ĐÔNG
LA
SAU
30-4
Trong bài thơ Như có một
sự xếp đặt của tôi có câu:
Tất cả những cách ngăn
cháy rụi ra tro trong khoảnh khắc
Trong vòng ôm đầu tiên
Đó chính là chuyện tình cảm thực của tôi, không cố ý nhưng nó
lại có tính khái quát về sự hòa hợp của cả dân tộc. “Vòng ôm” thể hiện tình yêu, tình người, nó chính là cái đầu tiên
và quan trọng nhất đốt cháy những rào cản ngăn cách. Nhưng đó mới là lý
thuyết, đi vào thực tế lại không dễ. Với một cá nhân, người có tầm nhìn cao
hơn bình thường còn có nhiều chuyện trục trặc thì với phạm vi của cả một dân
tộc lại càng không đơn giản. Ở Viện Công nghiệp Dược tôi có anh bạn thân, học
cùng, cùng về viện, một lần tôi “bắt sống” anh chàng hôn một cô bạn cùng
phòng. Nhưng rồi tình yêu của người kỹ sư cựu binh Đảng viên không đủ hot đốt cháy rào cản ngăn anh chàng
với một cô dược sĩ có thành phần y như vợ tôi, nhưng về cấp độ thì còn kém
nhiều: liên quan đến Mỹ Ngụy và là dân Công giáo! Đó là chuyện dễ hiểu vì ai
người ta cũng phải nghĩ đến chuyện phấn đấu tiến lên; lấy vợ “Mỹ Ngụy”, công
giáo hồi ấy thì có khác gì tự cột chân mình dẫm chân tại chỗ. Còn tôi đúng là
“hâm” như nhiều người trong cơ quan gọi, tôi chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện
“phấn đấu” cả, tôi sống theo tình cảm, và cái ý nghĩ duy nhất thường trực
trong tôi là tôi chỉ muốn mình trở thành một người giỏi giang mà thôi!
Nhưng trong thực tế cuộc “hòa hợp dân tộc” giữa tôi và vợ tôi
cũng có lắm chuyện. Cái chính là “Mỹ Ngụy” và Công giáo của vợ tôi thì không
ảnh hưởng gì vì tôi đã xác định trước. Cho dù về mặt chính nghĩa phi nghĩa
tôi không bao giờ thay đổi quan điểm, vì phải xuất phát từ nhận thức toàn
diện về lịch sử và dựa trên cơ sở của đạo lý, đã là xâm lược thì không thể là
chính nghĩa được. Nhưng tôi đã nghĩ, nếu ở Miền Nam rất có thể tôi cũng sẽ là
lính Ngụy. Còn tôn giáo? Thực ra nước ta chẳng có tôn giáo nào cả, tất cả là
do du nhập, do truyền đạo. Có điều, ý thức tôn giáo đã ngấm vào máu như tình
cảm với cha mẹ, còn có tính thiêng liêng nữa thì khó mà thay đổi được. Vì học
khoa học, làm ở viện nghiên cứu nên lúc đầu tôi hơi bị dị ứng với chuyện sùng
đạo của vợ tôi và gia đình vợ. Về đức tin thì không bàn nhưng cái chính là
mất nhiều thời gian đi nhà thờ. Sau này, khi tìm hiểu về Đạo Phật để viết về
cuốn của Nguyễn Hữu Sơn, rồi chuyện ngoại cảm nở rộ, được khoa học qua việc
xác định gen công nhận, tôi thay
đổi rất nhiều thái độ về tôn giáo. Tất nhiên, những giáo lý như những chuyện
thần thoại mâu thuẫn với khoa học thì không thể tin, nhưng cái chính là một
thế giới vô hình là có thật. Vì chính nó vô hình, khoa học hiện đại cũng
không khảo sát được, nên các dân tộc khác nhau đã nhận thức khác nhau, diễn
giải khác nhau, tạo ra các lễ nghi thờ cúng khác nhau là chuyện tất nhiên.
Tôi không theo đạo nào cả, đạo của tôi là đạo khoa học. Nhưng với tôi khoa
học không chỉ là những định luật, là cộng trừ nhân chia, mà còn là sự nhận
thức về tất cả những hiện tượng có trong đời sống. Vì vậy, cần phải tôn trọng
tín ngưỡng của tất cả mọi người. Với cái nhìn của khoa học, có những tín điều
mâu thuẫn nhau, mâu thuẫn với chính thực tại; dù vậy, tôn giáo sẽ là cái
phanh (cái thắng) của đạo đức, kìm nén lòng tham; cái rất dễ đẩy con người ta
lao xuống vực thẳm tội lỗi. Có điều thật tiếc, chính tôn giáo cũng lại là
nguyên nhân để người ta đánh nhau!
Dù hiểu biết như vậy, suy nghĩ như vậy, nhưng sự hòa hợp của
chúng tôi vẫn không phải là hoàn toàn êm thấm. Những khác biệt về thói quen,
về đặc tính vùng miền, về hoàn cảnh sống, v.v… cũng tạo ra những mối bất hòa
không nhỏ. Kể từ những cái vặt vãnh nhất là về khẩu vị. Có lần tôi đã phát
cáu khi nấu nướng vợ tôi cứ cho đường vào: “Lưỡi bà bị điếc à?! Bà không phân biệt được ngọt của đường với ngọt
của thịt, cá à?!”
Nhưng rồi động lực để vượt qua được tất cả những khác biệt đó
chính là tình thương, nhất là tình cảm với con cái. Và cái quan trọng nhất,
lại nói theo triết học Mác, tồn tại quyết định ý thức; vật chất quyết định ý
thức; tôi đã làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha, tạo dựng
một cuộc sống gia đình theo được nhịp phát triển của đất nước.
Vì vậy, sự hòa hợp của dân tộc VN nói chung, cái điều kiện cơ
bản nhất vẫn là sự phát triển, sự tiến bộ của chính đất nước VN này; còn
không sẽ mãi là ngăn cách, là hận thù; thậm chí sẽ lại là những cuộc nội
chiến; như lịch sử của chính đất nước này đã diễn ra, không chỉ một lần.
3-5-2013
|