Thứ Tư, 13 tháng 12, 2023

VÀI LỜI NHÂN ÔNG TẬP CẬN BÌNH THĂM VIỆT NAM

 VÀI LỜI NHÂN ÔNG TẬP CẬN BÌNH THĂM VIỆT NAM



Năm 2015 khi ông Tập Cận Bình thăm VN, tôi đã viết tôi cũng như nhiều dân VN có máu ghét Tầu. Nhưng tôi vẫn viết bài nhiệt liệt chúc mừng “đ/c Tập Cận Bình” thăm hữu nghị VN. Cần phải phân biệt, tình cảm này không phải tình cảm bình thường mà là tình cảm chính trị tư tưởng, tình cảm ngoại giao, nó phù hợp với thế và lực của VN, vì lợi ích của VN. Một người hiểu biết cần phải như thế, còn nếu là nhân sĩ trí thức chân chính nữa thì càng phải như thế.
Đã có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc nhân dịp ông Tập sang thăm ta lần đó diễn ra. Những người dân do nhận thức hạn chế thể hiện thái độ một cách cảm tính có thể thông cảm được. Nhưng chuyện ngoại giao giữa các nước không thể dựa vào tính sĩ diện hão cá nhân, anh hùng rơm, vĩ cuồng, ảo tưởng, đánh giặc miệng. Với những người trí thức, có cái nhìn sâu, bao quát, tất phải hiểu bài toán quan hệ với TQ là rất phức tạp. Lẽ ra cần phải giải thích cho quần chúng hiểu nhưng một số người cũng mang danh trí thức lại làm ngược lại, lại lợi dụng mọi chuyện để thể hiện sự chống đối vì những toan tính cá nhân, lợi dụng tâm lý ghét Tầu kích động dân chúng biểu tình, diễn tuồng trên phố như hề, như cố lập công để ngửa tay xin đô của những ông chủ. Họ đúng là loại trí thức “chấy rận” như cộng đồng mạng đã gọi!

***
Một thời, khi còn là Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn VN, cả hai ông Trần Đăng Khoa và Nguyễn Quang Thiều thi nhau chống TQ, y như lợi dụng tâm lý ghét Tàu để vận động bầu cử khi Chủ tịch Hội Nhà Văn VN Hữu Thỉnh sắp về hưu vậy. Trần Đăng Khoa đã bi bô như trẻ con như vận động chiến tranh cho VN không nên sợ TQ vì TQ đang rất yếu, máy bay TQ ở xa sẽ không đủ xăng bay đến ném bom VN. Còn Nguyễn Quang Thiều, 17-2-2018, nhân ngày xảy ra cuộc chiến Biên giới phía Bắc, khi TQ xâm lược VN, đã làm bài thơ Kẻ-phản-bội-tổ-quốc được nhiều trang chống VN đăng tải, đến nay vẫn còn trên mạng. Thiều viết trong mơ đã thấy: “Những con rắn đen từ phương Bắc/ Lẻn vào những ngôi nhà ngỏ cửa/ Của chúng ta” do các nguyên nhân, trong đó có “Mà bởi có những kẻ phản bội dân tộc/ Lại thường đứng lẩn trong nghi lễ của sự trung thành”. Với chiến lược ngoại giao đa phương, VN hiện coi quan hệ với TQ là quan trọng nhất, vậy thế nào là phản bội? Cứ bắt tay với TQ là phản bội thì tất cả từ TBT Nguyễn Phú Trọng đến các vị lãnh đạo VN đều là phản bội tất!
Theo tôi nguyên nhân chính việc TQ tiến hành cuộc chiến xâm lược Biên giới phía Bắc nước ta là do ta không theo Trung Quốc để chống Liên Xô, sau giải phóng ta lại đánh tư sản mại bản mà đa số là Ba Tàu Chợ Lớn, chứ hoàn hoàn không phải do phía Việt Nam ta có những kẻ phản bội đất nước làm gián điệp cho Tàu. Sau cuộc chiến Biên giới, đất nước chúng ta bị đẩy đến tận miệng vực của sự sụp đổ, lạm phát tăng gần 800%, ta buộc phải chủ động xin và rất khó quan hệ của ta mới được bình thường hoá trở lại với TQ. Quan hệ với TQ hôm nay nằm trong chiến lược ngoại giao đa phương vì sự tồn vong, ổn định và phát triển của đất nước chứ hoàn toàn không phải là do có thế lực thân Tàu, phản bội đất nước. Với TQ ta cũng “khép lại quá khứ hướng đến tương lai” như đối với Pháp, Nhật và Mỹ. Vì vậy tất cả những việc làm cố ý khơi lại cuộc chiến Biên giới để chống TQ, chống lại đường lối ngoại giao của ta là những việc làm sai trái! Tôi không thấy những kẻ phản bội như Thiều thấy mà chỉ thấy có rất nhiều kẻ cơ hội, đón gió, trở cờ, chính vì cơ hội chúng mới đích thị là những kẻ phản bội thứ thiệt.

13-12-2023
ĐÔNG LA