BÊNH VỰC BẰNG KIỀU
Hôm nay, 12-11-2025, trên VietNamnet, https://vietnamnet.vn/ca-si-bang-kieu-phat-ngon-xoc-noi..., đăng bài “Ca sĩ Bằng Kiều 52 tuổi vẫn phát ngôn xốc nổi, nên biết 'họa từ miệng mà ra'”, viết:
“Ngày 10/11, ca sĩ Bằng Kiều đăng bài viết: "Thấy nhiều anh em đồng nghiệp, sao hạng A của mình đi xem bạn G Long (ám chỉ ca sĩ G-Dragon - PV) quá. Không biết nếu ngôi sao Việt Nam sang Hàn diễn thì có bạn sao nào bên đó đi ủng hộ không? Nghĩ cũng hơi chạnh lòng một tẹo, có thể hơi chủ quan nhưng nếu nói riêng về chuyên môn thì chỉ 3 bạn trong ảnh thôi cũng ‘chấp’ bạn kia một mắt luôn".
Bằng Kiều có nhiều hành động và phát ngôn rất sai trái nhưng lần này có ý đúng bởi nói lên sự thật “nếu ngôi sao Việt Nam sang Hàn diễn thì có bạn sao nào bên đó đi ủng hộ không?” Câu hỏi chỉ ra hiện tượng đáng lo ngại là lớp trẻ mê cuồng phim Hàn, nhạc Hàn, đánh mất bản chất, bản sắc, bản lĩnh Việt, chạy theo chủ nghĩa hình thức mầu mè, nông cạn. Còn nhớ, có lần một bạn trẻ đi đón thần tượng Hàn ở sân bay TSN không gặp đã khóc nức nở, hôn cái ghế mà thần tượng vừa ngồi.
Chúng ta thích cái lạ, cái mới, cái hay là điều tốt. Nhưng chính sách văn hóa của Đảng và Nhà nước ta cũng chỉ ra chúng ta cần tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, chứ không phải đánh mất bản sắc Việt, mê cuồng, bầy đàn, vọng ngoại tất cả, trong đó có cả những cái xấu.
Bộ phim Hàn Quốc "Little Women" (Thế giới của những người phụ nữ nhỏ bé) năm 2022 đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam, cho rằng "Một người lính Hàn Quốc có thể giết 20 lính Việt Cộng" và coi là "anh hùng chiến tranh Việt Nam".
Chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa thực dụng ở Hàn Quốc đã tạo ra áp lực trong đời sống, chuyện bị bắt nạt, chuyện bất bình đẳng xã hội,…, gây ra tình trạng người tự tử ở Hàn Quốc rất cao. “Thần đồng piano”, Lim Yun-chan, hiện sống tại Mỹ, mới đây đã kể thời đi học như “địa ngục” ở quê nhà, với những ký ức đau đớn trong môi trường học tập đầy áp lực, cạnh tranh khốc liệt.
***
Đáng tiếc là không chỉ giới trẻ mà cả giới già, nhất là trong lĩnh vực Văn chương, Văn hóa đã có các thế hệ nối tiếp nhau với tinh thần nô lệ, vọng ngoại, mê cuồng chạy theo chủ nghĩa hình thức cực đoan. Những kẻ vọng ngoại thực sự là nô lệ trong sáng tác nhưng lại ngông ngạo cho những tác giả sáng tác giữ gìn bản sắc Việt, bảo vệ lịch sử cách mạng Việt, bảo vệ đất nước là lạc hậu, là văn nô, trong khi chúng lại tự hào mình là văn nô cho giặc, chống lại cha, ông, tổ quốc mình.
12-11-2025
ĐÔNG LA