Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

TRANG THƠ ĐÔNG LA LIÊN QUAN ĐẾN CHIẾN TRANH



ĐỨA CON NGÀY TOÀN THẮNG

(Giải thưởng cuộc thi Thơ của HNV TPHCM năm 1986).

Viết cho con Nguyễn Huy Duân

       
        Vậy là nền hòa bình quý giá của đất nước chúng ta lại đang bị đe dọa. Xin đăng lại bài thơ này và chùm thơ liên quan đến chiến tranh của tôi. 
           Bài thơ viết tặng đứa con này chính là bài thơ đã bắc cầu cho tôi đến với Nhà thơ lớn Chế Lan Viên.

       Đã gần 30 trôi qua nhưng tôi luôn nhớ như in lần đầu đến nhà ông . Tôi nhớ một lần ông nói với tôi: “Ông có biết tại sao tôi đổi nhà lên tận chỗ xa xôi này không? Vì tôi đã chán gặp con người rồi chỉ thích gần cây cối thôi”. Chính một lần, tự tay ông đã hái trái cây xoài trong vườn nhà ông cho thằng con tôi khi nó mới 3 tuổi, trong một lần tôi đưa nó đến chơi. Đâu ngờ rằng sau này nó lại học cùng lớp với thằng cháu ngoại của ông. Lần đầu tôi đưa thơ nhờ ông đọc chính là chùm thơ mà tôi dự thi đã bị loại. Không ngờ đọc xong ông lại bảo: “Ô, ông làm được đấy, ông được giải đấy!”. Ông đã tự ý cho tôi giải mà không cần phải hỏi xem ý của ban giám khảo. Uy danh của ông cho phép ông làm được vậy.

Trong chùm thơ ấy có bài tôi viết về ngày chào đời của thằng con.

Hồi ấy tôi cũng chỉ làm một cách tự nhiên từ xúc cảm, chẳng có ý đồ sắp xếp, cài đặt ý tưởng gì, nên tôi cũng không hiểu tại sao “ông Chế” lại thích nó và trao giải. Đến giờ thì tôi hiểu bài thơ tôi viết vô tình mà lại có một sự biểu đạt kép, từ chuyện tình cảm ruột thịt riêng tư lại nói được tình cảm của cả dân tộc, vừa nói được về lịch sử lại vừa nói lên được khát vọng đến tương lai, vừa nói về mất mát trong chiến tranh lại vừa nói lên niềm vui trong ngày hòa bình.

             15-5-2014

ĐÔNG LA
 (Bà nội lần đầu vào Sài Gòn bế cháu)



                        Con của ba ơi con chưa ra đời!

                        Trong bụng mẹ tiếng tim con khe khẽ

                        Mỗi cựa quậy từ phôi thai nhè nhẹ

                        Ba đọc được niềm vui trong mắt mẹ con cười



                        Con của ba ơi con vẫn chưa ra đời

                        Tháng cuối thai kỳ từng giây ba nóng ruột

                        Ôi nỗi mong nào bằng lần đầu tiên được gặp

                        Sự sống của chính mình ở tiếp đời sau



                        Có một lần con ơi cách đây mười năm

                        Niềm mong ước cũng đốt tim ba từng phút

                        Rừng cao su dập dồn pháo trút

                        Tin chiến thắng về khắp chốn, khắp nơi



                        Đất nước mình như bà mẹ con ơi!

                        Ba muơi năm hoài thai đứa-con-ngày-toàn-thắng

                        Trên vai mẹ luôn trĩu oằn gánh nặng

                        Cũng vuông tròn và cũng những lần sa



                        Ngày ấy ba về đầy cờ, đầy hoa

                        Dưới gót giầy ngổn ngang mảnh đạn bom sạm khói

                        Ngổn ngang áo quần những người lính trần hoảng hốt

                        Nhưng nơi chiến trường nhiều lắm những đau thương



                        Dọc chặng đường ba về thăm quê hương

                        Thấy đất mẹ thương tích đầy cơ thể

                        Chiến tranh, chiến tranh, ôi chiến tranh là thế!

                        Hòa bình này đổi mấy thế hệ máu xương?



                        Con của ba ơi con vô tận yêu thương!

                        Ngày ấy ba là một phần li ti của ngày-toàn-thắng

                        Mười năm sau trên thành phố đầy nắng

                        Con sinh ra là một phần li ti của hòa bình



                        Ba ước ao con sẽ thật khỏe thật xinh

                        Con hãy là một kỹ sư, một người thợ tài ba

                                                                         dựng xây đất nước

                         Như ngày chiến thắng Điện Biên ông nội con ao ước

                         Đừng xảy ra chiến tranh đã như thế bao giờ!



                                                                                                  1985



HOÀNG HÔN YÊN TĨNH

(BÀI THƠ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC ĐĂNG BÁO)

 

1983, lần đầu tiên thấy tác phẩm của mình được  in trên báo Văn nghệ TPHCM, vui mừng không sao kể xiết. Cảm thấy như có một cuộc đời mới của mình vừa được sinh ra.



  Không phải hoàng hôn có giăng kín hạt mưa mù

    Nhớp nháp con đường rừng hoang vu lầy lội

    Không phải hoàng hôn bước hành quân gấp vội

    Chưa đặt ba lô đã lo tìm củi nấu cơm



    Ôi nhớ quá em ơi bao nhiêu hoàng hôn!

    Những ngưỡng cửa của ngày vào đêm yên tĩnh

    Những lúc ở bên anh những người lính

    Cột đạn, cột ba lô, vác súng lên đường



    Làm sao quên những hoàng hôn mù sương

    Thăm thẳm rừng xanh nỗi nhớ nhà da diết

    Chiến trường gần, chiến trường xa biền biệt

    Vai áo trận sờn, ngồi khâu vá trong đêm



    Nay trong làng đại học bên em

    Yên tĩnh quá hương hoàng hôn dịu ngọt

    Gió thổi bay tóc mai đụng má anh bất chợt

    Anh bồi hồi ngắm em tạc trong đêm



    Hôm nay đi trong không gian bình yên

    Anh muốn kể về bao nhiêu đồng đội

    Những người có tình yêu còn nhiều người 

                                                       chưa hiểu nổi

    Về trong lòng đất âm thầm gửi cả lại hôm nay.

                                    Làng Đại học Thủ Đức



ĐÊM ĐẮP MỒ BẠN TRONG RỪNG

Tưởng nhớ Khu, Thinh



         Tưởng như đất không muốn nhận về lòng mình

          Người lính trẻ chưa đầy 19 tuổi

          Lưỡi cuốc chúng tôi bật trên đá sỏi

          Đêm rừng sâu mưa rơi giọt ngậm ngùi



          Những nhát cuốc làm đau nhói tim tôi

          Đời trai trẻ chưa từng chôn người chết

           Nay lại đi chôn thằng bạn thân thiết

          Mưa ướt đất rừng, Khu ơi lạnh lắm không?



          Chúng tao chôn mày đầu gối phương Nam

          Trên mảnh đất súng mình vừa ran nổ

          Còn mặt hướng về ngôi sao Bắc Đẩu

          Quê hương chúng mình ở phía ấy Khu ơi!



Rừng Miền Đông 1974

Viết năm 1983




ĐÊM XÂY CHỐT



                Chúng tôi xây chốt bên cầu La Ngà

                Cả màn đêm chỉ vài chấm sao vời vợi

                Nhát cuốc chim va vào muỗi cắm vào đá sỏi

                Mồ hôi rơi làm mặn giọt sương đêm



Rừng miền Đông 1974

Viết năm 1983