Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020

CHUYỆN ĐÁNG SUY NGẪM VỀ CÔ VŨ THỊ HOÀ VÀ ĐBQH LƯU BÌNH NHƯỠNG

 ĐÔNG LA

CHUYỆN ĐÁNG SUY NGẪM VỀ CÔ VŨ THỊ HOÀ VÀ ĐBQH LƯU BÌNH NHƯỠNG

 

Mấy ngày nay đang diễn ra phiên tòa xét xử các bị cáo ở xã Đồng Tâm. Hậu hoạ bi thảm 3 cán bộ chiến sĩ công an bị đâm ngã xuống hố rồi bị thiêu sống vô cùng dã man một phần là do các cơ quan chức năng đã không giải quyết vụ việc nghiêm minh, dứt khoát ngay từ đầu, để dây dưa, kéo dài, nên đã sinh ra nhiều chuyện rắc rối và cuối cùng là hậu hoạ. Góp phần công sức vào cái hậu hoạ đó có hai ông nghị là Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng. Hai ông này có nhiều phát ngôn ủng hộ cha con ông Lê Đình Kình, thậm chí còn bắt Công an Hà Nội phải xin lỗi ông Kình. Dương Trung Quốc còn chất vấn trên nghị trường QH: “TP Hà Nội đã trả tiền cơm cho dân chưa?” vì “dân” phải bỏ tiền túi mua cơm cho những công an mà họ bắt giam. Ông Trần Ngọc Viễn là 1 người dân ở Đồng Tâm đã nói Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đã "đổ thêm dầu vào lửa" gây phức tạp ở Đồng Tâm.

Hồi tôi ở chỗ cô Hoà để nhờ cô bốc mộ mẹ tôi cũng có một chuyện liên quan đến ông Lưu Bình Nhưỡng. Đó chính là thời điểm ông Lưu Bình Nhưỡng gây “sốc”, “nổ” trên nghị trường QH khi chất vấn Bộ trưởng Công an.

Đầu tiên một người đưa tin:

-Tay Lưu Bình Nhưỡng rất hay, hôm qua dám phê phán BT Công an ngay trên Quốc hội.

Một ông phụ hoạ:

-Ông Nhưỡng có trong sạch mới dám phê phán BT Công an như thế.

Nghe vậy Cô Hoà nói với tôi:

-Em sẽ viết một bài về ông Nhưỡng này.

Lúc này đông người không tiện nên tôi không nói gì, đến lúc trên xe đi Thái Nguyên họp Hội Đông Y tôi mới nói với cô Hoà:

-Cái ông Lưu Bình Nhưỡng không tốt đâu cô. Ông ấy hay nổ theo đuôi dư luận để lấy lòng đám đông, nước ngoài người ta gọi là “dân tuý” còn nước mình gọi là mị dân đấy. Ông ấy cũng giống ông Dương Trung Quốc, ông Nguyễn Minh Thuyết thích “nổ” những chuyện lớn, phải chất vấn cỡ Thủ tướng, Bộ trưởng hoặc cả một ngành nào đó cơ, phải vì “nhân dân” lớn lao cơ. Nếu không lớn lao như vậy thì phải là những vụ ồn ào cỡ như Đồng Tâm. Còn các ông ấy không phê phán một cá nhân, một cơ quan nào đó để bảo vệ một người dân cụ thể nào đó đâu. Như việc của cô, của anh Thu ở đây, nếu mình có đi gặp các ông ấy thì các ông ấy có lên tiếng bảo vệ không? Ngay như chuyện cô đã từng gởi đơn đến các nơi, thông báo trên mạng biết bao nhiều người biết, các ông ấy là đại biểu của dân chắc cũng phải biết, nhưng các ông ấy có lên tiếng không? Còn cả cái ngành công an thì cũng phải có việc tốt việc xấu, người tốt người xấu, như tất cả các ngành khác. Nếu xấu 100% như ông Nhưỡng nói thì còn gì cái nước này nữa. Mình chỉ ủng hộ những gì ông ấy nói đúng thôi còn mình không nên ủng hộ ông ấy nói sai cô ạ!

Hôm sau cô Hoà gặp tôi nói:

-Em coi rồi đúng là cái ông đó không tốt anh ạ.

***

Như vậy, với một chuyện nhỏ như vậy đã chứng tỏ cô Hoà dù có những khả năng đặc biệt nhưng có nhiều cái cô rất lơ ngơ trong cuộc đời này. Tôi rất biết cô bị vu khống, bị bôi bẩn và o ép nhiều, tất cô có nhiều bức xúc, nên tôi đã khuyên cô nhiều. Theo luật khiếu kiện, tố cáo, ta có thể tố cáo những cá nhân, cơ quan cụ thể phạm pháp với những chứng cớ đầy đủ. Như vậy, ta có quyền chống những sai trái của chế độ, nhưng chống chế độ chung chung, chửi bới lung tung lại là phạm pháp. Tiếc là tôi có cuộc sống riêng của tôi, tôi không thể ở luôn bên cô, và không phải tôi nói cái gì cô cũng nghe. Và buồn hơn ở chỗ, từ khi cô gặp những người hứa dẫn cô tới gặp các vị lãnh đạo cao nhất, cô đã cho tôi “ra rìa”, tôi hoàn toàn không được biết cô làm những gì, vậy làm sao tôi có thể góp ý cho cô?

***

Cụ thể, câu ông Lưu Bình Nhưỡng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an là:

 -Đối với lĩnh vực Công an …  vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100% vân vân, tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong việc này.

Khi có sự phân tích, phản bác của nhiều người, chính ông Nhưỡng đã nhận ra mình sai, và hơi buồn cười khi thấy ông ta nhanh chóng có thái độ ngược lại khi nói về ngành công an: "đã có những cống hiến vô cùng to lớn cho hoạt động tố tụng, khám phá hàng triệu vụ án lớn nhỏ đem lại sự bình yên cho xã hội"; "Biết bao câu chuyện ly kỳ để đời như chuyện bắt tướng cướp Bạch Hải Đường trước đây và hiện nay là điều tra các vụ án tham nhũng lớn như Vũ nhôm, Út trọc, đại án trong lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, khám phá vụ án đánh bạc nghìn tỷ..."

Oái oăm ở chỗ Ông Nhưỡng nói con số ngành CA không thụ lý tin tố giác 94% là sai, nhưng chuyện không thụ lý tin tố giác này lại có thật. Vì thế mới có chuyện Đường Nhuệ có thời làm mưa làm gió ở Thái Bình, và chỉ khi có giám đốc công an mới, Đường Nhuệ mới bị bắt. Và buồn thay, với chuyện của cô Vũ Thị Hoà thì ông Nhưỡng cũng lại nói đúng.

Cô Hoà từng viết đơn tố giác Thanh tra Quốc phòng và Cục Chính trị thuộc QK7, và Đài Truyền hình VN vu khống cô tội lừa đảo. Cô còn viết đề nghị gởi ông PTT Vũ Đức Đam, Trưởng ban tìm kiếm và quy tập HCLS, tổ chức một cuộc giám sát ở các nghĩa trang LS ở Miền Đông, để cô, với tư cách một công dân tố giác sai phạm, sẽ chỉ ra những ngôi mộ nào thật, những ngôi mộ nào giả, có bia khắc tên LS nhưng dưới chỉ có đất cát, để chứng minh cô hay ai lừa đảo? Nhưng đề nghị của cô và tất cả các đơn tố cáo của cô đều “không được thụ lý”.

Ngược lại, những ngày hôm nay, cô lại bị bắt ngay bởi một lá đơn tố cáo. Đơn này lại của một người từng cùng một nhóm người đã tìm đến với cô có nhiều chuyện bất minh. Có hàng trăm người chứng kiến trong một thời gian dài, họ đã lừa cô Hoà trước. Cô cho biết họ mạo danh là những cán bộ làm ở những cơ quan quan trọng, có quan hệ công việc với TT Nguyễn Xuân Phúc, TBT CTN Nguyễn Phú Trọng, thậm chí có người còn xưng là cháu trông nhà thờ họ của ông Nguyễn phú Trọng!

11-9-2020

ĐÔNG LA