ĐÔNG LA
BÁC ĐẠI TƯỚNG, MỘT CON
NGƯỜI VĨ ĐẠI,
MỘT THÁNH NHÂN
Tôi muốn gọi Võ Nguyên Giáp là “bác Đại tướng”,
vừa với tư cách một cựu binh nhất gọi người tổng chỉ huy của mình, vừa theo
phong tục Việt gọi người lớn tuổi hơn cha mình. Cha tôi kém bác Đại tướng 10
tuổi, trước tôi 20 năm trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, ông là lính cứu thương
trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, nghĩa là cũng là lính của bác Đại tướng. Ở trên
đất nước Việt Nam
này có bao cha con đều từng là lính của bác? Chắc là không đếm xuể!
Theo Đạo Phật, sau khi chết, thần thức con người thành
thân trung ấm, rất nhiều khổ đau, bối rối, lo sợ khi phải từ giã cõi đời và
những người thân yêu, chứng kiến một cảnh giới khác lạ. Chính vậy các nhà sư
hay cầu kinh niệm Phật an ủi để linh hồn siêu thoát, sớm được tái sanh về những
cõi thiện. Vì vậy mọi thái độ mang tính tham, sân, si đối với người vừa mất là
không nên. Thương tiếc, đau khổ, quyến luyến quá cũng làm cho linh hồn khó siêu
thoát. Có điều với một người tài năng, đức độ và công trạng như bác Đại tướng,
hỏi làm sao mọi người không tiếc thương cho được. Nhưng tôi tin một người có
cái nhìn minh triết, người luôn luyện thiền định như bác, đã từng luôn vượt lên
trên cái chấp ngã của người thường trong kiếp sống hơn một thế kỷ của mình, dù
có quá nhiều lưu luyến, xót thương, bác vẫn sẽ dễ dàng siêu thoát.
Cũng chính vì thế tôi nghĩ linh hồn bác sẽ không chấp
những đánh giá, những suy diễn của những kẻ xấu. Và tôi đây cũng không ngại làm
ồn giấc ngàn thu của bác để đập lại lũ bất nhân, mất dạy đó; chúng đã không bỏ
qua bất cứ sự kiện nào để quấy rối, chống phá đất nước, kể cả thời khắc linh
thiêng là cái chết của bác Đại tướng.
Trên trang Quê choa của
thằng Lập què lại trích đăng cuốn Bên thắng cuộc của
thằng San hô, đoạn viết về bác Đại tướng, với lời dẫn có ý mất dạy thế này: “năm 1946, khi Hồ Chí
Minh đi Pháp nhân Hội nghị Fontainebleau, ở Hà Nội, tướng Giáp đã cùng với
Trường Chinh thanh trừng đối lập gần như triệt để”.
Khi dùng chữ “thanh trừng” để
chỉ hành động trấn áp những phần tử và những nhóm phản cách mạng để bảo vệ
chính quyền non trẻ, một hành động tất yếu của mọi nhà nước mới ra đời, chứng
tỏ tính chất phản động của Huy Đức là xuyên suốt trong mọi hành động, nó thống
nhất với những ý Huy Đức cho “Miền Nam giải phóng
miền Bắc”; các tướng lĩnh VNCH tự sát là “tuẫn tiết”, tức
chết vì nghĩa lớn.
Huy Đức viết: “cuộc chiến quy ước
như Điện Biên Phủ” cũng là ngu, nhai lại những cái nhìn xuyên tạc về cuộc
chiến ở Việt Nam.
Cuộc chiến quy ước là cuộc chiến giữa hai bên xung khắc, tuyên bố chiến tranh,
thực hiện quy ước sử dụng vũ khí của quốc tế. Còn cuộc chiến ở ta dù chúng ta
cũng phải tuân theo những quy ước về sử dụng vũ khí, nhưng bản chất là cuộc
chiến tự vệ, chống xâm lược, giành lại chủ quyền đất nước.
Còn Huy Đức viết: “Nhưng trước những
đối thủ chính trị nhân danh Đảng, tướng Giáp trở nên cam chịu và thụ động. Có
lẽ lòng trung thành với tổ chức và ý thức tuân thủ kỷ luật đã rút đi thanh gươm
trận của ông” thì thật bố láo! Huy Đức đã lấy tư duy thiển cận, đần độn của
mình nói về những vấn đề chính trị phức tạp trong lịch sử, mà đến những người
cùng thời còn không rõ thì Huy Đức ở thời sau sao hiểu đúng chỉ qua những lời
đồn thổi, ngồi lê đôi mách bậy bạ!
Tôi đã viết trong bài Bên thắng cuộc: “thâm cung bí sử” hay cái
nhìn tăm tối của Huy Đức, giả sử những chuyện “thâm cung” quanh đời bác Đại
tướng mà Huy Đức kể là có thật đi chăng nữa thì xã hội hiện đại của chúng ta
quả là tốt đẹp, đúng là “cây ngay không sợ chết đứng”. Vì với chính trị thì cái
gì cũng có thể xảy ra. Thời phong kiến, Nguyễn Trãi đã bị tru di tam tộc sau
khi có công rất lớn đuổi giặc Minh. Bên TQ, Hàn Tín sau khi giúp Lưu Bang lên
ngôi Hán Cao tổ, đã bị Lã Hậu chém chết cùng ba họ. Nguyên soái Zhukov, vị anh
hùng diệt Phát xít cứu nhân loại, cũng đã bị cách chức đột ngột và bị sỉ nhục
công khai. Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ thời Cách mạng Văn hóa thì bị cắt gân chân,
khi chết bị thiêu với con số 123. Với nước Mỹ thì gọn hơn, chỉ cần một tay súng
núp đâu đó và một con dao, đã có mấy đời tổng thống bị hạ sát. Còn Đại tướng Võ
Nguyên Giáp của chúng ta thì vẫn còn đó, vẫn được mọi người hết mực kính trọng,
vẫn trường thọ.
Thứ hai, qua đó cũng thấy nhân cách của bác thật vĩ
đại, một vị tướng từng chiến thắng bao quân thù, nhưng với đồng chí, đồng bào,
ông lại thật khoan dung, độ lượng. Trong bài Lời phát biểu của ông Võ
Nguyên Giáp từng lan truyền tràn ngập trên mạng viết về chuyện bác Đại tướng
tự minh oan trước sự vu cáo, tuy không được công bố chính thức nhưng tôi thấy
đúng là của bác vì nó thể hiện rất đúng cái cốt cách của bác. Đó là một thái độ
điềm đạm nhưng rất kiên quyết bác bỏ sự bịa đặt, không vì địa vị cá nhân mà tất
cả chỉ vì dân vì nước; dù là một công thần uy tín hàng đầu trong nhân dân,
nhưng bác luôn đề cao tinh thần đoàn kết và tôn trọng tổ chức. Qua đó ta thấy
bác không chỉ là một nhân vật vĩ đại mà còn có cốt cách của một thánh nhân. Đó
chính là thái độ được hòa quyện bởi một nhà văn hóa và một thiền sư. Chứ bác
hoàn toàn khác những người lớp đàn em, đàn cháu thuộc cấp, mất tí quyền lợi, tí
danh tiếng, đã vội trở cờ, lật lọng, lộ nguyên hình bản tính xôi thịt, tầm
thường của mình. Vì thế danh tiếng của bác sẽ mãi mãi ngời sáng. Theo wikipedia,
Bách khoa toàn thư quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ viết: “Tài thao lược của
tướng Giáp về chiến lược, chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với
chính trị và ngoại giao... Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công
nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia
phương Tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của một vị tướng từng một
thời là thầy giáo dạy sử”. Suốt cuộc đời mình, ông đã thắng 10 đại tướng của
Pháp và Mỹ. William Westmoreland gọi ông là "Tướng huyền thoại"
(Legendary Giap)!
Nhân cái chết của bác Đại tướng, Bùi Tín cũng công bố
một bài viết, có đưa ra lời của tướng Westmoreland: “nếu như tướng Giáp là
một viên tướng Hoa kỳ thì ông đã bị mất chức từ lâu rồi, vì Quốc hội chúng tôi,
xã hội chúng tôi không thể chấp nhận những tổn thất sinh mạng của quân đội mình
cao đến vậy”, rồi bình như thế này: “Tôi nghĩ nền
độc lập của đất nước, quyền sống tự do của nhân dân là vô giá, dù cho phải trả
giá cao, nhưng lãnh đạo đảng Cộng sản đã không quan tâm thật sự đến tự do của
nhân dân, chỉ quan tâm trước hết đến quyền lãnh đạo tuyệt đối và duy nhất của
đảng, do đó mà vô vàn hy sinh của các liệt sỹ cuối cùng đã trở nên phũ phàng,
mỉa mai, không được đáp đền một cách xứng đáng. Đây là điểm tiêu cực nhất của
tướng Giáp, là tỳ vết sâu đậm nhất của một danh tướng, từng được coi là Người
Anh Cả của Quân đội Nhân dân. Ông mang danh là một viên tướng «Sát Quân», sát
quân một cách lạnh lùng”.
Với Westmoreland, nói vậy ông ta không hiểu chiến
tranh VN với Mỹ như một thương vụ. Họ hoàn toàn chủ động, mạnh hơn, giàu hơn.
Nếu người thực hiện thua lỗ Mỹ có thể dễ dàng thay ngay. Vậy mà không chỉ phải
thay tướng, Mỹ đã phải thay cả mấy đời tổng thống mà vẫn phải chịu thất bại
hoàn toàn trước VN. Westmoreland nói như vậy hóa ra lại càng đề cao tài năng
tướng Giáp cũng như sức mạnh chính nghĩa của VN. Một mình Tướng Giáp đã chiến
thắng nhiều tướng và nhiều Tổng thống Mỹ! Còn chuyện “sát quân”? Chúng
ta yếu hơn, phương tiện, vũ khí kém hơn nhiều lần, bị sát thương nhiều hơn là
điều tất yếu. Còn như Bùi Tín nhai lại luận điệu của bên thua cuộc thì nếu mang
danh tướng “sát quân”, đã không có chuyện tại ĐBP tướng Giáp thay phương án
“đánh nhanh thắng nhanh” bằng “đánh chắc thắng chắc”, phương án không chỉ phải
bỏ phí bao công sức kéo pháo vượt đèo, dàn trận, mà còn phải thuyết phục được
cả cố vấn TQ và những tướng lĩnh thuộc cấp như Hoàng Văn Thái cùng toàn quân!
Bùi tín tiếp: “Tôi đã gửi 2 lá thư
cho ông (năm 1992 và 1996), nhắc ông rằng quân hàm đại tướng 4 sao của ông được
mạ bằng xương máu của hàng vạn vạn chiến binh, rằng «nhất tướng công thành vạn
cốt khô», mong ông hãy tham gia, ủng hộ phong trào đổi mới theo hướng dân chủ
hóa thật sự đất nước; rằng ông chỉ cần ghé thăm anh Hoàng Minh Chính đang bị
chính quyền đối xử rất tồi tệ, hoặc nhắn anh Đại tá Phạm Quế Dương mới ra khỏi
nhà giam đến hỏi chuyện, cả 2 đều là sỹ quan từng dưới quyền trực tiếp của ông,
ông vẫn làm ngơ, không động lòng. Đây là điểm yếu về ý chí, công tâm, nhân
cách”.
Bùi Tín đã trên 80 nhưng viết như trên buộc tôi phải
gọi nó là thằng già mất dạy thôi! Bùi Tín càng ngày càng lún sâu vào ngu muội
lầm lạc, không hiểu đạo nên không sợ ngày quả báo sắp đến.
Mọi chuyện đồn thổi xung quanh tướng Giáp vì nhà nước
không công bố, bản thân bác cũng không có ý kiến, chứng tỏ sự bỏ qua như vậy
giống như sự phá chấp của nhà Phật vì sự nghiệp chung là cần thiết. Chỉ những
bọn xấu vốn nhìn mọi chuyện xấu theo nhãn quan của mình đã xiên xẹo, thêm thắt,
phóng đại lên. Trước kia thì truyền khẩu, ngồi lê đôi mách, nay có internet thì
tung lên mạng. Những người, những tổ chức đài, báo sống bằng nghề chống phá VN
đã vớ bẫm, hít hà tung hô. Sự nguy hiểm ở chỗ những thông tin đã tung lên mạng
không ai gói lại được dù có bàn tới hay không. Nên tôi nghĩ báo chí chính thống
cần phải phản bác một cách toàn diện để dư luận hiểu đúng vấn đề, sự ổn định
tinh thần nhân dân chính là nền tảng sự định của đất nước. Vì vậy về chuyện
thâm cung bí sử quanh bác Đại tướng, tôi nghĩ có lẽ đã có một nhóm muốn dựa vào
uy tín của bác thực hiện tham vọng, bác là người vốn luôn tôn trọng tổ chức đã
không nghe theo nên vụ việc đã bị ngăn chặn, một số người đã bị kỷ luật, chính
họ đã làm liên lụy và làm vấy bẩn thanh danh của bác. Ngoài ra rất tiếc là có
những vị từng là thuộc cấp của bác, từng lập những chiến công khi hoàn thành
những nhiệm vụ trọng yếu trong hai cuộc kháng chiến, chỉ vì thất sủng đã lộn
ngược tất cả, như Tướng Trần Độ chẳng hạn. Trần Độ khi đương chức đã coi Chủ
nghĩa Mác – Lê nin như mặt trời chân lý sáng soi, nhưng khi mất chức lại coi
như cái bánh vẽ khổng lồ! Khi Trần Độ mất, bác Đại tướng vẫn gởi vòng hoa
viếng, thể hiện lòng nhân từ, nghĩa tử là nghĩa tận của bác, nhưng về chính
kiến, rõ ràng bác không công bố bất cứ một chữ nào ủng hộ sự thay đổi quan điểm
của Trần Độ. Giờ Bùi Tín lấy sự phản bội, sự lật lọng, sự cơ hội của chính mình
để đánh giá bác Đại tướng như trên thì thật bậy bạ! Nếu bác hành xử như ý Bùi
Tín thì còn gì thanh danh hôm nay? Còn Bùi Tín như tôi đã viết, dù nước ta có
biến đổi thế nào thì ngàn đời sau những người có lương tri cũng sẽ còn nguyền
rủa những thằng phản bội. Và đúng như một comment của một bạn có nickname Dove trên trang Hiệu Minh đã ví Bùi Tín chỉ như một “miếng giẻ chùi máu
giày quân xâm lược”!
Còn Huỳnh Ngọc Chênh, trong khi 37 người là bác
sĩ và phục vụ của khoa A11 Bệnh viện Quân y 108 đã chữa trị, chăm sóc bác Đại
tướng trong suốt 1.559 ngày như những người ruột thịt, vậy mà Chênh đã nói trên
BBC:
"Rất độc ác là để cụ sống thực vật lâu như thế.
Độc ác hơn nữa là những năm cụ còn sống khỏe mạnh chúng xem cụ như chết rồi và
cụ cứ thế sống lây lất. Trong hệ thống này chuyện gì cũng có thể xảy ra được.
Hồi xưa cụ chỉ cần đập tay xuống bàn... thì chuyện đã
khác, cũng có thể là ngay sau đó cụ bị giết. Nhưng từ đó đến giờ thì cụ sống có
ích lợi gì?
Chỉ có hệ thống này mới có thể đem một người như cụ ra
làm trò đùa".
Trên facebook của Võ Khánh Linh đã viết:
“Comment hay nhất trong... đêm:
Mình dám cá 1 ăn 10, thậm chí cao hơn cũng nhận. Là
khi về già, nếu bố bạn Huỳnh Ngọc Chênh bị bệnh khó qua khỏi. Nhẹ thì bạn ấy
đánh thuốc độc, nặng thì lấy dây thừng siết cổ, lấy gối bịt vào mặt, thậm chí
là cắp dao hay vác búa vào giường tiễn ông cụ lên đường cho sớm rồi.
Vì, theo lời bạn Huỳnh Ngọc Chênh, thì việc cố gắng
cứu chữa để ông cụ có thể sống tiếp là độc ác và có ích gì đâu.
Đề nghị CATP Đà Nẵng sớm vào cuộc, điều tra về cái
chết của ông cụ thân sinh ra Huỳnh Ngọc Chênh, nhằm trả lại sự công bằng cho
ông cụ”!
Một phản bác tuyệt vời chỉ ra sự mất nhân tính của
thằng Chênh này!
Về chuyện vị trí an táng bác Đại tướng đã được công
bố, theo người thân thì chính là di nguyện của bác, đã được Đảng và Nhà nước
tôn trọng. Đọc tin” “Người Quảng Bình mong đón Đại tướng. Xe quân sự, cơ
giới đang đổ về khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, Quảng Bình, nơi được chọn an táng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để làm nhiệm vụ. Nhiều người dân địa phương chờ ngày
đón Đại tướng về với quê nhà”. Tôi đã chảy nước mắt vì xúc động. Vậy mà
cũng trên Quê choa của Lập què có đăng bài Ai
đang lèo lái để có một quyết định khủng khiếp như vậy? của Nhà văn Tô Nhuận
Vĩ viết:
“Bạn bè tôi bức xúc, có người tức điên lên hỏi mà
như quát tôi “Chi lạ rứa mi?”. Tôi chỉ biết điện thoại cho Ngô Minh, Mai Văn Hoan
ở Huế, Hữu Phương ở Quảng Bình, Nguyễn Quang Lập ở Sài gòn, Phạm Xuân Nguyên ở
Hà nội…để truyền lại câu hỏi như quát của bạn bè tôi ở Huế: “Chi lạ rứa? Ai là
chủ mưu của chuyện động trời ni?” để nhận được những câu trả lời tức giận càng
ghê khiếp từ các anh”.
Vậy là bất kể chuyện gì họ cũng xiên xẹo theo cái nhìn
tăm tối của họ. Tôi nghe danh ông Tô Nhuận Vĩ này nhiều nhưng mới chỉ đọc một
bài viết vì có nhắc tới Nguyên Ngọc, thấy là người muốn chứng tỏ mình, qua vụ
này nữa thì đủ biết là người như thế nào!
Nguyễn Quang Lập ngoài việc đăng bài của Tô Nhuận Vĩ
cũng viết trên facebook nhận xét về nơi an táng bác Đại tướng. Hình như tự thấy
sai quá nên đã xóa đi, nhưng bạn Hòa Bình đã nhanh tay chụp được. Lập cho
việc an táng ở đó là:
“Nghe mồm mấy ông phù thủy hay vì lợi ích du lịch của
con ông cụ Võ?”.
Thật là đểu cáng hết mức. Làm sao có thể thản nhiên đổ
tiếng ác cho một người con dùng xác chết của cha mình để kinh doanh như thế?
Thằng Lập này đã bị tai nạn suýt chết một lần, tức đã bị quả báo, nay viết như
trên dường như muốn tích ác để mong được quả báo nữa! Lập què đã phải viết lời
xin lỗi trên blog. Nhưng sao xóa đi được cái nhìn bần tiện, cái gì cũng suy ra
từ tiền như vậy! Phải chăng Lập nhìn mọi thứ cũng như Huy Đức từng nhìn lịch sử
qua lỗ đồng xu mà tôi đã viết. Nghe nói để trả công cho Huy Đức lộn ngược Lịch
Sử Việt Nam, nước ngoài đã trả cho Huy Đức 2 triệu đô, còn Lập què cũng nhận
được nhiều tiền nên mới có thể nói đen thành trắng, trắng thành đen như chuyện
cho đóng đinh vào đầu tù binh Việt Cộng là “có gì đâu”! Thật kinh tởm
cái lũ mất nhân tính này!
***
Tôi cũng từng trải qua những giờ phút đau khổ không
nguôi khi cha mẹ mình mất đi. Tôi đều viết thành văn để lưu lại. Trong truyện Mẹ mất rồi, hồn mẹ có còn không? Tôi
đã viết:
“Sau đó, thật lạ, tôi nguôi đi rất nhanh, mẹ tôi cũng
đã gần 90 rồi. Mà có ai tránh được cái chết? Từ các thánh nhân, vua chúa xưa
đến các nguyên thủ quốc gia nay. Đức Phật cũng từng dạy: “Không ở trên không,
không ở dưới biển, không ở rừng núi, không một chỗ nào trốn được cái chết”;
rồi: “Ngay đến chư Phật, Bồ tát, Duyên giác, Thinh văn còn phải bỏ cái thân vô
thường, huống nữa là phàm phu". Thôi mẹ hãy an nghỉ. Cầu mong Trời Phật
phù hộ độ trì cho linh hồn mẹ được siêu thoát và sớm được tái sinh đúng như
Phật dạy: “Chúng sanh nào tình và tưởng bằng nhau thì sẽ phát sinh vào cõi
người… Bởi tưởng là thông sáng, tình là u mê. Nếu tình và tưởng ngang bằng nhau
thì không lên và cũng không đi xuống”. Trước sáu cõi, thần thức có thể được đầu
thai vào cõi cao hơn, sung sướng hơn cõi người, nhưng con chỉ cầu xin Trời Phật
cho mẹ con được trở lại cõi người, cái cõi có lắm gian nan, lắm khổ đau, nhưng
cũng nhiều niềm vui này, để rồi các con lại được làm con của mẹ, các cháu lại
được làm cháu của bà, cứ thế mãi mãi, vô lượng kiếp!”
Bác Đại tướng đã mất, theo Đạo Phật, bác để lại cái
tôi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho cuộc đời này, cái mà người dân VN và nhiều
người trên khắp các châu lục đang tiếc thương, còn bác sẽ trở lại với cái tôi
thực, cái tôi nguyên thủy, trường cửu, tức thần thức của bác. Thần thức đó sẽ
chờ đợi để tái sinh trong một kiếp sống khác. Giống như lời cầu xin tôi đã dành
cho mẹ, hôm nay, tôi cũng cầu mong Trời Phật cho thần thức ấy lại tái sinh làm
người trên đất nước Việt Nam này thành một Võ Nguyên Giáp khác, tiếp tục sự
nghiệp còn dang dở của bác, góp sức quan trọng như đã từng có công trạng hàng
đầu mang lại nền độc lập, hòa bình cho dân tộc, tiếp tục đưa đất nước VN đến
phồn vinh, hạnh phúc; y như các Đạt Lai Lạt Ma thường tái sinh để lãnh đạo tinh
thần trên đất nước Tây Tạng của họ.
Tôi vốn là một nhà nghiên cứu khoa học, không theo
đạo, nhưng chính vì nghiên cứu khoa học tôi phải tôn trọng sự thật khách quan,
đó là hiện tượng các nhà ngoại cảm tìm được mộ qua giao tiếp với các linh hồn.
Đặc biệt hai trường hợp Nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh và Nhà văn Nam Cao, xương
cốt các cụ đã được hai viện khoa học hình sự của công an và quân đội xác định
ADN, hai vị lãnh đạo viện đã xác nhận trên các phương tiện thông tin đại chúng
chính thống: Khả năng các nhà ngoại cảm giao tiếp được với các linh hồn là có
thực!
Vậy chúng ta hãy cùng cầu cho linh hồn bác Đại tướng
siêu thoát và sớm tái sinh trên Tổ quốc VN thân yêu này!
TPHCM
9-10-2013
ĐÔNG LA