Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

VỀ CẶP PHẠM TRÙ CHẤT VÀ LƯỢNG

 VỀ CẶP PHẠM TRÙ CHẤT VÀ LƯỢNG

Chỉ riêng bài Trần Mạnh Hảo viết nhân dịp 2-9-2012: MỤC TIÊU CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ XÓA BỎ BIÊN GIỚI VIỆT TRUNG với câu kết: Kỷ niệm 67 năm Việt Minh cướp chính quyền từ tay chính phủ Trần Trọng Kim 19-8-1945 cũng đã dư tiêu chuẩn “nhập kho” vì sự xuyên tạc của TMH rồi. Ai có chút tư duy chính trị cũng đều biết quan hệ Việt-Trung quan trọng như thế nào. Chiến tranh Biên giới 1979 đã cho ta bài học sâu sắc về xương máu, về sự khốn cùng, và cách ứng xử với Trung Quốc của cha ông ta suốt hàng mấy ngàn năm trong lịch sử cũng đã dạy ta những bài học sâu sắc. Ngay các cường quốc như Mỹ, Nga họ cũng không thể anh hùng nhất khoảnh mà cũng tìm kiếm đồng minh, liên minh, liên kết. Tinh thần VN, ý chí VN, mưu lược VN thuộc hàng đầu thế giới, có cái có thể nhất thế giới, không nơi nào sánh được, nhưng trình độ VN thì lại thua rất nhiều nước trên thế giới; những vũ khí quan trọng như máy bay, xe tăng tên lửa, …, người ta đã sản xuất từ thế kỷ trước, còn ta thì không biết đến bao giờ mới làm được. Vì vậy đừng có anh hùng rơm kiểu Trần Đăng Khoa bi bô cho ta đừng sợ TQ vì TQ yếu, và TQ ở xa máy bay không đủ xăng bay đến bỏ bom VN!
Trần Mạnh Hảo, khi “góp ý cho Đại hội Đảng lần thứ X”, 2006, đã ngông cuồng vận động: “chúng tôi (Trần Mạnh Hảo) kêu gọi tất cả những nhà khoa học trong ngành khoa học nhân văn (người Việt Nam) ở trong nước và nước ngoài... hãy vì dân tộc đau thương, bi thảm và nước Việt buồn của chúng ta mà bỏ qua sĩ diện không thèm đối thoại với “nhà cầm quyền Hà Nội độc tài, độc quyền chân lý…” đặng cùng nhau lên tiếng, xem rằng: chủ nghĩa Marx rốt cục LÀ PHÚC HAY HỌA CỦA DÂN TỘC VÀ NHÂN LOẠI”! TMH còn viết Các Mác: “sai lầm chết người rất vĩ đại”; “thậm ngu dốt”; “thô thiển và ngu ngốc”; “liều lĩnh nhất trong những người nói liều lĩnh”; “một sự tối ngu dốt”; v.v…
Quả thật không thể có nơi nào trên trái đất có một kẻ ngu dốt, láo xược và ngông cuồng đến như thế! Lạ là TMH lại như có một đặc quyền một mình một thế giới, coi mọi người như vô tri, nói tuỳ thích như ở chốn không người, như trong một xã hội không chính quyền, không luật pháp. GS Trần Chung Ngọc, một cựu sỹ quan Ngụy, nhưng với tư duy khách quan của một GS Vật lý và cái tâm phá chấp của một Phật tử, đã viết TMH “phê bình láo lếu về Marx”, là “ngu xuẩn và ngô nghê”; “chuyện phê bình triết học không phải là chuyện để cho những người có trình độ như Trần Mạnh Hảo có thể tùy tiện viết bậy”!
Vậy tại sao ông tân Chủ tịch Hội Nhà Văn VN kiêm Bí thư Đảng Đoàn HNV VN Nguyễn Quang Thiều từ là kẻ thù không đội trời chung nay lại kết thân với TMH? Chỉ riêng chuyện kết thân với TMH, Nguyễn Quang Thiều đã không đủ phẩm chất là một đảng viên bình thường rồi, chứ nói gì đến chuyện là một đảng viên lãnh đạo HNV VN. Nguyễn Quang Thiều từng làm thơ ám chỉ quan chức ở ta “giả trang trong chính khuôn mặt mình”, đúng là suy bụng ta ra bụng người, Thiều viết về người cũng chính là tự hoạ về chính mình. Trên sân khấu chính trị xã hội, Thiều luôn véo von diễn những câu nói “giả trang” hay nhất VN, nhưng về bản chất thì Thiều lại không khác gì Hảo; chỉ khác là Hảo du côn, huỵch toẹt, như một đầu gấu chính trị, còn Thiều thì ám chỉ thâm sâu qua những bài thơ. Hai “đứa” tất cả chỉ vì quyền, lợi, danh. Thiều khao khát quyền lực, nay đã có rồi thì làm tất cả để giữ ghế, kể cả đội lên đầu TMH, người Thiều từng chửi là “kẻ đê tiện và bỉ ổi” và là kẻ thù không đội trời chung vì chửi thơ mình suốt mấy chục năm. Còn TMH thì háo danh, khi Thiều biết điều, duyệt in sách cho mình, và rất có thể với quyền lực trong tay, Thiều sẽ cho Hảo cái gì đó, thì rất có thể, dù hơn Thiều khoảng 10 tuổi, Hảo cũng sẵn sàng đội Thiều lên đầu!
***
Trần Mạnh Hảo, kẻ luôn đi chê người khác “viết sai tiếng Việt”, nhưng với câu dưới đây cũng lại “sai tiếng Việt”. Với Nguyễn Quang Thiều, tôi tin với tri thức ngôn ngữ, tri thức lịch sử và cả lương tri nữa, Thiều khó nhận ra cái sai của người bạn thân mới của mình. Trần Mạnh Hảo viết:
“Năm 1945, nếu Việt Nam không có ông Hồ Chí Minh và ĐCSVN, thì nước Việt Nam vẫn giành được độc lập. Nên nhớ là sau khi Nhật đầu hàng Đồng Minh, quân Nhật ở Đông Dương đã trao chính quyền, trao độc lập cho người bản xứ. Chính phủ thân Nhật của Trần Trọng Kim chính ra đã là chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam độc lập…”
Chỉ với hai chữ “sau khi”, Trần Mạnh Hảo đã không chỉ sai về logic ngữ nghĩa mà còn sai cả thực tế lịch sử. TMH viết “sau khi Nhật đầu hàng Đồng Minh”, vậy Nhật đã là tù binh rồi thì còn gì mà trao cho VN? Trong câu trên, TMH phải viết là “trước khi” mới đúng. Thực tế, 17-4-1945 Nhật đã cho phép Chính phủ Trần Trọng Kim ra đời, sau đó, vì thua trận, Nhật bị buộc phải tuyên bố đầu hàng Đồng Minh vào ngày 15 tháng 8 và được ký chính thức vào ngày 2 tháng 9 năm 1945.
TMH từng trả lời phỏng vấn của Lê Thị Huệ trên trang Gió O. Lần đầu tiên tôi thấy có một kẻ làm con khoái trá khoe những chuyện bất hảo của ông bố mình. TMH kể: “ông chuyên làm hò vè ca dao chửi chế độ, và hay chửi bới cán bộ xã nên ông bị chính quyền xã, huyện bắt thường xuyên”; “Mùa mưa, cả nhà tôi gồm cha mẹ và 3 em phải che áo mưa ăn ngủ ngoài bờ tre, vì nhà đã bị chính quyền niêm phong. Bố tôi vẫn quyết trêu chọc chính quyền, lấy ảnh Bác Hồ và bằng gia đình vẻ vang (vì có con trai là tôi đi B -tức đi chiến trường đánh Mỹ) treo vào chỗ đít con trâu…. Công an Xã lại xuống hạch tội chính trị, bảo "lão Hiền" (tên bố tôi) dám để ảnh Bác Hồ vào chỗ đít con trâu là phản động …”. Đặc biệt khi khoe vợ (sau) của mình, TMH tự hào: “Người bạn đời của tôi tên là Tôn Nữ Giáng Tiên… Nhà tôi còn có lý lịch "xấu" hơn cả bên nhà chồng”. Thì ra, sự chống phá điên cuồng của TMH đều có nguồn gốc.
***
Thật kỳ quái, một người như Trần mạnh Hảo cũng như nhiều người dốt về tri thức, thiểu năng về trí tuệ, lưu manh về chính trị lại được rất nhiều người ủng hộ, thần tượng. Phạm Xuân Nguyên có thời cứ bầu là trúng cử chức Chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội, tôi đã viết mòn cả chỉ tay mới đến ngày cũng có “chỉ đạo”, PXN đã nhanh nhảu “từ chức”. Đến lượt Nguyễn Quang Thiều, Thiều cũng đã trúng cử Chủ tịch HNV VN với số phiếu rất cao.
Với những người có tầm tư tưởng sẽ thấy những điều đó chính là những chỉ dấu cảnh báo những điều rất tệ hại cho xã hội VN. Vì theo cặp phạm trù “lượng”, “chất” của Triết học Mác, khi “lượng đổi” thì “chất đổi”, khi trong xã hội lượng cái xấu nhiều hơn lượng cái tốt thì xã hội sẽ thay đổi về bản chất, dẫn đến tình trạng xã hội VN ta như chính TBT Nguyễn Phú Trọng nhiều lần đã cảnh báo: thể chế đứng trước nguy cơ tồn vong.
***
Tôi không đảng viên, không công chức, nếu thể chế VN hiện tại sụp đổ mà nước ta đúng như bọn trí thức lưu manh, bọn dân chủ cuội ảo tưởng là sẽ phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Nhật thì tôi cũng sẽ giơ 4 tay, chân đồng ý. Nhưng thực tế bài học nhãn tiền, Liên Xô dưới thời Goocbachov đã cải tổ theo ý của Mỹ khi tin vào lời hứa sẽ nhận được viện trợ mấy trăm tỷ USD, kết quả, LX đã tan vỡ. Sau đó, nước Nga đã bị maphia hoá, nghèo đói, hỗn loạn, may có Putin vực dậy phần nào, nhưng nay lại phải đánh “thằng em” là Ukraina vì sự phản bội sẽ mang nguy cơ đến cho nước Nga và chính TT Putin. TT Putin chắc chắn không muốn ngồi chờ mình bị treo cổ như Tổng thống Iraq Saddam Hussein, và chết như Lãnh đạo Libya là Muammar Gaddafi, cũng không muốn nước Nga nát tan, nên ông đã ra tay trước. LX mà nước Nga là chính từng cứu cả thế giới, trong đó có các nước Phương Tây, trước hoạ Phát xít, thì nay, hầu hết các nước Phương Tây lại đang chống Nga. Không biết Chúa có phù hộ cho những kẻ phản bội? Còn Ukraina những tưởng phản lại “cha” mình là LX, phản lại “anh” mình là Nga, đã theo Mỹ, Phương Tây giàu có, tự do, dân chủ, tưởng sẽ được “lên Thiên Đàng”, nhưng thực tế lại bị Nga nó đánh cho; giả sử có phép tiên thắng Nga thì đất nước đã nát tan, người chết cũng không thể sống lại được. Thì ra hạnh phúc không phải dễ có, cứ ngửa cổ là Mỹ và Phương Tây sẽ đổ hạnh phúc vào mồm cho, như ở ta bọn trí thức lưu manh, bọn dân chủ cuội cứ ra rả đòi thay đổi thể chế theo Phương Tây, làm tay sai cho Mỹ là sẽ được lên tiên. Tôi đã viết, VN cần theo khuynh hướng chung “không có bạn, thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích là vĩnh viễn”, nhưng VN cũng phải giữ lập trường của riêng mình, làm bạn với tất cả, nhưng bình đẳng, không làm tay sai cho thằng nào, kể cả Mỹ!
11-2-2023
ĐÔNG LA