Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

NGHịCH LÝ

 NGHịCH LÝ


Tối qua, 25-12, vợ chồng cô con gái mời vợ chồng tôi và đưa đứa cháu ngoại “đi ăn tiệm” tại nơi đã thành quen thuộc: GIGAMALL /SENCECITY, một trung tâm thương mại, ẩm thực, tại đại lộ Phạm Văn Đồng. Đường phố rực rỡ ánh điện, muôn hồng ngàn tía, người người già, trẻ, lớn, bé tấp nập, vui tươi, chưng diện đi mua sắm, ăn uống. Tôi đã có thời gian hơn nửa năm sinh sống ở cả hai siêu cường là Liên Xô và Mỹ, đã đến, đã du lịch ở những thành phố vào hàng lớn nhất thế giới: Leningrat (St Petersburg), Maxcova, và các TP trung tâm lớn nhất nước Mỹ thì thấy diện mạo TPHCM hôm nay không hề thua kém.
Quy mô các trung tâm thương mại ở TPHCM còn kém những toà nhà vĩ đại ở Las Vegas nhưng riêng về phần ăn uống ở GIGAMALL /SENCECITY thì xem chừng không thua nơi nào. Có đủ các quán để thực khách thưởng thức các món ăn Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, v.v…



Và không chỉ nơi đây, toàn TP HCM đâu đâu cũng có quán ăn lớn nhỏ, đầy ắp người ăn nhậu từng bừng. Về mặt ăn nhậu, mật độ ở TPHCM có lẽ cao nhất thế giới. Rõ ràng đây là một chỉ dấu chứng tỏ mức sống, sự hạnh phúc chung của người dân VN do sự ổn định xã hội và sự phát triển của nền kinh tế VN, dù rằng đây đó vẫn còn người tật nguyền bò lết xin tiền ở các chợ, tiếng rao của những người buôn ve chai, mua bán đồ cũ ngày nào cũng vang lên quanh khu phố tôi ở, nhưng với tỷ lệ rất nhỏ so với lượng người ăn nhậu tưng bừng khổng lồ.
Ngược lại, cán bộ trong hệ thống công chức ở ta hiện tại cũng theo nhau bị kỷ luật, bị bắt, nóng nhất là một uỷ viên BCT, một cựu Bộ trưởng, một đương kim thứ trưởng, một đương kim bí thư tỉnh uỷ, v.v… Vậy như là một nghịch lý, tại sao cán bộ yếu kém, sai phạm, phạm pháp gia tăng nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng, mức sống người dân vẫn tăng lên. Thì ra, theo cặp phạm trù Lượng-Chất của Triết học Mác, lượng cái tốt vẫn nhiều hơn cái xấu. Như vậy, cần phải ngăn chặn cái xấu, nuôi dưỡng cái tốt, xã hội VN sẽ tiếp tục tốt hơn, phát triển hơn. Cần phải theo Triết học Mác: lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất, tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, tức cần coi trọng cái gốc của sự phát triển, cần tự lực cánh sinh, cần hội nhập chứ không hoà tan; còn theo bọn trí thức tinh ma chứ không phải tinh hoa, bọn dân chủ cuội là cứ theo Mỹ và Phương Tây, cứ chống Nga, chống TQ thì VN chúng ta “ăn cám” chứ không phải lên thiên đường. Bài học LX tan vỡ, bài học chiến tranh đang xảy ra ở Ukraina như một tấm gương tày liếp trước mắt những người có tâm, có tầm, có lương tri.
26-12-2023
ĐÔNG LA