Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

PHÁ SẢN TƯ DUY

ĐÔNG LA
PHÁ SẢN TƯ DUY

Tôi đặt bút sáng tác những câu thơ câu văn đầu tiên rồi được đăng báo, đọc trên đài từ năm 1982, tức đã gần 40 năm trôi qua. Không biết có ai là người viết bao quát như tôi nữa không, từ viết văn, làm thơ, viết lý luận phê bình đến các lĩnh vực tri thức như khoa học, triết học, lịch sử, tôn giáo, tâm linh, y học… và cả pháp luật. Tôi đã bình thơ của một nhà thơ lớn, đã trở thành danh nhân, được đặt tên đường là Chế Lan Viên. Tôi cũng đã bình luận, tranh luận, về văn thơ, về tri thức liên quan đến hàng trăm người, trong đó có những trí thức hàng đầu, những nhà văn, nhà thơ rất nổi tiếng, như Cao Xuân Huy, Nguyên Ngọc, Lê Đạt, Trần Dần, Nguyễn Khoa Điềm, Dương Thu Hương, Trần Mạnh Hảo, Đỗ Minh Tuấn, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Quang Thiều… Tôi còn phản bác rất nhiều các nhà “đổi mới lộn ngược”, các nhà “dân chủ cuội” như Phan Huy Lê, Nguyễn Huệ Chi, Tương Lai, Chu Hảo, Quang A, Dương Trung Quốc, v.v… những người rất nổi tiếng và cũng rất tai tiếng.
Tư duy của tôi luôn là chính xác. Tôi từng làm được một công việc mà hơn hai mươi năm cả ngành nông dược VN, có cả viện nghiên cứu, trường đại học, đại công ty, biết bao GS, PGS, TS nhưng vẫn không làm được. Khi làm hoạt chất nó cứ cháy nổ như lựu đạn. Ở nơi tôi làm việc này, trước đó, ông TGĐ đã bị cụt một ngón tay, ông Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bị bỏng một cánh tay và có hai công nhân bị chết… Sau khi ông Đỗ Mười đến công ty (vì thăm con hay thăm công ty?), không biết có liên quan gì không, nhưng tôi đã được giao giải quyết cái đề tài đúng thời điểm đó. Buồn cười là không làm được nhưng vì ai cũng có cái mồm nên đều nói “có vẻ” rất hay. Nên tôi mới cáu mà nói “độp” vào mặt họ là: “Việc này chưa ai làm được. Giờ công ty đã giao cho tôi thì kệ mẹ tôi, tôi không cần bàn luận!” Nói vậy mà làm không được thì tôi chắc sẽ phải cuốn séo khỏi cái công ty thôi. Nhưng rồi tôi đã làm được, còn đi thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật và được giải A nữa. Tôi đã đưa ra những giải pháp đơn giản đến không ngờ nhưng phải xuất phát từ những hiểu biết rất sâu sắc bản chất công việc, nhưng bọn đố kỵ, nhỏ nhen, từng thất bại vẫn cong môi lên nói: “Làm vậy thì có gì đâu!”
Như vậy, nói chung, trước mọi chuyện rắc rối, đưa ra được một giải pháp đúng là rất quan trọng, khổ cái để người ta hiểu như thế là đúng, để rồi nhiệt tình, quyết tâm thực hiện theo cũng lại không đơn giản.
Với chuyện của cô Vũ Thị Hoà cũng vậy, cô có nhiều kẻ thù, có nhiều kẻ lợi dụng, nhiều nguy cơ, lúc nào tôi cũng lo cho cô, nhưng tôi dù có nói đúng cô cũng không nghe. Thực ra vì ân tình ân nghĩa chứ giữa tôi và cô không có chuyện làm ăn gì, tức không có liên quan gì. Tôi không đi theo cô giúp tìm HCLS, cũng không có trong các cơ quan, đơn vị, hoặc gia đình nào đó nhờ cô tìm HCLS. Tôi chỉ thấy Thu Uyên nói sai về ngoại cảm, về cô thì tôi lên tiếng, như tôi đã từng lên tiếng về biết bao chuyện khác. Là một nhà nghiên cứu, khi chứng kiến những khả năng kỳ lạ của cô chứng tỏ có hiện hữu một thế giới tâm linh thì tôi cũng viết nhiều, nhưng không phải để quảng cáo mà tôi viết không chỉ để dân VN mà cả nhân loại biết thêm những chứng cớ chứng tỏ có thế giới tâm linh, để người ta sống đúng đạo hơn, thiện hơn. Tôi còn từng đề nghị, ngành giáo dục nên có thêm phần giáo dục tâm linh, để loài người bớt vô minh, bớt đi sự thực dụng mà nó đang đẩy cả loài người đến những tai hoạ.
Tiếc là từ khi cô Hoà về Vĩnh Phúc, lập công ty, cô đã không nghe tôi góp ý, cô còn cắt luôn điện thoại. Khoảng trên 4 năm đó, tôi cũng lại có 2 năm đi đi lại lại giữa VN và Mỹ, dù không gặp cô nhưng tôi vẫn luôn lo cho cô. Tôi luôn lo cô gặp người này người kia, họ có tốt không? Cô làm với họ việc này việc kia, có đúng không? Nhưng cô không cho biết thì biết làm sao? Tôi càng lo hơn khi biết chắc chắn cô sai khi chọn một người làm “thầy”, vì nó luôn thần phục tay nhà văn Thái Bá Tân, người luôn chống chế độ điên cuồng. Ở bên Mỹ tôi đã viết bài, vậy mà về VN, đến thăm cô, cô vẫn nói với tôi: “Nó tốt lắm anh ạ, nó giúp em về phần tâm linh”. Tôi chán quá khi lại thấy cái lơ ngơ của cô trong đời phàm, nhưng cô mang tâm linh ra thì tôi chỉ còn biết “câm” mà thôi. Cũng trong cái dịp này, khi cô nói chuyện trước khá đông người đã nói một câu khiến tôi phản ứng ngay: “Cô đừng có nói bậy!” và đứng dậy kéo cái va-ly về luôn. Cô đã chạy theo ngăn tôi lại dàn hoà: “Nếu anh đã đi là đi luôn, không bao giờ gặp em nữa! Anh phải ở lại và ở phòng này!” Cô dẫn tôi đến căn phòng mà vẫn dành riêng cho “thầy”. Hôm đó nếu “thầy” có về phòng thì tôi đã định nói: “Mày làm gì thì làm, đừng có đẩy bà Hoà vào tù!” nhưng đêm đó “thầy” đã không về, và ngạc nhiên hơn nữa là sau đó một thời gian, “thầy” đã phản cô luôn!
Tóm lại, tôi là người có tư duy không phải chính xác mà là rất chính xác, chỉ hiểu biết rất chắc chắn tôi mới viết, mới nói, mới khuyên người khác. Tiếc là hiểu được ý của tôi lại không đơn giản, và thật khổ tâm khi những người từng rất thân với tôi, từng nặng tình nặng nghĩa, đã không nghe tôi mà giờ đang phải gánh hậu hoạ. Buồn là không chỉ có cô Hoà mà còn có một người bạn nữa từng có thời rất gắn bó với tôi khi ở Liên Xô.
Tôi đã kể và còn viết sách bán trên Amazon, bạn tôi bị ung thư gan, tôi đã khuyên ăn chay tuyệt đối, sau 3 năm gặp lại, anh bạn xác nhận: “Không ăn chay thì chết lâu rồi!” Nhiều lần xét nghiệm BS bảo đã khỏi ung thư gan. Tiếc là anh bạn lại chủ quan, lại bia bọt, và lại bị ung thư chỗ khác. Tôi lại khuyên anh bạn ăn chay, và nếu có thể, kết hợp với cả nhịn ăn, nhưng lúc này anh bạn đã đi gặp BS và chuẩn bị cho quá trình hoá trị và xạ trị. Lẽ thường bệnh thì phải đi gặp BS, nên làm sao tôi dám khuyên bạn đừng đi gặp BS nữa! Còn đã theo BS thì không BS nào lại ủng hộ việc ăn chay, nhịn ăn, bởi theo họ phải bồi bổ thì mới có sức khoẻ để hoá trị và xạ trị. Ngược lại, muốn nhịn ăn, ăn chay để trị ung thư cũng cần phải có sức khoẻ mới thực hiện được, mà hoá trị và xạ trị thì lại làm giảm sức khoẻ ghê gớm! Vậy là hai phương pháp đối chọi nhau và tôi là người rút lui, cũng như tôi đã “ra rìa” với trường hợp cô Hoà vậy.
Dù vậy, tôi luôn mong bạn bè của mình thành công và bình yên, buồn là thực tế cô Hoà lại đang bị bắt, còn anh bạn thì đã bắt đầu phải dùng đến morphin!
16-9-2020
ĐÔNG LA