Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

TẤM GƯƠNG MYANMAR?

ĐÔNG LA
TẤM GƯƠNG MYANMAR?

Trước việc bà Aung San Suu Kyi và Đảng Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ ở Myanmar giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 08/11/2015 với khẩu hiệu: Time to change (Đã đến lúc phải thay đổi):
 
Các chiến sĩ “rân trủ” ở VN mừng rơi nước mắt vì thấy vừa mừng cho bạn vừa tủi thân mình, đến bao giờ nước ta mới được lên thiên đường tự do như bạn?
Có điều người ta không hiểu rằng chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi cũng lại là kết quả của “lộ trình 7 bước đến dân chủ” mà cha đẻ chính là Thống chế Than Shwe, tạo ra từ năm 2003, người đã lãnh đạo chính quyền quân sự trong gần 20 năm. Than Shwe luôn được coi là một nhà độc tài tàn bạo và kẻ thù của nền dân chủ ở Myanmar. Ông ta từng chỉ đạo hai cuộc đàn áp đẫm máu phong trào đấu tranh dân chủ (năm 1988 và năm 2007 (cách mạng cà sa)). Ông ta từng bị xếp hạng thứ 4 trong danh sách các nhà độc tài tệ hại nhất thế giới bởi Parade Magazine năm 2009. Nhưng giống như sự sửa sai của Enxin ở Nga lúc cuối đời, Than Shwe đã thực hiện cuộc cải cách chính trị vào năm 2011 để dựng nên một chính quyền dân sự do ông Thein Sein làm tổng thống. Ông chính thức rút vào hậu trường với câu nói “tôi sẽ trở thành một công dân bình thường, một người bình thường, và các cộng sự của tôi cũng vậy vì chính quyền sẽ là một chính quyền dân sự”.
Ngày 31/3/2011, Tổng thống Thein Sein cùng thuộc cấp đã thực hiện Lễ tuyên thệ nhậm chức, tuyên bố chính phủ mới sẽ “xây dựng Chính phủ hành chính làm việc hiệu quả và trong sạch”. "Lộ trình dân chủ 7 bước" của chính phủ Myanmar hoàn thành bước thứ 6, chuyển sang bước thứ 7 – bước cuối cùng: xây dựng đất nư­ớc phát triển, hiện đại và dân chủ. Sau đó Tổng thống Thein Sein ký lệnh giảm án và đại ân xá cho tù nhân, trong đó có cả tù chính trị, như cựu Thủ tướng Khin Nyunt (bị bắt giam năm 2004) và các lãnh tụ sinh viên bị bắt trong cuộc biểu tình lớn ngày 8/8/1988 (sự kiện 8888). Đầu năm 2014, ông tuyên bố về việc có thể thay đổi hiến pháp năm 2008, cho phép “bất cứ công dân nào” cũng có thể trở thành tổng thống. Không chỉ nhân dân Myanmar mà cả thế giới đã hoan nghênh những bước đi tiến bộ của nền chính trị Myanmar
Chính phủ mới cũng đã họp báo tuyên bố mong muốn ngừng bắn, đàm phán hòa bình với các nhóm sắc tộc vũ trang ly khai trong cả nước và đã ký Thỏa thuận ngừng bắn với hầu hết các lực lượng vũ trang ly khai đóng ở vùng biên giới giáp Trung Quốc và Thái Lan. 
Đặc biệt ngày 19/8/2011, Tổng thống Thein Sein hội đàm với bà Aung San Suu Kyi – Lãnh tụ đảng NLD, thỏa thuận gác lại bất đồng, cùng hợp tác vì lợi ích của nhân dân. Dư luận cho cuộc gặp gỡ này là cuộc gặp giữa “2 con gà” (hai người đều sinh năm Ất Dậu 1945) với hy vọng “2 con gà” sẽ cất vang tiếng gáy báo hiệu thời kỳ hòa hợp dân tộc ở Myanmar. 
17/11/2011, Nguyên thủ 10 nước ASEAN tại Hội nghị Nguyên thủ lần thứ 19, Bali – Indonesia, nhất trí trao cho Myanmar làm Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2014. 
Từ 30/11 – 2/12/2012, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thăm chính thức Myanmar, sau 55 năm đóng băng quan hệ giữa hai nước. Tiếp theo, hàng loạt ngoại trưởng như Anh, Pháp, Đức, Nauy, Úc, Nhật bản, New Dealand… đến thăm và viện trợ tài chính cho Myanmar. Mỹ quyết định nâng quan hệ ngoại giao với Myanmar lên cấp Đại sứ; EU quyết định mở Văn phòng đại diện tại Myanmar. Tổ chức tiền tệ thế giới (IMF) cử các chuyên gia đến Myanmar khảo sát, hỗ trợ Myanmar cải cách, nâng cao năng lực hoạt động của ngành tài chính Manmar. 
***
Như vậy, từ một chính phủ quân sự giành quyền bằng đảo chính, độc tài, một quốc gia đa sắc tộc, nhiều nhóm vũ trang luôn chống lại chính phủ ngay từ khi giành độc lập, Myanmar đã có những bước thay đổi ngoạn mục. Chính những tướng lĩnh thuộc chính phủ quân sự cũ chuyển sang chính phủ dân sự mới đã làm nên sự đổi thay đó mà không cần đến bất cứ cuộc cách mạng mang danh tự do dân chủ nào như đã xảy ra ở một số nước Châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi… mà kết quả chỉ là bất ổn, bạo loạn và tan nát.
Có điều tại sao chính những người làm nên sự thay đổi ấy những ngày hôm nay lại thất bại trong cuộc bầu cử trước bà Aung San Suu Kyi?
***
Bà Aung Suu Kyi được người dân Myanmar gọi là Daw Suu hoặc Amay Suu (“Dì Suu”, “Mẹ Suu”) một cách tôn kính vì bà là con gái của vị anh hùng lập quốc, tướng Aung San, người đã thành lập quân đội Myanmar hiện đại, đã đàm phán để Myanmar được độc lập khỏi Anh năm 1947. Ông bị ám sát trong giai đoạn chuyển tiếp vào tháng 7/1947, chỉ 6 tháng trước độc lập, khi bà Suu Kyi mới hai tuổi.
Trong cuộc chiến thầm lặng kéo dài một phần tư thế kỷ, bà Suu Kyi đã trở thành biểu tượng đấu tranh cho dân chủ và tiến bộ, chống lại chính phủ quân phiệt giành quyền bằng đảo chính. Vì thế, người dân Myanmar tôn bà lên làm lãnh tụ, vì gia thế, vì tấm gương hy sinh của bà. Kinh nghiệm chính trị duy nhất của bà là chấp nhận bị giam lỏng, kiên trì đấu tranh hơn 15 năm. Giờ đây khi đã chiến thắng, chỉ đạo đức không thì chưa đủ mà bà phải thể hiện tài năng thực hiện những công việc thực dụng. Nhưng thực tế, sau khi trở thành nghị sỹ tháng 5/2012, bà đã im lặng trước nhiều vấn đề nhức nhối về nhân quyền, như chuyện xung đột sắc tộc và tàn sát cộng đồng thiểu số Hồi Giáo Rohingya. Điều này đã khiến không ít người thất vọng về bà, phê phán bà không trình bày quan điểm chính trị của mình về một vấn đề quan trọng như vậy. Một chuyên gia nhân quyền cho bà “trở thành một nỗi thất vọng trên khía cạnh thúc đẩy quyền con người”. Còn Kenneth Roth, giám đốc của tổ chức Human Rights Watch, cũng cho rằng “Thế giới rõ ràng đã lầm lẫn khi giả định rằng với tư cách là một nạn nhân của các vi phạm nhân quyền, bà cũng phải là một người bảo vệ các quyền con người”. Thực tại ở Myanmar có nguy cơ biến những anh hùng nhân quyền trở thành những kẻ chống nhân quyền. Vì thế dư luận đánh giá “Aung San Suu Kyi chỉ có vai trò một lãnh tụ tinh thần hơn là một con người hành động thực tiễn”.
Chưa hết, bà sẽ thực hiện vai trò của mình như thế nào khi Hiến pháp 2008 cấm công dân Myanmar như bà, có thành viên trong gia đình là người quốc tịch khác, trở thành tổng thống? Một đại diện khác của NLD có lên làm tổng thống theo ý muốn của bà và bà sẽ là người ngồi “trên tổng thống”, nhưng rắc rối ở chỗ là chẳng ai muốn mình là bù nhìn cả. Sức mạnh quyền lực của bà Suu Kyi cũng sẽ ra sao khi phe quân đội nắm tối thiểu 25% số phiếu, và với 75% số phiếu thì không thay đổi được hiến pháp, và 3 bộ cực kỳ quan trọng đều nằm trong tay quân đội – bộ quốc phòng, nội vụ, và biên giới?
Như vậy, lý tưởng dân chủ quả là tốt đẹp, nhưng người biến lý tưởng thành hiện thực tiến bộ phồn vinh phải có tài, có bản lĩnh và kinh nghiệm. Các cựu thù, các sắc dân và các niềm tin tôn giáo trong xã hội cũng phải biết tha thứ, tôn trọng nhau mà đoàn kết, còn không ngược lại, dân chủ sẽ dẫn đến bạo loạn và tan nát. Nhưng làm sao việc này có thể thành công trong một đất nước có tới một nửa thế kỷ bị cai trị bới chế độ độc tài quân sự. Những người gây tội muốn quên đi tội lỗi nhưng những nạn nhân của họ lại không thể quên đi. Các nhà lãnh đạo quân đội liệu có thuần phục chính phủ mới để rồi có ngày tuân theo quyền xét xử của một tòa án hình sự quốc tế?
***
Như vậy phải chăng nhân dân Myanmar đã loại một chính phủ đang có thành công bước đầu trong công cuộc đổi mới, chọn bà Aung San Suu Kyi như là việc bỏ mồi bắt bóng. Họ đã thực hiện quyền bỏ phiếu bằng cảm tính, cảm tình giành cho bà Aung San Suu?
Nhìn vào lịch sử sau mỗi kết quả cuộc bầu cử người chiến thắng sẽ vui mừng, những người dân được như ý sẽ vui mừng, nhưng sau đó không ít cuộc bầu bán, sự vui mừng sẽ được thay thế bằng sự nhục nhã ê chề, khốn khổ, khốn nạn.
Như cuộc bầu cử ở Miền Nam, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, bầu ra Ngô Đình Diệm lật đổ ông Vua bù nhìn Bảo Đại, với độ dân chủ không phải 100% mà 150% (theo một bài viết của GS Trần Chung Ngọc, có nơi 100 người dân đi bầu có 150 phiếu bỏ cho ông Diệm!), thử hỏi kết quả cuối cùng số phận ông Diệm và gia đình ông ra sao và ông đã mang lại gì cho những người từng bỏ phiếu cho ông? Dân Đức cũng từng bầu cho Hít-le, dân Mỹ cũng từng bầu ra những ông Tổng thống gây chiến rồi thất bại tại Chiến tranh Việt Nam, rồi lại sa lầy tiếp trong các cuộc chiến ở Apganixtan, Pakistan, Irắc, v.v… Khi Liên Xô tan vỡ, nhân dân vui mừng tưởng thoát khỏi sự độc tài của ĐCS sẽ được lên thiên đường tự do, nhưng kết quả là bị sống trong một nền chính trị maphia hóa, tài sản nhà nước được những người chiến thắng chia nhau, dân chúng bị đẩy vào cảnh bần cùng. Một trong ba nhân vật chủ chốt cụ thể hóa sự đập vỡ LX, ông Kravchuk, cựu TT Ucraina, đã phải chua chát thừa nhận: “Nếu như năm 1991, tôi biết được cục diện đất nước sẽ phát triển như hôm nay thì khi đó tôi đã nhất quyết chặt đứt cánh tay mình chứ không ký vào Hiệp định”. Còn Enxin, TT Nga, cuối cùng cũng phải từ chức trong bối cảnh chính trị hỗn loạn, thay thủ tướng như thay áo. Nhưng nước Nga vẫn còn phúc, phúc đó chính là việc ông Enxin như là một sự sám hối, sửa chữa lỗi lầm, trao quyền cho ông Putin, người đã làm ổn định được tình hình và đưa nước Nga dần chiếm lại vị trí siêu cường.
           ***
Trước sự chiến thắng của nền dân chủ Myanmar, chúng ta thử điểm qua vài gương mặt đấu tranh cho nền “rân trủ” VN xem họ phát cuồng như thế nào.
Nguyễn Văn Đài cho RFA biết những cảm nghĩ của anh ta về kết quả của cuộc bầu cử ở Myanmar:
“Trước tiên là vui mừng tôi cảm thấy rất là xúc động, cái cảm giác như là nước mắt trào ra khi mà Myanma có cuộc bầu cử có tự do và đảng đối lập đã dành thắng lợi”; “Cũng là người dân đông nam Á với nhau, cũng là thành viên Asean với nhau mà người dân Myanmar họ làm được điều đó mà người dân VN lại không thể làm được điều đó?”
Trước hết nhà "rân trủ" còn viết sai chính tả, nghĩa là trình độ chưa qua cấp I, "giành thắng lợi" chứ không phải "dành thắng lợi". Thần thánh có khi không cần những tri thức lặt vặt của đời phàm, nhưng làm những công việc đời phàm như Đài thì phải cần. Viết còn sai chính tả mà đua đòi làm những việc "dời non lấp biển"! "Dành" là dành cho ai, cho cái gì đấy, còn "giành" là giành những cái gì đấy về phía mình. Ý trên Đài cho dân VN không bắt chước dân Myanmar đấu tranh để được bầu cử tự do, bầu cho những người như Đài lên lãnh đạo VN. Chỉ có một kẻ hoang tưởng tâm thần chính trị mới nghĩ như thế. Vì trước hết những kẻ như Đài không giống bà Aung San Suu Kyi. Bà ấy đấu tranh chống lại chế độ quân phiệt tàn ác giành quyền lực bằng đảo chính nên được dân chúng ủng hộ, dù chưa biết khả năng của bà ấy dẫn đất nước tới đâu. Còn những kẻ như Đài thực chất chỉ là những kẻ quấy rối, phạm pháp. Cụ thể, Nguyễn Văn Đài, sau khi tốt nghiệp phổ thông thi không đỗ nổi Đại học, từng đi lao động tại Đông Đức, rồi viết bậy bị tòa xử tù. Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Đài đã nhận 60.000 USD của các Tổ chức chống VN ở nước ngoài. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2006, Nguyễn Văn Đài đã nhận được gần 19.000 USD tiền "trả công". Ông Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội đã có viết một bài "phê phán sự ngông cuồng, vô ơn bội nghĩa" của Nguyễn Văn Đài trên Báo Pháp luật Việt Nam.
Việc Đài so sánh Việt Nam với Myanmar cũng là một sự ngớ ngẩn. Chế độ quân phiệt Myanmar giành được quyền lực bằng đảo chính và đàn áp các cuộc biểu tình, còn thể chế tại Việt Nam được sinh ra sau hai cuộc kháng chiến thần thánh, chống ngoại xâm, giành lại nền độc lập. Dù còn nhiều chuyện, thậm chí còn “đứng trước nguy cơ tồn vong” như lời ông TBT Nguyễn Phú Trọng nói, nhưng so với toàn bộ lịch sử của dân tộc đầy máu lửa và chia ly, những ngày hôm nay dân VN vẫn đang được sống những ngày tốt đẹp nhất. Khi những nước phát triển hàng đầu vẫn đang liên tiếp bị khủng bố mới thấy sự ổn định và bình yên của đất nước chúng ta càng quý giá biết bao. Chế độ quân phiệt Myanmar từng bị cả thế giới cô lập thì vị thế của VN hôm nay càng ngày càng được tôn trọng trên trường quốc tế. TBT Nguyễn Phú trọng vừa được mời thăm Mỹ thì chúng ta lại tiếp chủ tịch TQ Tập Cận Bình, thực hiện đúng chiến lược ngoại giao đa phương, các bên cùng có lợi.
Vậy cần phải nhận ra bài toán cần phải giải và phải tìm lời giải cho đúng đối với đất nước chúng ta, để khắc phục tệ nạn, yếu kém, tiếp tục giữ được ổn định và phát triển mạnh hơn, chứ không phải làm theo những trò ba lăng nhăng của những kẻ quấy rối ăn tiền, đưa đất nước đến bạo loạn. Hiện chúng ta đang coi những phiên chất vấn trên diễn đàn quốc hội, nhiều đại biểu làm sượng mặt không ít các vị Bộ trưởng, kể cả lãnh đạo chính phủ. Một chế độ độc tài không thể có như thế.
Thật tếu khi thấy, từ già đầu như Nguyễn Quang A cho đến trẻ trâu đua nhau giơ bảng “Tôi thách Đảng Cộng sản Việt Nam làm được như Myanmar”, đúng là chỉ như những trò hề!:

Nguyễn Quang A là con liệt sĩ, hồi chiến tranh được ưu tiên du học thành danh, rồi thành đạt, nhưng tham vọng vẫn chưa thỏa đã dấn thân đấu tranh “rân trủ”.
Nếu Nguyễn Quang A đúng là một trí thức phản biện chân chính vì sự tiến bộ của đất nước, tôi xin cúi đấu bái phục. Nhưng thực tế không phải như vậy. Chúng ta đã bang giao với Mỹ, đã xóa bỏ hận thù, hòa hợp dân tộc, việc Nguyễn Quang A hợp tác với những tổ chức chưa quên hận thù, chống đất nước, thực chất đã trở thành một kẻ phản bội chính cha mình và đất nước:
Trên trang Tôi là một người lính của Đại tá Nguyễn Biên Cương có một ý khá thú vị về những người như Nguyễn Quang A:
“Hãy xem lại bọn người giống ngợm đi, đấu tranh "dân chủ" kiểu gì mà cứ trông chờ ở ngoại bang, đấu tranh "dân chủ" với mục đích để được đi định cư ở Mỹ, Canada, Úc ...đấu tranh "dân chủ" chỉ vì miếng ăn bố thí của tàn dư chế độ cũ và thế lực thù địch ngoại bang. Hãy xem lại đi, trong suốt nhiều năm qua lũ ngợm dân chủ chống phá, gây rối loạn là chính, đâu thu hút được quần chúng nhân dân….Các người ăn theo sự kiện, diễn trò cười cho thiên hạ, đúng là lũ vô tích sự !”
18-11-2015
          ĐÔNG LA