Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

TOÀN QUYỀN THỂ HIỆN THIẾU HIỂU BIẾT

ĐÔNG LA
TOÀN QUYỀN THỂ HIỆN THIẾU HIỂU BIẾT

Nhiều chính trị gia của Mỹ và các nước phương Tây thắng trong các cuộc tranh cử ồn ào thường có năng khiếu biểu diễn trên sân khấu chính trị hơn là thể hiện một tư duy khoa học chính xác. Nếu hành trình của một đất nước chẳng có chuyện gì ghê gớm, ai làm tổng thống cũng được, thì năng khiếu diễn viên sẽ có ưu thế hơn tư duy khoa học trong việc làm họ “thành công rực rỡ” trong sự nghiệp lãnh đạo đất nước của họ.
            Nhưng khi đất nước đứng trước những bài toán khó cần tri thức và đạo đức của một nhà lãnh đạo chân chính như cả thế giới đang đứng trước cuộc đại chiến chống covid-19 chẳng hạn, những nhà lãnh đạo loại diễn viên đã thể hiện nguyên hình mình như những chàng hề. Tiếc là họ luôn có quyền lực, kể cả toàn quyền thể hiện sự thiếu hiểu biết, nếu truyền thông không phản bác kịp thời và rộng khắp, sự thiếu hiểu biết của các nhà diễn viên-lãnh đạo có thể gây nguy hiểm cho xã hội.  
Trong cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý các nhà khoa học nên tìm cách đưa tia cực tím hoặc chất khử trùng vào cơ thể những người nhiễm nCoV để giúp họ diệt loại virus này. (https://vnexpress.net/bac-si-noi-y-tuong-tiem-chat-khu-trung-cua-trump-nguy-hiem-4089878.html)
Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, Anh, phản đối:  "Đây là một gợi ý điên rồ cực kỳ nguy hiểm. Nếu bạn tiêm chất khử trùng, bạn có thể chết vì nó trước cả khi chết vì nCoV". Parastou Donyai, giám đốc dược, đồng thời là giáo sư về dược phẩm xã hội tại Đại học Reading, Anh, cho biết bình luận của Trump thật sự gây sốc và phản khoa học. Ông nói rằng những người lo lắng về nCoV nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc dược sĩ có trình độ, không nên coi những lời nhận xét vô căn cứ là lời khuyên để áp dụng thực tế: "Chúng ta đã thấy nhiều người vô tình đầu độc bản thân bằng cách uống chloroquine do hy vọng vào những bình luận phản khoa học", Donyai đề cập tới việc Trump từng ủng hộ sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để chữa Covid-19, thậm chí còn ca ngợi đây có thể là "món quà của Chúa".
Một người đàn ông ở bang Arizona, Mỹ, hồi cuối tháng 3 tử vong sau khi nuốt chloroquine phosphate vì tin rằng nó giúp ông ngăn ngừa nCoV. Vợ của ông này nói với NBC News rằng bà đã xem một chương trình truyền hình, trong đó Tổng thống Trump nói về lợi ích tiềm tàng của chloroquine.
Robert Reich, giáo sư chính sách công tại Đại học California, Mỹ, cũng phản đối kịch liệt ý kiến tiêm chất khử trùng của ông chủ Nhà Trắng. "Những cuộc họp báo của Trump đang gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khoẻ cộng đồng. Xin đừng uống thuốc khử trùng", Reich đăng trên Twitter.
26-4-2020
ĐÔNG LA