Thứ Năm, 13 tháng 1, 2022

VÀI CHUYỆN VỀ ANH NGUYỄN THẾ PHỔ- VỊ ÂN NHÂN CỦA TÔI

 ĐÔNG LA

VÀI CHUYỆN VỀ ANH NGUYỄN THẾ PHỔ- VỊ ÂN NHÂN CỦA TÔI



Chuyện về Nguyễn Quang Thiều và Hội Nhà Văn VN chắc còn phải kháng chiến trường kỳ, vì bọn cơ hội, lưu manh thường rất giỏi luồn lách, che chắn. Nhưng hôm nay giải lao.
Hôm qua, anh Nguyễn Thế Phổ đã làm tôi rất xúc động khi vào comment dưới cái bài tôi đăng đã 4 tháng rồi, viết về chút kỷ niệm thời tôi và anh cùng làm ở cái Trung tâm Nghiên cứu thuộc Công ty Thuốc sát trùng VN. Anh viết: “Pho Nguyen The Vô cùng vinh dự được là bạn của Đông La”.
Trước nữa, khi tôi xuất bản cuốn “Bóng tối của ánh sáng”, anh Phổ cũng nhắn tin: “Đúng là đọc sách của ông nhiều vấn đề cao sâu quá nên không phải ai cũng hiểu hết và Phổ cũng không phải ngoại lệ. Vì vậy đã biếu sách 3 người coi như nhờ họ đọc rồi lúc nào tiện giảng lại cho mình. Ba người đó là:
1- Anh hai của vợ, nghiên cứu viên cao cấp về xã hội học Nguyễn Quang Vinh. 2- TS Vật lý, nhà giáo ưu tú NGÔ TẤT VĨNH (cháu họ cụ Ngô Tất Tố). 3- TS Vật lý Nguyễn Nguyên Hy- con trai GS BS Nguyễn Trinh Cơ, tác giả truyện ngắn “Em Ngọc” mà ta học ở trường phổ thông”.
Anh Nguyễn Thế Phổ, giống như anh Thái Thăng Long, cũng là ân nhân của tôi. Nếu anh Long đã nói giúp tôi một câu thì anh Phổ cũng đưa cho tôi một tài liệu là một tờ giấy nhỏ, sau khi nghỉ làm ở công ty, nó đã giúp tôi sáng chế ra các sản phẩm, làm thay đổi cuộc đời tôi, gia đình tôi.
Anh Phổ hơn tôi cả một con giáp, cùng đến làm ở cơ quan một ngày với tôi, sau khi anh nghỉ công việc chính, đã đến làm thêm công việc coi thư viện ở Trung tâm. Anh từng học vật lý và làm việc tại Viện Kỹ thuật Quân sự (cùng chiến sĩ “rân trủ” Quang A), vợ anh là chị Diệu, một TS Hoá học, làm trên Công ty. Khi tôi được giao tiếp tục làm cái đề tài mà hơn 20 năm chưa ai làm được vì hoạt chất nó cứ tự cháy nổ như lựu đạn, chính chị Diệu đã nói: “Nếu Hùng làm được sẽ được giải Nobel của công ty!” Sau ba năm, tôi đã làm được thật, như đã kể trong bài viết mà anh Phổ vào comment, nhưng không được giải Nobel ở công ty mà được giải cao nhất trong cuộc thi Sáng tạo KHKT TPHCM 1993.
Có chuyện rất thú vị, anh Phổ cũng giống cụ Phan Kế Toại (bạn thời trẻ của Bác Hồ, nguyên Phó Thủ tướng), GS Nguyễn Lân Dũng, họ đều là con rể của một dòng họ đại danh giá: họ Nguyễn Làng Lai Xá. Cha vợ anh Phổ là cụ Luật sư Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, em ruột GS Nguyễn Văn Huyên, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục. GS Nguyễn Văn Huyên lại là con rể cụ Vi Văn Định nên là chú rể vợ GS Tôn Thất Tùng. Ông cũng lại là cha vợ GS Nguyễn Lân Dũng. Chị Diệu vợ anh Phổ còn có ông cậu họ là Nhà văn danh tiếng Nguyễn Khải nữa. Như vậy, cái đại gia đình chị Diệu toàn là những người danh giá hàng đầu VN.
Chưa hết, họ Nguyễn làng Lai Xá còn sinh ra rất nhiều người đỗ đạt và nổi tiếng. Anh ruột chị Diệu là ông Nguyễn Quang Thái, GS. TSKH, cố vấn kinh tế cho chính phủ. Đặc biệt, có một gia đình sinh ra 3 anh em rất nổi tiếng bằng vai với anh em chị Diệu: GS Vật lý Nguyễn Quang Riệu, GS Y khoa Nguyễn Quang Quyền, GS Hoá học Nguyễn Quý Đạo.
Anh Phổ từng kể một câu chuyện mà anh đã quên còn tôi thì nhớ. Khi anh coi lại gia phả nhà vợ thì công nhận tôi đúng. Cụ Tổ dòng họ Nguyễn làng Lai xá từng làm phúc giúp một người Hoa Kiều. Rồi người này về quê hương bản quán sinh sống, khi thành đạt đã quay lại để cảm ơn ân nhân của mình, nhưng cụ đã mất. Người Hoa Kiều vốn giỏi chuyện đất cát mồ mả, đành cảm ơn bằng cách chọn một miếng đất cải táng cụ, để con cháu đời sau đỗ đạt và thành công trong đời. Điều này đúng là đã linh ứng.
Còn tôi, nhớ lại hồi nhỏ trong tiết Thanh Minh, ông nội thường dẫn đi thắp nhang mồ mả Tổ Tiên, đến một ngôi, ông tôi bảo cụ được chôn gần cây đèn thần nên cháu, chắt, chít sẽ rất thông minh. Tôi chính là một trong chắt, chít của cụ, không biết có thông minh không, nhưng không học gì mà cái gì cũng viết được cũng là dạng hiếm. Dù phải chịu rất nhiều bất công, nhưng tôi vẫn được giải thưởng, tặng thưởng cả ba lĩnh vực: sáng tạo Khoa học KT, Thơ, Lý luận Phê bình, và còn có được một điều vô cùng khó nữa là, quen thân và được khen ngợi cỡ từ Chế Lan Viên, Nguyễn Khải trở xuống!

13-1-2022
ĐÔNG LA