Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

TƯ THẾ VIỆT NAM

TƯ THẾ VIỆT NAM

Chiều qua, tại Đại lễ đường nhân dân, Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lễ đón chính thức Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia cùng những nghi thức lễ tân đặc biệt.


Cần phải coi những nghi lễ trang nghiêm đón chào không chỉ dành cho vị lãnh đạo cao nhất nước ta mà dành cho toàn thể nhân dân Việt Nam. Sự tiếp đón cũng chúng tỏ vị thế của dất nước chúng ta trong những ngày hôm nay. Lực lượng chống phá đất nước thì xuyên tạc là TBT Nguyễn Phú Phọng trước khi đi Mỹ phải đi chầu “Thiên triều” xin "chỉ thị". Có điều trước khi TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Trung Quốc thì thật thú vị là chúng ta cũng vừa đón trọng thể Thủ tướng Nga Medvedev thăm Việt Nam.
Như vậy hoàn toàn không có chuyện ta theo Trung Quốc hay theo Mỹ mà ta “chơi” với tất cả các nước trên cơ sở các lợi ích song phương. Vì vậy chúng ta luôn cần phải bình tĩnh, tỉnh táo giải quyết những bài toán quan hệ đặt ra hàng ngày cho nền ngoại giao của chúng ta. Ứng xử ngoại giao giữa các quốc gia không phải là chuyện ứng xử giữa các cá nhân, giữ gìn sĩ diện hão và chứng tỏ khí khái hủ nho, mà phải vì lợi ích toàn cục của đất nước.
Nhưng để giữ được tính độc lập tự chủ của chiến lược ngoại giao đa phương đó chúng ta phải có thế và lực, phải có chính nghĩa. Còn nhớ khi Nguyễn Ánh thất thế cầu viện quân Xiêm chống Nguyễn Huệ, bọn quân Xiêm tràn sang tàn phá, giết chóc dân ta, Nguyễn Ánh thấy sai trái nhưng bất lực phải chạy ra đảo phó mặc cho tất cả. Nếu Nguyễn Huệ không đánh tan quân Xiêm thì đất nước chúng ta hồi đó sẽ ra sao? Ngô Đình Diệm được Mỹ hỗ trợ dựng lên chế độ VNCH, dù muốn độc lập, không muốn làm bù nhìn tay sai, nhưng “tay trắng” thì làm được gì, đành phải chịu chết khi không vừa lòng ông chủ.
Vì vậy những ngày hôm nay ta thấy những kẻ quấy rối, nhân danh “yêu nước”, “dân chủ”, luôn lợi dụng tất cả những gì còn chưa tốt, như chuyện biển đảo, muốn chúng ta nghiêng hẳn về phía Mỹ để chống Trung Quốc, thực ra đây chỉ là chiêu trò kiếm tiền của những người sống bằng nghề quấy rối. Họ lờ đi chuyện, nếu ta nghiêng hẳn một phía là ta chấp nhận làm nô lệ, làm phên giậu, làm lá chắn cho họ.

8-4-2015
ĐÔNG LA