Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

TỪ TRƯỜNG THƠ


Tính lập facebook để quảng cáo cuốn Bóng tối của ánh sáng thì lại gặp bạn Hoàng Công Cường, một giảng viên khoa Sinh ở trường ĐH Sư Phạm Hà Nội, từng đọc bài thơ Mẹ đến thành phố của mình mà phát khóc. Nên hôm nay muốn bàn về thơ một tí.
DANH SÁCH ĐẶT MUA CUỐN
BÓNG TỐI CỦA ÁNH SÁNG
*Xin quý vị đặt mua sách theo email: donglasg@gmail.com.
Cám ơn quý vị rất nhiều!
Vừa nhận được sách mẫu gởi theo đường chuyển phát nhanh, thế là đứa con tinh thần của tôi thực sự chào đời:
*Tạ Huy Hoàng <hoang.tahuy@gmail.com> (Thu, Jul 18, 2013 at 11:14 AM):
 Chú ơi, cháu đặt 1 cuốn nhé!
*Kim phương Bùi <hoanghung15a@gmail.com>( Thu, Jul 18, 2013 at 10:21 PM):
Tôi đặt mua 1 cuốn sách của bạn !
*Tuan Le <tuanle.snvpy@gmail.com> (Wed, Jul 17, 2013 at 9:33 AM):
Chào anh Đông La !
Em đăng ký mua quyển "Bóng tối và ánh sáng" của anh. Anh cho em biết số tiền và phương thức thanh toán để em gửi nhé..
Địa chỉ gửi sách: Lê Tuấn- Sở Nội vụ Phú Yên, 02 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 7, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên .
Rất mong nhận được tin của anh, Chào anh !
       (Xem tiếp)
Cảm thụ thơ có cái khó là người ta phải giàu tình cảm và nhạy cảm, đó là chưa kể thơ hiện đại có nhiều biểu đạt tượng trưng, giàu tính ký hiệu, phải có tri thức về ngôn ngữ, về tu từ học mới thấy được bề sâu dưới lớp vỏ chữ. Có dạo một tập thơ của Brodsky, nhà thơ Mỹ gốc Nga được giải Nobel, in có 200 cuốn mà bán không hết. Chính vậy với tôi người ta biết tôi là nhà phê bình nhiều hơn là nhà thơ. Có điều ai mà đồng cảm được với thơ tôi thì họ cũng bốc lên tận mây xanh. Như ông Hoài Anh một “bách khoa toàn thư”, một nhà phê bình tài năng được giải thưởng của Hội Nhà Văn VN đã viết tôi là người được Chế Lan Viên “giao lại bí quyết tâm truyền”; Nhà thơ Hải Như, tác giả lời ca khúc Thành phố hoa phượng đỏ nói “Thơ anh hay nhất, tôi có quyền sẽ cho anh giải nhất trong cuộc thi này”; TS Dung ở khoa Sử Đại học XH và Nhân văn TPHCM bảo: “Đọc thơ anh em không còn đọc thơ ai được nữa”; v.v… Nhưng bất ngờ nhất với tôi chính là câu nói trong một bữa tiệc của một anh chàng trong nhóm (hoặc bạn) với nhóm Mở Miệng, những “ông giời con” ngỗ ngược, muốn đập bỏ tất: “Mấy đứa bạn em mãi mới thoát ra được cái từ trường thơ của anh”!!!
Với tôi, làm được thơ hay là khó nhất. Viết phê bình tranh luận có thể khó với rất nhiều người nhưng với tôi là dễ nhất, vì nó chỉ cần một cái nền ổn định, đó là sự sắc sảo và tri thức, có chuyện là tôi có thể viết ngay được. Với thơ thì lại khác, nó cần thi hứng. Đó chính là cái tia sáng bật lên trên cái nền xúc động, khi ấy những hình ảnh thơ mộng sẽ hiện ra bằng những câu thơ. Một chiều ở công viên bên “ob” hồi ở Leningrat, tuyết trắng xóa, nhìn mấy đứa bé Nga mặc áo ấm tròn như cái kẹo trượt trên cầu trượt, tôi nhớ đứa con gái hơn một tuổi đến đau cả tim, tự dưng những câu thơ bật ra:
Anh xa em gần nửa vòng Trái Đất
Nỗi nhớ cũng cong theo dáng Địa Cầu
Khởi thủy là nhớ con mà viết ra thành nhớ vợ, nhà thơ đúng là điêu thật!
Nhưng thi hứng lại hiếm, không như tri thức có sẵn trong túi. Còn tâm trạng cứ bình thản, đi đều bước thì khó mà lóe sáng thành thơ được. Chế Lan Viên đã viết (tôi nhớ có thể không chính xác):
Đời vào tuổi năm mươi
Mong gì hương sắc lạ
Nở chùm hoa trên đá
Mùa xuân không chịu lùi
Với tôi thì tuổi tác không quan trọng, cái chính là tình yêu. Có điều có tuổi là phải có vợ con, mà có vợ con rồi thì khó có thêm tình yêu, có liều yêu thì phải yêu chui, mà yêu chui là vi phạm đủ thứ. Đó là nỗi khổ thầm kín nhất của người thi sĩ. Với vợ con tình cảm cũng là tình yêu, nhưng khi lớn tuổi nó chuyển thành tình nghĩa nhiều hơn, mà cái thơ cần phải là tình yêu đắm say cơ, có đắm say mới đốt cháy lên thi hứng được. Tôi đã làm mấy câu về cái trạng thái này:
Tưởng đã hóa củi mục nơi góc vườn lạnh cóng
Bỗng bất ngờ giữa một sớm tinh khôi
Em là nắng, là mưa, hay tiết xuân ấm áp?
Để mầm yêu lại cựa quậy sinh sôi!
Nhớ lại hồi trẻ, tôi đã đọc truyện ngắn tuyệt hay của Stefan Zweig: BẢN BI CA MARIENBAT viết về Đại thi hào Gớt (Johann Wolfgang von Goethe), khi đã là ông lão bảy mươi tư vẫn si tình như một chàng trai trẻ trước “cô cháu gái” Unricke con của bà Phôn Lêvetzốp, mà mười lăm năm trước, chính ông đã yêu. Trong đắm say tột cùng, rồi đau khổ tột cùng khi bị từ chối, Gớt đã trốn chạy vào thi ca và viết nên một bản bi ca mà Zweig đã cho là “những khổ thơ trong vắt như pha lê”.
Sau đây là đoạn chat với bạn Hoàng Công Cường có chị Phùng Kim yến tham gia, quá nửa đêm mãi mới dứt ra được:
Xin chào a ĐÔNG LA, rất vui đc a chấp nhận kết bạn, tôi biết a từ Mười mấy năm trước qua bài Thơ MẸ ĐẾN THÀNH PHỐ trên tiết mục tiếng thơ sóng phát thanh, rồi sau đó là các bài phê bình và gần đây nhất là bài a phê phán BTC của ông nhà báo "giúp việc", kính chúc a và gia đình luôn mạnh khỏe, thành công trong cv.
Thích ·
  • Mạnh Hùng, Lê HạnhPa Tri Ot Nguyen thích điều này.
  • Đông La Cám ơn bạn. Tôi o biết bạn là ai, nhưng thấy dậy ở sư phạm là làm bạn được rồi.
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Dạ vâng, e kém tuổi a, những câu Thơ từ ngày đầu mới biết a luôn thường trực trong đầu e: Cực nhọc vượt qua 65 con dốc cuộc đời/ Lần đầu tiên mẹ đến một thành phố/ thành phố còn nghèo nàn sao mẹ bỡ ngỡ/ con hiểu .... E đã rất xúc động khi đọc bài này và thuộc làu luôn, đã gần 15 năm rồi, cái đêm Thơ hội khoa 20/11 năm ấy, e đọc bài Thơ này ở hội trường khi chưa xin phép a mà nước mắt cứ rơi lã chã

  • Đông La Khi đăng tác phẩm lên trong tỷ tỷ bài viết mà có được người đồng cảm như bạn thì thật hạnh phúc. Có lần qua điện thoại tôi kết bạn với một người làm thơ là Nguyễn Thánh Ngã ở Đà Lạt. Ngã về Sài Gòn gặp tôi lần đầu. Tôi đến chỗ hẹn gặp Ngã thấy có một người nữa. Ngã bảo đó là anh bạn cũng làm thơ, không chịu được lạnh đã về SG sống, gặp Ngã bảo ở SG có ông Đông La làm thơ hay lắm, Ngã bảo thì tao cũng đang hẹn gặp chính ông đó. Đến hôm nay thì bạn lại lại cho tôi sự bất ngờ như thế. Tôi khá nhiều tập thơ, nếu bạn thích, cho địa chỉ tôi sẽ gởi tăng bạn.
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Dạ, HP quá, hôm trước cũng đc chú Nguyễn Trọng Tạo kết bạn fb mà đã HP lắm rồi, nếu k phiền, a gửi tặng e thì vui cho e quá, tháng 8 này e vào Sg chơi với 1 vài người bạn vong niên trong đó, nhất định sẽ gặp a để cảm ơn
  • Đông La ok, gui dia chi minh se gui ngay
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Dạ, a nhớ gửi cho e tập Thơ có bài MẸ ĐẾN THÀNH PHỐ hoặc có bài TÌNH YÊU VÀ BIỂN nhé a, quê vợ e cũng ở Hải Dương và k hiểu thế nào mà từ kỹ sư a lại làm Thơ, viết phê Bình, truyện ngắn, viết báo nữa
  • Đông La Tập Đêm thiêng có đủ cả. Còn tôi hồi nhỏ hoàn toàn không có chút xíu dự định văn chương, rồi như tôi viết trong 1 truyện ngắn: thừa lúc sơ ý định mệnh đã nhét cây bút vào tay. Cường đã đọc cái truyện tôi viết về đám ma mẹ tôi chưa?
  • Phung Kim Yen Dạ có thể xin nhà thơ một tập được không ạ. có cả chữ ký càng tốt.Ai đó có nói :" Một đất nước chỉ toàn là nhà thơ đất nước đó " chết đói " , một đất nước , một dân tộc có nhiều người yêu thơ dân tộc đó có hạnh phúc , chị Thỏ Ngọc Mắt Tròn có lẽ là một trong những người hạnh phúc của 90 triệu dân VN.
  • Đông La Rất mừng được tặng chị Yến
  • Phung Kim Yen Tôi là fan của nhà thơ Chế Lan Viên . CLV là sư phụ của anh .
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Dạ thưa a DL, các tác phẩm truyện ngắn kinh điển trong SGK của VN Thì e đọc, thú thực e biết đến a lần đầu qua Thơ thành ra e hay tìm đọc Thơ của a thôi, sau này có đọc những bài phê Bình của a trên báo
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Thưa chị Kim Yến, e hay gặp chị trong KTG, e chơi thân với Bình đỗ Văn và Chú NPH, hôm nay mới trò chuyện cùng chị ở đây, em chuẩn men 100% đó chị,
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Anh ĐÔNG LA gần đây hay viết những vấn đề Liên quan đến chính trị đọc đã lắm, bài ĂN CHÁO ĐÁ BÁT CỦA NTTH em đọc sắc lắm
  • Phung Kim Yen Chào bạn , mình lang thang vào KTG một thời gian thôi , bây giờ thì đến chơi nhà anh Đông La mới khánh thành vài hôm nay. Nhà anh nay thoáng mát , sạch sẽ thấm tình thi vị và đạo vị , có thể đến thăm thường xuyên
  • Đông La Nếu Cường xúc động khi đọc bài thơ đó thì đọc cái truyện đó phải xúc động hơn.
  • Phung Kim Yen Mình cũng hay vào blog của anh Đông La xem những bài anh phun thuốc trừ sâu diệt bọ rận , anh Đông La là kỷ sư hóa học rất rành về thuốc trừ sâu bọ rận chấy bọ xít bọ chét nói chung là loại hay cắn bậy bạ tùm lum .
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Dạ, đề Tài về cha mẹ luôn gây xúc động với e, hi vọng đọc xong e sẽ rút ra một cái gì đấy để trên bục giảng e sẽ nói với học trò của e, như có lần trong bài học về lòng hiếu thảo, e đã đứng trước lớp đọc bài Thơ 1985 của a , bật mí ạ , THỎ là tên gọi chệch của THẢO, 2 nhóc nhà em đc đặt tên là Hiếu, Thảo
  • Đông La Cương vào blog của tôi tìm truyện Mẹ mất rồi hồn mẹ có còn o? đọc nhé. Nhiều người đã khóc khi đọc nó.
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Nhất định e sẽ đọc bài này a ạ
  • Phung Kim Yen Ôi bài này KY rất thích , rất là cảm động vì mình cũng mồ côi cha mẹ rồi. Đọc bài này vào dịp Tết năm ngoái ngày 23 ông Táo là ngày giỗ mẹ mình . Lúc đó mình nghĩ cái ông tác giả này hẵn là thương mẹ và có hiếu với mẹ lắm đấy . Hạnh hiếu là hàng đầu trong đạo làm người .
  • Đông La Thế mà chị không comment 1 câu cho tôi khoái chí
  • Đông La Thôi khuya rồi đi ngủ thôi, tạm biệt các bạn
  • Thỏ Ngọc Mắt Tròn Vừa đọc xong: Mẹ mất rồi... thích nhất đoạn kết, người chết chủ ăn hương nên hay nấu các món nóng sốt, hương bay ngào ngạt... Tạm biệt nhà Thơ, đêm đã về khuya
    7 giờ trước thông qua di động · Thích · 1