Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

CĂN BỆNH “ĐÚNG SAI CŨNG GẬT”

ĐÔNG LA
CĂN BỆNH “ĐÚNG SAI CŨNG GẬT”

Hệ thống truyền thông của “nước Việt thân yêu” thời gian gần đây có những sự sai trái đến buồn cười.
Vụ thứ nhất đã gây ồn ào trong thời gian qua là vụ VTV1, 20-10-2013, đã phát chương trình “Trở về từ ký ức” số 22, cô “Thu Uyên mắt chớp chớp” đã ngang nhiên vu cáo, kết án các nhà ngoại cảm nói chung và cụ thể là hai nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng và Vũ Thị Hòa có “tội ác trời không dung đất không tha”, trong khi họ có rất nhiều công trong việc tìm hài cốt liệt sĩ, trở thành ân nhân của bao gia đình. Với Phan Thị Bích Hằng, Thu Uyên đã rất ngu và láo ở chỗ cho Bích Hằng là “lừa đảo” trong vụ tìm thủ cấp tướng Phùng Chí Kiên. Bởi chẳng có ai lại đi mời người khác “lừa đảo” mình cả. Nói Bích Hằng lừa đảo phải chăng Thu Uyên cũng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Quốc phòng lừa đảo, bởi chính họ đã mời Bích Hằng giúp đỡ. VTV là Đài Truyền hình Quốc gia, tin tức có sức lan truyền mạnh nhất, việc vu cáo người khác theo Hiến pháp mới thì cả Thu Uyên và VTV đã phạm pháp!
Vụ thứ hai là trên TuanVietNam của VietNam.net đăng bài của ông Nguyên Ngọc cho dạy lịch sử không nên “bồi đắp chủ nghĩa yêu nước” nữa vì bị chính trị hóa, cũng không nên ca ngợi các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng quá vì sẽ làm đau lòng các bà mẹ lính VNCH! Nấm mồ thể chế VNCH đã xanh cỏ từ lâu, nước ta đã hòa hợp, khái niệm “lính Ngụy” đã không còn trong cuộc sống. Như tôi đây cũng đã trở thành người thân của “lính Ngụy”. Vậy mà thật kỳ quái khi đến tận hôm nay vẫn còn kẻ chiêu hồi phía VNCH!
Vụ mới nhất là trên An ninh thế giới cuối tháng của cand.com.vn, 05/12/2013, Hồng Thanh Quang viết bài phỏng vấn “Nguyên vẫn là Nguyên” về “Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội”. Hồng Thanh Quang hiện là Đại tá An ninh Nhân dân, Phó Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân, nhà thơ, nhà báo.
Nếu Dương Tầu trên nghị trường là hotboy chính trị thì Hồng Thanh Quang cũng có thể được coi là hotboy trên diễn đàn văn hóa nghệ thuật. Có điều tôi quá ngạc nhiên khi vị Đại tá an ninh này dường như không biết gì về an ninh; ông nhà thơ, nhà báo này hoàn toàn không hiểu tiếng Việt.
Quang viết về Nguyên: “Tôi biết anh từ khá lâu rồi … Tuổi tác xêm xêm cộng với những đam mê văn học đã khiến chúng tôi dễ trở nên gần nhau… Rồi thời gian trôi qua, công việc cơ quan đã làm tôi thay đổi nhiều, không chỉ già đi mà còn sợ mạo hiểm hơn… Còn Phạm Xuân Nguyên vẫn không mấy khác. Trên cương vị của mình và cả do những suy tư riêng nên càng ngày tôi càng phát hiện thấy ở Phạm Xuân Nguyên thêm những quan điểm không giống mình, thậm chí có đôi thứ còn trái nhau. Thế nhưng, tôi luôn tôn trọng những gì anh suy nghĩ và trình bày trước công chúng…”.
Là một sĩ quan an ninh cao cấp, Quang không thể không biết Nguyên có trong danh sách 72 người “lật pháp”, đòi xóa điều 4 hiến định quyền lãnh đạo của Đảng, đòi quân đội trung lập, không được làm “tay sai” cho Đảng. Nguyên cùng “băng nhóm” với Nguyễn Quang Lập, Huy Đức. Huy Đức viết “Bên thắng cuộc” lộn ngược lịch sử; Nguyễn Quang Lập phản bác Đức Hiển (Báo Pháp luật TPHCM) bênh Huy Đức, cho cai ngục đóng đinh vào đầu tù binh Việt Cộng là bình thường, bị Blogger Hòa Bình phản bác bằng bài “Đ. mẹ thằng Lập!”. Nguyên cũng “chiến đấu” bảo vệ Nhã Nhuyên, cái cô làm luận văn thạc sĩ ca ngợi thơ nhóm Mở Miệng, thứ thơ bẩn thỉu, tục tĩu, diễu cợt cả Lịch sử, cả Bác Hồ, cả Chúa, cả Phật! V.v…
Viết như trên, Hồng Thanh Quang biết rõ Phạm Xuân Nguyên có “những quan điểm không giống mình, thậm chí có đôi thứ còn trái nhau”. Nhưng Hồng Thanh Quang vẫn “luôn tôn trọng những gì anh suy nghĩ và trình bày trước công chúng”.
Như vậy một Đại tá an ninh lại “luôn tôn trọng” sự sai trái, “luôn tôn trọng” sự chống phá thể chế thì Đại tá cái nỗi gì?
Ai cũng như thằng Đại tá này, chế độ được xây lên bằng cả lịch sử oai hùng, bằng bao xương máu của các anh hùng liệt sĩ, bao mồ hôi nước mắt của nhân dân, sụp đổ từ lâu rồi! Phải chăng đây chính là căn bệnh “Đúng sai cũng gật” của xã hội Việt Nam hiện đại, mà không ít kẻ cơ hội đã lợi dụng để xóa trắng lịch sử, lộn ngược lịch sử, thực hiện tham vọng, chống phá chế độ, hại dân, hại nước?!
9-12-2013