Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

MỘT CHƯƠNG TRÌNH NHÂN ĐẠO BẤT NHÂN


Tôi đang viết một bài về cô Hòa, bài kết về chuyến đi họp Hội Nhà Văn của tôi, tối qua nghe điện thoại báo rồi lên mạng thấy facebook trong đại gia đình cô Hòa đăng tin và ảnh cô được là khách mời trong chương trình chiếu trực tiếp trên VTV1 “Tri ân đồng đội Vang mãi khúc quân hành”.
Nhớ lại ngày Thu Uyên cũng trên chính VTV1 dõng dạc vu khống cô, tôi còn hoàn toàn chưa quen cô, tôi đã viết bài đầu tiên có phần bảo vệ cô. Bài viết đã trở thành một cái mốc đánh dấu một bước ngoặt của cuộc đời tôi. Nay sau gần ba năm, tôi không chỉ thân thiết với cô mà còn có cả một gia đình mới rộng lớn. Xin đăng lại bài đầu tiên tôi viết hoàn toàn khách quan và vô tư này.
ĐÔNG LA
17-7-2016
ĐÔNG LA
MỘT CHƯƠNG TRÌNH NHÂN ĐẠO BẤT NHÂN

  Đào Văn Sử

(Đại tá, Nguyên trưởng đại diện phía Nam, Báo QĐND) 
Thưa nhà văn Đông La,
Tôi rất xúc động khi anh nói ra cái điều tôi chưa dám nói, mặc dù đã nghĩ đầy trong đầu. Đó là việc anh bảo nhà báo Thu Uyên đã liều mạng kết án các nhà ngoại cảm . Đó là hành vi phạm pháp. Tôi chưa dám nói như anh bởi vì tôi đã quá tin yêu VTV và tôi thiếu dũng khí khi cầm bút.
Thu Uyên chưa hề gặp nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà, chưa hề chứng kiến cô Hoà tìm, bốc hài cốt, không hề nghe ai kêu rằng bị cô Hoà lừa đảo thế mà dám cả gan kết tội cô Hoà trên chương trình truyền hình trực tiếp. Hậu quả của sự lăng nhục không thể lường hết. Đã lừa đảo thì phải có người bị lừa. Nhưng không có ai bị cô Hoà lừa. Đã lừa thì phải nhằm động cơ trục lợi. Nhưng cô Hoà không hề đòi hỏi hoặc nhận tiền thân nhân liệt sĩ.
Những ai đã từng làm báo đều kinh hoàng khi nhà báo Thu Uyên chỉ "nghe hơi nồi chõ" mà dám lớn tiếng. Luật báo chí không cho ai có quyền ấy.
Được biết, khi cô Hoà nghe tin VTV hạ nhục, vu cáo mình, cô chỉ khóc, không thèm thanh minh. Nhưng các thân nhân khắp cả nước đang liên kết nhau muốn kiện Thu Uyên ra toà vì tội vu cáo ân nhân của họ. Nhà thơ Trần Đăng Khoa- Thần đồng thơ Việt Nam, ngay sau khi xem trên VTV1 ngày 20/10 đã điện cho tôi, bức xúc lắm. Anh Khoa nói: "Ông Sử ơi, tôi đã trực tiếp xem cô Hoà tìm, bốc hài cốt liệt sĩ với sự chính xác rất cao và cái tâm trong sáng. Thế mà VTV bôi nhọ thế này thì còn đâu lòng tin của dân vào Đài Trung ương ? Đau quá."
Nỗi đau của anh Khoa, cũng như nỗi đau của tôi. Tôi đã chứng kiến cô Hoà miệt mài tìm hài cốt liệt sĩ - đồng đội đàn anh của tôi- với tấm lòng trong sáng tuyệt vời.
Một lần nữa, xin cảm ơn Nhà văn Đông La, nói giúp tôi và giúp hàng nghìn thân nhân liệt sĩ cái điều mà chúng tôi chưa nói được.

           Trên VTV1, 20-10-2013, đã phát chương trình “Trở về từ ký ức” số 22 gây chấn động dư luận. VietNam.Net đăng bài phụ họa: VTV “vạch mặt” nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng; googletienlang, một trang tôi có nhiều thiện cảm nhưng cũng góp tiếng đanh thép: Cùng nhau chặn bàn tay tội ác của "nhà ngoại cảm" Phan Thị Bích Hằng!
 Chương trình có mục đích rất đúng, đó là vạch ra sự lừa đảo trong việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm. Nhưng vì kém hiểu biết, người dẫn chương trình là cô Thu Uyên đã có hành động xúc phạm cá nhân, cho các nhà ngoại cảm nói chung và cụ thể là hai nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng và Vũ Thị Hòa là có “tội ác trời không dung đất không tha”! Vì thế, thật tiếc, chương trình mang tính nhân đạo xem ra lại có những điều không nhân đạo! (http://trovetukyuc.vn/chitietvideo.asp?id=59)
  Thu Uyên nói “đau xót nhất” là, dưới sự chỉ dẫn của Phan Thị Bích Hằng, người nhà nhà cách mạng Phùng Chí Kiên đã tìm được hài cốt, nhưng khi mang đến viện pháp y giám định thì lại chỉ là “mảnh sành” và “răng lợn” mà thôi! Người chứng thì tưởng không còn ai uy tín hơn nữa, bởi từng là “một thành viên trong đoàn giám định”, Thượng tá ThS. Nguyễn Lê Cát – Trưởng Khoa Xét nghiệm – Viện Pháp y Quân đội. Ông Thượng tá còn đưa ra một kết luận khiến người ta bàng hoàng như sau: “qua thực tế xét nghiệm… tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như là bằng không”!
Với người bình thường thì đúng là không còn gì phải nói nữa. Lũ ngoại cảm đúng là lừa đảo. Nhưng với cuộc sống luôn có những điều huyền bí mà đến cả nền khoa học cũng còn không hiểu nổi, thì không thể kết luận đơn giản như vậy được. Với sự thật khách quan, nó không phụ thuộc vào dư luận mà chỉ phụ thuộc vào sự đúng, sai. Mà có những sự đúng, sai lại chỉ phụ thuộc vào trí thông minh, vào sự hiểu biết, chứ không lấy sức mạnh của đám đông mà giải quyết được. Nên nó cũng không phụ thuộc vào tỷ lệ. Có cái cả triệu người nghĩ vẫn sai, ngược lại chỉ một người nghĩ đúng vẫn đúng. Như có thời cả thế giới nghĩ một kiểu, mình Einstein nghĩ một kiểu, nhưng ông đã đúng! Thuyết Tương đối đã ra đời vì thế. Với Hạt Higgs, phần đông nhân loại không biết là cái gì, nhưng cả nền khoa học thế giới từng tập trung cả nhân lực, vật lực nhưng tìm mãi không thấy, nhưng không vì thế mà họ không tin nữa, bởi theo cơ sở khoa học thì nó phải có. Với chuyện ngoại cảm cũng vậy, dù một triệu kết quả sai nhưng có một kết quả mà thực tế khẳng định đúng thì nó vẫn là sự thật. Chuyện có nhiều cái sai chỉ vì nó quá khó chứ không phải vì nó không có. Nhưng trong thực tế cái đúng trong chuyện ngoại cảm lại không ít, không phải một mà đã có hàng chục vạn hài cốt liệt sĩ được tìm thấy bằng ngoại cảm. Nó có cơ sở để ta tin bởi tính lặp lại. Một nhà ngoại cảm không phải chỉ tìm được một mà có người tìm được cả hàng vạn hài cốt. Và VN không chỉ một mà có mấy chục người có khả năng như thế. Theo thống kê của Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng – UIA, một nơi chuyên nghiên cứu về hiện tượng dị thường này, qua khảo sát các nhà ngoại cảm làm đúng được khoảng 70%. Các bộ hài cốt của các nhà cách mạng và anh hùng liệt sĩ  là Cố TBT Trần Phú, Cố TBT Hà Huy Tập, Nhà Cách mạng Nguyễn Đức Cảnh, Anh hùng Lý Tự Trọng, Nhà Văn Nam Cao, đều đã được VKHHS công an và quân đội giám định ADN chính xác.
Nhưng cụ thể nhất và được truyền thông chính thống công bố là trường hợp tìm mộ  Nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh và Nhà văn Nam Cao.
Theo Đỗ Văn trong bài Hành trình tri ân (Lao Động số 251, ngày 29/10/2007): “anh Nguyễn Ngọc Đoán - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình - cho tôi xem bản sơ đồ mà nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã vẽ kèm theo những dòng chữ: "Vườn Quyến sau, phía tây nam pháp trường, qua cây cầu đá. Từ đó nhìn ra thấy ánh đèn của xe quân viễn chinh đi qua đường Nhà Thương và ánh đèn cột nhà in". Anh Đoán bảo: "Nhờ chỉ dẫn này, chúng tôi đã tìm thấy hài cốt cụ Lân và cụ Cảnh ở khu đất trong Cty cổ phần giày Thống Nhất - An Dương, Hải Phòng Anh Đoán kể với tôi, khi tìm được hài cốt hai cụ, Trung ương cho phép đem về Thái Bình cải táng không cần thử ADN, nhưng chúng tôi và nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đều mong muốn thử ADN để xác định chính xác hài cốt của các cụ”.
Đại tá PGS.TS. Nguyễn Trọng Toàn - Viện trưởng Viện Pháp y quân đội cho biết độ tin cậy của phương pháp giám định hài cốt bằng phương pháp phân tích ADN ty thể: 
"…tách chiết ADN tổng số từ xương; nhân bản đoạn gene HV1 ty thể (đoạn gene dùng để nhận dạng người do đoạn này không người nào giống người nào, không phả hệ nào giống phả hệ nào); … cho thấy gene của mẫu xương và gene của mẫu máu lấy từ bà Nghiêm Thị Hồng (sinh năm 1943) và bà Nghiêm Thị Như Vân (sinh năm 1948) (đều là cháu ruột của liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh) giống nhau 100% … cho phép khẳng định: Mẫu xương có quan hệ huyết thống dòng mẹ với các mẫu máu của hai người cháu liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh...
Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới của viện, khả năng kỹ thuật được nâng lên một bước. Trong hơn 100 trường hợp đã được giám định thành công thì trường hợp cốt để lâu nhất 65 năm. Nay đối với trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh bị thực dân Pháp giết ngày 31.7.1932, tức là cốt đã để 75 năm. Đặc biệt khi phát hiện, tình trạng cốt không còn được tốt, xương đã có hiện tượng mủn nát".
 (Đại tá PGS.TS. Nguyễn Trọng Toàn và Bích Hằng)
Còn nhà văn Nam Cao, theo Phùng Nguyên (Tiền Phong, ngày 02/08/2010), Chính phủ đã cho phép Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng, Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an và Trung tâm bảo trợ văn hoá, kỹ thuật Truyền thống tiến hành khảo nghiệm khả năng tìm mộ từ xa bằng ngoại cảm. Có tới 35 tổ chức nhà nước và 7 nhà ngoại cảm cùng tham gia. Một cuộc khảo nghiệm với tổ chức chặt chẽ, nghiêm cẩn và quy mô chưa từng có. Mộ Nam Cao chỉ được biết có trong số hơn 800 mộ liệt sỹ vô danh ở nghĩa trang Gia Viễn - Ninh Bình mà trong lúc chôn cất, mưa gió đã làm lạc mất tên tuổi. 7 nhà ngoại cảm được mang ký hiệu từ NC 01 đến NC 07, trong đó có Phan Thị Bích Hằng. Tư liệu duy nhất cung cấp cho mỗi một nhà ngoại cảm là tấm ảnh nhà văn Nam Cao. Họ làm việc độc lập, viết dự đoán ra giấy, rồi được niêm phong để tổng hợp phân loại. Phan Thị Bích Hằng đoán (thực chất là do hỏi chuyện linh hồn Nhà văn) số mộ bằng số tuổi ông nhưng thêm 0 ở giữa thành 306 và có lẫn xương người khác. Hai nhà ngoại cảm khác cũng đoán có lẫn xương và cùng nhắc đến tên một liệt sĩ khác là Nguyễn văn Thao. Cuối cùng, những chi tiết cụ thể đó đều đúng, mộ số 306 đã được khai quật.
Trên cand, con Nhà văn Nam Cao là bà Trần Thị Hồng cho biết Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã cử Tiến sỹ Thầy thuốc ưu tú, Thượng tá Trần Đức Đĩnh  và bác sỹ Đào Quốc Tuấn trực tiếp giám định hài cốt cha bà. Sau 10 ngày làm việc, viện đã khẳng định hài cốt trong ngôi mộ 306 là hài cốt liệt sỹ nhà văn Nam Cao. Trên VTV1 (2011), Thiếu tướng PGS Ngô Tiến Quý, viện trưởng, đã nói: “khẳng định khả năng đặc biệt của con người là có thật”. (https://www.youtube.com/watch?v=vZBxLi9Ell0#t=24)
Vì vậy, với những chứng cớ hoàn toàn khách quan và chính xác, được khoa học hiện đại xác nhận, khả năng của các nhà ngoại cảm đúng là có thật, thế giới linh hồn là có thực. Dù trong thực tế có triệu triệu kết quả sai thì sự thật vẫn là như thế. Như tất cả chúng ta có thấy chính chúng ta và thời gian co giãn theo chuyển động đâu nhưng Einstein bảo thế và khoa học đã “giám định” đúng thì những người hiểu biết phải tin là như thế!
Vì vậy, trong cuối bài viết về bác Đại tướng Võ Nguyên Giáp tôi đã viết: “Vậy chúng ta hãy cùng cầu cho linh hồn bác Đại tướng siêu thoát và sớm tái sinh trên Tổ quốc VN thân yêu này!” Đây hoàn toàn không phải tôi làm văn mà là viết thực.
Tất nhiên nếu chịu tìm hiểu thì sẽ thấy vô vàn chứng cớ chứng tỏ khả năng ngoại cảm là có thực. Như trường hợp Cựu Phó Thủ tướng, Giáo sư Trần Phương tìm em gái, LS Vũ thị Kính, bí danh Trần thị Khang. Đầu tiên Nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã ở SG (tôi có gặp vì cũng từng ờ ĐH Tổng hợp TPHCM) đã chỉ gia đình đến tìm mộ trong một vườn nhãn ở Hưng Yên. Nhưng đào mấy ngày theo ông Nhã chỉ dẫn mà không thấy. Nếu cuộc tìm kiếm dừng lại, tất ông Nhã sẽ bị cho là lừa đảo, nhưng rồi chính Phan Thị Bích Hằng đã giúp gia đình, đến tận vườn nhãn đó chỉ, thì ra gia đình chỉ đào chệch một chút thôi. GS Trần Phương vốn không tin có linh hồn nhưng đã phải “ngộ” và viết thành cả một tập lan truyền trên mạng một thời. Vậy cái gì khiến ông Nhã ở tận SG sao lại chỉ đúng hài cốt có trong vườn nhãn ở Hưng yên đó nếu không phải là khả năng ngoại cảm? 
(LS Trần Thị Khang)
Một lần tôi hỏi trực tiếp ông Nhã, ông cho biết khi người ta hỏi ông tìm mộ thì ông tự nhiên nói ra do một đấng vô hình nào đó mách bảo, bản thân ông cũng rất ngạc nhiên vì những điều ông nói trước thì sau đó xảy ra đúng như thế. Còn chuyện không thành công thì do nhiều chuyện, trong đó có việc linh hồn diễn tả không gian và dùng ngôn ngữ theo nhận thức của họ. Như người ta nói cách 5m thì thực tế không phải 5m, nói phải thì thực tế là trái, v.v… Nói chung không thành công vì vô vàn lý do chứ không phải là nhà ngoại cảm không có khả năng, đi lừa đảo. Dù rằng thực tế bọn bất nhân dùng ngoại cảm để lừa đảo rất nhiều.
Còn chuyện sao xương cốt của nhà cách mạng Phùng Chí Kiên lại chỉ là mảnh sành và răng lợn?
Nếu tìm hiểu kỹ chuyện tìm hài cốt Liệt sĩ Phùng Chí Kiên, và nếu có tí thông minh và tính khách quan để nhận thức cho đúng, thì cái cô Thu Uyên không đến nỗi sừng sừng kết án người có công trên màn ảnh truyền hình quốc gia được phát trên toàn thế giới như thế!
Thì ra qua việc tìm hài cốt thủ cấp LS Phùng Chí Kiên lại thêm một lần chứng tỏ khả năng ngoại cảm của Phan Thị Bích Hằng là có thực. Bởi ở Hà Nội nhưng Bích  Hằng đã xác định hài cốt của liệt sĩ nằm đúng tại cánh đồng của huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn; nói đúng tên người đàn ông tên Vẹo làm thợ cắt tóc đã chôn thủ cấp của Tướng Phùng Chí Kiên. Khi đoàn tìm kiếm tìm gặp thì ông cụ đã mất, nhưng con gái của ông cụ đã khẳng định rằng cha mình đã kể về khu mộ chôn thủ cấp của liệt sĩ Kiên ở đúng hướng Bích Hằng đã chỉ! Còn theo bà Đông, cháu của liệt sĩ kể thì: “trong quá trình đi tìm thì đường đi như thế nào, bà Hằng miêu tả chính xác luôn… từ địa hình và đặc điểm phần hài cốt đựng trong cái gì đều rất chuẩn xác… tôi là người tận tay đào từng hòn đất, thu từng nắm bùn được cho là phần hài cốt còn lại của chú Vỹ (tên khai sinh LS Kiên), những mảnh xương được cho là răng và nhiều mảnh sành ở xung quanh cho vào túi cẩn thận. Một mình tôi đảm nhiệm việc bốc những phần được cho là liên quan tới chú Vỹ, mà không có ai khác tham gia cả”.
Như vậy chuyện lấy mẫu và đưa mẫu “mảnh sành” và “răng lợn” chính là bà Đông chứ không phải Phan Thị Bích Hằng. Còn bà Đông không tìm thấy xương thì cũng thật dễ hiểu, đơn giản là vì một cái thủ cấp chôn dưới đất hơn 60 năm không còn gì nữa! Chỉ vậy thôi! Tất nhiên xương còn hay phân hủy hết còn tùy đất chỗ chôn, nước chỗ chôn, con mối có hay không ở chỗ chôn nữa, v.v…
  Còn nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa?
Tôi đã thú vị coi mấy chục cái video clip trên mạng, chứng kiến Vũ Thị Hòa khai quật mộ trên đủ các địa hình đúng là bằng ngoại cảm, vì hoàn toàn không có dấu tích gì của mồ mả cả. Như trên rẫy sắn, dưới gốc cây, trong bãi cỏ tranh,… của đất Miền Đông. Trước khi đào, Vũ Thị Hòa thường nói trước dưới mộ có khúc dây dù, lọ pênêxilin, hoặc chai thuốc gì đó. Khi bốc lên thì hoàn toàn đúng như vậy. Nhiều hài cốt không còn gì, đúng là chỉ có tổ mối thôi, nhưng xác lính miền Đông khi đem đi chôn thường được bó bằng tấm tăng nilông, mà nilông thì không tan hoàn toàn được, nó chính là dấu tích khẳng định Vũ Thị Hòa đúng.
Đặc biệt, theo bài của Hồng Chuyên trên infonet, ông Nguyễn Phúc Giác Hải cho biết: “Cách đây không lâu, trong lần thực nghiệm với chị Vũ Thị Hòa (Yên Bái), tôi là người được chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện tìm mộ liệt sĩ Hoàng Văn Thụ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại huyện Lộc Ninh (Bình Phước). …Chị Hòa mô tả: … Trong mộ phần còn một lọ thủy tinh màu vàng bẹt, sứt cạnh đáy. Dưới đáy chai có ký hiệu sắp 3 hàng theo tứ tự: 0- 2 1 5- DA.30 (số 1 hàng thứ 2 có khuyên tròn vòng quanh). Kỷ vật thứ 2 là một ống lõi xi-lanh bằng thủy tinh. Kỷ vật thứ 3 là ống truyền dịch có bầu bằng nhựa dẹt vẫn còn nguyên. Chính tôi đã ghi hình và yêu cầu chị Hòa ghi lại chi tiết những kỷ vật có thể tìm thấy và vẽ lại hình dáng ống dịch truyền vào sổ của tôi. Chị Hòa còn dùng vật đo lại kích thước ảo của chiếc lọ để làm đối chứng”. Sự việc sau đó đúng như vậy.

(Bên trái là những vật tiên đoán sẽ có trong phần mộ liệt sĩ, bên phải là ảnh những kỷ vật tìm thấy. Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải kiểm chứng và cung cấp hình ảnh. (Ảnh: Hồng Chuyên)
 Như vậy tại sao ông Thượng tá Trưởng Khoa Xét nghiệm – Viện Pháp y Quân đội lại tuyên bố: “tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như là bằng không”?
Thứ nhất là ông nói sai. Vì ông đã nói ngược với chính cấp trên của ông,  Viện trưởng Đại tá PGS.TS. Nguyễn Trọng Toàn trong việc giám định hài cốt Nguyễn Đức Cảnh: “Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới của viện, khả năng kỹ thuật được nâng lên một bước. Trong hơn 100 trường hợp đã được giám định thành công thì trường hợp cốt để lâu nhất 65 năm”; thứ hai cần coi lại khả năng giám định của ông; thứ ba có thể việc chiết xuất gen của xương mục nát lâu trong đất thường là khó khăn và cũng có thể thường chỉ những người nghi ngờ không phải hài cốt người thân mới mang đến chỗ ông giám định, còn đã chắc rồi thì không cần mất công và tốn tiền. Và biết đâu như vậy là may cho họ, vì rất có thể hài cốt là đúng nhưng ông lại phán sai, mà ông nhân danh khoa học và cơ quan nhà nước thì ai cãi được? Phát ngôn như vậy chứng tỏ ông không chịu tìm hiểu gì nên cái nhìn của ông không ra khỏi phòng làm việc, ông đã bất chấp việc khảo sát và công lao của chính “sếp” của mình, của bao nhà ngoại cảm, bao tổ chức, cá nhân đã vì sự tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Và đúng là ông cũng “hồ đồ” như Phan Thị Bích Hằng nói!
Đài truyền hình VN, Thu Uyên, Thượng tá Nguyễn Lê Cát không chỉ xúc phạm Phan Thị Bích Hằng, Vũ Thị Hòa, bao người có công trong lĩnh vực ngoại cảm mà còn xúc phạm đến niềm tin thiêng liêng của bao gia đình, kể cả gia đình hai cựu TBT Trần Phú và Hà Huy Tập.
Chính nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Liên đã tìm thấy hài cốt TBT Trần Phú tại công viên Lê Thị Riêng, cũng đã được giám định ADN. Đại tướng Mai Chí Thọ trong lời phát biểu từng “cám ơn cháu Liên”. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cũng từng viết thư:
"Kính gửi ông Nguyễn Văn Liên
… Trước đây tôi có nhờ ông Liên… tìm giúp mộ liệt sĩ Lê Duy Nhuận, là chồng của bạn tôi, chị Duy Liên - Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh… Đặc điểm của hài cốt được ông Liên báo trước rất chính xác … Chị Duy Liên vì sức yếu không ra Hà Nội được, thay mặt chị và cá nhân, tôi xin cám ơn ông Liên và các vị lãnh đạo chương trình”.
Thủ tướng Phan Văn Khải cũng từng có ý kiến: "Hoan nghênh cố gắng tích cực của anh Nguyễn Văn Liên trong tham gia khảo nghiệm và đã giúp tìm được hài cốt nhiều liệt sĩ và thân nhân các gia đình”.
Như vậy cô Thu Uyên đã cho các nhà ngoại cảm đã gây ra “tội ác trời không dung đất không tha” thì chính cô đã gây ra một khẩu nghiệp rất nặng!
Cuối cùng, với vấn đề đã gọi là huyền bí, dị thường, người tin người không do sự hiểu biết tới đâu là chuyện bình thường. Nhưng vì nhận thức hạn hẹp của mình kết án sai người khác, xúc phạm nghiêm trọng thanh danh người khác, thì với một xã hội có hiến pháp hiến định bảo vệ con người, hành động đó là phạm pháp!
TPHCM
26-10-2013
ĐÔNG LA