Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

TRANG THƠ CHIẾN TRANH

TRANG THƠ CHIẾN TRANH

(Những người lính trở về sau chiến tranh:
Chiến, Duyệt, Nhẽ, Lộc, Hùng (Đông La))
    
         Chiến tranh là điều vô lý nhất nhưng đã, đang và sẽ mãi xảy ra. Ở Ucraina những  ngày hôm nay là thí dụ sống động nhất. Ngày mai là ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, tôi lại nhớ về những người bạn từng chung chiến hào, lại nghĩ về điều vô lý nhất của cuộc sống con người: Chiến tranh, nên lại muốn đăng những bài này:

ĐÊM ĐẮP MỒ BẠN TRONG RỪNG
Tưởng nhớ Khu, Thinh

         Tưởng như đất không muốn nhận về lòng mình
          Người lính trẻ chưa đầy 19 tuổi
          Lưỡi cuốc chúng tôi bật trên đá sỏi
          Đêm rừng sâu mưa rơi giọt ngậm ngùi

          Những nhát cuốc làm đau nhói tim tôi
          Đời trai trẻ chưa từng chôn người chết
           Nay lại đi chôn thằng bạn thân thiết
          Mưa ướt đất rừng, Khu ơi lạnh lắm không?

          Chúng tao chôn mày đầu gối phương Nam
          Trên mảnh đất súng mình vừa ran nổ
          Còn mặt hướng về ngôi sao Bắc Đẩu
          Quê hương chúng mình ở phía ấy Khu ơi!

                    Rừng Miền Đông 1974
                    Viết năm 1983

(Cầu La Ngà)

ĐÊM XÂY CHỐT

                Chúng tôi xây chốt bên cầu La Ngà
                Cả màn đêm chỉ vài chấm sao vời vợi
                Nhát cuốc chim va vào muỗi cắm vào đá sỏi
                Mồ hôi rơi làm mặn giọt sương đêm

                                Rừng miền Đông 1974
                                Viết năm 1983

CHIẾN TRANH! SỰ VÔ LÝ
NÀO NHƯ THẾ?

Sau nhiều năm
Những người lính Mỹ trở lại Việt Nam
Đi tìm mộ những người mình giết
Tìm gặp những người vợ mất chồng
Mẹ mất con
Và sững sờ thấy những giọt nước mắt mãi tuôn chảy

Sau nhiều năm
Những người lính Mỹ trở lại Việt Nam
Còn bộ đội ưu tú của Việt Nam được chọn đi thăm Mỹ
Những kẻ thù ngày nào giờ gặp lại nhau hoan hỉ
Rồi nồng nhiệt ôm nhau

Và ân hận
Và tha thứ
Và hứa hẹn

Chắc cũng sẽ vậy thôi
Những Serbi, Bosnia
Những Russia, Chesnia
Những tôn giáo, những mầu da…

Còn bây giờ thì họ đang bận
Khạc lửa vào đầu nhau!

                 30-6-1995
                (Tập Đêm thiêng)

LẠI VẪN CHIẾN TRANH

Đã hai mươi năm ta ra khỏi cuộc chiến tranh
Vẫn có đêm mơ bị bao vây, săn đuổi
Vẫn mơ thấy bạn bè thuở 19 tuổi
Máu chúng mày làm bỏng đất Miền Đông!

Nhưng sao chiến tranh vẫn nơi này, chiến tranh
                                                       vẫn nơi kia?
Đêm đêm trên màn hình vẫn ùng oàng đạn nổ
Đàn ông, đàn bà, cụ già, em nhỏ…
Mặt đất này máu nóng hổi vẫn loang!

Vẫn cứ như ngày nào vô lý thế chiến tranh!
Trái Đất nhỏ nhoi vẫn ngày ngày sinh ra kẻ ác
Đến bao giờ mới hết đi cơn khát?
Dù máu đổ ra đã triệu triệu con người!

Bỗng lại vang lên, vang lên bất ngờ
Căn phòng nhỏ lại ùng oàng đạn pháo
Chiến tranh ở đâu mà màn hình như ướt máu?
Tôi vội vàng cầm ngay giẻ đi lau!

10-1995
(Tập Đêm thiêng)