thuế đầy đủ. Nếu không chấp hành sẽ vào tù. Vậy thôi, Putin Không nói nhiều. Không nói suông, TT Putin đã bắt giam Khodorkovsky, tỷ phú giàu nhất nước Nga và là ông trùm dầu mỏ với tội lừa đảo và trốn thuế. Nước Nga đã dần hồi sinh từ bàn tay Putin. Và cũng chính vì vậy ông là mục tiêu công kích của truyền thông Mỹ và Phương Tây.
***
Với VN, LX từng là ân nhân số 1. Nếu không có các vũ khí của LX thì ta không thể thắng Mỹ, rồi không thể Giải phóng Miền Nam. Khi TQ xâm lược Biên giới VN, với sự ủng hộ của LX, đặc biệt, việc LX đã điều quân tiến về Biên giới Xô-Trung đã góp phần chặn đứng sự xâm lăng của TQ tiến sâu vào VN. Vì vậy, LX mãi mãi là ân nhân vĩ đại của đất nước VN chúng ta.
Vậy mà thật lạ, như có trong một chuỗi dây dợ lật sử, sau nhiều năm, bây giờ Lê Kiên Thành lại huyên thuyên rằng, cha ông ta là ông Lê Duẩn bảo đại ý muốn thắng Mỹ thì VN ta không chỉ không được sợ Mỹ mà còn không được sợ cả Trung Quốc và LX. Có lẽ nào TBT Lê Duẩn lại có cái giọng vô ơn và hoang tưởng đến như vậy? Bởi ông có tài năng đến mấy, ý chí đánh Mỹ của ông có ngút trời đến mấy thì cũng không thể “chọc” rơi B52 của Mỹ trên bầu trời HN cuối 1972 được.
Việt Nam chúng ta nhỏ về diện tích, yếu kém về khoa học công nghệ, như về vũ khí, những loại quan trọng nhất người ta đã sản xuất được từ hàng trăm năm trước thì bây giờ chúng ta vẫn chưa làm được. Vì vậy trong quan hệ đối ngoại, chúng ta cần phải biết mình, biết người, tránh kiểu anh hùng rơm của hạng hủ nho, hoặc chây bửa kiểu Chí Phèo.
Có điều quan hệ Việt-Nga hiện tại lại không được như quan hệ Việt-Xô trước đây, và hiệu quả thì thua xa quan hệ của VN với một cựu thù là “Đế quốc Mỹ”.
***
Một trong những quy tắc chơi chứng khoán là “không được bỏ trứng vào một giỏ”, chính sách ngoại giao VN cũng vậy. Hiện việc bỏ “trứng” vào cái “giỏ chứng khoán Mỹ”, VN ta đã thu được nhiều lợi ích. Đặc biệt quan hệ với Mỹ là một đối trọng quan trọng với TQ trong tình hình tranh chấp ở Biển Đông. Nhưng nếu ta nghiêng hết về phía Mỹ như bọn trở cờ, lật sử với đủ kiểu “đánh tiếng” để Mỹ chú ý, để mong nhận “đô” và đủ thứ, như Huy Đức là thằng đang “hot” nhất, như Nguyên Ngọc, Bảo Ninh, Huy Thiệp, Nguyễn Quang Thiều, Chu Hảo, Quang A, v.v… Đặc biệt, con Đàm Bích Thủy, Chủ tịch sáng lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam, từng có ý rằng đâu chỉ bộ đội VN trong chiến tranh gian khổ, hy sinh, mà lính Mỹ ở VN cũng gian khổ hy sinh chứ! Có điều bọn ngu này không hiểu, quan hệ VN nghiêng hết về phía Mỹ để rồi chịu lệ thuộc, bị điều khiển thì VN hôm nay sẽ lại trở thành VNCH xưa. Như vậy thì rất có thể VN sẽ lại như Ukraina trở thành tên lính xung kích trong chiến lược bá quyền của Mỹ.
***
Vì vậy, chuyến thăm VN của TT Putin rất quan trọng, VN sẽ dành phần “trứng” để bỏ vào “giỏ chứng khoán” Nga, tránh được nguy cơ VN bị lệ thuộc vào Mỹ. Quan hệ Nga-Việt tăng cường cũng sẽ tác động vào thái độ của Nga đối với lợi ích về chủ quyền của VN ở Biển Đông. Còn với Mỹ, chắc chắn Mỹ sẽ không ủng hộ chuyến thăm VN của TT Putin, bởi Mỹ đang coi Nga là kẻ thù gián tiếp trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraina. Việt Nam lại là người đứng giữa Nga- Mỹ như ngày nào từng đứng giữa LX-TQ.
Riêng tôi thấy các nhà lãnh đạo Mỹ cần thay đổi thái độ thù địch với Nga, thay đổi chính sách can thiệp vào các nước. Bởi TT Putin từng nói với TT Bill Clinton ý định Nga xin vào NATO, vì vậy Nga không bao giờ muốn làm kẻ thù của Mỹ. Nga tấn công Ukraina tương tự như VN tấn công bọn diệt chủng Pon Pot năm xưa. Nếu Ukraina không có đảo chính, không có chính sách thù địch Nga, giết dân gốc Nga, xin vào NATO, v.v… thì sẽ không bao giờ có chuyện Nga “xâm lược” Ukraina!
Hiện tại, hàng trăm tỷ “đô” người dân Mỹ è cổ đóng thuế, lẽ ra Chính phủ Mỹ dùng để giúp người vô gia cư ngày càng đông ở Mỹ, dùng để sửa cầu, đường ngày càng cũ hơn ở Mỹ, v.v…, chắc chắn sẽ tốt hơn triệu lần việc Mỹ đang chi cho Ukraina, sẽ chỉ làm dân Ukraina chết nhiều hơn, đất nước Ukraina tan nát hơn mà thôi. Chính sách can thiệp của Mỹ đã hao người, tốn của, đã khiến Mỹ bị sa lầy nhiều lần, những ứng cử viên TT Mỹ thường mang ra phê phán người tiền nhiệm để tranh cử, nhưng khi đắc cử họ lại đi vào vết bánh xe đổ đó. Một bài học dễ thuộc nhưng ứng dụng vào thực tế luôn sai của nền Chính trị Mỹ.
20-6-2024
ĐÔNG LA