Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

CƠ QUAN ĐIỀU TRA CẦN BỊT MÕM LŨ “BÒ ĐỎ” GOOGLE TIÊN LÃNG!

ĐÔNG LA
CƠ QUAN ĐIỀU TRA CẦN BỊT MÕM
LŨ “BÒ ĐỎ” GOOGLE TIÊN LÃNG!
(Tên chiêu hồi?)
Sau khi đăng bài mới viết về ông Bob Kerrey, ông “Người đất thép” gọi:
-Ông Đông La ơi, tôi đọc bài ông viết rồi, nhưng tụi Google Tiên Lãng chúng chửi ông dữ quá, chúng chửi cả tôi, bảo tôi nhờ ông viết như đâm dao sau lưng anh em.
-Tôi gọi bọn Google Tiên Lãng là bọn “Bò Đỏ” thì còn chấp làm gì cái bọn mất dậy, ngựa non háu đá đó.
Hiện tại trên không gian mạng tôi thấy có hai “nhóm” nổi cộm.
Nhóm thứ nhất luôn kiếm cớ chống thể chế, công kích trực diện các vị lãnh đạo cao nhất, điên cuồng chống chủ trương ngoại giao của Đảng ta đối với TQ, chống tất cả những gì liên quan đến TQ, người TQ để lấy lòng Mỹ.
          Nhóm thứ hai chống lại nhóm chống TQ, luôn ủng hộ chủ trương chính sách của nhà nước đối với TQ, có mặt tích cực là cũng luôn chống lại những người nhân danh đấu tranh vì dân chủ để quấy rối mà cộng đồng mạng gọi là “rận”, cũng bị phe “lề trái” cho là “dư luận viên”. Nhóm này chống lại thái độ “cuồng Mỹ”, ngược lại, vẫn như thời Chiến tranh lạnh, chống Mỹ điên cuồng! Nghĩa là nhóm này cũng chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước “khép lại quá khứ hướng đến tương lai” đối với Mỹ, cũng y như thái độ của “nhóm” chống TQ vậy, điển hình là nhóm chủ trang Google Tiên Lãng và fan của chúng nó mà đứng đầu là con Lê Hương Lan.
            ***
          Còn tôi, tôi hoàn toàn không “thân” TQ cũng không “cuồng” Mỹ, nhưng tôi luôn chống lại cả bọn chống TQ lẫn bọn chống Mỹ vì tôi thấy chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với cả TQ lẫn Mỹ đều đúng. Vì chính sách ngoại giao của một đất nước không phụ thuộc vào tình cảm cá nhân mà phải tùy theo vị thế của đất nước, vì lợi ích của đất nước.
          Sau chiến tranh Biên giới 1979 với TQ, ta coi “TQ là kẻ thù nguy hiểm nhất”, nhưng ta bị Mỹ và phương Tây cấm vận, mất nguồn viện trợ từ Liên Xô và Đông Âu, kinh tế lạm phát 800%, đứng trước sự sụp đổ và hỗn loạn, lãnh đạo nước ta đã buộc phải bình thường hóa quan hệ với TQ. Đất nước đã đứng vững.
          Rồi với chiến lược ngoại giao đa phương, làm bạn với tất cả vì lợi ích đất nước, chúng ta không chỉ bình thường hóa với TQ mà chúng ta bình thường hóa với cả Mỹ với phương châm “khép lại quá khứ hướng tới tương lai”.
          Dù còn nhiều điều còn phải “chỉnh đốn”, trước tình trạng nhiều nơi trên thế giới đang diễn ra chiến tranh, loạn lạc, suy thoái, nợ công, rối loạn, nghị sĩ vật nhau trên nghị trường, Việt Nam vẫn ổn định và phát triển, chứng tỏ chính sách ngoại giao đa phương đó của Đảng hoàn toàn đúng đắn, trong đó có đóng góp của Mỹ.
Hiện nay trong các đối tác làm ăn với Việt Nam, Mỹ là quốc gia mà Việt Nam có thặng dư mậu dịch nhiều nhất. Năm 2014, Việt Nam xuất khẩu 30,6 tỷ USD vào Mỹ, gấp 13 lần so với năm 2002. Trong năm 2014, Việt Nam cũng là nước Đông Nam Á có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ, vượt qua các quốc gia khác như Thái Lan và Malaysia. Kim ngạch thương mại Việt - Mỹ dự tính sẽ đạt 100 tỷ USD sau 3 năm kể từ khi ký TPP và Việt Nam hiện nay là quốc gia kém phát triển nhất nhưng được dự đoán là quốc gia cải thiện được tăng trưởng sản phẩm quốc dân (GDP) nhiều nhất trong 12 nước tham gia đàm phán TPP. Hiện nay Mỹ là nhà đầu tư đứng thứ bảy vào Việt Nam với tổng số vốn khoảng 11 tỷ USD, tập trung vào các ngành kỹ thuật cao với các nhà đầu tư lớn như Intel, Ford, Apple và General Electrics.
          Đặc biệt, không chỉ thế, ta đã đạt được một thành tựu ngoại giao rất quan trọng, chính thực tế Việt Nam đã buộc Mỹ phải thừa nhận thể chế của VN nên đã mời và đón tiếp lãnh đạo cao nhất VN, TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng, với nghi thức đón tiếp một nguyên thủ quốc gia. Đáp lại, nước ta đã mời và vừa qua đã tổ chức hết sức chu đáo, thân tình chào đón  TT Obama và phái đoàn của ông thăm VN, tình cảm đó đã “chạm vào trái tim” ông như chính ông giãi bầy.
          Vậy mà khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang trang trọng chụp ảnh cùng TT Obama dưới quốc kỳ hai nước và tượng Bác Hồ, bọn Bò Đỏ trên trang Google Tiên Lãng đã mất dạy, láo lếu liên tục công kích ông Obama, đồng nghĩa với việc chúng công kích Chủ tịch Trần Đại Quang tiếp đón ông. Như vậy bọn khoe học luật mà ngu hơn lợn này đã không hiểu luật, phạm luật, chúng chống Obama là chống lại chủ trương của nhà nước ta đối với Mỹ. Có lẽ Bộ Công An nên mở chuyên án điều tra bọn chống phá điên cuồng này.
Tiếp theo, những ngày hôm nay, chúng cũng chống điên cuồng việc ông Bob Kerrey được bổ nhiệm làm Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam. Nay tôi mới biết chính Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định chứ không phải phía Mỹ. Vậy bọn “bò đỏ” cũng đã chống cả Chính phủ!
          ***
          Tôi đã viết anh ruột tôi cũng là liệt sỹ hy sinh bởi bom đạn Mỹ năm 1968, tôi cũng từng tham chiến và tí chết, từng tự tay moi đồng đội bị sập hầm và vác họ đi chôn, thật khó mà tha thứ cho tội ác, nhưng tôi vẫn viết ủng hộ quan hệ Việt-Mỹ, ủng hộ Bob Kerry lập công chuộc tội. Cũng như tôi từng là nạn nhân của những gì còn chưa hoàn thiện, còn yếu kém của chính thể chế VN, nhưng tôi vẫn viết “bảo vệ đất nước”. Đơn giản là vì tôi viết theo tư duy lý tính chứ không phải cảm tính, không vì động cơ cá nhân mà vì lợi ích chung, trong đó có lợi ích của tôi và gia đình tôi.
          Nghe “bác Người Đất thép” của bọn Google TL báo, tôi không muốn vào coi vì tôi luôn coi cái trang của chúng nó như bãi xú uế, vô là phải ngửi mùi kinh khủng của nó, nhưng rồi sự tò mò đã thắng. Tôi vào thì thấy ngay một thằng “Đất thép” chửi mình. Tôi nghĩ không lẽ ông ở Củ Chi lại thế, trước nay ông ấy luôn quý trọng tôi, dù có bất đồng vài ý kiến chăng nữa cũng không thể có thái độ thù địch như thế. Tôi gọi:
            -Tôi vô có thấy đứa nào chửi ông đâu, chỉ thấy thằng “Đất thép” chửi tôi. Không lẽ đó là anh à?
          -Không phải đâu. Tôi lấy tên “Già thép” mà. Nó lấy tên thế cho ông hiểu lầm đó. Chúng chửi tôi ở tận cái bài BẠN MUỐN BIẾT NGƯỜI MỸ NGHĨ GÌ VỀ BOB KERREY KHÔNG? lận. Tôi cũng đã viết trả lời chúng nó rồi.
          Đúng là bọn chọi con dùng trò đểu làm tôi hiểu lầm người tốt.
          Tôi vào thì thấy:
cụ Thép chạy sang cầu cứu Đông La để bật Google Tiên Lãng? Không ngờ cụ Thép lại tiểu nhân giở trò hèn hạ đâm sau lưng chiến sĩ. Ăn vụng nhưng không khéo chùi mép. Bị lật mặt rồi, để xem cụ Thép giải thích sao đây. Nhục quá cụ Thép ợ.
Và đây là trả lời của “bác Người Đất thép”, hơi dài nhưng đăng nguyên vì ông nói hộ tôi vài điều:
Từ lâu tôi đã nói trên G. TL là tôi không trả lời những ai dùng Nặc danh, không có tên dù là tên Bí danh. Nhưng với Nặc danh 13:30 này tôi phải chỉ ra cái đúng cái sai cho mọi người ở đây biết.
Một là, tôi với Đông La có gặp nhau tại Tòa soạn Tuần báo VN TPHCM. Tôi rất nể trình độ của Đông La lý luận những vấn đề tôi quan tâm, nên hay đọc bài viết của anh ấy.
Tôi là người gọi điện thoại cho Đông La, muốn nghe anh ấy phát biểu về vấn đề ông Bob theo quan điểm của anh ấy, hoàn toàn không nêu quan điểm của tôi và cũng không gợi ý chút nào anh ấy nên viết ra sao. 
Nặc nói tôi cầu viện Đông La là hàm hồ, suy diễn không có cơ sở, một cách ăn nói của kẻ chợ búa tôi thường thấy.
Nặc còn cố ý dùng lời lẽ xuẩn ngốc nhục mạ tôi, chứng tỏ người nặc quá tầm thường, không đáng cho tôi tiếp chuyện.
Một sự việc xảy ra mỗi người có cái nhìn có giống và khác nhau là bình thường. Chuyện ông Bob không đáng để "chửi nhau" kiểu như Nặc này, nhưng Nặc lợi dụng như vậy tôi đánh giá người nặc chẳng có nhân cách.
Với anh Đông La một con người nhìn vấn đề sắc sảo, có tính độc lập cao, lại hơi bướng thì không ai khiển anh ấy phải nói theo họ được đâu. Nếu nói như Nặc, Thép tôi khiến Đông La nói theo được ý mình thì không thể, mà nếu được thì Đông La phải coi trọng tôi lắm chứ không bình thường.
            Cuối cùng, cũng cần nhấn mạnh rằng già Thép có độc lập suy nghĩ và chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, không cần phải "nhờ" bất cứ ai bênh vực cả. Nếu các bạn muốn hiểu thì tôi cũng nói rõ một lần nữa: Tôi là một đảng viên Cộng sản, tôi nói theo tiếng nói của Đảng là một yêu cầu không thể khác được. Còn các bạn, các bạn có quyền nói theo quan điểm của mình, nhưng chớ có lợi dụng ở trên mạng mà phỉ báng người khác, điều đó là mới thật sự là người Hèn, đáng khinh
!!!”.
Quả thực lúc đầu ông “Già thép” gọi điện tôi không biết quan điểm của ông về ông Bob thế nào, lúc đầu tôi không chú ý nhưng thấy dư luận nóng quá cũng tính viết mấy chữ, mà tôi đã viết thì không ai điều khiển được tôi, tôi chỉ tuân theo duy nhất sự thật và chân lý mà thôi.
Không chỉ chuyện viết lách mà cả chuyện nghiên cứu khoa học công nghệ cực khó tôi cũng từng như vậy. Lại nhớ lại năm 1990, từ Viện Công nghiệp Dược chuyển sang Công ty Thuốc sát trùng VN, tôi được giao một đề tài mà hơn 20 năm cả ngành Nông dược VN không ai làm được vì cháy nổ, còn làm chết cả người nữa. Bắt tay vào làm, cơ quan thì hay họp, người ta không làm được nhưng vẫn nói được nên loạn cả lên. Tôi mới cáu, đang trên bục trình bầy, tôi nói: “Đây là việc chưa ai làm được, giờ cơ quan đã giao cho tôi thì kệ mẹ tôi, tôi không cần bàn luận”! May mà tôi làm được, còn được một hội nghị quốc tế về sau thu hoạch khảo nghiệm và công nhận sản phẩm của tôi tương đương với của Đức, đi thi còn được Giải A Sáng tạo KHKT nữa. Bắt chước cách nói của Nguyễn Quang Thiều, một thằng siêu tự kiêu, nhưng vẫn hay nói “Cái đầu của ông”, với cái đầu của tôi chuyện đúng sai về Bob Kerrey là quá đơn giản, cần gì ai điều khiển.
Bọn Bò Đỏ trên Google TL trí tuệ chúng nó tôi coi như sâu bọ rắn rết nên không chấp, nhưng hôm nay tôi hạ cố “phản biện” một thằng chửi tôi điên cuồng nhất để cho độc giả thấy bọn chọi con này ngu xuẩn, mất dạy và láo lếu đến thế nào, chúng chính là hình ảnh của bọn Hồng Vệ Binh bên Tầu ngày xưa từng đấu tố, cắt gân chân Chủ Tịch Lưu Thiếu Kỳ cho đến chết:
Đông La và lộ trình tội ác của thằng chiêu hồi phản bội:
Đông La! Vâng đây là kẻ mà lâu nay các bác gọi là có 'quan điểm đúng đắn'. Bài của kẻ từng bị đuổi khỏi QH, Nguyễn minh thuyết cùng lắm chỉ là tủn mủn vụn vặt tiểu nhân kiểu 'Không bổ nhiệm Kerrey thì ai, chẳng lẽ là chị à'. Nhưng bài của Đông La mới là đỉnh cao của sự khốn nạn, xảo trá. Cái khốn nạn thứ nhất là Đông La lợi dụng Đại tướng Võ Nguyên Giáp để biện hộ cho Kerrey. Làm vậy là xúc phạm Đại tướng. Lợi dụng núp sau bậc thánh nhân là hành vi của phường lưu manh, hạ tiện mà khi bản thân lý lẽ yếu đuối của chúng không còn đủ tự thân để thuyết phục được người khác. Bất cứ người có thần kinh bình thường nào cũng thấy là sự kiện Đại tướng và lãnh đạo tiếp khách CCB Mỹ với vụ Kerrey cắt cổ mổ bụng đàn bà trẻ con là 2 việc hoàn toàn khác nhau…”
Đúng là đầu óc của bọn sâu bọ rắn rết nên không thể hiểu lý lẽ của loài người. Vì ngu hơn lợn, chúng không hiểu gì tôi viết nên mới viết như thế. Tôi đâu có so sánh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Bob Kerrey? Tôi chỉ chỉ ra cái mâu thuẫn của suy nghĩ cảm tính, thiếu khách quan của không chỉ bọn Bò đỏ mà của cả những nhân vật có địa vị, có danh tiếng, như bà Bình và bà Ninh chẳng hạn. Ở chỗ các nhà lãnh đạo nước ta đã tha thứ cho những TT Mỹ, những người chủ mưu gây ra cuộc chiến; Bác Đại tướng, vị Tổng Tư lệnh tối cao trực tiếp chỉ huy quân dân ta chống Mỹ, cũng đã tha thứ nên mới tiếp và bắt tay chào đón ông McNamara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, người từng được coi là "kiến trúc sư trưởng" của chiến tranh Việt Nam, với chiến lược “giết chết những gì động đậy, phá sập những gì bất động” để đẩy Việt Nam vào “thời kỳ đồ đá”. Vậy sao không thể tha thứ cho Bob Kerrey? Không lẽ tội chủ mưu và chiến lược “giết chết những gì động đậy” giết đến 3 triệu người VN nhẹ hơn tội Kerrey chỉ huy giết hơn 20 người sao?
Bọn Google TL tự khoe đã học Luật, vậy trường luật nào đã đào tạo ra một lũ ngu hơn lợn như thế? Các cơ quan điều tra và ông Bộ trưởng Giáo dục mới cũng nên xem xét cái trường này!
Sự ngu xuẩn có thể tha thứ được vì không ai không muốn thông minh nhưng bọn Bò đỏ Google TL không chỉ ngu mà còn lưu manh. Như vụ chúng từng theo đuôi con Thu Uyên lên án Bích Hằng và cô Hòa trong lĩnh vực ngoại cảm. Lưu manh ở chỗ chúng bất chấp thực tế, không có chứng cớ cụ thể, hoàn toàn suy diễn chủ quan theo những cái đầu ngu như lợn của chúng nó, tìm mọi cách đổ tội cho người có công. Biết sai, con Lê Hương Lan chủ trò đã gỡ bài “Cần chặn bàn tay tội ác…” lấy cớ bị “hắc”, nếu còn, giờ cô Hòa đã có luật sư riêng, kiện thì chắc chắc con mất dậy và láo lếu này sẽ xộ khám!
Thật buồn cười khi bọn chọi con suy diễn thế này:
“Tất nhiên Đông La chưa đến mức cuồng Mỹ nhưng lão này vì ân oán cá nhân mà viết được một bài tởm như vậy cũng đủ hiểu”;
“Lời lẽ của bạn hơi nặng với ĐL, nhưng, đúng như bạn nói thì nếu không có sự quyết liệt của Thu Uyên trong vụ này thì có lẽ DL chưa chắc đã có thái độ nhân nhượng với kẻ sát nhân này như thế”.
Vì tôi viết vụ này hoàn toàn không nghĩ đến con Thu Uyên và không biết nó viết cái gì cả, tận hôm nay mới thấy có bài của nó thôi.
Còn hai ý kiến sau cũng hoàn toàn sai nhưng có nét dễ thương:
“Thật buồn vì Đông La. Bài viết này có lẽ Đông La chịu áp lực từ ai đó nên phải bán ngòi bút. Thanh danh, uy tín xây dựng bao năm qua”;
“Cũng chả biết Đông la nhận bao nhiêu tiền viết bài kia. Bài ấy không giống quan điểm xưa nay của ông ta”.
Thú vị ở chỗ ở một nơi toàn sâu bọ rắn rết mà có một người không sợ bẩn tưởi dám vào lên tiếng của loài người:
Trước kia còn nhầm tưởng giàn chửi bới trên G.T là các DLV người Việt nam nên đôi lúc tôi còn thấy DLV như vậy là không được việc.
Nay hiểu rõ G.T đang ủng hộ ai chứ hoàn toàn không có ủng hộ Chính quyền và nhân dân Việt nam nên việc chửi bới của bọn phản động ôm chân bành trướng hút máu nhân dân Việt nam tôi thấy không cần phải thanh minh thanh nga gì ráo chọi, không chấp kẻ thù của nhân dân, càng cần phải làm rõ ra những kẻ đang mưu toan núp bóng phá hoại chính sách đổi mới, hội nhập và phát triển của Nhà nước Việt nam, dù viết xong có thể chúng sẽ xóa ngay cũng không sao, sẽ lại viết tiếp”.
***
Còn khi đăng lên fb, cũng có chuyện làm tôi hơi buồn vì khá đông độc giả vốn quý tôi cũng lại không đồng tình với bài về Bob Kerrey của tôi, kể cả cái ông TSBS Lương Chí Thành và bà Phùng Kim Yến chẳng hạn.
Ý đa phần là nên khép lại quá khứ với nước Mỹ nhưng không khép lại với ông Bob; hoặc dù có tha thứ cho ông Bob thì cũng không chấp nhận ông ấy là Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, tức một vị trí trong ngành giáo dục.
Tôi không chấp nhận sự góp ý của họ và đã xóa tất vì thấy ý của họ vẫn nặng cảm tính và không nhìn thấu suốt toàn diện.
Nước ta dù có cả một quá khứ chiến tranh đau thương do Mỹ gây ra, dù Mỹ còn nhiều nhận thức khác biệt, (mà theo tôi vượt qua sự khác biệt mới là cái quan trọng hơn, cần quan tâm hơn vì là cái ở thì hiện tại), Đảng ta vẫn chủ trương “khép lại quá khứ, vượt qua khác biệt” để tăng cường mọi mặt quan hệ với Mỹ “hướng đến tương lai”.
Một trong những nhận thức khác biệt của Mỹ là rất lớn. Như nhân danh nhân quyền, Mỹ vẫn ủng hộ và dung túng những người đòi xóa bỏ điều 4 Hiến Pháp, đòi Quân đội và Công an tách khỏi sự lãnh đạo của Đảng, nghĩa là đòi lật đổ thể chế này. Khi ông Obama sang VN vừa rồi, được Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào đón, nhưng ông Obama vẫn muốn gặp và nhắc tới những người chống đối đích danh ông Trần Đại Quang, chống đối cả thể chế nước ta. Nhưng Đảng và nhà nước ta vẫn bỏ qua, như trong quá khứ từng bỏ qua những khác biệt với Liên Xô và Trung Quốc, để mở rộng quan hệ ngoại giao với Mỹ. Như vậy, so với chuyện tha thứ cho Bob Kerrey là rất lớn, rất khó, nước ta vẫn bỏ qua được, sao không tha thứ được cho ông Kerrey?
Ngay ông Bill Clinton, 1995, khi tuyên bố việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam cũng nói:
“Tôi tin rằng việc bình thường hóa và tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa người Mỹ và người Việt Nam sẽ thúc đẩy sự nghiệp tự do ở Việt Nam như đã từng diễn ra ở Đông Âu và Liên Xô trước đây. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc cuốn người Việt Nam vào mặt trận kinh tế rộng lớn của cuộc cải cách kinh tế và mặt trận rộng lớn của cải cách! Dân chủ sẽ giúp tôn vinh sự hi sinh của những người đã chiến đấu vì tự do ở Việt Nam”.
Chúng ta cũng đã bỏ qua những ý này và từng chào đón TT Bill Clinton rất nồng ấm như vừa rồi chào đón Obama. Chúng ta không tuân theo ý “sẽ thúc đẩy sự nghiệp tự do ở Việt Nam như đã từng diễn ra ở Đông Âu và Liên Xô trước đây” của Bill Clinton, nhưng vì có thiện chí thực với VN, Bill Clinton vẫn rất vui mừng trước thực tế ổn định và phát triển của VN mà ông tận mắt chứng kiến!
***
          Còn việc phản đối Bob Kerrey làm “giáo dục” cũng vô lý ở chỗ sao không ai phản đối luôn chuyện du học của học sinh VN bên Mỹ đi, đâu chỉ riêng Bob Kerrey gây tội ác, nước Mỹ gây ra chiến tranh VN làm 3 triệu người Việt chết mà? Hiện số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đông Nam Á, có hơn 16.500 sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ. Vậy tại sao lại phản đối Bob Kerrey làm giáo dục?
          Tôi đã viết hết lý lẽ ở bài trước, như cha ông ta đã dạy “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người quay lại”, hoặc “quay đầu là bờ”. Tấm gương của Đức Thích-ca, những kiếp trước từng giết người, kiếp cuối cùng ngài cũng đã phải trả nốt những nghiệp còn sót lại để toàn thiện, toàn mỹ, trở thành Phật, vậy tội ác nào cũng có thể tha thứ nếu người ta biết sám hối, tu sửa.
            Bob Kerrey đã sám hối, nhận lỗi, và không chỉ nhận lỗi suông mà ông đã hành động để lập công chuộc tội. Dù chuyện của ông bị moi ra đủ kiểu phê phán nhưng hãy nhìn vào thực tế. Trong suốt hơn một phần tư thế kỷ trở lại đây, “bộ ba thượng nghị sỹ” John Kerry, John McCain và Bob Kerrey đã nỗ lực vận động cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Trong thời gian là Thượng nghị sỹ, Bob Kerrey cũng là người bảo trợ cho đạo luật hình thành nên Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF), tạo cơ hội cho khoảng 500 nghiên cứu sinh Việt Nam sang Mỹ du học. Ông cũng vận động cho việc phát triển giáo dục ở Việt Nam mà Chương trình Học bổng Fulbright và Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright là hai thành quả cụ thể. Ba năm qua, ông và các cộng sự đã thuyết phục Quốc hội Mỹ dành tiền thanh toán nợ để xây dựng Đại học Fulbright tại Việt Nam. Nỗ lực này đã thành công khi Quốc hội Mỹ quyết định tài trợ 20 triệu USD.
Ngay từ năm 1991, Bob Kerrey bắt đầu tham gia dự án Đại học Fulbright tại Việt Nam bằng ý tưởng xây một trường đào tạo cao học ở TP HCM với sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ cùng số tiền do ông vận động. Chính vì vậy mà những lãnh đạo của trường người Việt đã mong muốn chính ông, người có công lao với sự hình thành trường lớn nhất, làm chủ tịch.
TS Vũ Thành Tự Anh là giám đốc nghiên cứu của chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright trả lời phỏng vấn:
Chẳng mấy ai, kể cả nhiều người được nhận học bổng do Bob Kerrey góp phần tạo ra, biết đến ông cho đến khi ông được Quỹ Tín thác Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV) mời làm Chủ tịch HĐQT FUV… Động lực nào khiến ông nhận lời mời làm Chủ tịch FUV, nhất là ở cái tuổi ngoài 70 này? Vì danh ư? Chắc chắn là không vì danh vọng ông không thiếu. Vì lợi ư? Lại càng không vì ông không nhận một đồng lương bổng nào từ FUV. Dần dần, tôi hiểu ra rằng với ông, đây là dự án lớn cuối cùng mà ông có thể cống hiến cho Việt Nam, là nỗ lực sám hối tha thiết cuối cùng cho những vết thương ông đã để lại ở Việt Nam”.
Cũng bài trước, tôi đã viết hơi buồn cười ở chỗ những người chống việc bổ nhiệm Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng tín thác Đại học Fulbright Việt Nam cứ như Bob Kerrey nhận được một sự ưu đãi, hưởng bổng lộc chức quyền gì đó, nhưng họ đã lầm. Vì trên cương vị Chủ tịch Hội đồng tín thác Đại học Fulbright Việt Nam, ông chủ yếu hỗ trợ việc vận động vốn, huy động nhiều nguồn lực phát triển để trường có một vị thế tầm cỡ. Ông cũng muốn trường phát triển như một tổ chức giáo dục của Việt Nam, do chính người Việt Nam xây dựng và phát triển. Hoàn toàn không có chuyện ông ép trường dạy theo chương trình của ông, truyền bá tinh thần giết người của ông ngày xưa. Nghĩa là ông lập công chuộc tội, là tu sửa, là cho chứ không phải nhận.
Vậy phản đối ông tu sửa phải chăng cũng là trái đạo? Đạo là từ bi, hỉ xả, vị tha kia mà?
7-6-2016

ĐÔNG LA