Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

VỀ VIỆC HOÀNG HẢI VÂN CHỈ RA TỘI CỦA ÔNG NGUYỄN BÁ THANH VÀ VIỆC “ĐẬP TAN BỘ MÁY LÃNH ĐẠO CỦA HAI TỜ BÁO”

ĐÔNG LA
VỀ VIỆC HOÀNG HẢI VÂN CHỈ RA TỘI
CỦA ÔNG NGUYỄN BÁ THANH
VÀ VIỆC “ĐẬP TAN BỘ MÁY LÃNH ĐẠO
CỦA HAI TỜ BÁO”

Vừa rồi nhân vụ Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng, bị công bố những sai phạm, Hoàng Hải Vân đã viết trên facebook thế này: 
“Tôi có thể nói ngay, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ suy cho cùng cũng là nạn nhân của một khối ung nhọt lưu cữu từ thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Chủ tịch… Thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư, có một câu đồng dao người lớn, rằng “Trời của Thanh đất của Thanh con chim trên cành của Hoàng Tuấn Anh”, nhưng câu đồng dao đó cũng đã phải sửa lại “Trời của Thanh đất của Thanh, con chim trên cành cũng của Bá Thanh”. Câu đồng dao đó nói lên thực chất quyền lực của một ông vua cát cứ, vô tiền khoáng hậu kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập.
Ai còn nhớ vụ án xử tướng Trần Văn Thanh thì hiểu quyền lực của ông Nguyễn Bá Thanh lớn đến cỡ nào. Tướng Thanh đã phanh phui chuyện tham nhũng của Đà Nẵng khi ông còn làm Giám đốc Công an thành phố, đến khi ông ra Hà Nội làm tới chức Chánh Thanh tra Bộ Công an vẫn bị khởi tố, khi ông bị bệnh vẫn khiêng cáng đưa ông ra tòa. Tôi không biết tướng Thanh có sai phạm gì hay không, nhưng khi ông được trắng án thì phải khẳng định những chuyện ông tố cáo là không sai chứ”; “Nghiêm trọng nhất là việc cấp phép trái pháp luật cho hàng loạt các dự án xé nát Sơn Trà, mà đến một nhân vật có tầm cỡ như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khi đề cập đến những vấn đề của Sơn Trà vẫn không dám hé răng dù chỉ một lời nói về sai phạm trong cấp phép, mặc dù ông biết rõ mươi mươi là có sai phạm.
Nói như vậy để thấy rằng, bộ máy Đảng và Chính quyền Đà Nẵng đang bị các nhóm lợi ích chi phối, khống chế, tạo thành một khối ung nhọt. Ông Nguyễn Bá Thanh không còn, nhưng các nhóm lợi ích này vẫn tồn tại, không chỉ tồn tại mà ăn sâu vào các chân rết trong bộ máy, không chỉ ở Đà Nẵng mà còn khống chế ở cấp cao hơn, mà sự e ngại của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là một ví dụ”.
         Chỉ một đoạn thôi đã chứng tỏ Hoàng Hải Vân có cái nhìn thiển cận, suy diễn chủ quan, tâm địa hạn hẹp. Tôi không dám chắc ông Nguyễn Bá Thanh hoàn toàn đúng nhưng nhận xét về ai đó là phải toàn diện, chỉ có những kẻ xấu mới chỉ chúi mũi vào những chỗ tăm tối hít hà, phóng đại rồi chụp lên toàn bộ cuộc đời người ta.
Ngược với Hoàng Hải Vân, một loạt báo chí đưa những tin tốt đẹp về Nguyễn Bá Thanh khi ông qua đời.
Một cán bộ ở Đà Nẵng nói:
“"Di sản" lớn nhất ông Nguyễn Bá Thanh để lại cho Đà Nẵng là chương trình "5 không, 3 có"…  "5 không" (không hộ đói, không người lang thang xin ăn, không người mù chữ, không người nghiện ma túy trong cộng đồng, không giết người để cướp của) được khởi xướng, … đề ra mục tiêu "3 có" (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị) … Khi Đà Nẵng được công nhận là một trong 20 thành phố "sạch nhất thế giới", ông Thanh phát biểu trước kỳ họp HĐND rằng "chưa thấy sướng lắm" bởi thành phố còn nhiều điểm ô nhiễm. Đà Nẵng được bình chọn là thành phố đáng sống, ông Thanh bảo, ai khen chứ bản thân ông chưa hài lòng khi cuộc sống người dân chưa yên với nạn trộm cắp, nghiện ma túy. "Đó không chỉ là tâm huyết mà còn là trí tuệ của người lãnh đạo"…  "Nói được, làm được"… "thực tế đúng như vậy". 
Một luật sư nói:
"Tôi không có ý so sánh ông Thanh với những nhân vật lịch sử khác, nhưng ông là một hiện tượng độc đáo của xã hội đương đại. Một lãnh đạo thành phố để lại dấu ấn với nhân dân như ông ấy là điều hiếm".
 Trong lễ tang của ông hàng ngàn người dân mang theo hoa huệ, băng rôn và ảnh của ông tập trung trước cổng nhà riêng của ông. Khi xe tang rời nhà riêng có hàng chục nghìn người đứng dọc đoạn đường khoảng 10 km dẫn đến nghĩa trang, nơi ông yên nghỉ, vẫy tay tiễn biệt.
Với nước ngoài, Hãng thông tấn Pháp AFP đăng bài viết có tựa đề "Quan chức đảng Cộng sản Việt Nam được yêu mến qua đời". Mô tả ông Thanh là "một nhân vật cấp cao có được sự mến mộ rộng rãi", đã cải cách thành phố biển Đà Nẵng thành một trung tâm du lịch và đầu tư. "Ông là một nhân vật lớn, nổi tiếng trong giới đầu tư nước ngoài lẫn những người bán hàng rong".  Báo Asiaone và Bangkok Post ca ngợi ông vì những gì ông đã làm cho người nghèo và xem đây là một nhà lãnh đạo kiểu mẫu: "Đất nước đã mất đi một vị lãnh đạo tài năng với trái tim nồng ấm". MSN News dẫn lời ông Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam tại đại học ở Hong Kong, cho rằng ông Thanh "có một kỷ lục lớn về các thử nghiệm và thành tích". Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS giới thiệu ông Thanh là "một chính trị gia Việt Nam nổi bật và được ngưỡng mộ rộng rãi"; "Tầm vóc của ông được xây dựng dựa trên sự lãnh đạo năng động và quyết đoán với thành phố Đà Nẵng đang phát triển nhanh chóng và thân thiện với nhà đầu tư", CSIS nhận định. "Sự ra đi của ông là một mất mát lớn với Việt Nam. Ảnh hưởng của ông Thanh đã vượt xa tầm cỡ của người đứng đầu một chính quyền thành phố". BBC đăng tải bài viết "Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ mãi" của tác giả Jonathan London.  "Trong số những phẩm chất đáng chú ý nhất của Nguyễn Bá Thanh là khả năng có những cuộc nói chuyện rất dài, đôi lúc kéo dài tới ba giờ đồng hồ nhưng thật tự nhiên, có sức thuyết phục, và tính vui vẻ, hài hước của ông đã làm cho những diễn văn và các tuyên bố của ông trở nên ngoạn mục", ông London viết. "Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ đến rộng rãi, khắp nơi trên toàn Việt Nam."
***
         Về vụ án Tướng Trần Văn Thanh cần phải tường thuật chính xác, đưa tin dư luận cũng phải đưa hai chiều, tránh việc đưa tin một chiều như những kẻ chống phá Việt Nam. Như việc “tàn bạo” là “khi ông bị bệnh vẫn khiêng cán đưa ông ra tòa” nhưng theo Wiki. :”Tuy nhiên theo vụ trưởng Vụ thông tin báo chí văn phòng chính phủ Dương Đức Quảng, đây là kịch bản được dàn dựng để triệt hạ uy tín ông Nguyễn Bá Thanh: "Cụ thể ông Trần Văn Thanh đã được một cô bác sĩ tiêm thuốc gây mê, cho thở ôxy và truyền dịch rồi cùng một vài người mượn một chiếc xe cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng để đưa ông Thanh trong tình trạng cấp cứu đến bên ngoài nơi xét xử để chụp ảnh rồi đưa tin trên báo, chứ không có chuyện lãnh đạo thành phố chỉ đạo phải đưa ông Trần Văn Thanh trong tình trạng sức khỏe như thế lại phải ra tòa". Hoàng Hải Vân cũng sai khi viết: “Tôi không biết tướng Thanh có sai phạm gì hay không, nhưng khi ông được trắng án thì phải khẳng định những chuyện ông tố cáo là không sai chứ” bởi thực tế tại phiên tòa phúc thẩm xét xử lại ngày 22-06-2012, TAND Tối cao tại Đà Nẵng chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND tối cao, tuyên miễn tội, đình chỉ vụ án đối với ông Trần Văn Thanh. Tòa kết luận: ông Trần Văn Thanh bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích của công dân" (theo điểm 2, khoản 2 điều 258 BLHS) là đúng. Tuy nhiên, đây là loại tội phạm ít nghiêm trọng, đồng thời theo luật đã hết thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Còn viết thế này: “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khi đề cập đến những vấn đề của Sơn Trà vẫn không dám hé răng” phải chăng Hoàng Hải Vân có đi họp chính phủ, họp Bộ Chính trị?
***
         Tôi chú ý Hoàng Hải Vân vì gần đây trên những trang chống phá VN đăng loạt bài của Hoàng Hải Vân về vụ PMU18, trong đó có đoạn viết:
“… việc bắt 2 nhà báo, 1 thượng tá và khởi tố 1 vị tướng cảnh sát mà không hề có chứng cứ phạm tội. Bắt giam, khởi tố người mà không có chứng cứ phạm tội, lại liên quan đến một vụ án đang xôn xao cả nước thì dù có mười cơ quan an ninh điều tra cũng không dám, Bộ trưởng Công an tôi chắc cũng không dám, nên phải có cấp cao hơn chỉ đạo. Cấp cao hơn đó là ai ? Đó là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”; đã “đập tan bộ máy lãnh đạo của 2 tờ báo”; “Thanh Niên và Tuổi Trẻ trở thành kẻ thù của các thế lực muốn xé bỏ pháp quyền trong Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Có điều sự thật nó lại không đơn giản như cách nghĩ, cách viết đầy tính suy diễn chủ quan của một người có trí thấp, tâm tối. Tôi sẽ chỉ ra ở những bài sau. Các bạn cũng nên biết Hoàng Hải Vân là một nhà báo từng làm Tổng Thư ký Toà soạn Báo Thanh Niên và bị tước thẻ sau vụ PMU18, cũng chính là Huỳnh Kim Sánh, chồng của “nhà báo” Thu Uyên, là hai nhân vật trong bài tôi đã viết “Thu Uyên, Kim Sánh – cặp đôi quá hoàn hảo”.
Nếu Kim Sánh thực sự hiểu, có tâm với “pháp quyền” sẽ không để cho Thu Uyên đã có những hành động vừa dốt vừa ác khi trắng trợn vu khống trên VTV1 những nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, Vũ Thị Hoà… như một loạt bài tôi đã viết về cô ta.
Los Angeles
20-9-2017
ĐÔNG LA