Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

NHỮNG NGƯỜI ĐÍCH THỰC LÀM HẠI NƯỚC MỸ

ĐÔNG LA
NHỮNG NGƯỜI ĐÍCH THỰC LÀM HẠI NƯỚC MỸ

Khi lần đầu đến Mỹ, con trai hỏi tôi:
-Ba thích đi đâu?
-Ba thích đến những nơi gọi là “trung tâm”.
Vì vậy mà vợ chồng tôi đã được con trai cho đi chơi ở New York. New York có thể nói là một thành phố giống Sài Gòn nhất trong nước Mỹ chứ không phải Little Sài Gòn mà những người Việt vượt biên đặt ra. Chúng tôi đã leo lên tầng 86 của Tòa nhà Empire State có thể ngắm trọn vẹn Thành phố New York, Chúng tôi đã đến tận nơi xảy ra vụ 11-9 khủng khiếp, giờ đã là công trình tưởng niệm là hai cái hố vuông, bốn thành xây bằng đá hoa cương đen, trên mặt khắc chữ vàng tên những người tử nạn như Bức tường Chiến tranh VN. Có nguồn nước chảy liên tục từ phía trên cùng bốn bờ thành xuống; chúng tôi đến đảo có tượng Nữ thần Tự do, Quảng trường Thời Đại, v.v…
New York đúng là một trung tâm sôi động nhất nước Mỹ, với rừng nhà chọc trời và tôi nhận ra nước Mỹ đúng là vĩ đại. Mới đó mà đã gần 3 năm trôi qua và thảm thương thay, những ngày thanh bình đó không còn mà New York hôm nay là một vùng đất chết!
Coi lịch sử nước Mỹ thấy không có một nước nào, không có một chủ nghĩa nào có thể làm hại dân Mỹ mà chỉ có sự sai lầm của những ông tổng thống, được chính họ bầu ra, làm hại được họ mà thôi. Cũng chính vì vậy mà trong các cuộc tranh cử những ứng viên tổng thống thường mang những sai lầm của tổng thống tiền nhiệm ra phê phán để lấy lòng dân, và rồi khi trúng cử, họ cũng có thể sẽ mắc những sai lầm khác. Một nước Mỹ từng đưa ra Tuyên ngôn giải phóng nô lệ theo tinh thần chống bóc lột và chống nô dịch của Chủ nghĩa Cộng sản nhưng lại có các ông TT Mỹ tưởng tượng ra một Chủ nghĩa Cộng Sản như con ngáo ộp để rồi biến VN thành nạn nhân khi đưa nước Mỹ vào thế chân Pháp duy trì cuộc chiến ở VN nhân danh ngăn chặn CNCS. Cuộc chiến đã khiến Mỹ thua đau, mất hoàn toàn danh dự khi nhận ra sai lầm, và còn tốn cả 100 tỷ USD cộng với 58.000 người chết!
Những ngày hôm nay Mỹ cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến chống lại một kẻ thù chung của cả nhân loại, con covid-19.
Ngày 29-2, Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19, vậy mà đến hôm nay là 13-4, tức chỉ khoảng một tháng rưỡi, đã có hơn 22.000 người chết, tức gấp khoảng 7 lần số người chết trong sự kiện bi thảm 11-9, có 2996 người chết!
“Công” đầu này chắc chắn thuộc về TT Trump, nhưng ông không có lỗi vì dân Mỹ đã chọn ông làm tổng thống.
Với TT Trump, tôi từng rất thích, đơn giản vì ông có tình cảm và có những hành động rất tốt đối với VN. Nhưng trách nhiệm của một TT với dân mỹ trước những những sự nguy cấp thì trình độ “con buôn” và cách hành xử đầy chủ quan và bản năng của ông xem ra rất tai hại. Ngày 9.3, ông đã đăng tải một trong những tuyên bố nguy hiểm và sai lệch nhất về covid-19 lên Twitter: "Năm ngoái, 37.000 người Mỹ chết vì cúm mùa. Trung bình là 27.000 đến 70.000 người chết mỗi năm. Có cái gì bị đóng cửa đâu, cuộc sống và nền kinh tế vẫn tiếp diễn mà. Vào thời điểm này chỉ có 546 ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ, với 22 người chết. Hãy tự suy nghĩ đi!"

   Đặc biệt, gần đây, khi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành hướng dẫn: Mọi người nên đeo khẩu trang, dựa trên những nghiên cứu cho thấy những người nhiễm covid-19 không triệu chứng có thể là "mầm bệnh thầm lặng". Nhưng trong cùng buổi họp báo đó, TT Trump nói: "Bản thân tôi không muốn đeo khẩu trang. Tôi cảm thấy rất khỏe".
Thật tiếc, nếu ông hiểu về khoa học, ông sẽ không bao giờ có thái độ và nói về việc đeo khẩu trang như vậy. Lẽ ra, trong đội ngũ cố vấn cho ông không chỉ có các chuyên gia y tế mà còn phải có các nhà khoa học cơ bản nữa.
Khi tôi đi học có một môn học là “hoá keo”, học về các hệ phân tán keo. Hệ phân tán keo là hệ của những hạt rất nhỏ (kích thước từ 1nm đến 1000nm) nên chúng rất nhẹ và có thể lơ lửng được trong môi trường. Như huyền phù là những hạt keo rắn lơ lửng trong nước, sương mù là hạt keo lỏng lơ lửng trong không khí.
Con COVID-19 có kích thước 120nm, tức ở trong giới hạn của hệ phân tán trên.  Do đó, người đã nhiễm covid-19 mà không đeo khẩu trang khi thở, hắt hơi và ho sẽ tạo thành những hạt keo covid-19 lơ lửng trong không khí. Khi số người bị nhiễm dần nhiều lên và ở một thành phố đông đúc như New York, hoàn toàn có thể tạo ra cả một bầu khí quyển covid-19! Lúc này có đeo khẩu trang thì đã muộn! Đó chính là cái nguyên nhân chính khiến nước Mỹ chỉ sau vài tháng đã có khoảng 560.000 người nhiễm covid-19 và 22.000 người chết và không biết đến bao giờ mới chấm dứt?
Như vậy, nếu hiểu về tính chất của hệ phân tán keo sẽ thấy cái khẩu trang thô sơ nếu được sử dụng ngay từ đầu mùa dịch sẽ chính là một trong những vũ khí quan trọng nhất để ngăn ngừa sự lây lan covid-19. Với văn hoá “tự do”, và khi kém hiểu biết có thể dẫn tới chuyện tự do hại mình và hại người của dân Mỹ, lẽ ra TT Trump phải đeo khẩu trang để nêu gương, trái lại ông lại không đeo, và vì tự tin thái quá, như khi phóng viên hỏi ông dựa trên tiêu chí nào để ra quyết định về Covid-19, ông chỉ vào đầu mình: "Tiêu chí ngay đây. Đó là tiêu chí của tôi", ông đã đang và sẽ giết dân Mỹ bằng sự thiếu hiểu biết.
      13-4-2020
      ĐÔNG LA