Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

VỀ VIỆC THU UYÊN VẪN XUẤT HIỆN TRÊN TRUYỀN HÌNH



VỀ VIỆC THU UYÊN VẪN XUẤT HIỆN

TRÊN TRUYỀN HÌNH

Hôm kia cô Vũ Thị Hòa nhắn tin cho tôi, xin viết nguyên văn:

-Anh đôla ơi, để sáng mai khoảng 9 giờ, em thiền xong em gọi nhé. Giờ em vẫn đang thiền.

Tôi bồn chồn không yên khi thấy cô một mình giữa rừng trong sương lạnh, mưa rơi, thiền mười mấy tiếng qua đêm luôn. Không ngờ đúng như hẹn, khoảng 9 sáng qua cô gọi điện thoại:

-Anh Đông La ơi thiền qua đêm thích lắm, mát lắm, khỏe lắm anh ạ. Anh nghe thấy tiếng em có khỏe không? Nhưng em bị ướt từ đầu đến chân không biết do mồ hôi hay do sương rơi nữa.

-Cô coi chừng bị cảm lạnh đó, dù sao cô cũng có cái thân xác của đời phàm mà.

-Em không sao đâu, anh cứ lo cho cái thân của anh đấy.

-Thế cả đêm cô thiền thấy những gì?

-Ôi nhiều lắm, người ta vẫn gây tội lắm anh ạ. Chuyện biển đảo với Trung Quốc cũng sẽ có nhiều rắc rối, hàng hóa của Trung Quốc bán ở mình cũng có nhiều cái không tốt.

Cô nói sáng qua, sáng nay tôi vào mạng thì thấy VietNamNet đăng ngay cái tin:

“Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm nay đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Cô thiền cả đêm nhưng cô cũng biết Thu Uyên vẫn xuất hiện trên truyền hình nên cô hỏi tôi:

-Mà anh xem sao ông Trần Bình Minh vẫn cho Thu Uyên nói trên truyền hình hở anh? Sao bầy đàn vu khống người ta thì phát liên tục nhanh thế, còn đơn tố cáo của anh Thu, cháu Lịch, cháu Trường gởi cho Công an TPHCM đã mấy tháng rồi sao vẫn không thấy giải quyết gì hở anh?

-Chắc phải nói mấy người đó đến chỗ nộp đơn hỏi xem sao cô ạ.

Tôi lên mạng xem LUẬT TỐ CÁO thì thấy vụ tố cáo Thu Uyên đúng theo Điều 3, mục 2:

“Việc tố giác và tin báo về tội phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự”.

Nên những người nộp đơn cho cơ quan điều tra của công an thì đã đúng theo luật.

Theo Điều 21, LUẬT TỐ CÁO, về thời hạn giải quyết tố cáo:

“1. Thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo”.

Như vậy, nếu cho là “vụ việc phức tạp” thì Cơ quan Điều tra Công an TPHCM còn 5 ngày nữa là 90 ngày, kể từ ngày họ thông báo nhận được đơn là ngày 10-2, theo luật thì họ sẽ phải trả lời kết quả giải quyết tố cáo.

Về kết quả điều tra, Theo Điều 30, LUẬT TỐ CÁO:

“1. Người giải quyết tố cáo có trách nhiệm công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo bằng một trong các hình thức sau đây:

a) Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị tố cáo công tác;

b) Niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức đã giải quyết tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo;

c) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Theo Điều 46, LUẬT TỐ CÁO:

“Người giải quyết tố cáo có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong việc giải quyết tố cáo thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Theo Điều 41, LUẬT TỐ CÁO:

“Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác giải quyết tố cáo trong phạm vi quản lý của mình. Thanh tra thành phố trực thuộc trung ương giúp người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước quản lý công tác giải quyết tố cáo”.

Như vậy, Ủy ban nhân dân TPHCM là nơi quản lý việc giải quyết tố cáo của Công an TPHCM thông qua Thanh tra TPHCM.

Cụ thể nếu Cơ quan điều tra của Công an TPHCM không giải quyết đúng vụ tố cáo Thu Uyên thì những người tố cáo sẽ trình bấy với Thanh tra TPHCM để Ủy Ban Nhân dân giải quyết. Còn Ủy ban Nhân dân vẫn giải quyết không đúng thì sẽ đưa đơn tố cáo Thu Uyên lên cấp cao hơn, đồng thời tố cáo luôn chuyện giải quyết tố cáo sai. Theo luật là vậy. Chúng ta hãy đợi xem vụ kiện Thu Uyên được giải quyết như thế nào?

Còn với Thu Uyên, nếu không cung cấp được những chứng cớ phạm tội của những người thuộc Đoàn Tâm Đức Yên Bái như băng ghi âm, ghi hình, văn bản viết tay của họ, chứng tỏ họ làm giả di vật, làm giả hài cốt, lừa đảo để trục lợi thì theo BỘ LUẬT HÌNH SỰ, Thu Uyên phạm tội “Làm nhục người khác” theo Điều 121:

“1-Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.

2-Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;”

Và Thu Uyên cũng phạm “Tội vu khống” theo Điều 122:

“1-Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

2-Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với nhiều người;

e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3-Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Như vậy, nếu tôi có quyền thì bắt Thu Uyên đi tù 4 năm là vừa.

Còn việc cô Hòa hỏi tại sao Trần Bình Minh vẫn sử dụng Thu Uyên? Theo luật thì Thu Uyên chỉ có tội khi tòa tuyên án, nên hiện tại ông Trần Bình Minh có quyền sai. Có điều nếu Thu Uyên bị tuyên án thì ông Trần Bình Minh cũng sẽ là đồng phạm của Thu Uyên, vì đã bao che, dung túng Thu Uyên. Ông ta cũng đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo Thu Uyên, ông ta cũng là người chịu trách nhiệm về các chương trình vu khống người dân vô tội được phát trên VTV mà ông quản lý. Nếu khôn ông ta nên làm theo ông Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng tên là Minh trong vụ thu hồi luận văn của cô Nhã Thuyên. Ông Minh hiệu trưởng thấy sai đã sửa, ông đã đứng ra tổ chức xử lý sự sai trái, đã thu hồi bằng của Nhã Thuyên, còn thấy sai mà không sửa thì chính ông ta cũng sẽ bị xử lý.

5-5-2014

ĐÔNG LA