Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

DIỄN ĐÀN DÂN SỰ HAY DIỄN ĐÀN KÍCH ĐỘNG?



 ĐÔNG LA
DIỄN ĐÀN DÂN SỰ 
HAY DIỄN ĐÀN KÍCH ĐỘNG?

Trong bài “Ý kiến với “Một số nguyên tắc hoạt động của Diễn đàn xã hội dân sự””, Võ Khánh Linh cho là “LẬP LỜ, THIẾU MINH BẠCH”. Bởi “Mục tiêu duy nhất của Diễn Đàn là để nâng cao dân trí” nhưng lại có mục đích đen tối nhằm “góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”. Thứ hai, Võ Khánh Linh cho nhóm của Nguyễn Quang A là “có sự NHẬP NHÈM, GIAN TRÁ” khi họ rêu rao tuân thủ nguyên tắc “HỢP PHÁP”, “tôn trọng pháp luật, không chống nhà nước” nhưng lại tự định nghĩa “Tính hợp pháp nêu ở đây được hiểu là sự phù hợp với các công ước quốc tế, với các quyền con người”. Võ Khánh Linh đã vạch ra cái tâm tối của họ: “Đây có phải là sự NHẬP NHÈM trong diễn giải nhằm cổ vũ cho khuynh hướng bất tuân pháp luật?”
Khánh Linh viết tiếp: “Xã hội Việt Nam xưa đến nay luôn giành sự tôn trọng, kính nể đối với người lớn tuổi, người có học thức”. Tuy nhiên nhóm của “TS Nguyễn Quang A” đã hành xử “đúng như ông Nguyễn Trần Bạt đã cảnh báo…Tôi phải nói thẳng rằng tôi không thích những ý kiến luôn luôn chỉ trích và đòi thay thế thể chế. Bởi vì chỉ trích dễ lắm, nhưng làm thì khó… Phải nói cho sòng phẳng, nền cộng hòa này đối với tôi là nền cộng hòa của tôi, tôi phải chăm chút giống như ngôi nhà của tôi, dột thì tôi phải lợp lại. Tôi nghĩ rằng mọi nền cộng hòa đều phải sửa chữa. Tôi đã nghiên cứu và rút ra một kết luận là mọi nền cộng hòa đều phải sửa chữa thường xuyên. Nền Cộng hòa của Hoa Kỳ cũng đang phải sửa, tại sao chúng ta không sửa mà chúng ta đòi thay nó. Thay bằng cái gì?”
Như vậy mọi chuyện đã quá rõ, nhưng những “chấy thức, rận sĩ” của đất nước Việt nam thân yêu của chúng ta thường “mặt dầy”, không chỉ không theo đạo lý của người Việt mà cũng không theo “the right” của “công ước quốc tế”. Họ tìm mọi cách để quấy rối, trong đó cách quấy rối của nhóm Nguyễn Quang A có lẽ là “sang trọng” nhất!
Vậy Nguyễn Quang A là ai?
***
Trong một bài phản bác GS Nguyễn Đức Bình trên Talawas ngày nào, Nguyễn Quang A cho ông “mới ngạo mạn và chủ quan làm sao” khi ông viết: “… đường lối độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt trước đây, hiện nay và cả trong tương lai không gì thay thế được. Bởi ở nước ta không có đất cho một đường lối chính trị nào khác tốt hơn khả dĩ được nhân dân chấp nhận ngoài đường lối độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Khách quan lịch sử mà nói, một đường lối khác, chẳng hạn đường lối xã hội dân chủ ai đó đang mơ tưởng, dù có tô vẽ ngụy trang thế nào đi nữa thì rốt cuộc vẫn không thể gì khác là một đường lối đưa dân tộc ta đi con đường tư bản hoang dã tồi tệ nhất, cuối cùng không tránh khỏi trở lại số phận nô lệ hay phụ thuộc vào các thế lực đế quốc, phản động, thực dân mới kiểu mới
Bởi theo Quang A: “Cách nói của Giáo sư về đường lối xã hội dân chủ chẳng khác gì đưa dân tộc ta vào “con đường tư bản hoang dã tồi tệ nhất, … không tránh khỏi trở lại số phận nô lệ hay phụ thuộc vào các thế lực đế quốc, phản động, thực dân…” chứng tỏ Giáo sư không chịu cập nhật thông tin, mà chỉ đọc những sách có lẽ được Giáo sư cho là kinh thánh. Thế giới đã thay đổi kinh khủng từ khi Marx viết Tư bản luận.
Thật trớ trêu là Marx, nhà phê phán lỗi lạc của chủ nghĩa tư bản lại là một trong những người có công to lớn đối với chủ nghĩa tư bản, vì ông đã vạch trần những bất công, mâu thuẫn của xã hội lúc đó. Và “bọn tư bản” “đáng nguyền rủa” lại chịu khó đọc ông, thấy cái hay và cái dở của ông và thích ứng để phát triển”.
Ở đây Nguyễn Quang A đã có cách nhìn thiển cận, bởi “bọn tư bản” “đáng nguyền rủa” phát triển và tốt hơn lên không phải chỉ do “chịu khó đọc” Mác. Mà họ chỉ hiểu Mác qua sự thất bại của chính họ trong các cuộc chiến tranh xâm lược và sự phát triển của Liên Xô cùng hệ thống XHCN. Theo Bách khoa toàn thư Wikipedia: “Lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản là đối trọng để chủ nghĩa tư bản trở nên tốt đẹp hơn để được xã hội loài người chấp nhận. Từ chủ nghĩa tư bản với sự tự do bóc lột - "Người với người là chó sói" (Lenin) - và đầy rẫy bất công tạo ra mầm mống của bạo động và cách mạng, thế giới cũ đã tìm các cách thích nghi và triển khai một xã hội công dân mà trong đó mọi thành phần xã hội đều có thể phát triển, các mâu thuẫn xã hội không thể đã hết nhưng đã có những cơ chế thỏa hiệp để giải quyết trên cơ sở hợp lý cho các giai tầng xã hội. Đây là một đóng góp gián tiếp rất lớn của chủ nghĩa xã hội.
Thật tiếc trong thực tế chính các nước tư bản đã tỉnh ngộ còn Liên Xô lại ngủ mê trong chiến thắng nên đã bị tụt hậu. Lẽ ra Liên Xô phải nhìn ra căn bệnh “phong kiến” hóa của mình, xóa tệ nạn sùng bái cá nhân, làm tốt công tác tổ chức cán bộ, để vững vàng phát triển như đã vượt qua chiến tranh tàn khốc mà vẫn phát triển. Tiếc là quyền lực của Đảng, của nhà nước, do công tác cán bộ sai lầm, đã rơi vào tay kẻ dốt và phản bội là Goóc-ba-chôv. Chính vì dốt nên ông ta đã ảo tưởng từ bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin, theo con đường tư bản, rồi cuối cùng làm đất nước tan nát, trở lại thời kỳ hoang dã của họ, chính ông ta thì trở thành kẻ lang thang bên lề. Dù vậy, nước Nga vốn là một trong những trung tâm khoa học, tư tưởng và văn hóa của thế giới, họ đã dần hồi phục, nhưng vẫn còn là một bản sao tồi của Mỹ và Phương Tây mà thôi. Còn Việt Nam hiện tại có nét gì đó y như Liên Xô trước đổ vỡ. Chính TBT Nguyễn Phú Trọng nói ta đang đứng trước “nguy cơ tồn vong”. Và cũng chính nhóm “chấy thức, rận sĩ” đã theo bước Goóc-ba-chov đang dùng “think chống đối” của họ làm “tank” bắn phá vào thành trì của thể chế. Nước ta với một lịch sử bị xâu xé, với trình độ xã hội thấp, nếu thể chế bị sụp đổ, chắc chắn sẽ ngàn lần khốn nạn!
***
Nguyễn Quang A đã từng theo mô hình think-tank của nước ngoài, lập ra một cái viện nghe rất kêu: Viện nghiên cứu phát triển (IDS) với Hoàng Tụy (Chủ tịch Hội đồng Viện), Nguyễn Quang A (Viện trưởng), Phạm Chi Lan (viện phó), Lê Đăng Doanh, Chu Hảo, Tương Lai, Phan Huy Lê, Trần Đức Nguyên, Trần Việt Phương, Vũ Quốc Huy, Nguyên NgọcNguyễn Trung, Phan Đình Diệu, Vũ Kim Hạnh, Phạm Duy Hiển, Huỳnh Sơn Phước.
Trên đây đều là những gương mặt rất sáng trong lĩnh vực của họ, riêng Hoàng Tụy đã trở thành danh nhân của đất nước. Riêng với ông thì tôi còn có một ít sự kính trọng, còn tất cả những người còn lại vì tâm tối, chính họ đã tự bôi đen gương mặt của mình. Vì sai trái theo quy định của Chính phủ, IDS đã tự giải thể.
Chữ think-tank theo nghĩa đen quả thú vị, nó có thể là “thùng chứa tư duy” hoặc cũng có thể cái xe tăng bắn phá bằng suy nghĩ. Từ những hoạt động của nhóm trên, tôi thấy ý thứ hai quả là phù hợp với họ. Từ những bài viết nhân danh vì dân, vì nước, đấu tranh cho dân chủ tiến bộ, nhưng thực chất lại là những hành động đi ngược lại con đường đi của dân tộc, hại dân, hại nước. Đỉnh cao là vụ 72 người, các vị trên hình như đều có mặt, đòi “lật pháp”, đòi thay thế Hiến pháp hiện hành bằng bản Hiến Pháp mới chính mình soạn, đòi xóa bỏ Điều 4, tách quân đội ra khỏi Đảng, v.v…, tức họ đã copy nguyên si cái cách đập vỡ Liên Xô ngày nào của Goóc-ba-chov và En-xin.
***
Quay lại với cái Diễn đàn xã hội dân sự, sau khi con đường dùng IDS “xe tăng tri thức” (think-tank) thất bại, kiến nghị “lật pháp” thất bại, nhóm Nguyễn Quang A lại lập ra cái hình thức đó để tiếp tục hoạt động không ngơi nghỉ. Quang A đứng đầu nhóm Trị sự và có trong Ban cố vấn với những gương mặt đen quen thuộc đã nổi “ranh” (mãnh) như: Lê Hiếu Đằng, Hà Sĩ Phu, Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Chu Hảo, v.v…
Với cái tuyên bố: “Mục tiêu duy nhất của Diễn Đàn là để nâng cao dân trí” nhằm “góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa” thì chẳng ai có trí khôn mà nghe lọt tai được, nói theo dân gian thì “chỉ có chó nó nghe” mà thôi. Đây là cách nói hoán dụ của người Việt làm oan cho con chó, vì ngoại trừ chó điên, chó là con vật tốt. Riêng việc họ dùng chữ “toàn trị” như trên nghĩa là đã phản động rồi. Chế độ ta là chế độ đo Đảng lãnh đạo toàn diện chứ không phải toàn trị. Viết vậy họ đã cho sự lãnh đạo của Đảng là sự cai trị. Chỉ có kẻ thù của thể chế mới xuyên tạc bản chất sự lãnh đạo của Đảng như thế mà thôi!
Thật tiếc, hiện tại Đảng vẫn chưa lãnh đạo được toàn diện theo đúng cương lĩnh, mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Chính vậy còn có những vương triều con, tự tung tực tác, tham ô, tham nhũng. TBT Nguyễn Phú Trọng từng nói hiện đã có giai cấp trong Đảng; Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng nói: “Đụng đâu vướng đó”. Đây là lỗi hệ thống đã di truyền từ đời trước để lại, mà nguyên nhân chủ yếu là do chiến tranh và trình độ mọi mặt của xã hội nước ta, kể cả trình độ chính trị, còn yếu. Vậy cái cần nhất bây giờ là chẩn bệnh cho đúng, với nguyên lý Tập trung Dân chủ, Đảng cần phải tiến hành công cuộc chỉnh đốn mạnh mẽ hơn nữa, để giữ vững sự ổn định và thúc đẩy sự phát triển. Tập trungDân chủ luôn phải ở thế cân bằng. Nghiêng về Tập trung sẽ thành độc tài, nghiêng về Dân chủ sẽ thành hỗn loạn. Thật tiếc hiện tại ở ta đã có việc theo đuôi “xu thế dân chủ”, như có những người đòi phúc quyết toàn dân Hiến Pháp, đòi đa nguyên, đa đảng, v.v… nhưng họ đã mù điếc trước thực tế điêu tàn và hỗn loạn của các nước Irắc, Lybi, Ai cập, Apganixtan, Pakistan, v.v…
Vì vậy cái Diễn đàn của ông A tuyên bố muốn “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ” thực chất là một hành động phạm pháp nguy hiểm, là âm mưu lật đổ thể chế, giành quyền lãnh đạo, chứ hoàn toàn không phải “hợp pháp” vì dân vì nước!
Cái diễn đàn này cũng đưa ra những nguyên tắc ngồ ngộ, thực chất là nhằm che chắn, tự biện hộ, chạy tội. Như nguyên tắc “tự trị” cho: “tất cả các thành viên của Diễn Đàn đều có quyền và nghĩa vụ như nhau”, nghĩa là không có ai lãnh đạo, không có ai chịu trách nhiệm, “Diễn đàn” có phạm pháp thì cơ quan công quyền cũng không thể bắt tất cả được. Nhưng có điều mâu thuẫn là, đã “tự trị” sao ông A còn đứng đầu “Ban Trị sự”? Ngoài ra “Diễn đàn” còn có “Ban Cố vấn”. Vậy viết như trên phải chăng các vị cố vấn là những kẻ “ném đá giấu tay”, “xúi trẻ con ăn cứt gà sáp”, “gắp lửa bỏ tay người”?
Diễn đàn” cũng đưa ra nguyên tắc “Bất bạo động, hợp pháp” để chống lại hành động “bạo lực” của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Với cái định nghĩa khôn lỏi: “Bạo lực không chỉ là việc dùng sức mạnh thể xác, vũ khí mà cả việc dùng từ ngữ ác khẩu, gây hận thù, kích động bạo lực cũng được coi là hành động bạo lực”. Như vậy nhóm của Nguyễn Quang A mặc nhiên cho mình là hợp pháp, kể cả việc cho Đảng là Đảng cai trị và cần phải “chuyển đổi thể chế” (tức là lật đổ)! Còn các cá nhân hoặc tổ chức phản bác, vạch tội họ sẽ là “bạo lực”, cần phải lên án! Đúng là nói ngược, nói lấy được, “chỉ có chó” nó mới nghe các vị mà thôi. Vậy mà thật tiếc là có không ít người nhẹ dạ cả tin đã nghe theo mấy vị “chấy thức, rận sĩ” này!
***
 Nguyễn Quang A cũng từng ngược ngạo nói ngược trong vụ biểu tình chống TQ. Khi các cuộc biểu tình đã quá đà, có dấu hiệu lợi dụng việc chống TQ tiện thể chống luôn chế độ, lực lượng an ninh Thủ đô đã thi hành chức trách giải tán các cuộc biểu tình đó, Chu Hảo và Nguyễn Quang A đã cho công an là “kẻ địch”, là “những tên cướp”! Tôi đã viết: “Hai vị này hồi chiến tranh khi hầu hết thanh niên lên đường chiến đấu thì đều được du học dài dài. Không hiểu các vị vì học cao quá, hay vì sung sướng quá mà xa rời những bước đi lấm bùn và máu của dân tộc, của cha anh, nên đã không còn hiểu được những lẽ thường “thế nào là kẻ địch”nữa!
Vì thế chính họ đã thành kẻ địch!
7-12-2013