Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

VỀ CHUYỆN “SÁCH MỘT THOÁNG TA RỰC RỠ Ở NHÂN GIAN KHÔNG KHIÊU DÂM”

 VỀ CHUYỆN “SÁCH MỘT THOÁNG TA RỰC RỠ Ở NHÂN GIAN KHÔNG KHIÊU DÂM”


Mấy ngày gần đây, từ ngày 2-5-2024, dư luận nổi giận khi trên mạng lan truyền ý kiến bức xúc của mẹ một học sinh lớp 11 Trường Quốc tế ISHCMC (TP Thủ Đức) về chuyện con chị đang bị "đầu độc về mặt tinh thần", khi cô giáo đã phát sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" (bản tiếng Anh: On Earth We're Briefly Gorgeous) của tác giả Ocean Vuong để về nhà đọc. Chị đã “bàng hoàng”, “đỏ mặt tía tai… giận run cả người vì không hiểu nhà trường… lại có thể lựa chọn một tác phẩm với những ngôn từ đồi trụy, nhớp nhúa, nội dung khiêu dâm như vậy để dạy cho học sinh…”.
Đầu tỉên tôi biết tin do được bạn Nguyễn Hà Linh gắn thẻ, rồi thấy bạn Tat Dat Hua cũng viết.
***
Như vậy, nền Giáo dục VN lại tiếp tục bị công phá sau những chuyện như “Luận Văn Nhã Thuyên”, bài thơ “Bắt nạt”, Chương trình Cải cách Giáo dục (CCGD) của VN lại được WB (World Bank Ngân hàng thế giới) là chủ đấu thầu, được chọn thành viên Hội đồng CCGD không được là công chức của Bộ GD-ĐT thì khoản "xin vay" 77 triệu đô la mới được giải ngân, và cuối cùng người được chọn là Nguyễn Minh Thuyết, kẻ có trong danh sách 72 người đòi lật đổ chế độ, v.v…
***
"Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" là tác phẩm tự thuật của Ocean Vuong, một Việt kiều Mỹ, sinh năm 1988 ở VN. Qua tác phẩm, tác giả đã tự giới thiệu mình có bà ngoại sau khi sinh mẹ mình đã ly dị ông ngoại, rồi rời Cam Ranh vào Sài Gòn làm “gái” cho lính Mỹ (trích nguyên văn); tiếp theo bà ngoại lấy ông ngoại mới là một người Mỹ, năm 1975, bà cùng ông chạy về Mỹ, năm 1990 bà đã rước mẹ con mình sang Mỹ để rồi trở thành nhà văn.
Tác phẩm như một lá thư dài, là những lời tâm sự của chính tác giả với mẹ mình. Sự bất thường của cuốn sách ở chỗ những lời tâm sự của con với mẹ lại như với một bạn tình, từ cảm xúc của con trước chính cơ thể mẹ và chuyện mình “lần xuống bóp những chỗ căng cứng” làm mẹ “rên lên vào gối… đã quá… đã quá”, đến chuyện mình làm tình với bạn đồng giới: “Bọn con làm theo những gì đã thấy những phim khiêu dâm”. Cuốn sách được viết với ngôn ngữ trần truồng, có chỗ tục tĩu, mà người ta chỉ dùng khi cáu lên văng tục, và bọn côn đồ, thất học thường dùng khi chửi nhau.
Như vậy cuốn sách không chỉ viết chuyện khiêu dâm, tục tĩu mà còn độc hại hơn là viết chuyện loạn luân, không chỉ phản luân thường đạo lý mà còn phản y học.
Vậy tại sao cuốn sách lại được chọn dịch, được xuất bản, được lăng xê, được tôn vinh giải Sách hay 2022, khi truyền bá vào trường học bị dư luận phản đối lại được bảo vệ? Tất cả những kẻ đã làm những chuyện này đều phạm tội ác, vậy chúng là ai?
***
Người dịch On Earth We're Briefly Gorgeous thành “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” là Khánh Nguyên, tôi chưa biết.
Công ty sách Nhã Nam sở hữu bản dịch đã mang đi xuất bản năm 2021 ở Nhà xuất bản Hội Nhà văn mà Nguyễn Quang Thiều làm Giám đốc. Sách đoạt giải Sách hay 2022 do Viện giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách Hay và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. Hội đồng xét giải ở hạng mục sách Văn học được giới thiệu: Phó giáo sư Ngô Văn Giá, Đoàn Lê Giang, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, dịch giả Phan Hồng Giang, nhà văn Phan Nhật Chiêu.
***
Về Nguyễn Quang Thiều, Giám đốc NXB Hội Nhà Văn, cũng chính là ông đương kim Chủ tịch Hội Nhà Văn VN. Để duyệt xuất bản một cuốn sách khiêu dâm, tục tĩu, loạn luân, bất nhân, thất đức như thế, tất Nguyễn Quang Thiều phải có sự đồng cảm, và hơn thế cũng đã có những tác phẩm đồng dạng.
Tôi đã viết: “Sau mấy chục năm Nguyễn Quang Thiều cũng “đổi mới” thơ, theo đuôi những người viết thô tục, dơ dáy, phản thẩm mỹ, phản văn chương”.
Trong bài thơ “Câu hỏi cuối ngày” (Tập “Châu thổ”), Nguyễn Quang Thiều đã diễn tả cái tâm trạng mà theo Trần Mạnh Hảo là kẻ “thô bỉ”, “thiếu văn hoá” bởi khi gặp người đàn bà, con gái nào cũng nghĩ đến chuyện ngủ với người ta thế nào.
Nguyễn Quang Thiều cũng bỏ tâm sức làm bài thơ nhìn trộm đàn bà “Tắm trong toilet không có rèm che”, nhìn trộm “Cuộc làm tình ban ngày/ Của những kẻ thất nghiệp”. Và, như còn sợ thơ mình thua “đổi mới” so với “anh em Sài Gòn”, Nguyễn Quang Thiều đã viết trong tập “Lò mổ”: “Ngáp ngủ đã đêm qua./ Chửi tục đã đêm qua./ Gạ gẫm làm tình đã đêm qua./ Âm hộ đã đêm qua./ Dương vật đã đêm qua...”
Với cuốn On Earth We're Briefly Gorgeous của Ocean Vuong, được ca ngợi ở Mỹ, thì với tâm thế nô dịch, cuồng Mỹ, tất Nguyễn Quang Thiều phải đồng cảm. Như trong “Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi”, Nguyễn Quang Thiều đã kỳ công mời đương kim Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự, lẽ ra ông Chủ tịch Hội Nhà Văn VN phải dựa vào tư tưởng về thiếu nhi của Bác Hồ mà phát động sáng tác cho thiếu nhi VN chứ, sao lại lấy cái nhìn độc ác về con trẻ của một bà nhà văn Mỹ được Nobel là Toni Morrison làm chuẩn mực. Trong bài thơ “Con bống đen đẻ trứng”, viết rõ là “cho hai con Thuật, Ngân”, nhưng với cái nhìn bệnh hoạn, và, thật là phản giáo dục khi Nguyễn Quang Thiều nhồi nhét vào đầu óc non tơ của hai đứa con mình cái hình ảnh rất không phù hợp này: “Những hồ nước thủ dâm đục sóng”!
***
Viện Giáo Dục IRED là một tổ chức giáo dục độc lập với các hoạt động muốn thúc đẩy sự hình thành và phát triển Giáo dục Khai phóng tại Việt Nam. Giáo dục khai phóng với nhiều quảng bá mỹ miều nhưng thực tế lại là lật sử, khuyến khích tự do nổi loạn, phản luân thường đạo lý, phản lại văn hoá cội nguồn dân tộc.
Cùng được trao giải Sách hay với Ocean Vuong, Trần Dần cũng được trao giải với tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn. Trần Dần từng ở trong nhóm Nhân văn Giai phẩm, từng vào tù ra tội, sau đổi mới lại được tôn vinh, bởi được coi ở hàng tiên phong “đổi mới” thơ vừa tục, vừa cố ý ngọng ngịu, với những “Cởi xì líp”, “Em hông tôi bằng mông”, “1 lẹo vú 1 bú đít”, “1 híc bẹn”, “Tức là con nữ kỹ sư truồng nằm jữa xé sử ký jao cấu trên tôi”, “truồng B ngồi đùi non trên một bẹn hồ sơ- cả một xilip sách jọc nịt thịt Mưa vi ni lông múa nữ lọc vòng lòng”, v.v…
***
Vậy ai là người xét giải cho những tác giả, tác phẩm có khuynh hướng sáng tác nhầy nhụa, độc hại trên. Theo giới thiệu, Hội đồng xét giải ở hạng mục sách Văn học gồm có: Phó giáo sư Ngô Văn Giá, Đoàn Lê Giang, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, dịch giả Phan Hồng Giang, nhà văn Phan Nhật Chiêu. Trước nữa, Hội đồng trao giải của Sách Hay 2012 cũng có: Nguyên Ngọc, giáo sư Chu Hảo.
Như vậy, IRED đã chọn nhiều thành phần bất hảo để xét giải, bởi Nguyên Ngọc từng bị mất chức do quan điểm sai lầm, rồi thành kẻ chống chế độ điên cuồng; Chu Hảo cũng bị kỷ luật, thông tin đưa trên VTV1 đàng hoàng; Phạm Xuân Nguyên cũng từng “nhanh nhảu từ chức” Chủ tịch HNV Hà Nội khi bị lãnh đạo HN cấm cửa ứng cử; Văn Giá là thằng từng làm giám khảo cho điểm 10 cái “Luận văn Nhã Thuyên”, đã bị thu hồi, vì ca ngợi thơ nhóm Mở Miệng, nhóm làm thơ tục tĩu, bẩn thỉu, nổi loạn, kêu gọi lật đổ chế độ, v.v…
***
Sau khi có ý kiến của phụ huynh, Sở Giáo dục TP HCM đã đề nghị trường Quốc tế TP HCM kiểm điểm giáo viên phát sách, đã yêu cầu trường Quốc tế TP HCM (ISHCMC) thu hồi toàn bộ số sách đã phát.
Vậy mà 3/5/2024, VnExpress thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng biên tập: Phạm Hiếu, đã đăng bài 'Sách của Ocean Vuong không phải truyện khiêu dâm': “Nhiều chuyên gia nhận định "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" của Ocean Vuong có chi tiết về giới tính, tình dục nhưng không phải "sách khiêu dâm"”.
Những chuyên gia đó là “Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên - thành viên hội đồng xét giải Sách Hay 2022, cho: "Sách mang giá trị nhân văn, không khiêu dâm"; “Tiến sĩ văn học Hồ Khánh Vân (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM): "Không phải sách nào có chi tiết về tình dục thì đều là sách khiêu dâm"; “Thạc sĩ lý luận văn học Nguyễn Đình Minh Khuê: “ … các bạn lớp 11 thì đã trên 16 tuổi, nên việc đưa cuốn sách vào danh mục tham khảo không hẳn là không được. Chưa kể, không phải cứ nhắc đến chuyện chăn gối là đồi trụy"; v.v…
Bài đã dài, để phản bác cụ thể “các chuyên gia” chắc tôi phải viết bài nữa, tôi chỉ trích một câu của chính Ocean Vuong để vả vào mồm “những chuyên gia” bảo sách của cậu là “không khiêu dâm”, bởi chính cậu đã viết những chuyện “Bọn con làm theo những gì đã thấy trong những phim khiêu dâm”.

5-5-2024
ĐÔNG LA