Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

VÀI SUY NGHĨ VỀ GIÁO DỤC TÂM LINH TRƯỚC MỘT CUỘC HỘI THẢO

ĐÔNG LA
VÀI SUY NGHĨ VỀ GIÁO DỤC TÂM LINH
TRƯỚC MỘT CUỘC HỘI THẢO

(Cô Hòa giữa đời phàm,
hình trong một đám cưới chính cô gởi cho tôi)

Có rất nhiều điều, nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề cuộc Hội thảo khoa học toàn quốc của Hội đồng Lý luận Phê bình VHNTTƯ: “Văn học, nghệ thuật với việc xây dựng nhân cách con người VN”, tôi chọn viết về những sự sai trái trong việc đổi mới sáng tác và phản ánh lịch sử, bởi nhận thấy là những điều làm thoái hóa nhân tính ghê gớm nhất.
Có một vấn đề nữa tôi đã nghĩ từ lâu, cần phải không chỉ giáo dục nhận thức về tâm linh cho giới văn nghệ sĩ mà còn phải đưa cả vào chương trình của ngành giáo dục. Một điều trong thâm tâm sẽ có nhiều người ủng hộ nhưng thực hiện công khai thì ít ai dám.
Có vậy bởi đã có một thời kỳ dài, từ nhận thức phong kiến lạc hậu, dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, của triết học Mác, xã hội Việt Nam đã bài bác một cách vô minh và cực đoan thế giới tâm linh. Nhưng rồi người ta đã nhận ra ngay, nói theo ngôn ngữ của khoa học và triết học hiện đại, đã có một sự sai lầm khi nhìn theo quan điểm duy vật thô sơ. Vì khoa học phát triển, cơ học lượng tử đã mở ra những chân trời kỳ lạ của thực tại bất định, phi tuyến tính của thế giới khách quan, trong cuộc sống cũng luôn xuất hiện những hiện tượng dị thường mà hiện tượng “ngoại cảm” ở Việt Nam lại là phong phú nhất.
Nhưng thực tế vẫn còn nhiều người, không chỉ quần chúng ít học mà kể cả giới trí thức, các nhà khoa học cũng… vô minh. Đã có nhiều phát biểu bài bác, lên án, có những bài viết chống đối quyết liệt hiện tượng tâm linh, cho “chết là hết”. Như vậy thực chất họ đã chống lại những giáo lý chủ yếu của Đạo Phật dù không một ai dám thừa nhận. Ngược lại, cũng có rất nhiều người tin tưởng vào thế giới tâm linh, và thật thú vị ở Việt Nam các nhà lãnh đạo đã không chỉ tin mà còn ủng hộ, như TBT Lê Khả Phiêu đã ký văn bản thành lập cơ quan nghiên cứu tiềm năng con người. Đảm nhận trọng trách tổ chức nghiên cứu là các nhà khoa học, trong đó có GS VS Đào Vọng Đức, nguyên là Viện trưởng Viện Vật lý. Đặc biệt, tôi hơi bất ngờ khi một GS toán học, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, khi trả lời phỏng vấn của báo Tiền phong, nói: “Trước hết, phải nói hiện tượng ngoại cảm, khả năng ngoại cảm là có thật. Người có khả năng dùng ngoại cảm để giúp đỡ một số việc là tốt. Chỉ có điều, một số người lợi dụng, cường điệu khả năng để lừa đảo là điều thực sự không tốt, đặc biệt trong lĩnh vực nhạy cảm như tâm linh”.
Vậy riêng tôi, theo GS Đào Trọng Thi, khi viết về cô Vũ Thị Hòa có cường điệu để lợi dụng không? Tôi xin khẳng định là không. Tôi viết chỉ với mục đích góp phần vén bức màn vô minh của nhân loại mà càng ngày càng dầy đặc và mờ mịt hơn bởi chủ nghĩa thực dụng. Khi đã dày công suy ngẫm và tận mắt, tận tai chứng kiến, tôi chỉ muốn nói rằng thế giới tâm linh là có thật, khả năng siêu phàm của con người là có thật. Đây chính là điều mà kinh Phật gọi là khả năng lục thông. Có rất nhiều chuyện, nhiều việc mà cô Hòa đã làm là những bằng chứng. Chỉ qua mấy lần cô vào TPHCM gần đây thôi cũng đã có rất nhiều chuyện. Như mới hôm qua có một chuyện liên quan đến ngành y của ông BS Thành đây. Tôi không chỉ nghe cô Hòa kể mà cô còn bảo người trong cuộc kể lại với tôi như là một nhân chứng. Tôi chỉ kể vắn tắt:
Chị Hằng là người nấu nướng, dọn dẹp ở chỗ cô, mới có thằng con trai uống rượu say, đi xe máy, đâm vào đống rơm bị tai nạn. Chị báo cho cô Hòa biết, cô thiền thấy ngay là bị nặng rồi, đã cho người chở ngay chị Hằng đến Viện đa khoa ở Vĩnh Yên thăm con. Đến nơi bác sĩ lại bảo chụp không thấy gì, bị phần mềm thôi. Chị Hằng bảo BS coi giúp lại đi vì có cô Hòa cô thiền bảo cháu nó bị nặng đấy, bị dập xương, gẫy xương hàm, ảnh hưởng não rồi. Tay BS mới bảo: “Chị chỉ nghe vớ vẩn, chúng tôi là chuyên môn, chúng tôi được đào tạo bao nhiêu năm, chúng tôi kiểm tra kỹ rồi, con chị chỉ bị phần mềm thôi, cho về nằm ở trạm xá ở xã cũng khỏi”. Rồi chị phải theo lệnh BS cho con về nhà. Cô Hòa lại giục chị Hằng phải đưa con đi bệnh viện Trung Ương. Nhưng người nhà chị Hằng cũng chỉ tin bác sĩ không nghe cô. Nhưng cô Hòa thấy nguy hiểm vẫn cứ thúc giục, la chị Hằng chị mới nghe cô, mới quyết đưa con đến bệnh viện 109 của quân đội cũng ở Vĩnh Yên. Khi BS ở đây chụp lại thì thằng con chị Hằng bị gãy xương, tình trạng nguy kịch đúng như cô Hòa nói. Và đúng 8 giờ sáng qua (1-10-2015) bệnh viện đã mổ ngay, thằng con chị đã được cứu sống.
Như vậy một lần nữa khả năng siêu phàm của cô Hòa lại được thị hiện, chứng tỏ khả năng lục thông của kinh Phật nói là có thực. Vậy những giáo lý của Đạo Phật không chỉ là bài giảng về đạo đức, luân lý mà còn là thực tại khách quan. Nếu người phàm biết luật nhân quả là có thực, biết nhiều hành động với luật đời là vô tội nhưng với luật đạo là tội nặng, phải bị quả báo, chắc chắn xã hội sẽ bớt đi nhiều sa đọa. Vậy xây dựng nhân cách con người còn gì hơn là việc giáo dục tâm linh.
2-10-2015

ĐÔNG LA