Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

GIẢI TRÍ CUỐI TUẦN: XEM PHIM QUAN ÂM BÁN CÁ



ĐÔNG LA
GIẢI TRÍ CUỐI TUẦN:
XEM PHIM QUAN ÂM BÁN CÁ


Vừa rồi mưa giông, sấm sét nổ một tiếng rất to ở tận đâu mà tivi tắt hình luôn phải mang đi sửa. Không thể lúc nào cũng đọc, cũng viết nên nhiều khi tôi cũng phải xem tivi để thư giãn, dù có khi chẳng chú tâm nó chiếu cái gì. Vậy không có tivi thì có máy tính. Biết là internet cái gì cũng có nhưng vẫn rất bất ngờ khi tìm lại được những bộ phim mà mình say mê từ hồi bé, những bộ phim danh tiếng, và… thật thú vị khi thấy một bộ phim có tựa đề là “Quan Âm bán cá”! 
Thú vị ở chỗ sao giữa đời ảo và đời thực, giữa bộ phim và chuyện tôi với cô Hòa sao có những tương đồng đến thế, thậm chí có những câu nói trùng khớp luôn.



***
Bộ phim được làm dựa trên một truyền thuyết. Có một cô gái rất xinh đẹp, mỗi sáng sớm cô xách một giỏ cá đến thôn trang nọ bán cá. Thanh niên trong thôn thấy cô gái xinh đẹp tranh nhau mua cá để được ngắm cô. Cô ra điều kiện chỉ bán cá cho ai phóng sinh chứ không bán cho ai để ăn. Các chàng chấp thuận ngay với mục đích tán tỉnh cô, ai cũng hy vọng sẽ cưới được cô làm vợ. Do quá nhiều người theo đuổi, cô bèn nghĩ ra một cách, bảo thanh niên trong thôn thi thuộc kinh Phật, ai thuộc nhiều nhất cô sẽ chịu làm vợ. Sau ba bản kinh Phổ Môn Phẩm, kinh Kim Cang, kinh Diệu Pháp Liên Hoa, rốt cuộc chỉ có một chàng thanh niên Mã Lương đọc thuộc. Cô gái bán cá thực hiện lời hứa, lấy chàng thanh niên họ Mã. Nhưng đến đêm tân hôn, cô gái bỗng bị bạo bệnh đột ngột chết đi! Thấy người chồng quá đau lòng, một lão tăng đã bảo chàng thanh niên họ Mã biết sự thật. Cô gái xinh đẹp cậu vừa mới cưới chính là Quán Âm Bồ Tát, biết già trẻ trong thôn trang này chẳng biết tín phụng Tam Bảo, nên mới thị hiện thân nữ đến để hóa độ, nếu không tin cứ mở quan tài coi. Khi mở ra thì đúng trong quan tài trống không.
Để dựng thành phim cho sinh động phải xây dựng nhân vật và cụ thể hóa các tình tiết bằng các lời đối thoại. Cô gái được chọn vào vai Quan Âm quả là xinh đẹp và có thần thái:
          Trong phim có tay Trương Đại, lấy được vợ giầu có, ở rể, dùng tiền của vợ ăn chơi trác táng. Còn Mã Lương là một chàng thanh niên là người làm trong nhà Trương Đại.
         Khi Trương Đại gặp cô gái bán cá đã quá si mê, tìm mọi cách để chiếm được cô. Mã Lương lo cô gái rơi vào tay ông ta sẽ bị hủy hoại nên đã khuyên cô nên chuyển đi không bán cá ở đó nữa.
Cô gái hỏi:
-Tại sao anh cứ theo tôi cản tôi bán cá vậy?
-Tôi chỉ muốn tốt cho cô thôi.
-Vậy hả, vì sao?
-Vì sao cái gì chứ, muốn tốt cho cô là muốn tốt cho cô thôi!
-Tôi và anh không thân thuộc, không quen biết, việc của tôi sao anh lại nhiệt tình giúp đỡ vậy?
Sau khi cô gái ra điều kiện ai thắng cuộc thi thuộc kinh Phật sẽ chịu làm vợ, Mã Lương quyết tâm học. Chàng trai tìm gặp cô gái:
-Chắc chắn tôi sẽ thắng cuộc thi học thuộc kinh, vì cô tôi sẽ cố gắng. Tôi sẽ không để cho Trương Đại hủy hoại cuộc đời cô… Nhưng cô đừng có hiểu lầm nhá, không phải tôi bắt cô phải lấy tôi. Cô cứ yên tâm. Ý của tôi muốn nói là dù tôi có thắng cuộc thi học thuộc kinh, cô vẫn có thể sống cuộc sống cuộc sống mà cô muốn, tôi chỉ muốn bảo vệ cô thôi. Hôm nay tôi nói với cô những lời này là vì muốn để cô yên tâm hơn.
Cô gái đã trả lời đúng theo tinh thần của Đạo Phật:
-Tôi không hề lo lắng thì đâu cần phải yên tâm. Tôi nói rồi, ai thắng là có duyên với tôi. Nếu anh thắng đương nhiên tôi lấy anh, có gì mà đồng ý hay không đồng ý chứ, trừ khi anh không muốn lấy tôi.
-Tôi không có…
-Đừng lo, tấm lòng của anh tôi hiểu mà


          30-10-2016

          ĐÔNG LA