Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

VTV BỊ QUẢ BÁO!

ĐÔNG LA
VTV BỊ QUẢ BÁO!

Những sai phạm liên tiếp của VTV trong thời gian qua không phải do sơ xuất mà là sai phạm có hệ thống. Có sai phạm do trình độ về tri thức cơ bản, có sai phạm do nghiệp vụ báo chí, có sai phạm do cố ý của cá nhân để trục lợi nhưng được lãnh đạo đài dung túng. Tất cả những cái đó dẫn đến sự thiếu trách nhiệm để rồi gây ra những sai sót, trong đó có chuyện hết sức ngớ ngẩn như vụ gần đây nhất, theo VietNamnet: “Ngày 2/5 vừa qua, gameshow truyền hình thực tế "Điệp vụ tuyệt mật" đã bắt đầu lên sóng VTV3 … Tuy nhiên, một sai sót 'không tưởng' đã xảy ra … Trên tấm bản đồ hình ảnh minh họa cho giải thưởng … vị trí thủ đô Hà Nội lại bị những người làm chương trình tự ý dịch chuyển sang phần lãnh thổ Trung Quốc. Hình ảnh bản đồ Việt Nam được phát sóng trong chương trình này cũng không biểu thị phần lãnh thổ nước ta là 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa”:


.
Điều này không một người bình thường nào làm như vậy cả, có chăng chỉ những người bị khùng điên mà thôi. Nhưng đây là chương trình kết hợp làm ăn giữa VTV với Công ty Cát Tiên Sa, mà thực hiện một phi vụ làm ăn thì người ta rất khôn ngoan chứ không thể khùng điên được. Vậy chỉ có thể nói theo dân gian là VTV đã bị quỷ ám nên đã bị quả báo rồi!
Thực ra sự sai sót ngớ ngẩn trên chỉ gây ra sự buồn cười thôi, bởi không vì thế mà thủ đô của chúng ta bay sang đậu tận bên Quảng Tây của Ba Tầu được, mà tai hại hơn, “Thú vị” ở chỗ là cũng vào ngày 2/5/2015, VTV cũng lại phát chương trình ‘Chào buổi sáng’ đầy tai hại. Đó là việc chiếu hình ảnh Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) gặp tổng thống Obama, một hành động ‘vinh danh’ một phạm nhân của Việt Nam vừa được ra tù rồi bỏ nước chạy sang Mỹ!
Blogger Điếu Cầy từng bị Giám định viên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM kết luận “…hầu hết những bài viết đều chứa nội dung…phê phán không phải để xây dựng, hoặc cao hơn là lên án, kết án nhằm … cổ động, kích động công luận tham gia đấu tranh thay đổi sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, thay đổi chế độ chính trị, Nhà nước hiện tại nhằm xây dựng một chế độ khác, nhà nước khác…
Xác lập và công bố hệ thống quan điểm về thông tin báo chí, ngôn luận của một nhóm nhà báo mệnh danh tự do cố thể hiện mình như là thế lực mới đang được hình thành và từng bước trưởng thành trong lòng Chế độ Cộng sản ở Việt Nam hiện tại nhằm mục đích xây dựng, tập hợp lực lượng chính trị chống đối phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài” (Kết luận giám định số 10/KLGĐ, ngày 15-4-2011)
Số là vào ngày 1/5/2015, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi gặp gỡ với Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cùng hai nhà báo Fatima Tlisova, Lily Mengesha đến từ Nga và Ethiopia nhân Ngày Tự Do Báo Chí Quốc Tế tại Nhà Trắng.
Tự do ngôn luận là một thuộc tính chung của một xã hội dân chủ, nhưng giá trị của nó lại tùy thuộc hệ quy chiếu riêng của mỗi nước.
Ông Obama nói:
Chúng ta cũng đang có Điếu Cày – đây là bút danh của ông, đến từ Việt Nam. Blogger Điếu Cày chuyên viết về nhân quyền và tự do tôn giáo, là tiếng nói đi đầu nhằm thúc đẩy nền tự do báo chí ở Việt Nam. Ông đã bị bỏ tù 6 năm và vừa được phóng thích vào tháng 10 năm ngoái…
Tôi đã lắng nghe trực tiếp từ cả ba nhà báo, và tôi cho rằng tầm quan trọng của họ cũng là rất quan trọng với chúng ta, bao gồm chính phủ Hoa Kỳ. Họ đã lên tiếng nhân danh những giá trị của tự do ngôn luận.
Tôi cũng bày tỏ với cả ba nhà báo rằng, đây là những quốc gia mà chúng ta đã giao thiệp và đang thực hiện nhiều công việc. Chúng tôi cho rằng giao tiếp và ngoại giao là việc hoàn toàn hệ trọng đối với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ”.
Như vậy các bài viết của Hải Điếu Cầy có hại cho xã hội Việt Nam nhưng theo ông Obama lại có lợi cho Mỹ. Có điều những bài viết gây bất ổn nhằm lật đổ chế độ VN hiện thời của Điếu Cầy liệu có lợi thực cho nước Mỹ hay không?
Giả sử chế độ Việt Nam hiện thời bị lật đổ, một thế hệ Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu mới như Hải Điếu Cầy, Cù Huy Hà Vũ… xuất hiện, lại rước Mỹ vào lập nên một chế độ bù nhìn mới, thì điều không tưởng này cũng sẽ lại dẫn nước Mỹ lặp lại thảm họa, lại đi vào vết bánh xe đổ của lịch sử mà thôi!
Thực tế Mỹ đã từng thua tại Việt Nam, nhiều bài học đã được chỉ ra. Con ngáo ộp ý thức hệ mà Mỹ đã dựng ra để phát động cuộc chiến đến nay đã chứng tỏ là chuyện không có thật. Nước Nga hiện không theo Chủ nghĩa Cộng sản nhưng Mỹ và phương Tây vẫn đối đầu trong nhiều chuyện. Vì thế bản chất vấn đề là lợi ích chứ chẳng phải vì ý thức hệ cái gì hết. Thực tại chuyện lựa chọn chế độ xã hội phù hợp là tùy theo lịch sử cũng như thực trạng mỗi nước, nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến nhau, nếu được tôn trọng thì cũng sẽ như tự do tôn giáo vậy.
Với triết lý nước Mỹ không có bạn, thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích vĩnh viễn, cả Mỹ và VN đều nhất trí khép lại quá khứ hướng tới tương lai. Hai bên đã bình thường hóa quan hệ và ngày càng nâng cao, mở rộng sự hợp tác và tình hữu nghị. Như vậy sự ổn định và phát triển của Việt Nam không chỉ có lợi cho Việt Nam mà có lợi cho cả nước Mỹ.
Vì vậy việc nước Mỹ thường dung túng, bao che cho các phần tử chống Việt Nam không phải là mang lại “lợi ích” cho Hoa Kỳ, như ông Obama nói, mà chính là “hại ích” cho Hoa Kỳ! Họ hoàn toàn không phải là những người như ông Tổng thống nước Mỹ nói: “Những nhà báo cũng đã cất tiếng nói cho những người không thể nói, họ tố cáo bất công và đồng thời cũng ảnh hưởng đến những lãnh đạo như tôi phải có trách nhiệm” mà chỉ là những phần tử nhân danh đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhưng thực chất chỉ là những kẻ làm tiền bằng nghề quấy rối!
Tôi là một nhà văn từng giúp cô Vũ Thị Hòa là một công dân viết đơn kiện Thanh tra Quốc phòng QK7 vi phạm bộ luật hình sự về giải quyết tố cáo, và đơn tố cáo Cục Chính trị QK7 vi phạm Bộ luật hình sự về tội vu khống cô. Tôi cũng giúp cô viết đơn kiện cô Thu Uyên và ông Trần Bình Minh thuộc VTV phạm tội vu khống cô.
Tôi cũng giúp ông Cấn Văn Hành là một người dân kiện ông Chủ tịch Tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm vì ông Trăm phạm luật hình sự khi cho người đập mộ anh ruột ông là Liệt sĩ Cấn Văn Học.
Như vậy lời ông Obama nói về Hải Điếu Cầy nên nói về “Nhà văn Đông La” thì đúng hơn; và câu ông nói: “Cả ba nhà báo đến từ những quốc gia vẫn cấm đoán nghiêm ngặt tự do báo chí” thì với Việt Nam hoàn toàn là sai!
***
Không chỉ hai vụ việc trên mà sự sai phạm của VTV là liên tục. Thử điểm lại những nét chính của những vụ việc:
 Từ câu hỏi “mất dậy”, phản luân thường đạo lý trong chương trình Ai là triệu phú: “Mẹ thương con vì con giống… ai?” với 4 đáp án: Ông hàng xóm; Chú cạnh nhà; Ba; Bác đầu ngõ; chuyện “Nhặt xương cho thầy khiến nhiều nhà giáo bức xúc khi chiếu hình ảnh người thầy méo mó; chương trình Cặp đôi hoàn hảo với đoạn rap "Yêu em anh không đòi quà mà em cần gì anh cũng sẽ chi. Một chiếc Audio, một túi LV hay là ta xách vali, cùng tới Bali, mình đi du hí - Em không cần gì, chỉ cần tình si, miễn là anh đừng có bồ nhí" của tiết mục Chuyện tình Lan và Điệp; chương trình Chuyển động 24h với sự việc tuổi của Công Phượng bị phạt 15 triệu đồng; vụ khăn Piêu làm khố cũng bị phạt 15 triệu đồng; vụ thí sinh Vua đầu bếp chặt đầu ba ba, "Điều ước thứ bảy" đưa tin sai sự thật, gây tác động nghiêm trọng; v.v…
Tôi cũng từng chỉ ra nhiều sai sót trên VTV như cho chiếu bộ phim với đề từ “Lịch sử tùy theo những góc nhìn”; cho phát Chương trình “Giai điệu tự hào” nhưng lại có những nhận xét chê bai chính những niềm tự hào như Trang Hạ cho “Bài ca 5 tấn” là “lỗi thời” là “làm tổn thương xã hội này”, Như Huy cho khẩu DKZ do Anh hùng LLVTND, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa sáng chế: “không phải là vũ khí”; Quốc Trung cho “giai điệu tự hào” thì lời bài hát không quan trọng v.v…
 Tệ hại hơn là việc trên VTV tối 22/5/2014 chiếu hình ông Trần Công Trục- Nguyên Trưởng ban Biên giới - nói: “Hiệp định Genève 1954 trao cho chính phủ Việt Nam Cộng hòa quản lý, sở hữu Hoàng Sa và Trường Sa”. 
Như vậy ông ta nói không chỉ sai sử mà còn phủ nhận tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến giành độc lập của quân dân ta. Vì thực tế Phái đoàn Pháp và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đàm phán trực tiếp. Điều 6 Bản Tuyên bố chung ghi rõ: “Đường ranh giới quân sự tạm thời này không thể diễn giải bằng bất cứ cách nào rằng đó là một biên giới phân định về chính trị hay lãnh thổ”. Đoàn đại diện của Quốc gia Việt Nam, theo Ngoại trưởng Trần văn Đỗ: "Từ khi đến Genève, phái đoàn không bao giờ được Pháp hỏi về ý kiến”. Như vậy Hiệp định Genève được ký giữa người chiến thắng là đại diện của nhân dân VN và bên bại trận là Pháp. Quốc gia Việt Nam chỉ là bù nhìn, không có vị trí gì trong hội nghị khi ông chủ là Pháp đã bị thất bại.
Tam Hữu trên báo Tuổi trẻ viết: “Việc để quá nhiều sự cố, tình huống không hay xảy ra trên VTV liên tục trong thời gian gần đây, là người xem đài, dù đã ghi nhận tinh thần chịu trách nhiệm của nhà đài, tôi cũng phải nói rằng: VTV = Vẫn Thất Vọng”.
 ***
Khi Thu Uyên ngu xuẩn và láo xược kết án các nhà ngoại cảm có đại công với các liệt sĩ và gia đình của họ tôi đã thật ái ngại cho cô ta và VTV. Dù vậy tôi vẫn bất ngờ khi quả báo nhãn tiền lại linh ứng nhanh đến thế. Một loạt các báo sau đó đã đưa tin “Phim trường S8 của VTV ở TP HCM bị cháy rụi”. Đó chính là việc toàn bộ phim trường gần 1000 m2 bị lửa thiêu rụi. VTV đã thuê trụ sở này của Công ty Cổ phần quốc tế Kim Hoàng Long hơn 2 năm trước để làm phim trường.
Cùng với ngày 2-5 vừa qua, ngày VTV bị quỷ ám, trong khi VTV đang dự tính xây tháp truyền hình cao nhất, thì chuyện “dời Hà Nội sang Quảng Tây” và chuyện “vinh danh phạm nhân bỏ nước Hải Điếu Cầy”, chứng tỏ trách nhiệm và trình độ của người lãnh đạo, đội ngũ biên tập và nhân viên làm chương trình của VTV, Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam, là quá thấp và quá dốt!
Như nước người ta thì Trần Bình Minh từ chức từ lâu rồi!
7-5-2015
ĐÔNG LA