Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

RỒNG NHỐT AO TÙ

Thấy tôi kể chuyện thằng cha Lê Huy Mậu gọi điện hay bảo tôi cậy giỏi nhất nước khinh người, có thằng tức lồng lộn, lại nhắc chuyện Triệu Xuân để chửi bậy. Biết trước nên tôi hay kể thế để chọc tức chúng nó đó. Chắc chỉ là Triệu Xuân đội lốt hoặc những đứa bị tôi vả cho sưng mồm thôi. Chuyện của mình mới ức chứ ai hơi đâu đi đau cho người dưng, mà lại toàn là những kẻ xấu. Thằng cha Lê Huy Mậu nói tôi thế đã ăn thua gì, ông bạn Thiều có lần đi Tây về gọi điện, tôi bảo “Ông mới được gặp Vua sướng quá thì còn gọi tôi làm gì?”; Thiều bảo: “Nói chuyện với ĐL sướng hơn nói chuyện với Vua”; rồi có lần đăng cho tôi một bài thơ, Thiều bảo: “Bài này thì ông hay hơn Chế Lan Viên rồi!”. Không chỉ Thiều, bà Anh Thơ viết thư tôi còn giữ đây, bảo: “Nếu cháu chịu khó phấn đấu thì cháu còn giỏi hơn cả ông Chế Lan Viên nữa đấy”. Đọc những chuyện đó chắc bọn đểu phải hộc máu ra mất. Bạn bè tao khen hay chê tao thì liên quan gì đến chúng mày? Có giỏi thì tranh luận đi!
ĐÔNG LA
RỒNG NHỐT AO TÙ
Mấy ngày nay có 2 “con rồng” (sinh năm 1952, Nhâm Thìn) đang cưỡi mây gọi gió thì bị nhốt ao tù. Ông Đào là nhà văn viết bừa, ông Khai là lương y làm bừa. Ông anh 2 vợ tôi cũng Nhâm Thìn chỉ là dân thường, không là gì nhưng lại sướng. Hai đứa con, đứa lớn học dở trường học nhưng lại giỏi trường đời, kinh doanh thành đạt bên Đức; đứa nhỏ học siêu đẳng, sắp đậu tiến sĩ công nghệ sinh học cũng bên Đức. Hai vợ chồng tôi mới tiễn hai vợ chồng lão ở sân bay, bởi hai đứa con bắt vợ chồng đi Đức chơi, đang “bị” vi vu khoảng chục nước phía trời Tây! Còn ông Đào cũng từng vi vu trong không gian “thế sự, văn chương, tâm linh” của ông. Có điều ông cứ ngỡ mênh mông lắm mà không hiểu rằng nó đã bị khuôn trong một phạm vi rất tối, rất hẹp bởi tâm trí ông, vì thế nên ông đã bị nhốt. Còn ông Khai, một lương Y, võ sư, không gian của ông cũng mênh mông mang đậm bản sắc phương Đông. Nhưng tôi nghĩ không phải do ông trí thấp tâm tối như tay nhà văn Viết Bừa kia mà là do tham vọng của ông đã vượt quá sức của ông nên đã khiến ông “gãy cánh”!
Cùng là chuyện người ta bị bắt, với Đào viết bừa, Nhất nhìn “lác” khiến lòng tôi nhẹ nhõm bao nhiêu thì với ông Khai lòng tôi thấy nặng nề bấy nhiêu.
Tôi và ông Khai chẳng dính dáng gì với nhau, chỉ biết mà không quen, vậy mà thấy ông bị bắt cứ thấy lòng trĩu nặng. Tôi đã đọc sách viết về ông, xem phim chiếu về ông, thấy cuộc đời đúng như Đức Phật nói là bể khổ. Được tái sinh kiếp người là ở cõi thiện nhưng vẫn phải trải luân hồi, trả nghiệp báo. Dù cuộc đời toàn nhung lụa, mỗi bước đều trải thảm nhưng đã là sắc thì vẫn khổ bởi sự vô thường. Nay trẻ mai già, nay khỏe mai bệnh, nay đoàn tụ mai chia ly… Phải chăng vì tôi và ông Khai có sự tương đồng nên đã sinh sự đồng cảm. Cả 2 cùng từng là lính, cùng từ Bắc vào Nam. Dù quy mô khác nhau nhưng ông Khai làm thuốc thì tôi cũng làm thuốc, tôi viết văn làm thơ thì ông Khai cũng viết văn làm thơ, tuổi thì ông hơn tôi mấy tuổi coi như cùng trang lứa.
Lần đầu tôi biết đến ông Khai là đang ở nhà Nguyễn Quang Thiều. Hồi ấy Thiều chỉ là biên tập viên ở báo Văn nghệ, chuẩn bị khai sinh tờ Văn nghệ Trẻ, nhưng đã rất nổi tiếng. 
 (Tại phòng của Thiều ở báo Văn nghệ thời ra VN Trẻ)
Ông Khai cũng dân Hà Tây nên rất mê Thiều. Thiều khoe ông ấy tặng máy tính hay sao ấy và đưa tôi coi bản thảo thơ lục bát viết tay của ông Khai kể lại chuyện ông tòng quân. Tôi thấy chỉ là văn vần thôi và ông Khai không có tài văn chương. Nhưng về lĩnh vực Đông Y và võ công thì khác, ông Khai quả là một người mà buộc tôi phải nể phục.
Về dược tôi có điều kiện hơn ông Khai rất nhiều. Tôi được đào tạo về hóa cơ bản ở trường Đại học Tổng hợp, ra trường được làm ở Viện nghiên cứu về Dược của Bộ Y tế, từng làm chủ nhiệm đề tài chiết xuất thuốc chống ung thư Vinblastine từ cây dừa cạn giá hàng triệu USD một ký. Vì là kỷ niệm nhớ đời nên những ghi chép thí nghiệm từ năm 1988 tôi còn giữ đến tận hôm nay. Biết đâu sau này tôi nổi tiếng, chắt chít có thể mang đi đấu giá? 
 (Viết thế này mà cũng đọc được)
Vậy mà tôi chỉ lập ra được một cái xưởng nhỏ, chế ra vài sản phẩm nông dược chỉ để kiếm sống chứ không tạo ra được một sự nghiệp đồ sộ như ông Khai. Tôi cũng rất thích tiền, thích tiêu tiền, nhưng lại không có chí làm tiền, mà lại cứ thích nghĩ vẩn vơ, quan tâm đến những chuyện đâu đâu không thiết thực, nên người ta hay nói tôi “hâm” là vì thế. Âu cũng là do phải trả cái nghiệp viết?
Còn ông Khai ban đầu về thuốc đúng là tay trắng, vượt biên sang Tầu mới được một người truyền nghề cho. Nhưng biết bao bác sĩ Đông Y tốt nghiệp đại học đàng hoàng còn không ăn thua gì, nên ông Khai nếu không có thiên tư, không có duyên, không có chí thì không thể làm nên được nghiệp lớn. Mà lĩnh vực Y học thì không thể làm bừa được. Nếu đi lừa người ta thì chỉ có thể lừa được vài mẻ, còn xây nhà, dựng xưởng, sản xuất lớn thì buộc phải làm tử tế. Thuốc có tốt mới bán được. Vậy mà ông Khai không chỉ làm lớn mà còn làm rất lớn; và không chỉ lớn mà còn rất rộng, mở cả bệnh viện, cả trường học. Chỉ có một ý chí sắt thép mới có thể làm được vậy. Xem video thấy ông vận công đấm xuyên được tường gạch thì ông đúng là có ý chí sắt thép thật. Bởi theo triết học Mác vật chất quyết định ý thức mà.
Vậy mà hôm nay nhìn ảnh ông bị dẫn độ, tay phủ áo để che đi cái còng số 8 thì thật đau lòng:
 Rất mong pháp luật cũng như dư luận cần phân biệt, cùng phạm luật nhưng bản chất các hành động khác nhau. Việc nói bậy, viết bậy, làm càn mang bản chất xấu thì dù có làm thế nào thì cũng vẫn là xấu. Việc bắt đám Đào, Nhất, dẹp những blog đen như dọn hố rác, ổ dịch bệnh. Còn việc làm ăn chân chính luôn là điều tốt, có điều cái gì cũng có luật, nên có chuyện làm đúng, chuyện làm sai. Với ông Khai, việc kế thừa tinh hoa y học phương Đông, chế ra được những dược phẩm chữa bệnh hiệu quả thì thật đáng quý. Việc ông sai là do ông kém về chuyện kinh doanh, tham vọng của ông vượt quá khả năng tài chính nên đã phạm luật. Nên sai phạm dạng như của ông pháp luật cũng như dư luận cần có cái nhìn nhân văn. Nhà nước hoàn toàn có thể góp phần đầu tư để duy trì và phát triển những dược phẩm giá trị, những bệnh viện, trường học tốt mà ông Khai đã dựng lên. Nhà nước cũng lợi, công nhân viên những cơ sở đó cũng giữ được việc làm, tài đức về dược, về võ công rất hiếm của ông Khai vẫn được sử dụng. Ông Khai có điều kiện giải quyết được những sai phạm. Còn lạnh lùng kết án ông Khai theo những điều luật mang tính cơ học thì sẽ bị thiệt hại nhiều mặt cho nhiều người cũng như cho xã hội.
18-6-2013