Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

TẠ BÍCH LOAN “ĐẤU TỐ” PHAN ANH “RẬN” CẮN BÍCH LOAN

ĐÔNG LA
TẠ BÍCH LOAN “ĐẤU TỐ” PHAN ANH
“RẬN” CẮN BÍCH LOAN

Lúc đầu tôi không để ý vụ cô giáo Lam làm bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh”, chỉ khi “anh” Tạo tiếp bước làm thêm bài thơ bảo lực lượng chức năng dẹp loạn là “ngu hơn bò lợn” tôi mới nổi hứng viết mấy chữ chứng minh chỉ có người ngu như bò lợn mới viết như thế.  Đợt này lúc đầu tôi cũng cho chuyện MC Phan Anh chia sẻ video xạo khảo nghiệm hai con cá nhỏ chết do nước biển ô nhiễm chỉ là chuyện vặt, cũng không để ý, nhưng tìm hiểu thấy Phan Anh trước đó đã  gọi những người phê phán mình khi ca ngợi Hoàng Mỹ Uyên là “thành phần bị tẩy não sao mà đông đến thế?”, tôi thấy “thằng này láo!”, nên cũng lại “có cảm hứng” viết bài này.
Từ chuyện chia sẻ của Phan Anh trên facebook, Tạ Bích Loan đã thực hiện chương trình “60 phút Mở” trên VTV với các câu hỏi: “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì? Bạn nhấn những nút like, những nút chia sẻ trên mạng facebook để làm gì? Đó là câu hỏi của chương trình 60 phút mở ngày hôm nay”:
          Lập tức dư luận nổi sóng, phía lề trái lu loa cho Tạ Bích Loan là đấu tố Phan Anh và cô đã bị cộng đồng “rận” cắn.
Khi biết người dân và cơ quan liên quan tố cáo video của VTC là xạo, sau chương trình, Phan Anh đã tự biện hộ “tôi không khẳng định chuyện đúng/sai của clip cá chết”, điều này thì ông Hồng Thanh Quang bảo Phan Anh ngụy biện là đúng vì anh không tin, không khẳng định video đó là đúng thì chia sẻ làm cái gì? Nó cũng mâu thuẫn với ý tự biện hộ tiếp theo cũng của Phan Anh: “mình chỉ mong con cháu chúng ta được sống trong một môi trường sạch!” Phan Anh phải tin hai con cá chết do nước biển bị ô nhiễm mới “đấu tranh” vì môi trường trong sạch chứ. Phan Anh cho hành động của mình là Mình thực hiện quyền bình thường của một công dân”. Đúng rồi, bạn hoàn toàn có quyền thực hiện quyền công dân của mình nhưng cần phải hiểu làm sai phải chịu trách nhiệm, như ai cũng có quyền đi lại trên đường nhưng phải theo luật giao thông, nếu không bạn có thể bị phạt, hoặc tệ hơn, xe nó có thể húc cho toi mạng!
Một người cũng tham dự chương trình ủng hộ Phan Anh là “Nhiếp ảnh gia” Na Sơn. Theo ông này clip phát trên truyền hình đã bị cắt cúp quá nhiều và tại hiện trường tranh luận, Phan Anh không hề lép vế, còn có những lập luận đanh thép như "Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy".
Yêu nhau như thế bằng mười hại nhau, vì tin như Phan Anh là tin “mù quáng”, là một sự “nô lệ nhận thức”. Vì thực tế không phải cứ “chính thống”, cứ “tin của TH nhà nước” là đúng, như chuyện một chương trình trên VTV có bức vẽ  Thủ đô Hà Nội nằm tận bên Trung Quốc chẳng hạn. 
Còn Tạ Bích Loan với trách nhiệm và thiên chức của một nhà báo đã rất đúng khi nói về Phan Anh “với những người có một lượng người theo dõi, lượng fan hâm mộ lớn như Phan Anh, mỗi chia sẻ nếu như nó không đúng thì nó sẽ gây một tác hại rất lớn”.
Một “rận” bênh Phan Anh đã “cắn” Bích Loan thế này: “Vì lợi ích xã hội nên cần phải hạn chế các quyền tự do cá nhân là lập luận mà những người theo chủ nghĩa Công lợi thường xuyên sử dụng”. Bênh thế là sai vì không ai cấm “quyền tự do cá nhân” cả, chỉ cấm những việc làm sai mà thôi!
Còn ý “Câu hỏi được đặt ra ở đây đó là: Điều gì là đúng? Làm thế nào để biết được một thông tin nào đó là đúng hay sai để quyết định chia sẻ hay không chia sẻ? Nếu đúng theo lập luận của Tạ Bích Loan thì để có những chia sẻ đúng facebook cần có một cơ quan kiểm duyệt, khi người sử dụng chia sẻ thông tin lên thì cơ quan đó sẽ đọc trước dựa vào các quy định điều gì là đúng, điều gì là sai mới quyết định cho đăng hay không đăng lên”.
Quả là không có ai biết hết mọi chuyện nên chuyện chia sẻ thông tin có thể sai. Việc Phan Anh chia sẻ sai sẽ là bình thường nếu thành tâm nhận lỗi sửa sai, nhưng Phan Anh “ngụy biện” như Hồng Thanh Quang nói thì không bình thường nữa.
***
Với thời đại tràn ngập thông tin hiện nay, tiếp nhận  và tỏ thái độ với thông tin tùy thuộc tâm và trí của mỗi người, kẻ xấu thích tin xấu, những tin tức liên quan đến các lĩnh vực trí thức thì muốn hiểu cho đúng lại cần phải có trình độ, nếu không dễ a dua theo những kẻ chuyên lợi dụng những sự cố để quấy rối.
Trước khi chia sẻ video xạo khảo nghiệm cá chết của VTC, Phan Anh, với quan điểm ‪#‎Đừngimlặng, cũng đã viết:
Hôm nay, ngày của Mẹ!
Và đây là hình ảnh bạn @Hoàng Mỹ Uyên, một người mẹ đã xuống đường ôn hòa, thể hiện tiếng nói của mình đòi hỏi môi trường sạch, đòi hỏi sự minh bạch.. cho: trước mắt là tương lai con cô ấy có cuộc sống trong lành hơn, an toàn hơn. Và tương lai đó có cả những đứa trẻ của tôi, của bạn. Nhưng cô ấy, một người phụ nữ đã bị đàn áp, bé Saphie bị giật khỏi vòng tay mẹ trong nỗi khiếp sợ…
Nhưng trong mọi trường hợp thì tôi nghĩ chính quyền, những người "đầy tớ của dân" lúc nào cũng phải chủ động bảo vệ nhân dân bằng mọi cách”.
Hoàng Mỹ Uyên, biệt danh là Ubee Crazy, chủ của một quán cà phê ở Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), một người mẹ bất nhân vì đã mang cả con trẻ diễn trò trong vụ quấy rối nhân danh biểu tình vì môi trường, để làm công cụ truyền thông cho lực lượng chống phá đất nước.
Gọi là vụ quấy rối vì chính VTV đã phát một chương trình thông tin những ý kiến của những cơ quan chức năng:
“Chính trong lúc chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung với tất cả tấm lòng và trách nhiệm để sẻ chia đồng cảm thì một số đối tượng xấu cơ hội … đã và đang tìm cách lợi dụng vụ việc để thực hiện ý đồ chống phá bằng cách xúi giục, kích động, gây mất ổn định. Nỗi đau của biển, thiệt hại của bà con ngư dân và khó khăn chung của đất nước, một lần nữa lại trở thành cái cớ cho những mưu đồ đi ngược lại lợi ích của dân tộc”.
Tôi cũng đã viết, một ống nước thải của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh với những hóa chất thông thường (không phải cực độc như thổi phồng) giả sử xử lý chưa đạt chuẩn cũng chỉ có thể gây ô nhiễm một vùng hẹp, như một con sông chẳng hạn, còn gây ô nhiễm cả một dải biển mấy trăm km là một điều không thể. Nên vụ cá chết có thể do tác động của biến đổi khí hậu, biến đổi môi trường chung nhiều hơn. Thực tế cũng chưa tìm thấy bằng chứng chứng tỏ cá chết là do nước thải của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Vậy tổ chức biểu tình chống Formosa là vô lý; Formosa ở Đài Loan, lợi dụng cá chết biểu tình chống việc nhà nước phụ thuộc TQ cũng lại vô lý nốt. Vậy thực chất cuộc “biểu tình ôn hòa vì môi trường” là một vụ quấy rối, gây mất trật tự, trị an; các cơ quan chức năng và tổ chức đoàn thể hoàn toàn có quyền ngăn chặn và bắt giữ những người chống đối, để giữ yên bình cho cuộc sống nhân dân.
Vậy Phan Anh ủng hộ vụ quấy rối trên thì là người như thế nào? Tệ hơn nữa Phan Anh đã  gọi những người phê phán sự dốt nát và sai trái của mình là “thành phần bị tẩy não sao mà đông đến thế?” y như giọng điệu mà cộng đồng mạng gọi là “rận”!
Vậy Phan Anh có còn tư cách làm một MC của một cơ quan truyền thông lớn và quan trọng nhất của đất nước là VTV không khi cố gắng phấn đấu để trở thành một con “rận” như vậy?
***
Quan điểm ‪#‎Đừngimlặng của Phan Anh rất đáng khuyến khích. Nhưng như các cụ dạy “Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe”. Hiện tại, không chỉ “tin của TH nhà nước” sai mà trên diễn đàn, ngay ý kiến của rất nhiều người có địa vị, có danh tiếng, mang danh nhân sĩ, trí thức, tức tầng lớp tinh hoa của xã hội, cũng còn sai be bét. Với xã hội ta hiện cũng còn nhiều tệ nạn, sai trái, yếu kém. Vì vậy rất cần sự phản biện. Có điều phản biện lại khó vì anh muốn chỉ ra được cái sai của người khác anh phải giỏi hơn, còn phản biện với động cơ xấu rất dễ thành phản bội!
Tự tin là tốt, nhưng Phan Anh với trình độ tốt nghiệp Đại học Công đoàn, du học 1 năm bên Mỹ nhưng lại “tự thú”: “Nhưng đó cũng là khoảng thời gian duy nhất cho đến nay tôi cảm thấy tiếc và hối hận bởi tôi quá mải chơi nên không thu lượm được những gì tôi mong ước. Tuổi trẻ mà, ai cũng có thời điểm nhận thức chưa đúng đắn về cuộc sống”.
Vậy để có quan điểm về ô nhiễm môi trường cho đúng, và không chỉ về môi trường mà còn nhiều vấn đề lớn lao, cao xa khác, thì quá tầm hiểu biết của Phan Anh rất nhiều, vậy Phan Anh muốn ‪#‎Đừngimlặng thì hãy cẩn thận!
Riêng tôi khuyên Phan Anh nên lợi dụng cái mẽ ngoài của mình để thể hiện mình trong các lĩnh vực phù hợp thì được, còn với những lĩnh vực cần tri thức thì nên “dựa cột mà nghe’ thì tốt hơn.
Nhưng riêng tôi, về cái diện mạo nổi tiếng đẹp trai của Phan Anh:

vẫn có hai điều gờn gợn, như có lần tôi viết về cái tà khí trong mắt “em” Thu Uyên vậy. Thứ nhất mắt Phan Anh hơi trắng, thứ hai môi hơi mỏng. Mà các cụ nói “mỏng môi thì hay hớt”!
          2-6-2016
          ĐÔNG LA